ไม่มีเงินก็เรียนได้...ที่ ม.เชียงใหม่

 

 

   "เงิน" คือปัจจัยสำคัญในการใช้ชีวิตในปัจจุบัน ถ้าไม่มีเงิน ไม่ว่าจะทำอะไรก็ดูจะติดขัดไปเสียหมด ในการเรียนก็เช่นกัน มักจะมีข่าวออกมาเสมอว่า มีนักเรียนจำนวนมากที่ขาดแคลนเงินทุนในการเรียนต่อ แต่ตอนนี้ปัญหาเรื่องเงิน กับการเรียน ดูเหมือนจะคลี่คลายลงแล้ว เมื่อรัฐบาลได้จัดโครงการ เรียนฟรี 15 ปีขึ้น

   ถ้าระดับมหาวิทยาลัยล่ะ  ไม่ได้เข้าข่ายโครงการนี้นิ แต่ไม่ต้องห่วง คนไทยเราไม่ทิ้งกันอยู่แล้ว อย่างเช่นตัวอย่างวันนี้ ที่พี่ปอนำมาฝาก...ไม่มีเงินก็เรียนได้ ที่ ม.เชียงใหม่




    มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ มอบทุนเรียนฟรี ต้อนรับเปิดเทอม สำหรับนักศึกษาที่ขาดแคลนทุนทรัพย์อย่างแท้จริง ช่วยเหลือค่าธรรมเนียมการศึกษา ค่าใช้จ่ายประจำเดือน พร้อมที่พักภายในหอพักของมหาวิทยาลัย

    การศึกษาเป็นสิ่งสำคัญและจำเป็นต่อการพัฒนาคุณภาพชีวิตของมนุษย์ แต่อุปสรรคในการเล่าเรียนของเยาวชนในยุคเศรษฐกิจขาลงอย่างในปัจจุบัน ก็คือการขาดทุนทรัพย์ ความยากจน ซึ่งอาจทำให้หลายคนขาดโอกาสทางการศึกษาไป

   การมอบทุนการศึกษาเป็นแนวทางหนึ่งที่จะช่วยเปิดโอกาสให้นักศึกษาที่ขาดแคลนทุนทรัพย์ได้เข้ารับการศึกษา และแบ่งเบาภาระทางเศรษฐกิจของผู้ปกครองที่มีฐานะยากจนได้ ซึ่งในทุกๆ ปี มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ได้จัดสรรทุนการศึกษา และสวัสดิการด้านการเงินต่างๆ เพื่อมอบแก่นักศึกษาที่รอความช่วยเหลืออย่างต่อเนื่อง

   ทุนการศึกษาหนึ่งที่มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ได้จัดสรรเพิ่มเติมเพื่อต้อนรับการ เปิดภาคการศึกษาที่ 1ประจำปีการศึกษา 2552 นี้ คือ ทุนการศึกษามหาวิทยาลัยเชียงใหม่สำหรับนักศึกษาที่ขาดแคลนทุนทรัพย์อย่างแท้จริง โดยทุนฯ ดังกล่าว จะช่วยเหลือนักศึกษาที่มีความประพฤติดี และมีปัญหาด้านขาดแคลนทุนทรัพย์



   ทั้งนี้ ระเบียบมหาวิทยาลัยเชียงใหม่ว่าด้วยหลักเกณฑ์และวิธีการพิจารณาการขาดแคลน ทุนทรัพย์อย่างแท้จริง นักศึกษามหาวิทยาลัยเชียงใหม่ พ.ศ.2551 ได้ระบุไว้ว่า การให้ความช่วยเหลือนักศึกษาผู้ขาดแคลนทุนทรัพย์อย่างแท้จริง มหาวิยาลัยจะกำหนดตามความเหมาะสม ดังนี้ ความช่วยเหลือค่าธรรมเนียมการศึกษาที่มหาวิทยาลัยเรียกเก็บทั้งหมด ความช่วยเหลือที่พักในหอพักของมหาวิทยาลัย ความช่วยเหลือค่าใช้จ่ายในการครองชีพประจำเดือน และความช่วยเหลืออื่นๆ เกี่ยวกับการศึกษาตามความเหมาะสม

   ในภาคการเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2552 นี้ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ได้พิจารณาคัดเลือกนักศึกษาที่มีคุณสมบัติเหมาะสมได้ รับทุนการศึกษาสำหรับนักศึกษาที่ขาดแคลนทุนทรัพย์อย่างแท้จริง รวม 38 คน ได้แก่ คณะมนุษยศาสตร์ 8 คน คณะศึกษาศาสตร์ 7 คน คณะวิจิตรศิลป์ 1 คน คณะสังคมศาสตร์ 4 คน คณะเกษตรศาสตร์ 8 คน คณะเทคนิคการแพทย์ 3 คน คณะพยาบาลศาสตร์ 1 คน คณะบริหารธุรกิจ 2 คน คณะการสื่อสารมวลชน 2 คน และคณะรัฐศาสตร์และรัฐประศาสนศาสตร์ 2 คน

   พร้อมกันนี้ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ยังได้จัดโครงการทุนทำงานสำหรับนักศึกษาในช่วงเวลาที่ไม่มีชั่วโมงเรียน โดยให้นักศึกษาเข้าไปช่วยงานในหน่วยงานต่างๆ ของมหาวิทยาลัย นอกจากจะเป็นการสร้างรายได้แก่นักศึกษาแล้ว ยังสนับสุนนการใช้เวลาว่างให้เกิดประโยชน์ และส่งเสริมให้นักศึกษาตระหนักและรู้คุณค่าของเงินด้วย ซึ่งหากนักศึกษามีความตั้งใจดีก็จะสามารถศึกษาเล่าเรียนได้อย่างราบรื่น

   ในแต่ละปีมหาวิทยาลัยเชียงใหม่มีการจัดสรรทุนการศึกษาค่อนข้างมาก อาทิ ทุนฯ จากงบประมาณของรัฐบาล ทุนฯ จากงบประมาณเงินรายได้ ทุนคณะกรรมการส่งเสริมมหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ทุนฯ ที่ได้รับจากการสนันสนุนของผู้มีอุปการคุณ รวมทั้ง กองทุนเงินให้กู้ยืมเพื่อการศึกษา (กยศ.) และกองทุนให้กู้ยืมที่ผูกกับรายได้ในอนาคต (กรอ.) ด้วย

   หากนักศึกษามีปัญหาด้านค่าใช้จ่ายในการศึกษา สามารถขอรับคำปรึกษาและขอรับทุนการศึกษาได้ที่หน่วยกิจการนักศึกษาคณะที่นัก ศึกษาสังกัด หรือที่งานทุนและบริการ กองพัฒนานักศึกษา สำนักงานมหาวิทยาลัย มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ โทร. 0-5394-3037  ซึ่งมหาวิทยาลัยจะให้คำปรึกษาได้ว่าคุณสมบัติของนักศึกษาแต่ละคน ควรจะขอรับทุนการศึกษาใด ซึ่งหากมีความขัดสนจริง มหาวิทยาลัยจะจัดสรรทุนให้อย่างแน่นอน

   อ่านจบแล้ว น้องๆคิดเหมือนพี่ปอไหมว่า  ภายใต้ความวุ่นวายและสภาพเศรษฐกิจที่ย่ำแย่ในปัจจุบัน ก็ยังมีสิ่งดีๆ แฝงอยู่เหมือนกันเนอะ...อย่างเรื่องนี้ก็เหมือนกันถือได้ว่าเป็นสิ่งดีมากๆ เลยที่ทางมหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ทำออกมาเพื่อ นักศึกษาที่ขาดแคลนเงินในการเรียน  ....

     สุดท้ายนี้พี่ปอขอฝากไว้สักนิดว่า เรื่องดีๆแบบนี้ อย่าลืมส่งต่อนะครับน้องๆ เพื่อเป็นกำลังใจให้กับ ผู้เกี่ยวข้องกับเรื่องราวดีๆ แบบนี้ไง ^_^

พี่ปอ

แสดงความคิดเห็น

ถูกเลือกโดยทีมงาน

ยอดถูกใจสูงสุด

28 ความคิดเห็น

กำลังโหลด
Read me Member 17 มิ.ย. 52 19:59 น. 2

โอ้ย...อาจารย์ เฮียบมากกกก.....
 เรียน eng อาจารย์พูดอังกฤษทั้งคาบเลย   ห้องเงี๊ยบเงียบ...
ครูไทยก็พูดแต่ภาษาอังกฤษ  ขนาดแปล ยังแปลเป็นอังกฤษเลย งง เอามากๆ
ครูอังกฤษก็อยากจะพูดไทย  เรียนไป อ่านDicไทยไป 
 
 

0
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
Entaneer 17 มิ.ย. 52 23:21 น. 5
อย่าไปเชื่อมาก....ผมเรียนอยู่ที่นั่น ขนาดกู้กยส. ก็ไม่ให้ขอทุนก็ไม่ให้
ไม่เห็นจะได้อะไรซักอย่างเลย.....เงินนั่นแหละคือทุกสิ่ง
ไม่มีเงินก็ไม่ได้เรียน
0
กำลังโหลด
Nuna_x_Honey Member 18 มิ.ย. 52 01:19 น. 6
คนที่ได้เค้าคงได้รับการคัดเลือกแล้วว่าไม่มีทุนจิง ๆ คุณ คห ที่ 5 คุณควรภูมิใจที่ได้เรียนอยู่ สถาบันนี้ มช สอนให้รักเพื่อน รักพี่ รัก มหาลัย รัก ประเทศไทย เห้ อ อ พู ดไปก้เหมือนหา เรื่องป่า ว วๆ เข้าใจว่า เป็นแค่ แสดงความคิดเห็น แต่มันอาจทำให้คนอื่นมองว่าสถาบันไม่ดี ไม่น่าเชื่อถือ เห้ อ อ อี กที รั ก มช ค่ ะ
0
กำลังโหลด
china Member 18 มิ.ย. 52 12:01 น. 7
ขอออกความเห็นนิสนุงนะคะ เรื่องค่าลงทะเบียนต่างๆเค้าช่วยก็จริงค่ะ
แต่ว่า...มันจะมีค่ากิจกรรมจิปาถะอีกมากมายที่บางครั้งเรียกเก็บเป็นพัน
ส่วนนี้ถึงมีเงินมาช่วยเท่าไรก็ไม่พอค่ะ เพราะบางคณะมีการเรียกเก็บค่ากิจกรรมเยอะมากกกกก
เยอะแล้วยังเก็บบ่อยๆด้วย บอกตรงๆนะคะ เราเรียนอยู่นี่ยังไม่บอกแม่เลยเรื่องที่เค้าเก็บค่ากิจกรรม
เพาะมันเก็บบ่อยอ่ะ
0
กำลังโหลด
AMS CMU 18 มิ.ย. 52 12:59 น. 8
อยากจะบอกว่าค่าหน่วยกิจที่ มช ถูกมาก

บรรยายหน่วยละ 40 บาท

Lab 100 บาท

กาที่ไหนไม่ได้อีกแล้ว

บรรยากาศร่มรื่น น่าเรียน

ขอให้น้องๆที่อยากเข้าสอบติดกันทุกคนนะค่ะ
0
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
gnua 18 มิ.ย. 52 18:24 น. 12
เรา ก็เรียน มช อยุ่นะ . .. . .

เอาจิงๆเลยก็คือ มช.อ่ะ มีทุนการศึกษาเยอะมากๆๆๆๆๆ มีทั้งทุนของ มช.เอง

กะทุนของแต่ละคณะ คนที่บอกว่าไม่ได้ทุน กยศ เนี่ย อาจเพราะคณะของคุนให้ทุนได้จำกัดหรือน้อย

บางทียังให้นักศึกษายืมเงินได้กรณีฉุกเฉิน จริงๆนะ เพราะเรากะไปยืมอยุ่ หุหุ^^

อยากให้มาเข้า มช.กันเยอะๆ ที่นี่เค้ารักกันอย่างพี่น้องจิงๆ รุ่นพี่น่ารักมากๆด้วย

ค.5 อยากให้รักสถาบันที่เรียนมั่งค่ะ เราควรภูมิใจในสถาบันที่ทรงเกียรติแห่งนี้นะค่ะ ฝากด้วย

from... เด็ก มช. เจ้า
0
กำลังโหลด
กำลังโหลด
เด็กมอชอ 18 มิ.ย. 52 18:28 น. 14
ที่ศึกษามหาวิทยาลัย ในเมืองงามของนามเชียงใหม่ ติดตรึงฤทัยใฝ่ฝัน นี่คือแดนดิน ถิ่นมอชอมิ่งขวัญ ที่เรียนร่วมกัน สายจิตสัมพันธ์คงมั่นทุกคราว
สีม่วงเราเพริดเพราผ่องพริ้งอำไพ มองทองกวาวพริ้วลมลู่ใบดอกงามซึ้งในอุรา น้ำยังพรายแพรว อ่างแก้วแววจับตา สดสวยผกา ต้นสักโสภายืนยงไสว
ขวัญพธูเคียงอยู่คู่สถาบัน เรารู้กันผ่องพรรณเลิศเลอวิไล แม่เป็นดาวชาวมอชอทั่วไป เป็นประทีปสดใส เป็นขวัญใจเรานี้
ดาวจากสรวงเด่นดวงทั่วท้องนภา ดาวมอชอนั้นงามเกินกว่าเลิศเลอล้ำค่าศักดิ์ศรี สมเป็นดาวใจประดับในชีวี ภาคภูมิฤดี ล้ำแก้วมณีที่เพียรใฝ่หา
0
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
china Member 18 มิ.ย. 52 23:34 น. 18
คห.14 มาเป็นเพลงดาวมช.เลยนะคะ 
เข้าห้องเชียร์แล้วสิ(เอรึว่ารุ่นพี่หว่า)
น่าจะมีเพลง ร่มแดนช้างด้วยนะคะ
คนอื่นจะได้รู้ว่า มช. มีดีแค่ไหน
0
กำลังโหลด
arMSy Member 18 มิ.ย. 52 23:39 น. 19
รับน้องขึ้นดอย วัน ที่ 4 กรกฎาคมนี้แล้ว เชิญชวนพี่ๆๆน้องๆๆ และศิษย์เก่าศิษย์ใหม่ หรือผู้สนใจ ชมประเพณีอันดีงามที่มีมาช้านาน ในเช้าวันที่ 4 กรกฎาคม เวลา 08.00 น. (หรือก่อนหน้านั้น) ***** เน้นๆๆ พกกล้อง หรือ(และ) ฟิลม์ ไปเยอะๆ ด้วยหล่ะ เพราะงานนี้มีหนุ่มสาวทั้งปีแก่และปัจจุบันเยอะแยะมากมาย รับรองถ่ายไม่ไหวแน่ 555+ *****
0
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด