เคล็ดลับช้อปปิ้ง : จะซื้อมือถือต้องพิจารณาอะไรบ้าง

 

 

     เดี๋ยวนี้จะซื้อโทรศัพท์มือถือซักเครื่องก็ง่ายเหมือนปลอกกล้วยเข้าปาก เพราะนอกจากจะมีตัวแทนจำหน่ายโทรศัพท์มือถือยี่ห้อต่างๆ กระจายอยู่ทั่วประเทศแล้ว ตัวสินค้าก็มีออกมาให้เลือกมากมายหลายสไตล์หลายราคาเพื่อตอบสนองความต้องการของผู้บริโภคทุกระดับ …

     จริงอยู่ที่ผู้บริโภคมีตัวเลือกเพิ่มขึ้น แต่หากจะมองถึงเรื่องของคุณภาพนั้นคงปฎิเสธไม่ได้เลยว่าของถูกของดีไม่มีในยุค 2009 หรอกค่ะ เพราะฉะนั้นเดี๋ยวนี้จึงมีโทรศัพท์มือถือมากมายที่มีราคาถูก แต่มีปัญหาในด้านของคุณภาพในการใช้งาน

     {pic-desc} 

 

     ดังนั้นถ้าหากจะเสียเงินซื้อโทรศัพท์มือถือทั้งที ก็ควรดูเรื่องคุณภาพการใช้งานให้ดีด้วย … สิ่งที่ควรพิจารณาเป็นอย่างยิ่ง เพื่อแยกระหว่างโทรศัพท์มือ "ของแท้" กับ "ของเทียม" ให้ออก ประกอบด้วย...

     1. เครื่องหมายหรือข้อความรับรองมาตรฐานความปลอดภัย เช่น สำนักงานมาตรฐานผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรม หรือ สมอ. โดยน้องๆ สามารถสังเกตได้จากข้อความข้างกล่อง หรือมาตรฐานความปลอดภับที่ผ่านการรับรองมาตรฐานสากลจาก IEC - International Electrotechnical Commission ซึ่งเป็นหน่วยงานที่ดูแลมาตรฐานการผลิตอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ระดับโลก 

     2. ตรวจสอบระดับสัญญาณวิทยุที่ปลอดภัยกับร่างกาย โทรศัพท์มาตรฐานจะถูกออกแบบให้รับและส่งสัญญาณวิทยุในระดับที่ปลอดภัยต่อร่างกาย ซึ่งมีหน่วยวัดที่เรีกยว่า SAR ที่ไม่ควรเกิน 2 วัตต์ต่อกิโลกรัม น้องๆ สามารถสังเกตข้อความที่ระบุไว้ในคู่มือการใช้งาน ซึ่งโทรศัพท์มือถือที่ไม่ได้มาตรฐานอาจส่งสัญญาณวิทยุสูงกว่าค่า SAR ตามข้อกำหนดและเป็นอันตรายต่อร่างกายได้ค่ะ

     3. แบตเตอรี่ ซึ่งถือว่าเป็นอุปกรณ์ชิ้นสำคัญของโทรศัพท์มือถือ แบตเตอรี่ที่มีคุณภาพจะมีการติดตั้งวงจรป้องกันการลัดวงจร ส่วนแบตเตอรี่ที่ไม่ได้มาตรฐานจะใช้วัสดุคุณภาพต่ำเพื่อลดต้นทุนในการผลิต และอาจก่อให้เกิดอันตราย เช่น ระเบิด ไฟลุกไหม้ขณะชาร์จ ความร้อนอาจทำให้แบตเตอรี่บวม เสื่อมเร็ว แม้กระทั่งการจ่ายไฟที่ไม่สม่ำเสมอ

     4. การรับประกันสินค้า โทรศัพท์มือถือที่ได้มาตรฐาน ควรมีการรับประกันสินค้าและบริการหลังการขายที่ไว้ใจได้ ที่สำคัญที่สุดคือไม่ควรซื้อสินค้าที่ไม่มีศูนย์รองรับบริการหลังการขาย

     5. ฟีเจอร์ของเครื่อง เป็นอีกหนึ่งปัญหาที่พบบ่อยการอวดอ้างฟีเจอร์ต่างๆ ของเครื่องเป็นเรื่องสำคัญ โดยมีหลายกรณีที่ไม่สามารถใช้งานฟีเจอร์ได้จริงตามที่อ้าง ก่อนน้องๆ จะตัดสินใจซื้อจึงควรมีการทดสอบก่อนตัดสินใจซื้อ เพื่อตรวจความความสมบูรณ์ของระบบการใช้งานค่ะ

 

     6. คุณภาพสินค้า คุณภาพจากวัสดุภายนอก อุปกรณ์ภายใน ซอฟท์แวร์ และระบบปฏิบัติการ ล้วนส่งผลต่ออายุการใช้งานและคุณภาพโดยรวม โทรศัพท์มือถือราคาถูก มักจะมีวัสดุด้อยคุณภาพ และองค์ประกอบอื่นๆที่มาตรฐานต่ำ ทำให้อายุการใช้งานสั้น และอาจเกิดปัญหาในการใช้งานขึ้นได้

     7. การวิจัยและพัฒนา โทรศัพท์มือถือแบรนด์ที่ได้รับการยอมรับจะมีขั้นตอนการทำงานอย่างมีระบบกว่าจะได้โทรศัพท์มือถือสักเครื่อง ทั้งนี้ก็เพื่อให้ได้สินค้าที่มีคุณภาพอย่างแท้จริง เริ่มต้นตั้งแต่การวิจัยและพัฒนา ไปจนถึงขั้นตอนการผลิต และทดสอบจนมาถึงมือผู้ใช้งาน

 

     {pic-desc}

     8. ชื่อเสียงและการยอมรับ ปัจจัยนี้สามารถการันตีคุณภาพของแบรนด์ระดับหนึ่ง การเลือกซื้อสินค้าที่มีชื่อเสียง ได้รับการยอมรับ ย่อมเป็นการจ่ายเพื่อคุณภาพ มากกว่าสินค้าราคาถูกที่ไม่ได้รับการยอมรับจากคนส่วนใหญ่ 

     และอีกสิ่งที่สำคัญก่อนที่น้องๆ dek-d.com จะตัดสินใจซื้อ น้องๆ ควรหาข้อมูลโทรศัพท์มือถือรุ่นที่ต้องการจากเว็บไซต์อย่างเป็นทางการของผู้ผลิตเสียก่อน และเลือกซื้อเฉพาะกับร้านที่เป็นตัวแทนจัดจำหน่ายของผู้ผลิตเท่านั้น เพื่อมั่นใจว่าได้รับสินค้าของแท้แน่นอนค่ะ

     แต่หากหลวมตัวซื้อโทรศัพท์ที่ไม่ได้มาตรฐานมาใช้งานแล้วล่ะก็ น้องๆ สามารถร้องเรียนได้ที่ สถาบันคุ้มครองผู้บริโภคในกิจการโทรคมนาคม (สบท) โทร 02-634-6000 มูลนิธิเพื่อผู้บริโภค 02-248-3734-7 สำนักงานคุ้มครองผู้บริโภค สายด่วน 1166 หรือร้องเรียนผ่านเว็บไซต์  ค่ะ

 

พี่เหมี่ยวขอขอบคุณ : ข้อมูลประกอบจาก inn ค่ะ

 
 
พี่เหมี่ยว
พี่เหมี่ยว - Columnist คอลัมนิสต์ประจำคอลัมน์ผู้หญิง

แสดงความคิดเห็น

ถูกเลือกโดยทีมงาน

ยอดถูกใจสูงสุด

55 ความคิดเห็น

Minnie_Diizney Member 13 ก.ย. 52 09:16 น. 1
ขอบคุณสำหรับข้อมูลค่ะ

เพิ่งซื้อมือถือใหม่มาไม่ถึงอาทิตย์เองได้sumsung l700

ซื้อมาแค่4200เองก้อกลัวว่าจะไม่ใช่ของจิง
0
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
SERAW' Member 13 ก.ย. 52 17:08 น. 11
ตอนนี้ใช้ Blackberry และก้ iphone 3G 2เครื่องค่ะ
BB ดีกว่านะ ชอบมาก
เวลาดูหนังในโรงแอบเล่น m ในมือถือ ฮ่าๆ :))
0
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
Aisawa i Member 14 ก.ย. 52 12:45 น. 19
เราซื้อไม่เป็น เครื่องมี่ใช้อยู่เจ้าของร้ายแนะนำ ใช้มาได้เดือนกว่าแล้ว รู้สำสึกไม่ถูกใจเลยอะ อิอิ
0
กำลังโหลด
YUNJAE IS REAL !!! Member 14 ก.ย. 52 18:53 น. 20

ขอบคุณพี่มะเหมี่ยวนะที่มาบอก

เวลาจะดูจะซื้อจะได้ระวังๆเอาไว้


แต่ว่าเวลาเลือกซื้อนี่เราก็ใช้โนเกียนะ

เพราะว่าคนใช้เยอะดีอ่ะ

0
กำลังโหลด
กำลังโหลด