เตือนภัย : ระวังค่าบริการ GPRS บนมือถือ

 

 

     …น้องๆ dek-d.com คนไหนที่ชื่นชอบในเทคโนโลยีใหม่ๆ ของโทรศัพท์มือถือ ขอบอกว่าต้องฟังเรื่องราว “เตือนภัยเด็กดี” ในวันนี้เลยนะคะ เพราะวันนี้พี่เหมี่ยวมีข่าวคราวเกี่ยวกับการเชื่อมต่อ GPRS ที่อาจจะเพิ่มค่าใช้จ่ายให้น้องๆ แบบไม่รู้ตัวมาอัพเดทให้ฟังกันค่ะ ...

     นพ.ประวิทย์ ลี่สถาพรวงศา ผู้อำนวยการสถาบันคุ้มครองผู้บริโภคในกิจการโทรคมนาคม (สบท.) ภายใต้การกำกับดูแลของสำนักงานคณะกรรมการกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กทช.) เปิดเผยว่า โทรศัพท์มือถือรุ่นใหม่พัฒนาศักยภาพสามารถเชื่อมต่ออินเตอร์เน็ตได้ สร้างความสะดวกให้กับผู้ใช้บริการมากขึ้น แต่มีประเด็นที่ สบท.อยากเตือนจากข้อมูลของหน่วยบริการประชาชน พบว่าระยะหลังเรื่องร้องเรียนเกี่ยวกับการคิดค่าบริการ จากการใช้บริการ GPRS หรือการเชื่อมต่ออินเตอร์เน็ตผ่านมือถือเพิ่มมากขึ้น

     {pic-desc} 

 

เช่น ผู้บริโภคมีการใช้บริการ GPRS เกินวงเงินเหมาจ่ายโดยไม่รู้ตัว แล้วถูกเรียกเก็บค่าบริการย้อนหลัง หรือซื้อโทรศัพท์มือถือมาแล้วไม่ทราบว่าเครื่องเป็นระบบเชื่อมต่ออินเตอร์เน็ตอัตโนมัติ 24 ชั่วโมง ซึ่งโทรศัพท์มือถือรุ่นใหม่ที่ใช้ 3G ได้ หลายรุ่นจะเปิด GPRS มาให้โดยอัตโนมัติ เนื่องจากเป็นระบบที่ตอบสนองพฤติกรรมของชาวต่างชาติที่ใช้ดูความเคลื่อนไหวของอี-เมลตลอดเวลา เมื่อนำเข้ามาจำหน่ายในไทย ผู้บริโภคหลายคนอ่วมกับค่าบริการ เพราะไม่ทราบ และไม่รู้ด้วยว่าปิดบริการไม่ได้ ยกเว้นต้องปิดเครื่องไปเลย 

 

     "ยิ่งไปกว่านั้น ผู้บริโภคอาจไม่เข้าใจเรื่องการคิดค่าบริการ GPRS อย่างถ่องแท้ ซึ่งปกติจะมีสองระบบ แบบหนึ่งคือคิดเป็นเวลา เช่น นาทีหรือชั่วโมงละ...บาท อีกแบบคือคิดเป็นจำนวนข้อมูลที่รับส่ง เช่น คิด 12 สตางค์ต่อ 1 Kb ในการเลือกใช้ผู้บริโภคอาจพิจารณาจากพฤติกรรมการใช้ของตนเอง เช่น ผู้บริโภครายหนึ่งคิดว่าตัวเองใช้ GPRS ไม่มาก จึงเลือกจ่ายแบบ 12 สตางค์ต่อ 1 Kb ผลปรากฏว่าผ่านไปเดือนเดียวถูกเรียกเก็บ 16,000 บาท เพราะเข้าไปดึงข้อมูลจากเว็บที่ใหญ่ หรือตัวอย่างอีกรายหนึ่ง ใช้ระบบเหมาจ่ายเดือนละ 40 ชั่วโมง ปรากฏว่า ส่วนที่เกิน 40 ชั่วโมงก็โดนไปหลายพัน เพราะไม่ใช่ว่าใช้ครบ 40 ชั่วโมงแล้วเขาจะตัดอัตโนมัติ ดังนั้น ผู้บริโภคต้องตรวจสอบทั้งเรื่องเวลาการใช้งานและปริมาณข้อมูลให้ดี ไม่เช่นนั้นต้องจ่ายส่วนที่เกินแทบไม่มีเงินเหลือ" ผอ.สบท.กล่าว และว่า ยังต้องพิจารณาจากพื้นที่การใช้งาน เช่น มือถือบางรุ่นจะเชื่อมต่อ wi-fi ได้ ทำให้เราสามารถเข้าอินเตอร์เน็ตได้โดยไม่ต้องเสียเงินค่าจีพีอาร์เอส

     นอกจากนี้ ยังมีผลการสำรวจล่าสุดของ เทรนด์ ไมโคร ระบุว่าผู้ใช้ส่วนใหญ่เชื่อว่าการใช้โทรศัพท์มือถือปลอดภัยกว่าคอมพิวเตอร์ส่วนบุคคล (พีซี) เห็นจากการที่พวกเขาไม่ได้ดำเนินการอย่างปลอดภัยในการเรียกดูเว็บไซต์ผ่านโทรศัพท์มือถือของตน ผลการสำรวจพบว่า 44% ของผู้ตอบแบบสำรวจในจำนวนกว่า 1,000 คน ไม่ใส่ใจในเรื่องของความปลอดภัยเมื่อใช้อินเตอร์เน็ตผ่านโทรศัพท์มือถือของตน

 

     จะเห็นได้ว่าผู้ตอบแบบสำรวจมีความกังวลเกี่ยวกับการสูญหายของข้อมูล เช่น หมายเลขที่ติดต่อในโทรศัพท์อันเนื่องมาจากตัวเครื่องโทรศัพท์หายไปมากกว่าการที่ข้อมูลสูญหายไปเพราะภัยคุกคามบนเว็บและการโจมตีแบบฟิชชิงหรือสแปม มีเพียง 23% เท่านั้นที่ติดตั้งซอฟต์แวร์รักษาความปลอดภัยไว้ในโทรศัพท์มือถือของตน โดยบางรายเชื่อว่าไม่มีประโยชน์ที่จะใช้ซอฟต์แวร์ดังกล่าว เนื่องจากไม่มีแนวโน้มที่จะเกิดความเสี่ยงด้านความปลอดภัยใดๆ กับโทรศัพท์มือถือ

 {pic-desc} 

     ผลสำรวจของเทรนด์ ไมโคร ระบุว่า แต่ในความเป็นจริงแล้ว สมมติฐานของผู้ใช้ที่ว่าโทรศัพท์มือถือมักถูกมองข้ามจากเหล่าอาชญากรไซเบอร์นั้นไม่ถูกต้อง เนื่องจากภัยคุกคามต่ออุปกรณ์เคลื่อนที่เกิดขึ้นมาโดยตลอดในช่วงสี่ปีที่ผ่านมา นักวิจัยจากบริษัท เทรนด์ ไมโคร มักตรวจพบมัลแวร์ที่พุ่งเป้าไปที่โทรศัพท์มือถือที่ใช้ระบบปฏิบัติการซิมเบียน เช่น SYMBOS_BESELO.A, SYMBOS_VIVER.A, SYMBOS_FEAKS.A และ SYMBOS_YXES.B ตลอดจนมัลแวร์มือถืออื่นๆ ที่เป็นที่รู้จักกันดี เช่น WINCE_INFOJACK.A และ WINCE_CRYPTIC.A ซึ่งมีเป้าหมายเป็นโทรศัพท์มือถือที่ใช้ระบบปฏิบัติการวินโดวส์ มัลแวร์มือถือดั้งเดิมเหล่านี้ยังคงมีอยู่ในปัจจุบัน

{pic-desc}

     และด้วยด้วยปัจจุบันโทรศัพท์มือถือถูกใช้งานที่เกี่ยวข้องกับอินเตอร์เน็ตมากขึ้น และผู้ใช้จำนวนมากต้องอาศัยอุปกรณ์ดังกล่าว ดำเนินธุรกิจในแต่ละวัน ความเสี่ยงที่อาจเกิดขึ้นได้จากฟิชชิงและภัยคุกคามบนเว็บอื่นๆ จึงเริ่มเพิ่มจำนวนมากขึ้น เมื่อทราบแบนี้หากน้องๆ dek-d.com คนไหนเป็นบริการระบบดังกล่าวก็ควรระมัดระวังเมื่อท่องเว็บผ่านโทรศัพท์มือถือเนื่องจากอาจติดมัลแวร์โดยไม่รู้ตัวและทำให้เกิดการสูญเสียข้อมูลได้ค่ะ นอกจากนี้หากน้องๆ ใช้บริการดังกล่าวควรติดตั้งซอฟต์แวร์รักษาความปลอดภัยเพื่อจะได้สามารถป้องกันอุปกรณ์เคลื่อนที่ของน้องๆ ไม่ให้ติดมัลแวร์อีกด้วย และน้องๆจึงควรมีโซลูชั่นหรือซอฟต์แวร์ป้องกันข้อมูลไว้ตลอดเวลาด้วยค่ะ

     และนี่ก็คือเรื่องราวเตือนภัยในวันนี้ค่ะ ถ้าน้องๆ dek-d.com คนไหนมีเรื่องราวเตือนภัยดีๆ ก็สามารถมาแลกเปลี่ยนประสบการณ์กันได้ที่นี่นะคะ

 

 

พี่เหมี่ยวขอขอบคุณ : ข้อมูลประกอบจากมติชนออนไลน์

พี่เหมี่ยวขอขอบคุณ : ภาพประกอบจาก marinerthai.com ค่ะ

 
พี่เหมี่ยว
พี่เหมี่ยว - Columnist คอลัมนิสต์ประจำคอลัมน์ผู้หญิง

แสดงความคิดเห็น

ถูกเลือกโดยทีมงาน

ยอดถูกใจสูงสุด

39 ความคิดเห็น

='Fabelliiz'=★May112,,FC Member 15 ก.ย. 52 17:12 น. 1
ใช่แล้ว!!

เคยโดนไป 1kb = 1 บาท

เว็บยังไม่ทันขึ้นเลยค่ะ ล่อไปสามร้อยกว่า kb ก็คือ สามร้อย บาท

บางทีใช้เป็นโปรฯ เป็นแพคเกจอ่ะ ก็ยังโดนไปหลายพันมาก

T^T
0
กำลังโหลด
กำลังโหลด
ShadoW In tHe MoON Member 15 ก.ย. 52 18:55 น. 3
จีพีอาร์เอส แพงมากเลยครับ  เลยไม่ค่อยใช้เท่าไร (ที่นิยมใช้คือเซฟภาพมาทำพื้นหลังมือถือ -   -") 

ไม่กี่นาที ล่อไป 30 กว่าบาท ....

แล้วก็ เคยเข้าเน็ตผ่านมือึฃถือ พอปิดเสร็จ ปรากฏว่า  ดูภาพในเครื่องไม่ได้ บอกว่าไฟล์ใหญ่เกิน (ทั้งที่ร้อยวันฟันปีดูได้ตลอด-*-) 

ใจหายวาบนึกว่าไวรัสเข้ามือถือ... TT TT 
0
กำลังโหลด
Wadkung Network Admin Junior Member 15 ก.ย. 52 18:58 น. 4
ใครอยากใช้ EDGE/GPRS บนมือถือแนะนำให้ซื้อแพ็คแก็จก่อนนะครับ เพราะจะได้ราคาที่ถูกกว่าปกติมาก ส่วนสาวก Apple ที่ใช้ iPhone กับพวกรุ่นใหม่ๆด้วย ก็เช็คกันดีๆนะครับ เพราะ iPhone/พวกนี้ มักจะชอบต่อเน็ตเองโดยอัตโนมัติ อาจจะสูญเงินโดยไม่รู้ตัว
0
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
*DegteP* Member 15 ก.ย. 52 19:57 น. 8

อันนี้เราเคยโดนจริงๆนะ ค่า GPRS ตั้ง 1800 แหนะ เราไม่รู้ว่ามันคือะไร เราเข้าไปใน M-cheer อะ ระวังไว้นะ พวกที่ชอบโหลดอะ

0
กำลังโหลด
อ่า 15 ก.ย. 52 20:30 น. 9
เราตอนนี้โดนอยุ่อ่ะ เพิ่มขึ้นวันหละ 200 แย่มากก ดีแทคอ่ะ มันบอกเราต่อ gprs ทั้งๆที่เครื่องเราเป็นเครื่องนอก รับ gprs ของระบบไทยไมได้ เคยเอาไปที่ชอปเค้าก้อบอกว่าต่อไม่ได้ เคยโทไปทำตั้งนานก้อต่อไม่ได้ ใช้มาอยุ่ดีดีไม่มีปัญหา อยุ่ดีดีเดือนที่แร้วอ่ะ ขึ้นมาวันหละสองร้อย แล้วเค้าก็บอกว่าเราใช้ปกติ ทั้งๆที่เราไม่ได้ใช้เรยด้วยซ้ำไปปป งงมากกกกกกกกก เสร็จแล้วเราเลยโทไปปิดใช่ป่ะ ปิด gprs ปิดไปแร้วนะส่ง sms ยืนยันมาว่าปิดแล้ว แต่มันก็เก็บต่อไป วันละประมาณสองร้อย โทรไปหา ก็บอกใช้ปกติ แล้วจะะใช้ได้ไงทั้งๆที่เพิ่งปิดมาเมื่อวาน มันก็เช็คได้อยู่แร้วหนิว่าปิดไปแร้วว โทไปหา หลายครั้งมาก แต่ก็คือคำตอบเดิมๆว่าจะส่งเรื่องให้ เหอะๆ ขอบคุณมาก ซึ้งเลยค่ะตอนนี้
0
กำลังโหลด
MARBLE 15 ก.ย. 52 21:13 น. 10
อันนี้เราก๊โดนเหมือนกัน ล่อไป 5700 กว่าบาทแหนะ

ทั้ง ๆ ที่ไม่รู้ซักแอะ ใช่ไอโฟนเพื่อนยืมเล่นเกรงใจเลยให้

เพื่อนก๊ไม่รู้ว่าเกมที่เล่นจะเสียตังGPRS เศร้าเลย

กินแกลบไปทั้งปีเลย T^T
0
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
บอส 16 ก.ย. 52 21:52 น. 17
ระวังmmsด้วย มือถือบางรุ่นพอmmsเข้าแล้วเราไม่ได้ไปดูมันจะดูดตังไปเรื่อยๆ

เช่นตระกูล Pda ทั้งหลายเช่น O2 ผมเจอมาเองกับตัว mms เข้าแล้วปล่อยมันไว้อย่างนั้น

พอมาดูอีกทีตังหมดเกลี้ยง
0
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
อาตมัน Member 17 ก.ย. 52 12:19 น. 20
       555 เรื่องแค่นี้เอง ซื้อแพคเกจครับหลายคนอาจไม่รู้ ของดีแทคถ้าจะสมัครมีรายเดือนจะคุ้มกว่า คือ200 บาท 100 ชั่วโมงอันนี้เขาแถมจาก 50 ชม.  แถมให้อีก 50 ช.ม. อืม อย่างงนะ กด*1004 ครับ ดีแทคเช็คยอด คือกด*1004 แล้วก็รอกด8 ฟังแล้วเขาแล้วกด3 โทรฟรี อืม ส่วนของ วันทูคอลก็ *108 แต่ 200 บาทเขาให้ 50 ช.ม. ไม่แถมครับ อืม
       อันนี้พูดไปเผื่อจะเป็นประโยชน์นะครับแต่ของดีแทคนี้เราต้องเช็คยอดนะครับ ถ้าหมดแพ็คเกจแล้วนาทีละเลยนะ แพงๆ ส่วนของวันทูคอลนี้รู้ว่าเขาตัดให้ไหมนะครับ คือผมใช้มือถือเป็นโมเด็ม ต่อเน็ทนะ อืม แต่อ่านหน้าเว็บพอได้ครับให้โหลดอะไรหลายแม็กไม่ได้นะ อืม
0
กำลังโหลด
กำลังโหลด