เรื่องจริงเด็กแลกเปลี่ยน โฮสท์ไม่มีเงินซื้อข้าวให้กิน !


                สวัสดีค่ะน้องๆ ชาว Dek-D.com .... เจอกันเช่นเคย กับ พี่เป้ และเล่าประสบการณ์เด็กนอกนะคะ ^^ สำหรับเรื่องแรกที่จะมาประเดิมในปี 2011 นั้นเป็นเรื่องจากอเมริกา(อีกแล้วค่ะ 555) ส่งตรงจากรัฐ Maine ซึ่งหลายๆ คนอาจจะไม่ค่อยได้ยินชื่อเท่าไหร่นัก งั้นวันนี้เราลองไปอ่านประสบการณ์เด็กนอกจากเมืองนี้กันเลยดีกว่า

             สวัสดีค่ะเพื่อนๆ เราชื่อ "ฟ้า" เป็นนักเรียนแลกเปลี่ยนประเทศอเมริกา อยู่ที่เมือง Jackman รัฐ Maine ค่ะ เป็นเมืองที่อยู่ติดแคนาดาและมีกุ้งล็อบสเตอร์เยอะมากๆ และถูกมากๆ ค่าา ^^

             คือตอนแรกเลย เรานี่อยากเป็นนักเรียนแลกเปลี่ยนมากๆ เพราะเห็นทุกคนที่ไปกลับมา พวกพี่ๆ ก็บอกว่าสนุก ได้ประสบการณ์ดีๆ แล้วภาษาก็ได้ ไอ้เราก็แบบแอบเบื่อโรงเรียนที่ไทย ก็เลยอยากมาลิ้มลองการเป็นเด็กนอกมั่ง เราก็เลยตัดสินใจมา เอาล่ะ เราก็เป็นคนนึงที่ได้โฮสท์เกือบช้า คือได้ก่อนมาประมาณ 2-3 เดือน จริงๆ มันก็ไม่ช้าเท่าไหร่นะ 555  พอเราได้ปั๊บ เรากับแม่ก็แบบ เอาล่ะ เซิร์ชหาข้อมูลของเมืองนั้นๆ แล้วแบบตื่นเต้นมาก เพราะอย่างที่บอกว่าเป็นเมืองที่อยู่ติดแคนาดา แล้วโฮสท์แม่เป็นแม่ครัว พ่อเป็นนักล่าสัตว์ แล้วมีมูส หมีป่า อะไรแบบนี้ เราก็แอบตื่นเต้น นับวันที่จะเดินทางเลย ก่อนมานี่คุยกับโฮสท์ทุกวัน สไกป์กันตลอด แล้วเห็นโฮสท์มีสระว่ายน้ำ เราก็แอบคิดละ เห้ยย เราได้โฮสท์รวยแน่เลย เพราะเราเชื่อว่า นร.แลกเปลี่ยนทุกคนก็แอบหวังว่าจะได้โฮสท์รวย 555+

             พอมาถึง ได้เจอโฮสท์ตอนแรกแบบดีใจมาก เค้าใจดีมาก ลูกเค้าก็เป็นมิตรดี วันแรกเค้าก็พาเราไปช้อปปิ้ง หลังจากนั้นเค้าก็พาเรากลับบ้าน พอเริ่มเข้าตัวเมืองมา เราก็เริ่มเอาละ ทำไมมันมีแต่ป่ามีแต่เขา แล้วพอมาถึงบ้าน เค้าก็บอกว่า ที่นี่ไม่มีร้านขายเสื้อผ้า ไม่มีโรงหนัง มีแต่ร้านขายของชำ บ้านคน การล่าสัตว์ และหน้าหนาว ซึ่งหน้าหนาวของที่นี่หิมะตกหนักมาก ถึงขนาดสัญญาณโทรศัพท์ไม่มี ไฟดับ ฮีทเตอร์เปิดไม่ได้ น้ำก็ใช้ไม่ได้เลย เพราะหนาวสุดนี่ - 30 กว่าองศากันเลยทีเดียว เราก็แอบผิดหวังเพราะเราก็หวังว่าจะได้อยู่ในเมือง แต่คือกลับกันเลยค่ะ บ้านนอกมากไม่มีอะไรเลย ก่อนมาคิดว่าฉันจะลองเปรี้ยวดู อยากช้อป แต่ผลปรากฏว่าทำอะไรไม่ได้เลยค่ะ อยู่ได้แต่บ้าน 5555 แอบน่าเบื่อนิดๆ 55  บอกได้เลยว่าตอนมาถึงอาทิตย์แรกสนุกค่ะ พอเริ่มอาทิตย์ที่สองเอาละ เริ่มซึม รู้สึกว่ายังไงก็อยู่ไม่ได้ อยู่ไม่ได้แน่ๆ จะกลับบ้าน แต่ว่าไปๆ มาๆ ตอนนี้ก็เข้าเดือนที่ 4 แล้วค่ะ 5555 (อดทนๆ)

             ส่วนเรื่องกับโฮสท์นั้น .... อย่างที่บอกว่าโฮสท์แม่ทำงานเป็นแม่ครัวที่โรงเรียน ซึ่งตอนแรกเราคิดว่าเค้าเป็นเชฟอะไรแบบนี้ (หวังไปซะสูงเลย 555) ซึ่งเค้าก็ไม่ได้มีเงินมากนัก ประโยคที่เราได้ยินทุกวันและบ่อยมากๆ คือ ไม่มีเงิน ไม่มีเงิน แม่ไม่มีเงิน ถึงขนาดบางวันเค้าไม่สามารถซื้ออาหารมามาทำเลี้ยงเราได้ เราก็ทน ไม่เป็นไร เรามีมาม่า พอประทังชีวิตได้ นอกจากนี้โฮสท์มีลูก 3 คน คนโต 27 คนที่สอง 15 คนที่สาม 12 คือคนเล็กนี่แบบแย่มากๆ นิสัยไม่เคยเคารพใครเลย ถึงขนาดเรียกแม่ อิโง่ เรียกพี่สาวตัวเองโสเภณี และหลายๆ อย่าง บางทีเรานั่งๆ อยู่ ก็ยกนิ้วกลางใส่เราซึ่งมันไม่ใช่เรื่องล้อเล่น เราก็แบบ อ้าววว อะไร เราไปทำอะไรให้หรอ แต่เราก็ทนมาจนถึงทุกวันนี้ แล้วมีบางครั้ง ไม่ได้อะไรดั่งใจ เธอวีนบ้านแทบแตกค่ะ เราก็เลยตัดสินใจไปคุยกับคนดูแลนักเรียนแลกเปลี่ยน หรือ area rep เค้าก็ให้คำปรึกษาแล้วก็คุยกับโฮสท์เราให้ ตอนนี้อะไรๆ ก็เริ่มดีขึ้นมานิดนึง แต่เรื่องปัญหาที่ยังมีอยู่คือลูกโฮสท์ชอบมายืมตังค์เรา แล้วเค้าไม่เคยคืนเลยค่ะ ตอนนี้ก็ปล่อยๆไปก่อน ถ้ามีอีกครั้ง แล้วเราคงไม่ไหวจริงๆ ก็คงต้องเปลี่ยนโฮสท์ล่ะค่ะ

             แล้วก็ขอเม้าท์นิดนึง มีครั้งนึงค่ะ โฮสท์เค้าทำกับข้าวให้กิน เค้าก็บอกว่า เนี่ย กินนี่นะ นี่อะ ไก่ทอด ส่วนนี่อีกจานก็เป็นเนื้อวัว เราก็เลยลองเนื้อไก่ไปคำแรก ก็รู้สึกแปลกๆ ทำไมเนื้อไก่มันเหนียวๆ แอบมีกลิ่นด้วย ก็เลยลองทานเนื้อวัว ก็รสชาติแปลกๆ อีกเหมือนกัน เราก็เลยถามเค้าว่าทำไมรสชาติมันไม่เห็นเหมือนเนื้อไก่กับเนื้อวัวเลย เค้าก็หัวเราะแล้วก็บอกว่า จะเหมือนได้ไงล่ะ ก็ไอ้เนื้อไก่อะ จริงๆ มันคือเนื้อนก แล้วไอ้เนื้อวัวที่ให้กิน มันเป็นเนื้อมูสกับหมีดำหรือหมีป่า เท่านั้นแหละค่ะ เราก็ฮาแตกกกกเลย ดังนั้นเวลาเราจะกินอะไรจากบ้านนี้ เราก็ต้องระวังนิดนึง เพราะเค้าชอบกินเนื้อนก มูสและหมีมากๆ ค่ะ เพราะที่นี่เค้าชอบล่าสัตว์กัน


 

             ส่วนโรงเรียนเราเป็นโรงเรียนตั้งแต่อนุบาลถึงม.ปลาย มีทั้งหมดแค่ 300 คน มีม.ปลายแค่ 50 คน เริ่มเรียน 8 โมงค่ะ วิชาที่เลือกเรียนเค้าก็มีให้เลือกไม่มากค่ะ ฟ้าก็เลือก Block A ก็เป็น US History ค่ะ (เหมือนนักเรียนแลกเปลี่ยนทุกคนเค้าบังคับให้เรียนค่ะ) Block B Environmental Science (วิชานี้ก็เป็นเหมือนกับเรียนวิทยาศาสตร์กับธรรมชาติ Block C English (ฟ้าเลือกเรียนภาษาอังกฤษ ซึ่งเป็นการเรียนเขียน Essay ค่ะ) แล้วก็พักเที่ยง ต่อด้วย Block D Advanced Math (จริงๆไม่ได้อยากลง แต่มันไม่มีอะไรให้ลงแล้ว 555 ง่ายกว่าเลขไทยเยอะเลยค่ะ) ที่โรงเรียนเราเค้ารับนร.แลกเปลี่ยนแค่ 2 คน คือเราและ นร.แลกเปลี่ยนเยอรมันอีกคน คือเด็กเยอรมันคนนี้เก่งมากๆ อาจารย์ทุกคนรัก เพื่อนๆ ให้ความสนใจกับเค้ามาก เราก็ยอมรับนะ บางทีก็แอบน้อยใจจริงๆ เพราะเก่งสู้เค้าไม่ได้เพราะเค้าเก่งมากจริงๆ ส่วนเพื่อนๆ ที่ โรงเรียนดีมากกกกๆ ค่ะ เวลาเราไม่เข้าใจหรือทำงานไม่ได้ เค้าก็จะช่วยดูช่วยสอน และอธิบายจนกว่าเราจะเข้าใจ อาจารย์ที่โรงเรียนเค้าก็คอยเอาใจใส่ฟ้าดีค่ะ

             ส่วนกิจกรรมที่ทำที่โรงเรียนนั้น ฟ้าอยู่ในชมรมต่อต้านยาเสพติดของโรงเรียน ซึ่งก็จะคอยมีกิจกรรมทำตลอด เช่นการไปจัดบู๊ทในโรงเรียน หรือการจัดทริปไปเที่ยวต่างๆ นอกจากฟ้าจะอยู่ชมรมนี้แล้ว ฟ้าก็ยังได้เป็นผู้จัดการทีมบาสของโรงเรียนด้วยค่ะ เนื่องจากฟ้าเป็นนักเรียนแลกเปลี่ยน ทางอาจารย์เค้าก็เลยให้โอกาสฟ้าได้เดินทางไปกับทีมบาส เพราะว่าเวลาแข่งบาสจะมีการไปต่างเมืองบ้าง อาจารย์เค้าก็อยากให้ฟ้าเห็นหลายๆ ที่ๆ หลายๆ อย่าง ก็เหมือนการไปเที่ยวกับเพื่อนๆ อะแหละค่ะ แต่ว่าผู้จัดการยังไงก็ต้องมีหน้าที่คือการดูแลนักกีฬาโดยการคอยเช็คเครื่องดื่ม ผ้าเช็ดหน้า ยา ทุกอย่างค่ะ คอยถือกระเป๋าลูกบาส สนุกมากๆ 


             ก็อยากฝากถึงเพื่อนๆ นะคะ ถ้าเป็นนักเรียนแลกเปลี่ยนแล้วเจออะไรไม่ถูกใจ ให้รีบเปลี่ยนตั้งแต่เดือนแรก อย่าปล่อยให้นาน เสียเวลาค่ะ แล้วก็อย่าคาดหวังอะไรไว้มาก เพราะถ้าผิดจากที่คาดหวังไว้มากแบบฟ้า จะรู้สึกเซ็งๆ และเบื่อกับชีวิต แต่ว่าทุกอย่างก็ขึ้นอยู่ที่ตัวเราค่ะ ถ้าเพื่อนๆ เจอปัญหาเยอะๆ แล้วเพื่อนๆ สามารถแก้ปัญหาด้วยตัวเองได้แล้วไม่ยอมแพ้ พอเรากลับไทยไป ฟ้ามั่นใจว่าเพื่อนๆ จะต้องแกร่งขึ้นและเข้มแข็งแข็งขึ้นอย่างแน่นอนค่ะ ไม่มีอะไรที่เราทำไม่ได้ค่ะ สู้ๆ นะคะเพื่อนๆ ทุกคน ^^ 

              โอ้โห เรียกได้ว่ารับโชคไป 2 เด้งเลยนะคะ เด้งที่หนึ่งคือได้บ้านอยู่ชนบท เด้งที่สองคือโฮสท์มีปัญหาทางการเงิน -*- เป็นใคร ใครก็คงเซ็งแหละค่ะ แต่ยังไงน้องฟ้าก็ผ่านมาได้ตั้ง 4 เดือนแล้วเนาะ เกือบครึ่งทางแล้ว สู้ๆๆๆๆ ไว้นะคะ ^^ ส่วนน้องๆ คนไหนมีประสบการณ์เด็กนอกสนุกๆ ก็สามารถส่งมาเหมือนเดิมได้ที่ pay@dek-d.com แล้วเจอกันแน่นอนค่ะ !

เด็กดีดอทคอม :: 3 ประเทศที่มีสงกรานต์เหมือนเมืองไทย; tags: holi, tomatina, สี, อินเดีย, โปแลนด์, สเปน, เทศกาล, ประเพณี, สงกรานต์

 

 



ณ ประเทศเล็กๆ แห่งหนึ่งในยุโรป
ว่ากันว่า ... เป็นประเทศที่อากาศที่ดีที่สุดในโลก !


อ่านเรื่องราวดีๆ ผ่านอากาศดีๆ จาก ...

"มอลตา"

Available on Dek-D.com, Study Abroad
Thursday 13 Jan 2011

 


 
พี่เป้
พี่เป้ - Columnist มนุษย์บ้างานและบ้านวด ผู้ตกหลุมรักปลาแซลมอน การนอน และและออฟฟิศ

แสดงความคิดเห็น

ถูกเลือกโดยทีมงาน

ยอดถูกใจสูงสุด

50 ความคิดเห็น

pimpetite Member 6 ม.ค. 54 05:03 น. 1
 สู้ๆนะคะน้อง แต่โฮสบ้านน้องหน้าตาดีจังเลย
อยากไปแลกเปลี่ยนบ้างจัง แต่ไม่แม่นอิ๊ง
ที่สำคัญไม่มีเงิน 
0
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
Draft 6 ม.ค. 54 09:57 น. 5
เราอยู่ Québec ติดกับ Maine
เรามาของ Rotary อ่า เมื่อกันยาก็ไปปฐมนิเทศน์กับเด็กที่ Maine มา
Lobster อร่อยมาก : )

ยังไงก็สู้ๆนะ
0
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
Nelki Member 6 ม.ค. 54 16:34 น. 9

โอ้น่าสนุกนะคะ ยอมรับค่ะเจีฟ้าอึดจริงๆ
แต่โฮสท์นี่หน้าตาดีกันจริงๆค่ะ
อยากไปเมืองนอกสักครั้งคุคุ อยากจับหิมะจริงๆอ๊ายๆ

0
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
Week KorkaeGoloi Member 6 ม.ค. 54 20:12 น. 12
นี่ก็คิดว่าจะไป ปีหนึ่งบ้าง ลองๆ ดู ประสบการ์ณเรียนไม่ทันเพื่อนชังมันๆ 555 ..
 
อ่านแล้วสนุกโคตรเลยอ่ะยิ่งทำให้สนใจเข้าไปใหญ่ 555555+ งานนี้ต้องลุยล่ะ

อยากรู้ว่าพี่ฟ้าไปตอายุเท่าไรอ่ะครับแล้วก็ไปโครงการไหน.. ??
0
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด