วัสดีค่าน้องๆ เด็กแอดฯ 55... ผ่านพ้นวิกฤติโอเน็ตไปพร้อมกับกระแสข้อสอบที่หลั่งไหลไปตามสื่อต่างๆ ทั้งอาทิตย์ ถึงตอนนี้หลายคนถึงขั้นปลงสังขารกันเลยทีเดียว สำหรับตอนนี้ เหลืออีกแค่อึดใจเดียว ก็จะถึงช่วงเวลาสำคัญของน้องๆ ที่จะเข้าสู่ช่วงแอดมิชชั่นกลาง ซึ่งตรงนี้ยังมีที่รองรับนักเรียนได้อีกเกือบๆ แสนที่นั่งเลย


              แต่ก่อนจะไปเลือก 4 คณะในฝัน พี่มิ้นท์ได้สรุปคำถามที่น้องๆ ถามเข้ามาบ่อยมากๆ เกี่ยวกับแอดมิชชั่นกลาง หวังว่าคำถามที่ยกมานี้จะทำให้ชาว Dek-D.com เข้าใจการแอดมิชชั่นมากขึ้นนะคะ

            

 

        คำถามที่ 1 : แอดมิชชั่นกลางใช้ 7 วิชาสามัญมั้ย
        คำตอบ : ตอนนี้หมดยุค 7 วิชาสามัญไปแล้ว และคะแนนนี้ก็ทำให้น้องๆ มีที่เรียนและไม่มีที่เรียนกันไปบ้างแล้ว เพราะ 7 วิชาสามัญ จะใช้เฉพาะรับตรงเท่านั้น ถึงเวลาแอดมิชชั่น คะแนนนี้จะไม่มีค่าทันทีค่ะ
                    ซึ่งองค์ประกอบของแอดมิชชั่นกลางจะประกอบไปด้วย 3 ส่วน คือ เกรดเฉลี่ยสะสม 6 เทอม (GPAX), ผลคะแนน O-NET และผลคะแนน GAT/PAT เท่านั้น และที่สำคัญคะแนน 7 วิชาสามัญ มีอายุปีเดียว คือ ให้ใช้ในปีที่สอบ คนไหนวางแผนจะซิ่วไว้ก็ต้องไปสอบใหม่ของปีหน้านะ

 

        คำถามที่ 2: ติดรับตรงมาแล้ว มาแอดกลางได้มั้ย
       คำตอบ : ตามปกติ ถ้าติดรับตรงของมหาวิทยาลัยรัฐบาล จะตัดสิทธิ์แอดมิชชั่นกลางค่ะ ไม่ว่าจะเป็นรับตรง หรือ โควตา เพื่อไม่ให้กั๊กที่คนอื่น ในระบบเคลียริ่งเฮ้าส์ก็เช่นกัน เมื่อยืนยันสิทธิ์เข้าศึกษาไปแล้ว ทางมหาวิทยาลัยก็จะส่งรายชื่อไปที่ส่วนกลางเพื่อไปตัดสิทธิ์แอดมิชชั่นกลางด้วยแน่นอน ยกเว้นรับตรงของราชภัฏ ราชมงคล หรือรับตรงของมหาวิทยาลัยเอกชน นานาชาติ รวมถึง ICT มหิดล จะไม่ตัดสิทธิ์แอดมิชชั่นค่ะ คือ ยังสามารถมาเลือกคณะได้เหมือนเดิม แต่เราอาจจะต้องยอมแลกกับเงินค่าธรรมเนียมที่เสียไป

        คำถามที่ 3: คณะ ก. รับแอดมิชชั่นปีนี้กี่คน?? จะรู้ได้จากทางไหน??
       คำตอบ:
จริงๆ แล้ว จำนวนรับแต่ละสาขาวิชาในแต่ละปี อาจจะไม่แตกต่างกันมาก สามารถอ้างอิงจากระเบียบการแอดมิชชั่นเล่มปีก่อนได้ แต่เพื่อให้แน่นอน น้องๆ สามารถเช็คจำนวนรับได้จากระเบียบการแอดมิชชั่นปี 2555 ซึ่งคาดว่าจะมาให้น้องๆ ได้เห็นกันตอนต้นเดือนเมษายนนี้ ในระเบียบการจะเล่มหนามากกก มีรายละเอียดทุกอย่างทั้งรายชื่อคณะที่เปิดรับ จำนวนรับ คะแนนขั้นต่ำ เรียกว่าดูหูตาแฉะเลย
                   แต่ถ้าใครไม่อยากเสียเงิน ก็เข้าไปดูในเว็บ
www.cuas.or.th ได้เหมือนกัน โดยทางเว็บจะเปิดในช่วงเวลาเดียวกัน
                  น้องๆ อาจจะสงสัยว่าทำไมต้องรอถึงตอนนั้น ถ้าอยากรู้ตอนนี้ก็ดูไม่ได้น่ะสิ?? ที่ระเบียบการออกมาช้า ก็เป็นเพราะว่าต้องให้นักเรียนที่สอบติดรับตรง โควตาต่างๆ ยืนยันเข้าศึกษาในส่วนนั้นให้เรียบร้อยก่อน ถ้ามีคนสละสิทธิ์ตำแหน่ง ที่ว่างนั้นก็จะมาเพิ่มในรอบแอดมิชชั่นกลาง ดังนั้นรายชื่อคณะและจำนวนรับจึงออกมาช่วงเลือกคณะนั่นเอง แต่ไม่ต้องห่วง มีเวลาให้ตัดสินใจกันเป็นอาทิตย์เลยทีเดียว



        คำถามที่ 4: GAT/PAT เอาคะแนนรอบที่ดีที่สุด แล้ว GAT จะแยกไทย - อังกฤษ ได้มั้ย
       คำตอบ : ไม่ได้ค่ะ GAT พาร์ทเชื่อมโยงกับพาร์ทอังกฤษ ถึงแม้จะแยกออกมาเป็นสองส่วน แต่เวลาคิดคะแนนจะนับรวมกันเป็นวิชาเดียว 300 คะแนน เช่น รอบแรก ถ้าคะแนนไทยเต็ม 150 อังกฤษได้ 50 ก็เท่ากับได้ 200 คะแนน รอบต่อไป ไทยได้ 145 อังกฤษได้ 105 รวมเท่ากับ 250 คะแนนที่จะถูกนำไปใช้ คือ คะแนนรอบ 2  250 คะแนนนั่นเอง
        และที่สงสัยกันเยอะมากๆ เลยว่า ถ้าใช้ GAT รอบแรก แล้ว PAT รอบ2 ได้มั้ย พี่มิ้นท์ขอตอบว่า "ได้" ค่ะ คะแนนแต่ละวิชาเราแยกรอบได้เพื่อเอาคะแนนรอบที่ดีที่สุด แต่ยกเว้น GAT นี่แหละค่ะ ที่จะแยกพาร์ทไทย-อังกฤษไม่ได้ :)


         คำถามที่ 5: สายวิทย์เลือกสอบสายศิลป์ สายศิลป์เลือกสอบสายวิทย์ได้มั้ย??
         คำตอบ: ในส่วนของสายวิทย์เลือกสอบสายศิลป์ ส่วนใหญ่จะได้ค่ะ เช่น อักษรฯ นิเทศฯ รัฐศาสตร์ ฯลฯ อย่างพี่มิ้นเรียนศิลปศาสตร์มา แต่เพื่อนรอบข้างเกือบครึ่งก็สายวิทย์กันมาทั้งนั้น แบบนี้ก็ไม่รู้ว่าจะสงสารใครดี ระหว่างเด็กวิทย์หัวใจศิลป์กับเด็กศิลป์ที่ต้องมีคู่แข่งเยอะขึ้น!! ส่วนสายศิลป์เลือกสายวิทย์ ถึงแม้จะไม่มีข้อกำหนด แต่ในทางปฏิบัติก็ไม่ค่อยมีใครเลือกแบบนี้นะ เพราะว่าเราจะไม่มีพื้นฐานในสายวิทยาศาสตร์ อย่างฟิสิกส์ เคมี ชีวะ เราก็คงสู้เค้าไม่ได้ ดังนั้นจึงเป็นเรื่องที่เป็นไปได้ยากหน่อย แต่ก็พอจะเป็นไปได้ เช่น วิทย์คอมฯ, ICT  บางมหาวิทยาลัยให้สายศิลป์เข้าเรียนได้ แต่ถ้าเข้าไปแล้วก็ต้องทำใจ เพราะต้องเจอวิชาวิทย์ๆ ถ้าสู้ไหว ก็เลือกไปเลย


         ผ่านไปแล้ว 5 คำถาม 5 คำตอบ ยังเหลืออีก 5 คำถามเด็ดที่เกี่ยวกับขั้นตอน+วิธีการแอดมิชชั่นล้วนๆ  พี่มิ้นท์ขอมาต่อในสัปดาห์หน้า ระหว่างนี้ถ้าใครยังมีคำถามสงสัย หรืออยากรู้อะไร โพสต์ทิ้งไว้ในนี้ได้เลย แล้วจะหยิบมาตอบให้ค่ะ

อ่านตอนที่ 2 ต่อเลย คลิก

 

            
พี่มิ้นท์
พี่มิ้นท์ - Columnist พี่สาวใจเย็น ผู้เกิดมาในแอดมิชชั่นยุคแรก แต่เข้าใจ TCAS มากกว่า

แสดงความคิดเห็น

ถูกเลือกโดยทีมงาน

ยอดถูกใจสูงสุด

53 ความคิดเห็น

กำลังโหลด
popper004 Member 3 มี.ค. 55 13:19 น. 2
คือ แบบว่า ผมอ่ะ เรียงคำตอบอ่ะ เอา10Aมาก่อน02Fได้ป่าววครับ ตอนนี้เครียดมากอ่ะTT ไม่น่ารีบทำเลยย
0
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
Cherry:) Member 3 มี.ค. 55 15:54 น. 5
พี่ค่ะอยากรู้ว่า าจะประกาศผลสอบ ONET วันไหน ?
    แล้ว GAT-PAT ครั้งที่2 ประกาศคะแนนวันไหน
แล้วยื่นแอดมินชั่นนี้วันที่ 11-20 เมษายนใช่มั้ยค่ะ ?
รบกวนด้วยน่ะค่ะ :)
0
กำลังโหลด
กำลังโหลด
.ผีบ่อน้ำ ♐* Member 3 มี.ค. 55 17:07 น. 7
คห.5
ถ้าไม่มีอะไรเปลี่ยนแปลงก็ประกาศวันเดียวกันค่ะ 10 เม.ย.

แก้ไขครั้งที่ 1 เมื่อ 3 มีนาคม 2555 / 17:05
0
กำลังโหลด
nine-9 Member 3 มี.ค. 55 17:14 น. 8
นั้นสิค่ะ  เอาคะแนน gat pat ละรอบได้ไหมอ่ะ
หรือว่าเค้าให้ใช้ได้รอบเดียว(รอบที่1 ก็1 หมดเลย รอบที่2ก็2หมดเลย)
0
กำลังโหลด
กำลังโหลด
kokae 3 มี.ค. 55 17:54 น. 10
ถ้ามีเกณฑ์ขั้นต่ำ 20 คะแนน แล้วเราไม่ถึงหมายถึงไม่มีสิทธิ์เลบช่ายมั้ย สมมติแกทแพทเราไ้เยอะพอสมควรอ่า
0
กำลังโหลด
กำลังโหลด
๋๋PP 3 มี.ค. 55 18:20 น. 12
คห 2 กับ คห 11 เหมือนเราเลย เครียดมากกกกกกกก แต่รู้สึกว่าได้นะ เพราะพี่ลาเต้ เคยบอกว่า ขอแค่คำตอบถูกก็ได้เเล้ว ที่เขาให้เรียงเลยเ็ป็นเพราะว่าจะได้เข้าใจง่าย ไม่สับสน เเล้วอีกอย่างในกระดาษข้อสอบไม่ได้บอกว่า ผิด
0
กำลังโหลด
pinyin 3 มี.ค. 55 19:08 น. 13
ตอบความคิดเห็น 2, 11, 12 ถ้าสลับกันแบบนั้น ไม่ถูกนะ ถือว่าข้อนั้นทำผิดไปเลย :C

อย่าคิดมากละกันนะ ถือว่าเป็นบทเรียนไป มันผ่านมาแล้วย้อนไปคงไม่ได้ อย่ากังวลเลย
0
กำลังโหลด
ay_EClair Member 3 มี.ค. 55 19:29 น. 14
เราจำได้ว่าพี่คนนึงในบอร์ดเด็กดีนี่แหละ ตอบแบบไม่ได้เรียง เค้ายังได้เต็ม แสดงว่ามันไม่ต้องเรียงได้ แค่ตอบถูกก็พอ ไม่ต้องเครียดๆ
0
กำลังโหลด
กำลังโหลด
เด็กซิ้ว55 3 มี.ค. 55 20:17 น. 16
อยากรุ้ว่าแอ็ดกลางบางสาขาเค้ากำหนดวิชาโอเน็ตบางวิชาขั้นต่ำ20%=20คะแนน แต่เรามีโอเน็ตแค่10%ในวิชานั้น แต่เวลาเทียบคะแนนกับเว็ปเด็กดี เราคะแนนเกินไปเกือบห้าพันเลย แล้วถ้าเราเลือกลงไป4ใน1 ถ้าเราสอบติด เค้าจะตัดสิทธิ์ไม่ค่ะ(อ่านในระเบียบการปีที่แล้วเค้าไม่บอกว่าจะตัดสิทธิ์ หาเท่าไหร่ก้อหาไม่เจอ แล้วเค้าตัดสิทธ์รึป่าวค่ะ) อยากรู้มากๆเลยค่ะ เพราะจะเลือกไว้อันดับสุดท้ายกันพลาด

ปล.เราเป็นเด็กซิ้วมีคะแนนโอเนตแล้วแต่อยากแอ็ดติดสาขานี้มาก ช่วยตอบด้วยนะค่ะ สงสารเด็กซิ้วตาดำๆนะค่ะ
0
กำลังโหลด
กำลังโหลด
เงาแอบหลับ Member 3 มี.ค. 55 21:33 น. 18
คือ คะแนน gat pat เค้าจะเลือกคะแนนที่ดีที่สุดแบบว่า

ครั้งแรก Gat ได้ 100 Pat ได้ 100
ครั้งแรก Gat ได้ 200 Pat ได้ 10

แบบนี้เค้าจะเลือก Gat ได้ 200 กับ Pat ได้ 100 ใช่ไหมครับ
0
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด