เด็กประถม-มัธยมเฮ!! โรงเรียนไม่เลื่อนเปิดเทอมตามอาเซียน

            ก่อนหน้านี้มีข้อสรุปของพี่ๆ มหา'ลัยไปแล้วว่าจะต้องเลื่อนเปิดเทอมตามอาเซียนไปเป็นเดือนสิงหาคมแน่นอน โดยบางสถาบันก็เริ่มทยอยเปิดตามอาเซียนกันตั้งแต่ปีนี้ จากนั้นเกิดกระแสคำถามต่อไปว่าแล้วน้องๆ ประถม - มัธยมจะต้องเลื่อนเปิดเทอมด้วยหรือไม่ เพราะน้องๆ ม.6 ปิดเทอมตั้งแต่มีนาคม กว่าจะเข้ามหาวิทยาลัยต้องปิดเทอมรอกันถึง 5 เดือน!!

             เมื่อมีประเด็นนี้เกิดขึ้น ทางผู้ใหญ่ก็ได้ประชุมกันและได้ข้อสรุปมาเป็นที่เรียบร้อยแล้ว รายละเอียดข่าวตามนี้เลยจ้า

            เมื่อวานนี้(16 ต.ค.)
ดร.ชินภัทร ภูมิรัตน เลขาธิการคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (กพฐ.) เปิดเผยว่าที่ประชุมผู้บริหาร สพฐ.ได้พิจารณาเกี่ยวกับการเปิด-ปิดภาคเรียนของโรงเรียนในระดับการศึกษาขั้นพื้นฐานของประเทศในกลุ่มประเทศสมาชิกอาเซียน พบว่ายังมีความหลากหลายในเรื่องของการเปิดและปิดภาคเรียน ดังนี้
                  
- กลุ่มประเทศที่เปิดภาคเรียนต้นปีปฏิทิน โดยจะเปิดการเรียนการสอนตั้งแต่เดือน ม.ค. ถึงเดือน พ.ย. ซึ่งในระหว่างนั้นจะมีการปิดภาคเรียนเล็กด้วย ได้แก่ ประเทศมาเลเซีย สิงคโปร์ และบรูไน

                 
- กลุ่มประเทศที่เปิดภาคเรียนกลางปีปฏิทิน จะเปิดการเรียนการสอนประมาณเดือน พ.ค.  มิ.ย. และ ก.ค. ได้แก่ ฟิลิปปินส์ ลาว พม่า อินโดนีเซีย เวียดนาม และไทย

                 
- กลุ่มประเทศที่เปิดภาคเรียนในเดือน ต.ค. ได้แก่ กัมพูชา
            โดย สพฐ. จะนำข้อมูลเหล่านี้เสนอ  ศ.ดร. สุชาติ ธาดาธำรงเวช รมว.ศึกษาธิการ เพื่อเป็นข้อมูลในการพิจารณาเรื่องการเลื่อนเปิดและปิดภาคเรียนต่อไป

           นอกจากนี้ สพฐ.จะประสานไปยังกระทรวงศึกษาธิการของแต่ละประเทศด้วยว่า โรงเรียนในระดับการศึกษาขั้นพื้นฐาน มีแนวคิดที่จะเลื่อนเปิด-ปิดภาคเรียนหรือไม่ หากไม่เลื่อน สพฐ.ก็จะมั่นใจมากขึ้นว่าเรื่องนี้คงไม่มีผลกระทบต่อการเปิดประชาคมอาเซียน อย่างไรก็ตามการที่ระดับอุดมศึกษาของไทยจะมีการเลื่อนเปิดภาคเรียนตามกลุ่มอาเซียนนั้น อาจเป็นเพราะเมื่อเปิดประชาคมอาซียนแล้วจะมีการเคลื่อนย้ายของนักศึกษาเพิ่มมากขึ้น เพราะนักศึกษาโตเป็นผู้ใหญ่แล้ว การเคลื่อนย้ายมาเรียนในประเทศอื่นก็คงเป็นไปได้ แต่เด็กในระดับการศึกษาขั้นพื้นฐานต้องอยู่กับบ้าน จึงต้องยึดความสะดวกในประเทศเป็นหลัก

           "สพฐ.ยังมีความเชื่ออยู่ว่าสิ่งที่เป็นอยู่ในปัจจุบันเป็นเรื่องที่เด็กและผู้ปกครองได้มีวิถีชีวิตที่มีความคุ้นเคยกับการเปิดและปิดภาคเรียนที่เป็นแบบนี้อยู่แล้ว ซึ่ง
การจะเลื่อนเปิดภาคเรียนเป็นเรื่องสำคัญมาก เพราะจะเกี่ยวข้องกับการดำเนินวิถีชีวิตของไทย และมีผลกระทบกับเด็กกว่า 10 ล้านคน และผู้ปกครองกว่า 20 ล้านคน ดังนั้นการปรับเปลี่ยนเพื่อให้เกิดความสอดคล้องกับประเทศอื่น คงเป็นเหตุผลที่ไกลตัวไปนิดหนึ่ง
            ทั้งนี้ในเบื้องต้น สพฐ. ยังคงยืนยันเปิดและปิดภาคเรียนตามเดิมไปก่อน ยกเว้นว่าประเทศในกลุ่มอาเซียนทั้งหมดมีความเห็นตรงกันว่าจะปรับเปลี่ยนก็น่าจะเป็นข้อพิจารณาต่อไป"  ดร.ชินภัทร กล่าว

           สรุปแล้วก็คือ แต่ละประเทศมีแผนทางการศึกษาต่างกัน ซึ่งมันจะไปเชื่อมโยงกับวิถีชีวิตของเด็กและผู้ปกครองในแต่ละประเทศ ถ้าจะเปลี่ยนก็คงปรับตัวกันน่าดู ดังนั้นตอนนี้โรงเรียนในไทย สพฐ.ก็ยังให้เปิดเรียนตามปกติ คือ เดือนพ.ค. (เรียนหน้าฝน หน้าหนาว และปิดเทอมหน้าร้อน) แต่ถ้ามีการประชุมต่อไปแล้วทุกประเทศลงความเห็นว่าจะเลื่อน ก็คงต้องดูกันอีกทีค่า

เด็กแอดมิชชั่น 56 สมัครรับข่าวแอดมิชชั่นผ่าน SMS ได้แล้ววันนี้ !!

เด็กดีดอทคอม :: มาแล้ว!! รูปแบบข้อสอบ GAT PAT ต.ค.55 (PAT1 โหดมาก)

       แจ้งน้องๆ ที่สมัครรับข่าวแอดฯผ่าน SMS ในเดือน ก.ย.-ต.ค.นี้ รอพบ SMS เด็ดๆ ดังนี้

                - อัพเดทไว!! ข่าวรับตรงปี 56 ของ มธ. จุฬา มศว บางมด และมข. เด็กดีดอทคอม :: มาแล้ว!! รูปแบบข้อสอบ GAT PAT ต.ค.55 (PAT1 โหดมาก)
                - เกาะติดการสอบ GAT PAT 1/56 ของเด็ก ม.6 ทั้งประเทศ
                - ตามติดข่าววงใน ทุกเหตุการณ์เรื่องสอบตรง และแอดมิชชั่นที่เด็กรุ่น 56 ต้องรู้!!
                - รวมงานติวฟรีของทุกคณะ ทุกมหาวิทยาลัย ที่เด็ก ม.6 ไม่ควรพลาด
เด็กดีดอทคอม :: มาแล้ว!! รูปแบบข้อสอบ GAT PAT ต.ค.55 (PAT1 โหดมาก)

                   (อยากรับข่าว SMS บ้าง มาอ่านวิธีสมัคร คลิกที่นี่ เลย)

                   ข่าวดี !! น้องที่ใช้เครือข่าย truemove H ก็สมัคร Dek-D'S SMS ได้แล้วจ้า

  

เด็กดีดอทคอม :: ม.6 ต้องดู!! 50 คณะที่คนสมัครสูงสุดปี 55 (ม้ามืดเพียบ)

อขอบคุณข่าวจาก
www.dailynews.co.th


พี่มิ้นท์
พี่มิ้นท์ - Columnist พี่สาวใจเย็น ผู้เกิดมาในแอดมิชชั่นยุคแรก แต่เข้าใจ TCAS มากกว่า

แสดงความคิดเห็น

ถูกเลือกโดยทีมงาน

ยอดถูกใจสูงสุด

21 ความคิดเห็น

กำลังโหลด
kana-mk Member 17 ต.ค. 55 14:09 น. 2
อ้าว555 ไหนบอกว่าที่เลื่อนเพราะจะได้สะดวกกับนักเรียนที่ไปศึกษาต่างประเทศแล้วกลับมาเรียนได้ทันพอดียังไงล่ะ เอิ่ม55555 สุดท้ายก็ไม่เลื่อนแหะ
0
กำลังโหลด
fsw 17 ต.ค. 55 14:23 น. 3
เหนแว่วๆมาว่าเลื่อนสอบด้วย gat pat รอบแนกสอมมกรา โหแบบนี้กว่าจะแอดมิดชั่น เวลาอ่านหนังสือเหลือๆ 555
0
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
เจ้าแห่งสายทอง Member 17 ต.ค. 55 17:33 น. 12
แต่เห็นบอกว่ามหาวิทยาลัยเรียนแบบอาเซียนไม่ใช่เหรอ?! ถ้ามหา'ลัยเรียนแบบอาเซียน มัธยมก็ควรจะเรียนแบบอาเซียนด้วยไม่ใช่เหรอ เพราะเวลาสอบอ่ะ ลำบาก!! และถ้ามัธยมเลื่อนประถมเองก็ต้องเลื่อนเหมือนกันน่ะแหละ

อีกอย่างเราว่าเราไม่ดีใจด้วยที่ไม่เลื่อนน่ะ ไม่ใช่เพราะอยากหยุดนานๆหรือยังไง แต่เราอยากให้ไทยเลื่อนน่ะ เวลาเรียนต่างประเทศจะได้ไม่มีปัญหามาก

ปล. เราไม่แน่ใจหรอกน่ะว่ามหา'ลัยเรียนแบบอาเซียนหรือเปล่า แต่เห็นแม่บอกเรามาแบบนี้


แก้ไขครั้งที่ 1 เมื่อ 17 ตุลาคม 2555 / 17:35
0
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
north_1438 Member 18 ต.ค. 55 15:07 น. 15
อยากให้เป็นแบบใหม่ดีกว่านะเวลาอาเซียนมาถึงอะไรๆจะได้ไม่ต้องลำบาก ปรับตัวยาก จะเปลี่ยนตอนนี้หรือตอนไหนก็เหมือนกันไม่ใช่หรอ??
0
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด