แร็พเปอร์ขั้นเทพ ฟักกลิ้ง ฮีโร่

 
 
 

 

   ถ้าจะให้เลือกแร็พเปอร์ในดวงใจของพี่มิ้ง เขาคนนั้นคือ ฟักกลิ้ง ฮีโร่ หนุ่มร่างใหญ่ที่ท่าทางเหมือนยักษ์ใจดี ที่เด็กเล็กบางคนเห็นแล้วคงร้องไห้ แต่บางทีความหล่อเท่ก็ไม่ได้วัดที่หน้าตาไปทุกครั้ง เพราะความคิดที่ถูกถ่ายทอดผ่านเสียงเพลงของเขา มันหล่อกว่าคนหน้าตาดี 100 คนมาตำรวมกันอีกนะ

ในขณะนั้น ผู้ก่อการร้ายซุ่มโจมตี
เสียงปืนดังสนั่น ตอนเวลาในเที่ยงคืนกว่า 
  เสียงระเบิดดังก้องกึกไปทั่วทั้งป่า
  พร้อมเสียงกระสุนปืนทะลุตัวจ่า

     ท่อนหนึ่งใน เพลงราตรีสวัสดิ์ (Goodnight) ที่ร้องร่วมกับ ธีร์ ไชยเดช เพลงที่ทำให้ชื่อของ ฟักกลิ้ง ฮีโร่ เป็นที่รู้จักในวงกว้างกว่าเดิม จากที่เคยเป็นที่รู้จักเฉพาะหมู่วัยรุ่น เพลงราตรีสวัสดิ์ ถือเป็นเพลงที่แต่งเนื้อหายาก เพราะเป็นการนำเพลงที่มีเนื้อหาเกี่ยวกับเรื่องปัญหาตึงเครียดออกมาเป็นเพลงฮิพฮอพ เป็นสิ่งที่ขัดแย้งกันจนแปลงเป็นเรื่องเดียวกันได้ยาก แต่เขาทำสิ่งนั้นออกมาได้ดีเอามากๆ เป็นอีกเพลงที่มีคนพูดถึงและชื่นชอบ

     การร้องแร็พ เป็นการศิลปะในการเสกสรรปั้นคำ ให้ไหลลื่นไปกับดนตรีที่เน้นจังหวะ คำในเนื้อร้องแต่ละวรรคจะมีสัมผัส ส่วนเนื้อหามีเรื่องหลากหลายตั้งแต่เรื่องเล็กสาระเบา จนถึงเรื่องใหญ่ที่พูดถึงปรัชญาแห่งชีวิต โดยสื่อออกมาในรูปของความนึกคิดส่วนตัว ไม่เน้นการเข้าถึงตลาดเพลงส่วนใหญ่

     การถ่ายทอดความคิดออกมาเป็นบเพลง เป็นสิ่งสำคัญในการร้องแร็พ หากถ้อยคำหรือบทเพลงนั้นไม่ดีพอ ย่อมไม่มีใครเข้าใจหรือไม่รู้สึกคล้อยตาม แต่สำหรับแร็พเปอร์บางคน ผลงานของเขาไม่เพียงดูเท่ที่ถ้อยคำเหนือชั้น แต่เป็นความหมายที่แฝงปรัชญาและข้อคิด ที่เราฟังแล้วได้มากกว่าฟังเพลง นี่คือสิ่งที่ได้จากเพลงของ ฟักกลิ้ง ฮีโร่

 

     นักร้องแร็พที่มีผลงานเพลงร้องร่วมหรือฟีทเจอริ่ง (featuring) ก็ยังเป็นเขา เขาได้รับเชิญจากศิลปินหลายหลากในการร้องท่อนแร็พของเพลง ไม่ต้องรู้ถึงขั้นตอนการทำงาน ก็รู้ได้ว่าเขาตั้งใจขนาดไหน เพราะทุกเพลงที่เขาได้ร่วมด้วย มีเนื้อหาเป็นเอกลักษณ์ เป็นความเหมือนที่แตกต่างกันอย่างลงตัวสวยงาม

  เป็นความสามารถ ที่ยาก จะลอกเลียน
 แต่ก็คงไม่เกินดวงใจ ที่พากเพียร
 เพราะความตั้งใจคนเราไม่มีเกษียณ
 มัวขาดเรียน เอาแต่เกรียน ก็ไม่รู้

ทำเหมือนเต่า หดหัว ไม่คิดที่จะสู้
 เพียงพอใจ ความสามารถ ของตนที่มีอยู่
 เงยมองดู จะพบความจริง อันหดหู่
เพราะความสำเร็จ ความทุ่มเท มักมากันเป็นคู่
 เราต้องลองดู ให้มันรู้ ว่าสุดทาง

     กอล์ฟ ฟักกลิ้งฮีโร่ แร็พเปอร์เมืองเหนือ ลีลาการแร็พเหลือเชื่อ ผู้พาเราข้ามผ่านมาพบผลงานดนตรีอีกแง่มุม เนื้อเพลงคล้องจองแฝงแง่คิด แสดงให้เห้นว่างานของเขาไม่ได้ต้องการแค่ความบันเทิง แต่หากท่อนไหนจะไปสะกิดใจของใครคนหนึ่ง ก็ทำให้ซึ้งและรับรู้ถึงความไพเราะที่มากกว่าเสียงเพลง


 


     เป็นแบบอย่างความเท่และแบบอย่างความคิดที่ดี ที่ถ่ายทอดทั้งสองสิ่งออกมาผสมรวมกันลงตัว เขาทำงานเพลงให้ผู้ฟังได้มากกว่าเสียงร้องและเสียงดนตรี เป็นความสุนทรีย์อย่างมีทั้งสาระ ความบันเทิงในเวลาเดียวกัน

 

     จำเป็นไหมที่แร็พเปอร์ต้องเก่งเรื่องภาษา ?
     จำเป็นมากเนื่องจาก แร็พเปอร์ต้องร้องด้วยคำที่รวดเร็วคล่องแคล่ว อีกทั้งการแต่งเนื้อเพลงต้องสัมผัสคำหรือสัมผัสเสียง คนที่แต่งกลอนได้ จึงมีสิทธิ์ที่จะแต่งเพลงแร็พได้เช่นกัน การร้องแร็พหากร้องด้วยคำธรรมดาอาจจะดูไม่น่าสนใจ การใช้คำสละสลวยที่มีความหมายดีจะน่าฟังกว่า รวมทั้งบ่งบอกความสามารถทางด้านภาษาของผู้แต่งหรือผู้ร้องด้วย

 

ชื่ออื่น :  กอล์ฟ ณัฐวุฒิ ศรีหมอก (ฟักกลิ้งฮีโร่)
 วันเกิด :  22 กันยายน
 อาชีพ  : นักร้องแนวฮิพฮอพ, นักแสดง

 

 

   

 

 Credit Picture : http://www.facebook.com/ ฟักกลิ้ง ฮีโร่

พี่มิ้งค์

แสดงความคิดเห็น

ถูกเลือกโดยทีมงาน

ยอดถูกใจสูงสุด

24 ความคิดเห็น

กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
Ar'WINE★ Member 5 ก.ย. 54 14:38 น. 5
ชอบมาก เนื้อหาเพลงแต่ละเพลงแต่งได้ดีมากเลย
ภาษาสวยมาก ไหนจะการร้องแร๊พที่เป็นเอกลักษณ์อีก
แบบว่าฟังแล้วรู้เลยว่า เป็นใครกำลัง ถ่ายทอดเนื้อหาที่สวยงามเหล่านั้น

0
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
i'm a devil Member 6 ก.ย. 54 00:42 น. 12
 ชอบเพลงนี้มากอ่ะ ชอบนักร้องด้วย 
วันที่ได้รับรางวัลเฮียแกทวิตว่า สันติสุขจงบังเกิดแก่ประเทศไทย 
0
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด