สวัสดีครับ.. พี่ลาเต้ และคอลัมน์เรื่องน่ารู้ทางการศึกษา มารายงานตัวกับน้องๆ แล้วครับ..น้องๆ เคยได้ยินคำว่า "กูรู" ไหมครับ..

          คำๆ นี้มักจะใช้เรียกคนที่มีความชำนาญ หรือเก่งในด้านนั้นๆ เช่น พี่ลาเต้ เป็นกูรูในเรื่องลี้ลับ หรือเป็นกูรูในเรื่องแอดมิชชั่น..อิอิ.. แต่น้องๆ เคยรู้หรือไหมว่าคำว่า "กูรู" นั้นมีที่มาอย่างไร และทำไมต้องใช้เรียกคนที่เก่งๆ ในด้านนั้น.. วันนี้ พี่ลาเต้ มีคำตอบมาบอกครับ..

          คำว่า กูรู เป็นคำทับศัพท์ หมายถึง ครู หรืออาจารย์ ในศาสนาพราหมณ์ ฮินดู และพุทธ โดยคำว่า กูรู นั้นมีที่มาจากปรัชญาความเชื่อของการเข้าถึงด้านศาสนา โดยคนที่เข้าถึงในหลักของศาสนา มักจะบอกว่า มีกูรู หรืออาจารย์เป็นผู้ชักนำไปสู่จุดนั้น ทั้งนี้ สำหรับผู้ที่นับถือศาสนาฮินดู และซิกข์ คำว่ากูรูนี้ ยังคงความหมายของความศักดิ์สิทธิ์ด้วย..

          คำว่า กูรู นี้ยังมีการทับศัพท์ใช้ในภาษาอังกฤษอีกด้วย โดยสะกดว่า "guru" ซึ่งหากทับศัพท์มาใช้ในภาษาไทยก็จะต้องเขียน "คุรุ" ซึ่งมีความหมายว่าครู หรืออาจารย์เช่นกัน.. นอกจากนี้ ในภาษาสันสกฤต กูรู ยังใช้หมายถึง พฤหัสบดี ซึ่งเป็นเทพเจ้าองค์หนึ่ง ซึ่งตรงกับเทพเจ้าจูปิเตอร์ของชาวโรมันนั่นเอง

          โดยตามความเชื่อในศาสนาฮินดูนั้น ดาวจูปีเตอร์ และดาวพฤหัสบดี ถือว่าเป็นดาวที่มีความหมายสื่อถึงการเรียนรู้ ในภาษาต่างๆ ของอินเดีย คำว่า พฤหัสปติวาร[วันพฤหัสบดี] ก็จะเรียกอีกอย่างหนึ่งว่า คุรุวาร[วันกูรู]..

          อ๋อๆๆๆ น้องๆ คงถึงบางอ้อกันแล้วใช่ไหมครับ.. ว่าทำไมคนที่เก่ง มีความรอบรู้ในเรื่องนั้นๆ จึงถูกเรียกว่าเป็น "กูรู" แท้ที่จริงแล้วก็เป็นคำทับศัพท์ที่แผลงมาจากคำว่า "คุรุ" ซึ่งแปลว่า "ครู" นั้นเอง.. ว่าแล้ว พี่ลาเต้ ก็อยากรู้จังว่าน้องๆ ชาวเด็กดีอยากเป็นกูรูในด้านไหน เอ่ย..

 

ร่วมสัมผัส และพบโฉมหน้า My.iD เวอร์ชั่น 2.0 ของ พี่ลาเต้ คลิกที่น้องปลาหมึกด้านบนได้เลยคร๊าบ..
 
พี่ลาเต้ ขอขอบคุณข้อมูลประกอบจาก ผู้จัดการออนไลน์ ครับ
พี่ลาเต้
พี่ลาเต้ - Columnist นักข่าวสายการศึกษา เกาะติดทุกข่าวแทนน้องๆ ตัวถีบ ตัวดันให้ ม.6 สอบติด

แสดงความคิดเห็น

ถูกเลือกโดยทีมงาน

ยอดถูกใจสูงสุด

60 ความคิดเห็น

กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
คนรักสนุก(- -) Member 23 มี.ค. 52 20:19 น. 17

ใช่ๆ ตอนแรกก็คิดเหมือน ค.ห.ข้างบนว่า คือกูรู้  = ="

ขอบคุณมากพี่ลาเต้ มาคะ

ความรู้ใหม่

0
กำลังโหลด
potterchan Member 23 มี.ค. 52 20:20 น. 18

กูรู มาจากกูรู้   เออจริง 555
ตอนแรกเราก็คิดงั้น  
ขอบคุณสำหรับความรู้ใหม่ค่ะ  อิอิ
กุรุ กุรุ

0
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด