วัสดีค่ะน้องๆ^^ ไม่รู้ว่าจะคิดเหมือนกันมั้ยว่า ความสุขของคนไทยอย่างนึงก็คือ การมีของอร่อยๆ ให้กินมากมาย และเสน่ห์ของอาหารไทยก็คงหนีไม่พ้นความฮอตแอนด์สไปซี่ ที่เผ็ดจี๊ดจ๊าด สะใจแบบสุดๆ ถูกใจตั้งแต่คนไทยยันชาวต่างชาติเลย พี่มิ้นท์ก็เป็นคนนึงที่หลงใหลในความเผ็ด แหม...พูดแล้ว ก็รู้สึกเปรี้ยวปากขึ้นมาทันที เดี๋ยวต้องไปหาไรแซ่บๆ กินบ้างซะแล้ว  พักเรื่องกินไว้ก่อน!! ...พี่มิ้นท์ว่าต้องมีน้องๆ หลายคนสงสัยกันอยู่แน่เลยว่า แล้วพริกเม็ดเล็กๆ แค่นี้ ทำไมถึงมีรสเผ็ดได้ขนาดนี้??


          ก่อนอื่นต้องทำความเข้าใจให้ตรงกันก่อนว่า พริกนั้นมีอยู่หลายชนิด เช่น พริกขี้หนู พริกชี้ฟ้า พริกหยวก เป็นต้น ระดับความเผ็ดก็แตกต่างกันไปอีก ทั้งเผ็ดมากเผ็ดน้อย  แล้วแต่ชนิดค่ะ ส่วนที่มาของความเผ็ดนั้น อยู่ที่สารที่มีชื่อว่า "แคปไซซิน" (ccapsaicin) มีชื่อทางเคมีว่า 8-methyl-n-vanillyl-6-noneamide เป็นตัวการสำคัญที่ทำให้พริกเผ็ด เป็นสารธรรมชาติจำพวกอัลคาลอยด์ (alkaloid) ไม่มีสี ไม่มีกลิ่น แต่ให้ความเผ็ดแบบไม่เกรงใจกันเลย โดยจะเกาะอยู่บริเวณเยื่อแกนกลางสีขาว หรือ "รก" ของพริกนั่นเอง ไม่ใช่เผ็ดที่เมล็ดอย่างที่เข้าใจกัน (เมล็ดก็มีแคปไซซิน แต่มีอยู่น้อยมาก) พริกที่ยิ่งมีปริมาณแคปไซซินสูงก็จะยิ่งเผ็ดมากขึ้นค่ะ สำหรับพริกที่ขึ้นชื่อว่าเผ็ดที่สุดในโลก ก็คือ พริกเม็กซิโก ส่วนบ้านเราก็ต้องยกให้ พริกขี้หนู กินทีไร เป็นน้ำหูน้ำตาไหลทุกที T^T

          
          แคปไซซิน เป็นสารที่มีฤทธิ์ทำให้รู้สึกเผ็ดร้อน แค่เอาไปแตะหรือโดนผิวหนังก็ทำให้ปวดแสบ ปวดร้อนได้แล้วเหมือนกัน ที่สำคัญเป็นสารที่มีความทนทานต่อความร้อนและความเย็น ดังนั้นไม่ว่าจะทำยังไง ความเผ็ดก็จะไม่ลดลงแน่นอน แต่มันกลับละลายได้ดีในน้ำมัน ดังนั้นจะเห็นได้ว่า อาหารประเภทผัดๆ เนี่ย ใส่พริกทีนึง ก็ฉุนเผ็ดจามไปสามบ้านแปดบ้าน เมื่อเรากินมันเข้าไป แคปไซซินจะทำปฏิกิริยาโดยตรงต่อปากและลำคอ โดยจะไปกระตุ้นปลายประสาทที่อยู่ตามลิ้นและผนังปากของเรา ทำให้เกิดการระคายเคืองต่อเซลล์รับรส เมื่อถูกกระตุ้น มันก็จะส่งสัญญาณไปที่สมอง ก็จะเกิดความรู้สึกปวดแสบปวดร้อนเพราะความเผ็ดนั่นเอง น้องๆ เชื่อมั้ยว่าการกินเผ็ดยังทำให้เรามีความสุขขึ้นด้วย
เพราะทุกครั้งที่เรารู้สึกเผ็ดมากๆ สมองจะตอบสนองและหลั่งสารเอนโดร์ฟินออกมา เพื่อให้เราลืมความเจ็บปวดนั้นไป มิน่าล่ะ..คนที่ชอบกินเผ็ดก็มักจะสรรหาของเผ็ดๆ มากินอยู่เสมอ ที่สำคัญท่าทางการกินของเค้า บ่งบอกได้ว่าอร่อยมากๆ!!


           ส่วนวิธีแก้เผ็ด ก็คงเคยได้ยินวิธีแก้แบบต่างๆ ได้ผลบ้าง ไม่ได้ผลบ้าง ซึ่งวิธีที่นิยมใช้กันบ่อยที่สุด แต่กลับไม่ได้ผลมากที่สุด ก็คือการกินน้ำ เพราะแคปไซซินไม่สามารถละลายในน้ำได้ค่ะ แทนที่จะทำให้หายเผ็ด กลายเป็นว่าน้ำช่วยกระจายความเผ็ดให้ทั่วปาก เจ็บหนักกว่าเดิมอีกนะคะเนี่ย วิธีที่ได้ผล ก็คือ การดื่มนมค่ะ เพราะไขมันในนมจะช่วยละลายแคปไซซินได้ แต่กินเผ็ดเสร็จแล้วไปกินนมมันคงจะแปลกๆ พิกล ดังนั้น พี่มิ้นท์ เลยมีอีกวิธีนึงมาเสนอค่ะ คือ การบ้วนน้ำลายออก น้องๆ ลองสังเกตดูสิว่าหลังจากที่เรากินเผ็ด น้ำลายในปากเราจะเหนียว เพราะว่าต่อมน้ำลายได้รับผลกระทบจากความเผ็ด ก็เลยผลิตน้ำลายได้ช้าลง ถ้าเราบ้วนน้ำลายทิ้งไปเรื่อยๆ ก็จะหายเผ็ด วิธีนี้พี่มิ้นท์คอนเฟิร์ม!! หรือ ใช้ความเค็มแก้เผ็ดก็ได้แค่ป้ายเกลือ เกลือจะดูดความร้อนในปาก ซักพักก็หายค่ะ


           ความเผ็ดทำให้การกินอาหารของเราอร่อยและมีรสชาติขึ้น แต่ก็ควรกินให้พอดีๆ นะคะ สงสารกระเพาะบ้าง^^ ส่วนน้องๆ ที่กินเผ็ดไม่ได้ อยากให้น้องๆ ลองหัดกินดูนะ  เอาแค่ให้คุ้นเคยกับความเผ็ดมากขึ้นก็พอ ไม่ต้องฝืน ที่พี่มิ้นท์แนะนำแบบนี้ ก็เพราะว่าความเผ็ด มีประโยชน์มากกว่าที่คิด ทั้งลดการอุดตันของเส้นเลือด ลดการอักเสบของผิวหนัง หรือแม้กระทั่งบรรเทาอาการไข้หวัดก็ยังได้ 


             ปล.มีน้องๆ คนไหนเสพติดความเผ็ดเหมือนพี่มิ้นท์บ้างมั้ย แล้วชอบกินอะไรกัน ส่วนพี่มิ้นท์ชอบกินโป๊ะแตกสุดๆ!!

ขอขอบคุณข้อมูลบางส่วน จาก

http://www.oknation.net/blog/balllove15

http://www.onopen.com/node/3761

รูปภาพประกอบจาก

http://www.vcharkarn.com/vcafe/4660

http://www.showwallpaper.com/

พี่มิ้นท์
พี่มิ้นท์ - Columnist พี่สาวใจเย็น ผู้เกิดมาในแอดมิชชั่นยุคแรก แต่เข้าใจ TCAS มากกว่า

แสดงความคิดเห็น

ถูกเลือกโดยทีมงาน

ยอดถูกใจสูงสุด

43 ความคิดเห็น

กำลังโหลด
tl16 Member 6 ก.ค. 54 08:11 น. 2
ที่กินเผ็ดก็ชอบต้มยำกุ้งค่ะ......กินได้หมดเเหละค่ะเปรี้ยวหวานมันเค็มเผ็ด
อะไรที่กินเข้าไปเเล้วอร่อยอิ่มท้อง......จัดมาเลยค่ะ
0
กำลังโหลด
YuRi_PPSD Member 6 ก.ค. 54 14:40 น. 3
 หนูชอบกินข้าวผัดกระเพาไข่ดาว
แล้วก็ราดพริกน้ำปลา 
ปล. เอาแต่พริกนะ น้ำปลาแทบไม่ใส่ เผ็ดดี ^^
0
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
ΘИGS[Λ]�™ Member 6 ก.ค. 54 20:20 น. 8
 ชอบรสเผ็ดมากกกก !!
กินก๋วยเตี๋ยวใส่พริกสี่ห้าช้อน
อะไรๆก็สั่งเผ็ดมากๆๆ เพื่อนแย่งกินไม่ได้เลย
0
กำลังโหลด
สนุ้กเกอร์ Member 6 ก.ค. 54 21:48 น. 9
เพิ่งรู้ว่ากินเสร็จแล้วมันจะหลั่งสารเอนโดฟิน
เรากินเพราะกลัวคนอื่นถามว่า "กินเผ็ดไม่เป็นเรอะ"
55555555
0
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
PloyFHB Member 8 ก.ค. 54 00:00 น. 12
ตอนเด็กๆชอบทำบ้วนน้ำลายอ่ะค่ะ
แต่เราแบบว่าอ้าปากค้างไว้ แล้วปล่อยให้น้ำลายไหลออกมาเองเยอะๆ มันก็หาย
ส่วนนมเรากินนมเปรี้ยว หายจริงๆ
แล้วก็อีกอย่าง คือเกลือ โรยเข้าไปตรงลิ้นที่เราเผ็ดอ่ะ
ค้างไว้ ทนแสบนิดนึง(น้ำตาไหลพราก) แต่แป๊บเดียวหายเหมือนกัน :]

ปล.เราไม่ชอบกินเผ็ด แบบนิดเดียวน้ำตาไหลเป็นทางแล้วอ่ะ 5555
ตอนเด็กชอบมีคนถามว่า 'คิดถึงแม่หรอ' คิดถึงบ้าไร เผ็ดเว้ยย T^T'

0
กำลังโหลด
กำลังโหลด
Ma~M* Member 8 ก.ค. 54 01:51 น. 14
ขอบคุณค่ะพี่มินท์
แต่สำหรับ น้อง
น้องมีวิธีส่วนตัวค่ะ

อมน้ำแข็งก้อนเล็กๆ
ที่เอาน้ำหวาน พวกน้ำแดง น้ำเขียว
ไปแช่เปงน้ำแข็ง
แล้วเอามาอม หายเลยค่ะ แต่หวานเจี๊ยบแทน

น้องลองแล้งหายเผ็ดค่ะมีแบ่งปันไม่รู้
ว่าเพื่อนๆ ชาวเด็กดีจะหายเผ็ดกันไหม
0
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด