วัสดีค่ะน้องๆ... สมัยนี้คนที่รู้ 2 ภาษาถือว่าธรรมดามากๆ รู้ 3 ภาษาก็ยังถือว่างั้นๆ อะ ถ้าจะให้ดีต้องรู้ 3 ภาษาขึ้นไป ถึงจะได้เปรียบในการทำงาน เพราะปัจจุบันโลกมันเสรีมากขึ้น ใครจะคุยกับใคร จะเดินทางไปประเทศไหน มันก็ง่าย ดังนั้นคนอีกฟากโลกนึงก็สามารถมาคุยกับอีกฟากโลกนึงได้ ซึ่งสิ่งที่สำคัญที่สุด ก็คือ "ภาษา" ตัวนี้แหละที่จะทำให้เราติดต่อสื่อสารกันได้ง่ายขึ้น

 


          เท่าที่พี่มิ้นท์รู้ว่าเนี่ย ตอนนี้หลายๆ โรงเรียนก็พยายามเพิ่มหลักสูตรสายศิลป์-ภาษา หรือเพิ่มรายวิชาเลือกที่เกี่ยวกับภาษามากขึ้น พี่มิ้นท์มองว่ามันดีมากๆ เลย แต่ตัวเลือกที่มันเยอะๆ แบบนั้น เชื่อว่าน้องๆ คงเลือกเรียนกันไม่ถูก คงได้แต่เลือกตามใจชอบ ถ้าอยากเรียนก็เรียน ไม่อยากเรียนฉันก็ไม่เรียน ดังนั้น วันนี้พี่มิ้นท์จะมาแนะนำภาษาที่สามให้น้องๆ ได้เลือกเรียนกัน ไว้เผื่อเลือกเรียนต่อ ม.4หรือเรียนต่อในมหาวิทยาลัยก็ได้

        

 ภาษาจีน
          ประเทศยักษ์ใหญ่ระดับโลก มีอิทธิพลต่อโลกหลายอย่าง ที่สำคัญ คือ เรื่องของการค้า เรียกได้ว่าเป็นศูนย์กลางเศรษฐกิจของโลกเลยก็ว่าได้ ดังนั้นภาษานี้น่าเลือกมากๆ สำหรับคนที่อยากมีธุรกิจส่วนตัว ส่วนตัวแล้วมองว่าเป็นภาษาที่ยาก เขียนยาก อ่านยาก และท่องจำเยอะมากกก แต่ถ้าได้ภาษานี้ขึ้นมาก็คุ้มค่ามากๆ เลยล่ะ และถ้าพูดกันตามตรง ภาษานี้ก็เริ่มเกลื่อนแล้ว เพราะเป็นภาษาแรกๆ
ที่เปิดสอนเป็นภาษาที่สามในโรงเรียน ถ้ายังคิดว่ามันยาก ไปดูภาษาต่อไปกันเลย

 

 ภาษาญี่ปุ่น
          หลายๆ คนอยากเรียนภาษานี้เพราะเป็นภาษาที่น่ารัก เมืองเค้าน่าเที่ยว และหวังว่าซักวันนึงจะได้ไปใช้ภาษาญี่ปุ่นที่ประเทศญี่ปุ่น แต่ความเป็นจริงแล้วภาษานี้ก็ไมได้ด้อยไปกว่าภาษาอื่นเลย แต่คนเลือกเรียนน้อยกว่าภาษาจีนก็เพราะว่ายากและจำเยอะเหมือนกัน ถ้าเรียนภาษานี้ต้องขอบอกว่าทำงานได้หลากหลายมากๆ เป็นล่ามแปลการ์ตูน แปลหนังสือ ยิ่งตอนนี้เนี่ยบริษัทญี่ปุ่นมาเปิดในไทยค่อนข้างมาก ธุรกิจของญี่ปุ่นจะเติบโตเร็ว มั่นคงและสวัสดิการดีมากๆ และรู้ๆ กันอยู่ว่าคนญี่ปุ่นจะพูดภาษาอังกฤษไม่ค่อยได้ ดังนั้นจะพูดภาษาไทยไม่ได้ด้วยก็คงไม่แปลก ดังนั้นถ้าเราได้ภาษาญี่ปุ่นและทำงานในองค์กรญี่ปุ่น(แม้จะอยู่ในประเทศไทยก็ตาม) รับรองว่ารวยเละ!!
          พี่มิ้นท์เคยเรียนภาษาญี่ปุ่นมาประมาณ 5 ปีค่ะ และเคยมีโอกาสไปแลกเปลี่ยนที่ประเทศญี่ปุ่นด้วย (แต่ไปแค่สองอาทิตย์เองง่ะ) เท่าที่สัมผัสมานะ ที่นั่นเค้าไม่พูดภาษาอังกฤษกันเลยค่ะ แต่บางคนก็พยายามนะ ยิ่งพยายามยิ่งฟังยาก ดังนั้นถ้าคิดจะไปเที่ยวประเทศนี้ ในส่วนที่ไม่ใช่เมืองใหญ่ๆ เตรียมตัวใช้ภาษาใบ้ได้เลย

 

 ภาษาเกาหลี
          เป็นอีกหนึ่งภาษาในโซนเอเชียที่กำลังเป็นที่นิยม ทั้งหมดมันเริ่มต้นมาจากเกาหลีฟีเวอร์ทั้งดารา นักร้อง ซีรีย์ ฯลฯ แล้วเด็กไทยก็คลั่งไคล้แบบลืมชีวิต ความชื่นชอบทำให้หลายคนรู้สึกอยากเรียนภาษาขึ้นมา และปัจจุบันคนไทยก็เรียนภาษานี้เพิ่มขึ้น บางโรงเรียนก็เริ่มมีสอนแล้วด้วย ถ้าโรงเรียนใครไม่มี แต่อยากเรียน อาจจะต้องหาที่เรียนเพิ่มกันเองแล้วล่ะค่ะ

 

ภาษาเยอรมัน
           บางโรงเรียนก็มีภาษาเยอรมันเปิดสอน หรือหาเรียนเพิ่มเติมกันในตอนมหาวิทยาลัยก็ได้ ภาษานี้ยังไม่ใช่ภาษาที่ป๊อบ แต่น่าเลือกเรียนเพราะว่าความไม่ป๊อบนี่แหละค่ะ แม้ว่าคนเยอรมันจะสื่อสารภาษาอังกฤษได้ แต่จะดีแค่ไหนถ้าเราได้ไปทำงานในเมืองเค้า และใช้ภาษาเค้าได้ ดังนั้นความที่ยังไม่ป๊อบ เราก็จะเป็นคนกลุ่มน้อยที่เรียน ซึ่งโอกาสในการหางานทำและได้เงินดีๆ นั้นมีมากทีเดียว อีกอย่างก็เป็นประเทศที่น่าอยู่และเศรษฐกิจก็ดีด้วย

 

 ภาษาสเปน
           น้องๆ คงสงสัยว่าภาษานี้น่าเรียนตรงไหน จริงๆ แล้วภาษานี้เป็นภาษาที่มีคนเรียนมากเป็นอันดับที่2 ของโลกรองจากภาษาอังกฤษ และเป็นภาษาที่คนใช้เป็นภาษาแม่มากที่สุดในโลกรองจากภาษาจีนกลางอีกด้วย เป็นอีกหนึ่งภาษาที่น่าเรียนและสนุก ส่วนภาษาที่คล้ายๆ กันในกลุ่มนี้ ก็เช่น ภาษาโปรตุเกส ภาษาฝรั่งเศส(แต่เค้าว่ากันว่าสเปนง่ายกว่าภาษาฝรั่งเศสมาก) ถ้าน้องๆ ได้มีโอกาสเดินทางหรือไปทำงานในแถบยุโรป มีภาษานี้ไม่ผิดหวังแน่นอน อ้อที่สำคัญ เป็น 1ใน 6 ภาษาทางการขององค์การสหประชาชาติด้วยนะ

 

 ภาษารัสเซีย
           เค้าว่ากันว่าภาษานี้กำลังมาแรง ถึงขนาดมหาวิทยาลัยแห่งนึงเปิดสอนเป็นรัสเซียศึกษาและมีภาษารัสเซียให้เรียนกันเลยทีเดียว ความต้องการคนที่รู้ภาษานี้มีมาก ในขณะที่คนไทยรู้ภาษานี้น้อย ทำให้โอกาสในการทำงานมีสูงมากๆๆๆ แต่ก็เป็นอีกภาษานึงที่เรียนยากทีเดียว คนพูดเร็วกันติดจรวด ดังนั้น ต้องขยันท่องศัพท์ให้มากๆ ตั้งใจเรียนเพื่ออนาคตนะคะ (ภาษารัสเซียก็เป็นภาษาทางการขององค์การสหประชาชาติเหมือนกัน)

 

 ภาษาเวียดนาม เขมร มาเลเซีย
           ไม่ได้มาแนะนำกันมั่วซั่วนะคะ อย่าเพิ่งมองว่าเป็นภาษาที่ไม่น่าเรียน ภาษาของประเทศเพื่อนบ้านเราจะสำคัญในอีกไม่กี่ปีข้างหน้าด้วยเหตุผลที่ว่า บทบาทของประชาคมอาเซียนจะมีมากขึ้น ซึ่งการมีกลุ่มประชาคมอาเซียนเข้ามา จะทำให้ประเทศในกลุ่มอาเซียนมีความเสรีกันมากขึ้น ทั้งการทำงาน ภาษา วัฒนธรรม ตอนนี้กลุ่มประเทศรอบๆ เพื่อนบ้านเราเค้าก็เริ่มเรียนภาษาไทยกันแล้ว คิดดูแล้วกันว่าอีกหน่อยเปิดแบบเสรีขึ้นมาจริงๆ ประเทศเพื่อนบ้านเค้าได้ภาษาเราก็มาทำงานในบ้านเรา มาแย่งงานเรา ถ้าเราไม่ได้ภาษาอื่น(ภาษาอังกฤษก็ไม่ได้) และฝีมือด้อยกว่าก็ตกงานนะจ๊ะ เอาเป็นว่าภาษากลุ่มประเทศเพื่อนบ้านของเราน่าเรียนมากๆ เพื่ออนาคตล้วนๆ นอกจากนี้เวลาไปเที่ยวจะได้สบายด้วย เพราะสื่อสารกันได้  

 


 
            แนะนำกันไปขนาดนี้ ใครสนใจภาษาไหนบ้าง ตอนนี้พี่มิ้นท์รู้สึกอยากเรียนภาษาสเปนอะ ว่างๆ หาโอกาสไปเรียนดีกว่า :) สุดท้ายอยากย้ำกับน้องๆ ทุกคนว่า ภาษาเป็นสิ่งสำคัญมากๆ ในสมัยนี้ เราจะเข้าใจหรือไม่เข้าใจกันก็ด้วยภาษาที่เราสื่อสาร และมันจะมีอิทธิพลต่อเรามากขึ้นเรื่อยๆ ทั้งหน้าที่การงาน รายได้ ฯลฯ ดังนั้นทุกภาษามีความสำคัญเท่ากันหมด ถ้าเรารู้จักนำภาษานั้นมาใช้ให้เกิดประโยชน์จริงๆ


            ปล1. ในการสอบPAT หมวดภาษาต่างประเทศ มีภาษาให้เลือก คือ จีน ฝรั่งเศส ญี่ปุ่น เยอรมัน อาหรับ และบาลี
            ปล2. พี่มิ้นท์เคยเรียนภาษาฝรั่งเศสด้วย ยากมาก เรียนไม่ไหว ฮ่าๆ ใครมีประสบการณ์เรียนภาษาไหนบ้าง มาแชร์กัน

                      

พี่มิ้นท์
พี่มิ้นท์ - Columnist พี่สาวใจเย็น ผู้เกิดมาในแอดมิชชั่นยุคแรก แต่เข้าใจ TCAS มากกว่า

แสดงความคิดเห็น

ถูกเลือกโดยทีมงาน

ยอดถูกใจสูงสุด

เจ้าหญิงแห่งดาบ Member 11 ต.ค. 54 13:59 น. 9
ภาษาจีนตอนนี้เราก็กำลังเรียนอยู่นะ  บอกไว้เลย อักษรจีนค่อนข้างยากกกก  ออกเสียงก็ต้องออกเสียงชัดๆ ไม่งั้นมันเพี้ยนแน่ๆ อิอิ  แต่ไวยากรณ์ง่ายนะ  ภาษาจีนอะ


แต่ที่อยากเรียนมากเลยค่ะ คือ ภาษาญี่ปุ่น   
0
กำลังโหลด

165 ความคิดเห็น

กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
envy girl Member 11 ต.ค. 54 13:48 น. 5
han yu  ^^

ภาษาจีนอ่ะ เราเรียนอยุ่ มันก็ไม่ได้ยากมากมาย อาศัยความเข้าใจ เเละที่สำคัญ มันต้องท่องศัพท์เป็นคำๆไปถึงจะรู้ความหมายมัน TT

ไวยากรณ์ ก็มี ซึ่ง เราเน่ามากเรื่องนี้ 555 


0
กำลังโหลด
กำลังโหลด
โคล่า ดี ออกซิเจน★ Member 11 ต.ค. 54 13:55 น. 7
เรียนจีนสายหลัก ญี่ปุ่นสายเสริม เพราะเรียนจีนแล้วไปภาษาอื่นง่าย
เรียนจีนมาแต่อนุบาลหนึ่งยันปัจจุบัน ภาษาจีนมันแทบเป็นภาษาหลักกับชีวิตไปแล้ว
ตอนแรกงงมาก ไปๆมาๆชินชา tt"

0
กำลังโหลด
Me_cRezY Member 11 ต.ค. 54 13:56 น. 8
 กำลังเรียนญี่ปุ่นอยู่เลย >_</
เหตุที่เรียนก็เพราะชอบอนิเมะและมังงะนี่ล่ะ
อยากเรียนให้เก่งๆจัง
แต่ทางโรงเรียนกำหนดให้เรียนสัปดาห์ละชม.เอง TAT
แล้วแบบนี้มันจะไปรอดมั้ยน้อ~!
0
กำลังโหลด
เจ้าหญิงแห่งดาบ Member 11 ต.ค. 54 13:59 น. 9
ภาษาจีนตอนนี้เราก็กำลังเรียนอยู่นะ  บอกไว้เลย อักษรจีนค่อนข้างยากกกก  ออกเสียงก็ต้องออกเสียงชัดๆ ไม่งั้นมันเพี้ยนแน่ๆ อิอิ  แต่ไวยากรณ์ง่ายนะ  ภาษาจีนอะ


แต่ที่อยากเรียนมากเลยค่ะ คือ ภาษาญี่ปุ่น   
0
กำลังโหลด
~tamada~ Member 11 ต.ค. 54 14:11 น. 10
 เราว่าอ่ะ ที่น่าเรียนที่สุด ภาษาญี่ปุ่นนะ ทำงานได้หลากหลาย แถมไปเที่ยวแล้วสบายด้วย >w<
ภาษาเกาหลีก็น่าจะดี คนไทยไปเที่ยวเกาหลีก็เยอะอยู่ น่าจะทำงานเป็นล่ามได้ 
0
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
+*:_IN mY dReAM_:*+ Member 11 ต.ค. 54 14:31 น. 13
อยากเรียนภาษาญี่ปุ่น..เพราะชอบดูการ์ตูนในยูทูปแล้วมันไม่มีซับ ฮ่าๆ
อยากเรียนภาษาเกาหลี...ไว้อ่านแฟนฟิคภาษาเกาหลี เหอะๆ
0
กำลังโหลด
Chanyanut 11 ต.ค. 54 15:01 น. 14
ตอนนี้เรียนสายศิลป์จีนค่ะไม่อยากน่ะค่ะหากเราขยัน มั่นท่องศัพท์เป็นประจำและฝึกใช้บ่อยๆเราก็จะทำได้คะ
0
กำลังโหลด
ริมประตู:) Member 11 ต.ค. 54 15:14 น. 15
เราหาหนังสือภาษาญี่ปุ่นอ่านอยู่อ่าค่ะ
อยากเรียนมากๆๆ เพราะเราชอบดูการ์ตูนเข้าเส้นเลย -..-
ยิ่งปิดเทอมยิ่งดูบ้าพลังเข้าไปใหญ่ ><'
แต่บางเรื่องเค้าเป็นภาษาญี่ปุ่นมา
แถมไม่มีซับให้อีก ก็เลยอยากเรียนๆ (เพื่อการ์ตูนเรอะ -[]-!)
แต่ก็เพื่ออนาคตข้างหน้าด้วยแหละนะ..
หวังว่าจะได้เอาไปใช้ ยิ่งพี่มิ้นท์มาบอกอย่างนี้ยิ่งมีกำลังใจเลย >_<
0
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด