โรงเรียนนักประดิษฐ์
 
         
 
น้องๆ ชาว Dek-D อาจไม่ค่อยรู้ว่าโรงเรียนของสายอาชีพก็มีโรงเรียนเฉพาะทางต่างๆ เหมือนกัน มีทั้งโรงเรียนอาชีวะสายวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี และโรงเรียนสายเฉพาะของคนหัวใจศิลปะ ครั้งนี้พี่เกียรติขอพาน้องๆ ไปรู้จักโรงเรียนนักประดิษฐ์ของชาวอาชีวะ แต่อย่าเพิ่งคิดไปว่าจะพาไปพบกับโรงเรียนคหกรรม เย็บปักถักร้อยกันนะ เพราะพี่เกียรติจะพาน้องๆ ไปรู้จักกับ "วิทยาลัยอาชีวศึกษาเทคโนโลยีฐานวิทยาศาสตร์" ค่ะ 
        โรงเรียนนี้มีอยู่ในหลายจังหวัด ซึ่งจะตั้งอยู่ในพื้นที่ของวิทยาลัยสายอาชีวะของจังหวัดนั้นๆ นั่นเอง แต่จู่ๆ พี่เกียรติจะมาเขียนเล่าเฉยๆ คงไม่สมจริง จึงได้ขอให้น้องนิว ผู้เรียนอยู่ชั้นปีที่ 3 (ปวช.) สาขาช่างอุตสาหกรรมฐานวิทยาศาสตร์ ที่วิทยาลัยอาชีวศึกษาเทคโนโลยีฐานวิทยาศาสตร์ (ชลบุรี) และกำลังเตรียมตัวสอบเข้ามหาวิทยาลัย (แว่วว่าสอบได้มหาวิทยาลัยเชียงใหม่แล้วด้วย เยี่ยมอะ) ได้แบ่งเวลามาเล่าให้น้องๆ เพื่อนๆ ชาว Dek-D และพี่เกียรติรู้จักโรงเรียนนักประดิษฐ์นี้มากขึ้นค่ะ
- แนะนำโรงเรียน
        โรงเรียนเทคโนโลยีฐานวิทยาศาสตร์เกิดจากความร่วมมือระหว่างกระทรวงศึกษาธิการ โดยสำนักงานคณะกรรมการการอาชีวศึกษา และกระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี โดยสำนักงานคณะกรรมการนโยบายวิทยาศาสตร์ เทคโนโลยีและนวัตกรรมแห่งชาติ (สวทน.) เพื่อบ่มเพาะนักเรียนที่มีความสามารถพิเศษด้านการประดิษฐ์ คิดค้น มีการเรียนการสอนแบบ Project-Based Learning ที่ผสมผสานความรู้ทางวิชาการ ทักษะวิชาชีพ และการสร้างสรรค์นวัตกรรม ซึ่งจะได้เรียนครอบคุมทั้งเนื้อหาสายวิทย์-คณิตของสายสามัญด้วย มีทุนการศึกษา และคอมพิวเตอร์โน้ตบุคแจก
จากแผนภาพแสดงให้เห็นว่า นักศึกษาจะได้เรียนวิชาต่างๆ (กระบอกซ้ายสุด) และฝึกทักษะต่างๆ (กระบอกขวาสุด) 
เมื่อได้ความรู้และทักษะแล้ว ก็จะให้นักศึกษาได้ออกแบบโครงการตามหลักการเขียนโครงการที่ถูกต้อง (ลูกศรกลาง)
      การสอบเข้าต้องมีทั้งการวัดความรู้ และสอบสัมภาษณ์ ซึ่งจะมีการวัดแววความรู้ และการสอบสัมภาษณ์จากอาจารย์จากมหาวิทยาลัยชื่อดังหลายแห่ง ใครที่อยากจะเข้าศึกษาต่อ หรือเข้ามาสัมผัสกับการเป็นนักประดิษฐ์และนักเทคโนโลยีรุ่นเยาว์ ผ่านค่ายนักประดิษฐ์รุ่นเยาว์ ก็ติดต่อ และดูรายละเอียดได้ที่ www.sbtvc.ac.th 
- ผู้หญิงเรียนได้ไหม
         ถ้าผู้หญิงที่มีหัวใจเป็นนักประดิษฐ์ก็ไม่ต้องกังวลไปครับ เพราะ ที่นี่ก็มีแต่ผู้หญิงกันเต็มไปหมดเลย อาจจะเยอะกว่าผู้ชายด้วยซ้ำ ฮ่าๆ


- การเรียนการสอนที่ต่างจากสายอาชีวะทั่วไป
     มีเรียนเสาร์ อาทิตย์ ด้วย และถ้าเรียนนักศึกษาวิชาทหารด้วย จะไม่ได้หยุดเลย เพราะเวลาหยุดคือวันจันทร์ แต่ก็มีเรียน ร.ด. ในวันจันทร์ช่วงบ่าย 
     มีการเรียนวิชาสามัญพวก วิทย์ คณิต โดยจะเรียนจากอาจารย์จากมหาวิทยาลัยชื่อดัง เช่น จุฬาฯ ลาดกระบัง บางมด ม.บูรพา ราชมงคลธัญบุรี เป็นต้น การเรียนจะอยู่ประจำที่หอพักของวิทยาลัย แล้วจะมีการติวเสริมช่วงค่ำ คือ 19.00 ถึง 21.00 ด้วย และมีการศึกษาดูงานเกือบทุกสัปดาห์ โดยออกไปศึกษานอกสถานที่ ได้ไปตามงานต่างๆ เช่น มหกรรมวันวิทยาศาสตร์ บ้านวิทยาศาสตร์สิรินธร ตามมหาวิทยาลัยต่างๆ เป็นต้น
(พี่เกียรติ: เอ๊ะ แบบนี้ไม่ว่าจะติดนหรือไม่ติดน้ำท่วมก็เรียนเจ็ดวันอยู่แล้วนี่เนอะ อิ อิ)

- ประสบการณ์เด็ดๆ ที่มีเฉพาะสาขาวิชานี้ 
   การสอบ Project โหดมาก เพราะ อาจารย์ที่สอบนั้นจากมหาวิทยาลัยภายนอก และเป็นอาจารย์เฉพาะสายด้วย ถามลึกมากๆ ถึงทฤษฏีสูตรต่างๆ ที่นำมาประยุกต์ใช้กับ Project ถ้าใครนึกภาพไม่ออกก็คล้ายกับรายการทีวีชื่อดัง คือ SME ตีแตก และ วิทยสัประยุทธ์บอกคำเดียวโหดมาก
(พี่เกียรติ: พี่เกียรติสอบแบบนั้นตอนเรียนมหาวิทยาลัยนะเนี่ย โหดจริงๆ ด้วย สุดยอดแฮะ)
 

- การฝึกงาน
     มีช่วงซัมเมอร์ของชั้นปีที่ 2 ครับ การเลือกสถานประกอบการนั้น ส่วนใหญ่จะเป็นในนิคมอมตะนคร ครับ เพราะวิทยาลัยก็อยู่ในอมตะนครด้วย สะดวกและเป็นแหล่งเรียนรู้ได้อย่างมาก การฝึกงานถือเป็นประสบการณ์การทำงานที่ดีมากเลยครับ แต่สุดท้ายก็หนีไม่พ้นนิสัยนักประดิษฐ์อยู่ดีครับ เพราะต้องคิด Project ในสถานประกอบการอีกด้วยครับ
 
 
- โอกาสการศึกษาต่อ
      ก็จะมีโควตาจาก 4 มหาวิทยาลัยที่ร่วมมือ คือ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าธนบุรี สถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหารลาดกระบัง มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลธัญบุรี และมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีสุรนารี แต่ถ้าต้องการเข้ามหาวิทยาลัยนอกเหนือจากที่กล่าวมานี้ ก็จะต้องไปสอบแข่งขันเองผ่านระบบ ADMISSION กลาง พูดง่ายๆ ถ้าจะเข้ามหาวิทยาลัยดังๆอย่าง จุฬาฯ ธรรมศาสตร์ ก็อยู่ที่ความตั้งใจของเราเอง และรุ่นพี่รุ่นที่ 1 ของเรานั้น ก็สามารถเข้ามหาวิทยาลัยได้ 100 % เลย
       ส่วนวุฒิการศึกษาที่ได้ จะเป็นปวช.ครับ แต่ทางโครงการกำลังดำเนินการที่จะขอวุฒิมัธยมศึกษาตอนปลายจากกระทรวงศึกษาธิการครับ แต่ในส่วนมหาวิทยาลัยที่รับเฉพาะวุฒิม.6 นั้น ทางเราก็โทรไปสอบถามและคุยเป็นกรณีไปครับ ว่าเราเทียบเท่าสายวิทย์-คณิตทุกอย่าง และยื่นผลการเรียนหรือโครงสร้่างหลักสูตรก็ได้ครับ ส่วนใหญ่ทางมหาวิทยาลัยก็จะไม่มีปัญหาอะไรนะครับ นอกจากนี้ก็กำลังดำเนินการต่อเรื่องของโครงการโรงเรียนเทคโนโลยีฐานวิทยาศาสตร์ ที่จะต่อไปถึง ปวส.

- สายการศึกษา/คณะเลือกเรียนต่อ
           ส่วนใหญ่จะเป็นคณะวิศวกรรมศาสตร์ และคณะวิทยาศาสตร์ เพราะตามวัตถุประสงค์ของโครงการนั้นคือเป็นนักประดิษฐ์  จึงมีความสนใจและนิสัยสอดคล้องกับทั้งสองคณะครับ
               น่าสนใจทีเดียวนะนี่ พี่เกียรติเชื่อว่าสามารถสร้างนักปฏิบัติในสายเทคโนโลยีได้ เยาวชนไทยเราก้าวไปอีกขึ้นแล้วสินะ  ตอนนี้มีโครงการฯ โรงเรียนฐานเทคโนโลยีฐานวิทยาศาสตร์ทั้งสิ้น 5 แห่ง ดังนี้
      - วิทยาลัยอาชีวศึกษาเทคโนโลยีฐานวิทยาศาสตร์ (ชลบุรี) 
   สาขาช่างอุตสาหกรรมฐานวิทยาศาสตร์ 
      - วิทยาลัยอาชีวศึกษาเทคโนโลยีฐานวิทยาศาสตร์ (สิงห์บุรี) 
   สาขาเทคโนโลยีอาหาร   
      - โครงการโรงเรียนเทคโนโลยีฐานวิทยาศาสตร์ วิทยาลัยเทคนิคพังงา
      - วิทยาลัยเทคโนโลยีฐานวิทยาศาสตร์ (วิทยาลัยเทคนิคสุรนารี นครราชสีมา) 
   สาขาช่างอุตสาหกรรมฐานวิทยาศาสตร์  
      - วิทยาลัยเกษตรและเทคโนโลยีลำพูน จังหวัดลำพูน สาขาเทคโนโลยีเกษตรกรรม 
          ถ้าน้องๆ สนใจ ไม่ว่าจะอยู่ในพื้นที่หรือไม่ ถ้าชอบในสาขาที่วิทยาลัยนั้นๆ เปิด ก็ไปสมัครกันได้นะ ทางโรงเรียนมีหอพักให้ (ต้องอยู่หอ) อย่าลืมติดตามข่าวการรับสมัครกันนะคะ เข้าเว็บค้นหาข้อมูลกันได้ พี่เกียรติเองก็ชักอยากกลับไปเรียนได้ใหม่จริงๆ อยากเป็นนักประดิษฐ์ชื่อก้องโลกบ้าง ฮา
 

ขอขอบคุณ:
    น้องนิว - zer.n3wแอทgmail.com
แหล่งข้อมูล:
    http://www.vec.go.th/index.php?option=com_content&view=article&id=804:2011-11-10-161412&catid=1 
พี่เกียรติ
พี่เกียรติ - Community Master ถนัดแฝงตัวตามกระทู้เด็กดี มีความสนใจเป็นล้านเรื่องขึ้นอยู่กับดราม่าขณะนั้น

แสดงความคิดเห็น

ถูกเลือกโดยทีมงาน

ยอดถูกใจสูงสุด

22 ความคิดเห็น

กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
mook_tanvit Member 6 ธ.ค. 54 16:45 น. 7

^________^
ว้าวๆๆๆ โรงเรียนเรา ตอนนี้เราก่อกำลังเรียนอยู่ที่โครงการนี้เหมือนกันค่ะเราเรียนสวาขาเทคโนโลยีเกษตรกรรม แต่ไม่ใช่อย่างที่ทุกๆคนคิดนะค่ะ >< เราจะเรียนเป็นโครงงานและวิจัยค่ะไม่ได้จับจอบจับเสียมอย่างการเกษตรที่เราๆคิดกันค่ะแต่จะเป็นการพัฒนานวัตกรรมเกี่ยวกันการเกษตรส่วนมากก็ได้เรียนเป็นชีววิทยาค่ะ คนที่สนใจเรียนสาขาชีววิทยา biotech หรือทางด้านพืชต่างๆ ขอเเนะนำโรงเรียนของเราเลยค่ะ

0
กำลังโหลด
พู่กันพู่ Member 6 ธ.ค. 54 19:16 น. 8
โครงการนี้ดีจริงๆครับ ตัวผมยืนยันเอง จบมาจะได้ประสบการณ์มากมายจากการเรียน ภายใต้การเรียนการสอนแบบ Project-Based Learning และในด้านวิชาการด้วย โครงการนี้ถือเป็นโครงการที่เป็นฐานปั้นนักเทคโนโลยี นักประดิษฐ์ หรือนวัตกร เพื่อมุ่งสู่การสร้างนวัตกรรมที่ช่วยเหลือประเทศ ภายใต้การคิดแบบ Creative Thinking
0
กำลังโหลด
Devil 6 ธ.ค. 54 21:22 น. 9
เราก้อเรียนอยู่นะ ตอนนิเรียนอยู่ วิทยาลัยอาชีวศึกษาเทคโนโลยีฐานวิทยาศาสตร์ (สิงห์บุรี)
เป็นโครงการที่ดีมากๆๆเลย หวังว่าเพื่อนๆน้องๆจะสนใจโครงการนี้ และเข้ามาสมัครกันเยอะๆนะ
0
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
noobeekawaii Member 13 ธ.ค. 54 12:56 น. 14

ขอแก้นะคะ

ที่ว่าฐานวิทยาศาสตร์ลำพูนนั้นไม่ได้เป็นแบบเกษตรกรรมนะคะ

แต่เป็น เทคโนโลยีชีวภาพการเกษตร

0
กำลังโหลด
chon 20 ธ.ค. 54 22:32 น. 15
ถึง คห. 10 พี่ก็เป็นคนกรุงเทพฯครับ แต่ก็ไปเรียนที่ฐานวิทย์ฯชลบุรี ใกล้ๆนิดเดียวเอง ได้ฝึกประสบการณ์เยอะมากๆ
0
กำลังโหลด
monkeyhero 29 ธ.ค. 54 00:52 น. 16
โครงการนี้สุดยอดมากครับ น้องๆที่อยากรู้ว่าเขาเรียนอะไรกัน เร็วๆนี้จะมีค่ายประชาสัมพันธ์โครงการนะครับ >.< ลองติดตามข่าวสารกันดูครับ
0
กำลังโหลด
กำลังโหลด
pang 18 ม.ค. 55 09:16 น. 19
พี่ค่ะ ตอนนี้หนูอยู่ม.3 ใกล้จะจบแล้ววว เลยคิดนักเลยว่าจะเรียนต่อสายไหนดี จะเรียนที่ไหนดี เพราะการเรียนก๋อยู่ระหว่างแค่ 2.8-3 นี้(เกรดเฉลี่ย) อะน่ะ มีรุ่นพี่มาอบรมว่าเข้า โครงการวิทยาลัยเทคโนโลยีฐานวิทยาศาสตร์ (วิทยาลัยเทคนิคสุรนารี)ก็ดีนะ แต่พี่หนูว่าเรียนต่อ ม.4 ห้องคณิต-วิทย์(สายสามัญ)ก็ดีนะ หนูเลยไม่รุว่าเรียนต่อที่ไหนดีเพราะหนูชอบหมดทุกวิชาเลยอ่ะ แงๆๆๆ ช่วยแนะนำหนูหน่อยนะค่ะ ถ้าไงช่วยตอบกลับที่ dangjai_pang@hotmail.com นะค่ะ
0
กำลังโหลด
คุณแม่ 21 ม.ค. 55 20:33 น. 20
น่าสนใจมากๆ แต่น้องยังเรียนชั้นป.2อยู่เลย ไม่ทราบว่าพอจะแนะนำได้ไหมคะว่าที่ไหนมีโรงเรียนนักประดิษฐ์สำหรับเด็กประถมบ้าง ขอบคุณล่วงหน้าค่ะ
0
กำลังโหลด
กำลังโหลด