สนใจด้านอาหาร...ต้องอ่าน!  
 

 

 
          ช่วงนี้พี่เกียรติมาแนะนำสาขาต่างๆ ของชาวสายอาชีพจ้า มาครั้งนี้พี่เกียรติก็ได้น้องสาวสุดน่ารัก ชื่อก็น่ารัก น้องใบปู ธันยพร  น้องใบปูเป็นน้องของพี่เกียรติ แต่อาจเป็นพี่ของน้องๆ ชาว Dek-D อีกหลายคนแน่ๆ เลยจ้า เพราะตอนนี้ น้องใบปู กำลังเรียนอยู่ชั้นปีที่  3 ที่มหาวิทยาลัยพะเยา(มน.พะเยา เดิม)คณะเกษตรศาสตร์และทรัพยากรธรรมชาติ สาขาวิชาการผลิตพืชอุตสาหกรรม  และตอนนี้ก็กำลังทำวิจัยเกี่ยวกับปรับปรุงพันธุ์ข้าวโพดค่ะ เก๋ไก๋มากๆ เลยจ้า 
         
             น้องใบปูจะมาเล่าให้ชาว Dek-D ฟังเกี่ยวกับการเรียนสายอาชีวะ ประเภทวิชาคหกรรม ในสาขาอาหารและโภชนาการนะคะ  ที่น้องใบปูจบมาจากวิทยาลัยอาชีวศึกษาเชียงรายค่ะ 


 แนะนำโรงเรียน
        วิทยาลัยอาชีวศึกษาเชียงราย เปิดสอนตั้งแต่ระดับ ประกาศนียบัตรวิชาชีพ (ปวช.) ถึง ระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นสูง (ปวส.) มีหลายประเภทวิชาและสาขาให้เลือก (อ่านข้อมูลสาขาเพิ่มเติม) ทั้งยังมีสถานประกอบการที่เป็นเครือข่ายและสถานประกอบการของเราเองเช่น ไทยสปาชมพูพันธุ์พิพย์  เป็นสถานที่ฝึกวิชาชีพของน้องๆ การโรงแรมและการท่องเที่ยว  ชมพูพันธุ์ทิพย์เบเกอรี เป็นสถานที่ฝึกวิชาชีพด้านเบเกอรีให้น้องๆ แผนกอาหาร รับออเดอร์ทุกวัน ใบปูขอบอกว่าอร่อยคอนเฟิร์มเลยค่า   และปัจจุบัน กำลังก่อสร้าง ตึกโรงแรมและภัตตาคาร เพื่อรองรับนักท่องเที่ยวเข้ามาใช้บริการอีกด้วย จะเห็นว่าเรียนสายอาชีพเหมือนได้ทำงานจริงๆ เลย  ไม่ได้เรียนแค่ในตำราอย่างเดียว การสมัครมีทั้งโควตาและมีการสอบคัดเลือก  เป็นวิชาสามัญทั่วไปๆค่ะ   แต่จะสอบวิชาเอกที่น้องๆ สมัครด้วย เพื่อทดสอบว่าน้องๆสนใจในสิ่งนี้ขนาดไหน
 


- แนะนำสาขาที่เรียน 
       ใบปูเรียน สาขาอาหารและโภชนาการค่ะ  เน้นเกี่ยวกับทางด้านอาหาร โดยต้องคำนึงถึงภาวะโภชนาการของผู้บริโภคและอร่อยด้วยเป็นหลักค่ะ มีคณาจารย์ให้การดูแลอย่างใกล้ชิดเป็นกันเอง สอนจนกว่านักศึกษาจะทำได้และเข้าใจในบทเรียน และยังได้ลงมือปฏิบัติจริงทุกขั้นตอนอย่าง วิชา เบเกอรี  อ.ก็จะจัดให้ไปอยู่ที่ร้านชมพูพันธุ์ทิพย์เบเกอรี บางที่เขาก็อาจจะทำเองกินเองกันใช่มั้ย  แต่นี่คือขายหน้าร้านเลยค่ะ   และวิชาการประกอบอาหาร อ.ก็จะจัดให้เราทำร้านอาหารตามสั่ง ในวิทยาลัยเลยค่ะ   เพื่อเป็นการหารายได้ไปในตัวคือ หากเรียนวิชาไหน  ผลผลิตที่ได้ต้องได้ขายค่ะ 
 
 
     
การเรียนการสอนของสายอาชีวะจะเป็นการผสมผสานระหว่างทฤษฎีและปฏิบัติเข้าด้วยกัน แต่จะเน้นทางปฏิบัติ เพื่อฝึกให้นักศึกษาได้คิดเป็น ทำเป็น วิชาที่เรียนเพิ่มเติม อาจจะไม่ตรงกับสายวิชาชีพเลย เช่น พิมพ์ดีด เพราะจะทำให้เรามีทักษะในการทำงานเอกสาร แต่ปัจจุบันวิชานี้ไม่มีแล้วค่ะ  แล้วก็อีกวิชานึงที่ วิทยาลัยเน้นให้ทุกคนเรียน คือภาษาจีน  เพราะว่าเชียงรายเป็นจังหวัดชายแดนค่ะ  มีการค้าขายกับจีนประจำ  หินมากๆ เลย   อาจารย์เป็นคนจีนมาสอน   แต่อาจารย์ไทยมาสอบค่ะ   และวิชาที่ทุกคนต้องได้เรียนทุกคน คือวิชาลูกเสือค่ะ วิชานี้เหมือนการรับน้องไปในตัวเลย  คือ มีรุ่นพี่มาเป็นพี่เลี้ยงค่ะ  โอ๊ย ปวดหัวค่ะ ฮ่าๆ



- ประสบการณ์เด็ดๆ/ เรื่องที่ประทับใจ
     ตอนเรียนอยู่ ปวช.1 ได้ถวายการรับใช้ พระเจ้าหลานเธอ พระองค์เจ้าสิริวัณณวรีนารีรัตน์ ซึ่งท่านเสด็จมาเชียงรายพร้อมกับพระสหาย คือ พวกเราก็จะได้รับหน้าที่  เตรียมอาหารและของว่างถวายพระเจ้าหลานเธอ พระองค์เจ้าสิริวัณณวรีนารีรัตน์ พระสหาย และทหารองค์รักษ์เป็นเวลา
 
ประมาณ 1 สัปดาห์อะค่ะ พระองค์ทรงเป็นกันเองมาก ครั้งหนึ่งพระองค์หญิงสิริวัณณวรีนารีรัตน์ได้ลงมือทำไข่เจียวเสวยด้วยพระองค์เอง  และหลังจากพระองค์เสวยเสร็จแล้ว  ไข่เจียวเหลืออยู่ครึ่งจาน  ใบปูกับเพื่อนๆ ก็พูดกันว่า "ขอทีเหอะ  เกิดมาทั้งที ขอกินไข่เจียวฝีมือองค์หญิง"  ตอนนั้นก็กลัวขี้กลากจะกินหัวเหมือนกัน  ฮ่าๆ



- การฝึกงาน
       ใบปูได้ฝึกงานที่โรงพยาบาลพาน ฝึกงานในตำแหน่งผู้ช่วยโภชนากร แต่ในรุ่นเดียวกัน เพื่อนๆ เขาจะได้ไปฝึกงานโรงแรมหรือสถานประการร้านอาหาร ใบปูไปฝึกที่โรงพยาบาลคนเดียว ประสบการเด็ดสุด คือ  การทำอาหารเหลวให้กับผู้ป่วยเบาหวานที่มีความดันสูง และเป็นไตวายค่ะ  คือเราจะต้องคำนึงว่าส่วนประกอบที่เราใส่ลงไปนั้น จะส่งผลกระทบอะไรถึงระบบร่างกายของผู้ป่วยหรือเปล่า เพราะว่าอาหารก็สามารถใช้บำบัดโรคได้เช่นเดียวกันกับยาค่ะ และการออกแจกอาหารให้กับผู้ป่วยใน บางคนก็เป็นวัณโรค ซึ่งเราจะต้องใส่ผ้าปิดปากและจมูกตลอดการประกอบอาหารและการแจกอาหารค่ะ เพื่อป้องกันเชื้อโรคต่างๆ

 
 
      แล้วอย่างตอนวิชาเบเกอรี จะเป็นช่วงสื้นปีพอดี นักศึกษาก็จะได้ทำเค้กตามที่ลูกค้าสั่งมา โดยที่เราจะมีเวรเปลี่ยนกันเป็นกะ  ทำตลอด 24 ชม. เลยค่ะ  ทั้งยังมีการการรับจัดชุดอาหารว่าง หรือจัดงานเลี้ยงด้วย ยกตัวอย่างเช่น  จัดงานแต่งงานนนะคะ   เราจะทำงานกันเป็นทีม ประสานงานกันทั้งวิทยาลัยเลยค่ะ อย่างชุดเจ้าบ่าวเจ้าสาวนะคะ  จะให้สาขาผ้าและเครื่องแต่งกายรับผิดชอบ 
-สาขาคหกรรมทั่วไปรับส่วนพิธีทางศาสนา และแต่งหน้าทำผม เจ้าบ่าวเจ้าสาว 
-สาขาอาหารรับงานส่วนอาหารและของว่าง   
-สาขาการโรงแรม รับงานส่วนบริการเครื่องดื่มและจัดสถานที่  
-สาขาเทคโนโลยีศิลปกรรมรับงานส่วนภาพถ่ายและวีดีทัศน์ค่ะ  ทางเราทำงานแบบครบวงจร ไม่ได้จ้างจากภายนอกเข้ามาเลยค่ะ^^



- โอกาสในการเรียนต่อ และการทำงาน
       ที่นี่จะเปิด ปวส. ต่อเนื่องทุกสาขาเลยค่ะ  และหากจะไปเรียนต่อที่อื่น จะมีโควตาจากมหาวิทยาลัยต่างๆ เข้ามาทุกปี แต่โควตาเด็ดๆ สุด คือ  โควตาคณะศึกษาศาสตร์ คหกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ค่ะ  ซึ่งจะรับปีละ 1 คนต่อสถาบัน  จะต้องมีคะแนนสอบความถนัดวิชาชีพครู   นั่นก็คือ เราต้องสมัครสอบ  PAT5 ค่ะ  และก็จะมีสอบตรงต่างๆ ตามที่ฝ่ายแนะแนวได้ประกาศไว้  แต่ที่นิยมไปกันก็เห็นจะเป็น  เทคโนโลยีราชมงคลธัญบุรี เทคโนโลยีราชมงคลกรุงเทพ(พระนครใต้) ค่ะ 

         ส่วนใหญ่ที่เรียนจบไป จะทำงานในโรงแรมตามห้องอาหารต่างๆ ค่ะ  บางคนก็ไปทำงานโรงแรมในต่างประเทศ   หรือว่าเปิดกิจการเป็นของตัวเองบ้าง แต่ที่เห็นดีสุดๆ คือ ทำครัวของโรงแรมค่ะ เพราะเราสามารถฝึกฝีมือและรู้เคล็ดลับจากเชฟหรือกุ๊ก เก่งๆได้ และทำให้เราสามารถก้าวไปเป็นเชฟใหญ่ได้ในอนาคตค่ะ แล้วก็มีหลายคนๆ นะคะ  ไปทำงานด้านวิชาการโภชนาการ  บางคนก็เป็นโภชนากรประโรงเรียนบ้าง โรงพยาบาลบ้าง   แล้วแต่ความถนัดของบุคคลค่ะ
 


- เรื่องที่อยากบอกต่อน้องๆ 
      นอกจาก “เรียนอาชีวะดี” แล้วยัง “เรียนฟรี” ตามนโยบายเรียนฟรี 15 ปีของรัฐบาล ระหว่างเรียนก็ “มีเงินใช้” เพราะผู้เรียนสามารถทำงานไปด้วยเรียนไปด้วย และเมื่อเรียนจบแล้ว “ได้งานทำ” เพราะ การเรียนสายวิชาชีพนั้นเป็นความต้องการของตลาดแรงงานจำนวนมาก เป็นกำลังคนที่มีทักษะต่อการพัฒนาประเทศ และผู้เรียนมีโอกาสพัฒนาตนเอง เพื่อความก้าวหน้าในสายงานอย่างต่อเนื่อง โดยไม่จำเป็นต้องเปลี่ยนสายงาน หรือสายการเรียนภายหลังจบ
      ถึงแม้อาชีวะจะประสบปัญหาของกลุ่มนักเรียนทะเลาะวิวาท การใช้ความรุนแรง ส่งผลกระทบต่อภาพลักษณ์ของสถาบัน อย่างไรก็ตามอาชีวศึกษาก็เป็นอีกสถาบันหนึ่งที่มีความสำคัญอย่างยิ่งในการช่วยขับเคลื่อนประเทศให้เดินหน้าพัฒนา ทั้งด้านตลาดแรงงาน ด้านการผลิตสินค้าอุปโภคบริโภคต่างๆค่ะ




โอ พี่ใบปูของน้องๆ จบจริงจังมาก เป็นอีกคนที่ขับเคลื่อนประเทศชาติ 
และยืนยันชัดเจนสินะว่า อาชีวะไทยสุดยอด!




 
ขอขอบคุณ: 
น้องใบปู - http://my.dek-d.com/poohmelody/ 
พี่เกียรติ
พี่เกียรติ - Community Master ถนัดแฝงตัวตามกระทู้เด็กดี มีความสนใจเป็นล้านเรื่องขึ้นอยู่กับดราม่าขณะนั้น

แสดงความคิดเห็น

ถูกเลือกโดยทีมงาน

ยอดถูกใจสูงสุด

22 ความคิดเห็น

กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
ยัยจิตตก Member 23 ธ.ค. 54 23:37 น. 13

 คห.ที่12  

ค่ะ  ถ้าน้องๆมีความแน่วแน่จะตั้งใจนะคะ   รับรอง อนาคตไปไกลแน่นอน
แต่พี่โดดข้ามสายมาเรียนเกษตร เพราะว่า  พี่คิดว่า คหกรรมไม่เหมาพกับบุคลิกลุยๆอย่างพี่คะ

0
กำลังโหลด
Karine!! et ~KiaT_T~ Community 24 ธ.ค. 54 09:07 น. 14
น้องใบปูน่ารักจังเลย มาคอยตอบน้องๆ ด้วย
ขอหอมสักฟอดได้ไหม  อิอิ
มีคำถามอะไร ถามพี่ใบปูเลยจ้า

แฮะ แฮะ แฮะ
0
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
ิิbb 27 ก.ค. 55 20:40 น. 18
ผมจบ ปวช.แล้วครับ ถ้าเราจะเข้าศึกษาต่อในหมาวิทยาลัยครับ
เกี่ยวกับทำอาหารเราจะเข้าคณะอะไรดีครับ ???
0
กำลังโหลด
ยัยจิตตก Member 21 ส.ค. 55 20:12 น. 19
ขอโทษที่ตอบช้านะคะ
น้องสนใจด้านไหนคะ  

หากเป็นสายวิทยาศาสตร์ น้องต้องเข้า คณะอุตสาหกรรมเกษตร หรือบางที่ก็อาจจะอยู่คณะวิทย์ หรือ คณะเกษตร   สาขาที่เรียนก็ พวกวิทยาศาสตร์การอาหาร หรือ อุตสาหกรรมเกษตร  พวกนี้จะยากหน่อยนะคะ  ไม่เหมาะกับเด็กสายอาชีพอย่างเราๆ

ถ้าจะพวกประกอบการ น้องๆก็เรียน พวกอาหารและโภชนาการโดยตรงเลย
ที่ดังๆก็มี คลอง 6 พระนครใต้ โชติเวท

หรือจะเรียนพวกศึกษาศาสตร์คหกรรมศาสตร์   ที่รู้ๆมาก็ จะมีที่ มก.กับ มช.ค่ะ
0
กำลังโหลด
Twocity 31 พ.ค. 59 08:09 น. 20
ผม จะจบ ม.6 ครับคิดเหมือนว่าจะเข้าอยากเข้ามากด้วย จะต้องใช้อาไรหรือป่าว ต้องสอบอาไรหรือไม่ครับ เอาคะเเนนไหนบ้าง (เชียงใหม่นะครับ)เยี่ยม
0
กำลังโหลด
กำลังโหลด