วัสดีค่า... พี่มิ้นท์เชื่อว่าชาว Dek-D.com หลายคนคงเคยคิดเหมือนพี่มิ้นท์แน่ๆ ว่า ในชีวิตนี้ จะต้องบินลัดฟ้าไปเล่นหิมะ และใส่เสื้อโค้ท รองเท้าบูธแบบจัดเต็มเหมือนในซีรีย์เกาหลีให้ได้เพราะหน้าหนาวของไทย ก็ได้แค่ใส่เสื้อหนาวตัวเดียวก็อุ่นแล้ว 


             เคยสงสัยมั้ยว่า ทำไมประเทศไทยไม่มีหิมะ ทั้งๆ ที่ ญี่ปุ่น เกาหลี ที่อยู่ทวีปเอเชียด้วยกัน กลับมีหิมะตกในช่วงหน้าหนาว (เวียดนามก็เคยตกมาแล้ว!!) วันนี้พี่มิ้นท์จะมาคลายปมให้หายสงสัยกันไปเลย

             ทวีปเอเชียเป็นทวีปที่มีขนาดใหญ่ที่สุดในโลก กินพื้นที่ตั้งบริเวณเส้นศูนย์สูตรไปจนถึงบริเวณขั้วโลกเหนือ อยู่ระหว่างเส้นละติจูดที่ 77 องศา 45 ลิปดาเหนือ ถึง 1 องศา 45 ลิปดาเหนือ และเส้นลองติจูดที่ 169 องศา 40 ลิปดาตะวันตก ถึง 26 องศา 4 ลิปดาตะวันออก โดยปกติเส้นละติจูดจะทำให้เรารู้สภาพอากาศของต่ำแหน่งประเทศนั้นๆ โดยตำแหน่งที่ตั้งที่มีค่าละติจูดต่ำ ก็จะมีอุณหภูมิสูงกว่าต่ำแหน่งพื้นที่ที่อยู่ละติจูดสูงกว่า เพราะอยู่ใกล้เส้นศูนย์สูตรมากกว่านั่นเอง ด้วยความกว้างขวางขนาดนี้ ทวีปเอเชียจึงมีความหลากหลายทางสภาพภูมิอากาศ เรียกว่ามีตั้งแต่ร้อนแห้งแล้งแบบทะเลทราย ไปจนถึงหนาวแบบขั้วโลก เลย

 


              ถ้าน้องๆ ยังจำได้ตอนเรียนวิชาภูมิศาสตร์ จะรู้ว่าประเทศไทยตั้งอยู่ระหว่างเส้นละติจูด 5 องศา 37 ลิปดาเหนือ ถึง 20 องศา 25 ลิปดาเหนือ เรียกว่า อยู่เหนือเส้นศูนย์สูตรขึ้นมาเพียงนิดเดียว ซึ่งถือว่าเป็นเขตร้อนชื้น โดยรวมอากาศมาตรฐานของไทยก็จะอบอ้าว สลับกันระหว่างร้อนกับฝนตก ถ้าร้อนก็จะร้อนตับแตก ถ้าฝนก็มีมรสุมหลายชนิด ถ้าหน้าหนาว ก็ให้ได้รู้สึกเย็นบ้างพอเป็นพิธี ในช่วงระยะเวลาสั้นๆ โดยภาคเหนือจะหนาวที่สุด ส่วนภาคใต้จะไม่ค่อยหนาว เน้นฝนตกอย่างเดียว หลังจากนั้นก็กลับมาใช้ชีวิตแบบร้อนๆ ตามเดิม

             ด้วยสภาพภูมิอากาศแบบนี้ก็พอจะอธิบายได้ว่า เมืองไทยยังหนาวไม่พอที่หิมะจะตกลงมาได้   เพราะหิมะจะเกิดขึ้น ก็ต่อเมื่ออยู่ในชั้นบรรยากาศที่อุณหภูมิต่ำประมาณ 0 องศา หรือถ้ามีฝนตกร่วมด้วยก็อาจจะไม่ต้องถึง 0 องศา เพราะบรรยากาศมีความชื้นสัมพัทธ์ที่เหมาะสม

              ถ้าจะอธิบายง่ายๆ หิมะ ก็คือ การรวมตัวของละอองน้ำในบรรยากาศ ที่ควบแน่นและตกลงมา ซึ่งจะมีลักษณะคล้ายๆ ฝนค่ะ แต่จะแตกต่างตรงที่เมื่อละอองน้ำเจออากาศเย็นและมีความชื้นที่พอเหมาะ ก็เลยตกลงมาในรูปของผลึกน้ำแข็งนั่นเอง

             ดังนั้นพื้นที่ที่จะเกิดหิมะได้ ก็จะต้องอยู่ใต้เส้น Tropic of capricron ในซีกโลกใต้ หรือ อยู่เหนือเส้น Tropic of cancer ขึ้นไปในซีกโลกเหนือ ซึ่งประเทศจีน รัสเซีย เกาหลี ญี่ปุ่น อยู่เลยเส้นนี้ จึงมีหิมะตกได้ ส่วนประเทศไทยของเราล่ะ อยู่ตรงโซน Equator ซึ่งใกล้เส้นศูนย์สูตรพอดี๊พอดี ก็เลยไม่มีหิมะจ้า (ดูรูปประกอบด้านบน)


            พี่มิ้นท์เชื่อว่าน้องๆ หลายคนอยากให้ประเทศไทยมีหิมะตก เพราะจะได้เล่นหิมะเป็นนางเอกมิวสิควิดีโอกัน แต่จริงๆ แล้ว ข้อดีของหิมะ นอกจาก "สวย" กับ "สนุก"  พี่มิ้นท์ก็ยังนึกอย่างอื่นไม่ออกนะ >< คิดออกแต่ข้อเสีย นอกจากมันจะหนาวมากแล้ว ยังเดินทางลำบากทั้งตอนเดินและขับรถ เพราะมันจะลื่นมากๆ ถึงเวลานั้นถ้ามีจริงๆ อาจเปลี่ยนใจกลายเป็นไม่ชอบก็ได้นะ ฮ่าๆ

                             

อ้างอิงข้อมูลจาก

www.tmd.go.th/, www.siwaporn.net/, th.wikipedia.org

รูปภาพจาก

/italyin30seconds.wordpress.com, http://www.jroller.com/,

พี่มิ้นท์
พี่มิ้นท์ - Columnist พี่สาวใจเย็น ผู้เกิดมาในแอดมิชชั่นยุคแรก แต่เข้าใจ TCAS มากกว่า

แสดงความคิดเห็น

ถูกเลือกโดยทีมงาน

ยอดถูกใจสูงสุด

กำลังโหลด
เเมวน้อยคิดตี้ 22 ก.ค. 55 13:14 น. 36
ตกบ้างนิดหน่อยก็ดีนะ เราจะได้เรียนรู้ว่าหิมะจริงๆน่ะเป็นยังไง บางคนก็ไม่เคยเห็นอยากลองศึกษาอะไรที่มันเเปลกใหม่ดูบ้างไง สำหรับบางคนที่ไม่คมีเงินไปต่างประเทศอย่างเราน่ะ
0
กำลังโหลด
ธัญชนก 12 ธ.ค. 55 13:11 น. 38
อยากให้ประเทศไทยหิมะตกจังเลยยยยยยยยยยยยยยยยยยยยยยยยยยยยยยยยยยยยยยยยยยยยยยยยยยยยยยยยยยยยยยยยยยยยยยยยยยยยยยยยยยยยยยยยยยยยยยยยยยยยยยยยยยยยยยยยยยยยยยยยยยยยยยยยยยยยยยยยยยยยย
0
กำลังโหลด
กำลังโหลด
taradon 11 เม.ย. 56 10:21 น. 41
ผม เคยไปเที่ยว เกาหลี ชอบมาก คับ ได้เดิน บนน้ำเเข็ง เล่นสกั สนุก ด้วย คับ ลืม อากาศร้อน แบบ ไทย
ได้เลย อยากให้มีหิมะ ตก จริงๆ จะได้ใส่สูท โค๊ต สวยๆ
0
กำลังโหลด

39 ความคิดเห็น

กำลังโหลด
โบอา Member 11 ม.ค. 55 15:42 น. 2
 ถึงแม้ไม่มีหิมะตก ที่ๆเราอาศัยอยู่ก็ยังหนาวในหน้าหนาวเหมือนเดิม ทุกๆวันยิ่งเพิ่มขึ้น
0
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
amuyumu Member 11 ม.ค. 55 17:02 น. 5
 หนาวมากไป
อาหารเราก็ตายหมดน้า~
แค่นี้ของก็แพงอยู่แล้ว อย่าตกเลยเหอะ
เดี๋ยวไม่มีตังค์ซื้อข้าวกิน
0
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
ซ่อนนาม Member 12 ม.ค. 55 04:58 น. 10
นอกจากนี้ยังมีเรื่องของความชื้นอีกนะ
เขตที่ไทยอยู่มีความชื้นมาก ทว่าแถบบน ๆ ที่เกิดหิมะเป็นประจำจะมีมีอากาศจะแห้งกว่า
ที่ยุโรปหรือแคนาดาขนาดเดินไปตากฝน เสื้อผ้ายังแทบไม่เปียกเลย ทว่าถ้าพี่ไทยแป๊บเดียวชุ่ม

ดังนั้นถ้าไทยมีอุณหภูมิที่เหมาะสมจะเกิดหิมะขึ้นมา มันไม่เกิดหิมะหรอก แต่เกิดลูกเห็บเลย
(ซึ่งจะเห็นได้ว่าในไทยเองก็มีข่าวลูกเห็บอยู่บ่อยครั้ง ซึ่งมันก็คือผลจากตรงนี้นี่แหละ)
0
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
อสมท. Member 15 ม.ค. 55 19:29 น. 17
มันขึ้นอยู่กับความชื้นด้วยนะ ขนาดเมืองซัปโปโร อยู่ใกล้ทะเล แค่ - 1 หิมะตกหนักมาก แต่ปักกิ่งหิมะไม่ตก ขนาดอุณหภูมิ -10 เพราะอยู่ไกลทะเล ไม่เคยไปหรอกนะ แต่เช็คดูในเว็บอากาศ  
0
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด