สวัสดีจ้าชาว Dek-D.com พี่แนนมาคราวนี้ ก็มีเรื่องเด็ดๆ ของโรงเรียนชายล้วนชื่อดังมากฝากกันอีกแล้วค่ะ กับโรงเรียนเอกชนชายล้วนชื่ออินเตอร์อย่าง โรงเรียนกรุงเทพคริสเตียนวิทยาลัย ที่พี่แนนอยากรู้เรื่องภายในสุดๆ เพราะเคยแต่นั่งรถไฟฟ้าผ่าน เห็นแต่มุมสูงอย่างเดียว เง้อๆ

     เพราะฉะนั้น เมื่อได้โอกาสดี ศิษย์ BCC น้องโฟล์ค ชนาธิป ตรีสุกลวัฒนา ชั้น ม.6 ผู้เข้ารอบ โครงการ BRAND'S Admission Reality ปี 3 มาเล่าให้ฟังเอง พี่แนนก็รีบนำมาบอกต่อค่ะ โดย 10 เรื่องควรรู้  “กรุงเทพคริสเตียนวิทยาลัย”  จะมีเรื่องเด็ดๆ อะไรบ้าง ไปดูกันเลย!!

 
10 เรื่องควรรู้  “กรุงเทพคริสเตียนวิทยาลัย"


ภาพประกอบจากเว็บไซต์โรงเรียนกรุงเทพคริสเตียนวิทยาลัย

     1.159 ปี  สำหรับโรงเรียนของพวกผม “กรุงเทพคริสเตียนวิทยาลัย” ต้องบอกว่าโรงเรียนของเราน่ะ เป็นโรงเรียนแห่งหนึ่งที่เก่าแก่มากๆ ก่อตั้งมาตั้งแต่ปี ค.ศ. 1852 จนปัจจุบันนี้มีอายุ 159 ปีแล้ว แล้วยังมีการจัดงานครบรอบวันก่อตั้งโรงเรียน (โดยนักเรียน ม.6ทั้งหมด) ในช่วงเดือนสิงหาคม ของทุกๆ ปีอีกด้วย



     2.จตุรมิตร  – เราเป็น 1 ใน 4 โรงเรียนในเครือจตุรมิตร ประกอบไปด้วย “ กรุงเทพคริสเตียนฯ สวนกุหลาบฯ เทพศิรินทร์ อัสสัมชัญ ” ซึ่งจะมีการจัดขึ้นทุกๆ 2 ปี โดยจะมีการเชียร์และแปลอักษร แข่งขันฟุตบอล โดยนักเรียนของแต่ละโรงเรียน




     3.การจราจรที่คับคั่ง !! ถึงโรงเรียนจะอยู่ใกล้รถไฟฟ้าแค่ไหน มันก็ไม่ได้ทำให้รถไม่ติดหรอกครับ เพราะยังคงมีผู้ปกครองของน้องๆ ประถมที่ขับรถมาส่งน้องๆ ถึงหน้าประตูโรงเรียน แต่ถึงยังไงก็ไม่ใช่โรงเรียนของเราโรงเรียนเดียวที่ทำให้รถติดนะครับ แค่โรงเรียนนี้เป็นโรงเรียนแรกที่เจอหลังจากลงสะพานตากสินนั่นเอง ถ้าสังเกตุดีๆ ถัดจากโรงเรียนของเราจะมีอีกหลายโรงเรียนมากที่อยู่ถัดเข้าไปเรื่อยๆ รถมันก็ต้องเยอะเป็นธรรมดา

     4.หอธรรม  – หอประชุมของโรงเรียนที่ไม่เหมือนใคร รูปทรงคล้ายเรือโนอาห์ และยังเป็นสิ่งที่สำคัญมากที่สุดในโรงเรียน เปรียบเหมือนสัญลักษณ์อย่างหนึ่งของโรงเรียนเลยก็ว่าได้ครับ เพราะนอกจากสีประจำโรงเรียน (ม่วง-ทอง) และดอกชงโค (ดอกไม้ประจำโรงเรียน) แล้วหอธรรมเองก็เป็นสิ่งหนึ่งที่เป็นที่ยึดเหนี่ยวจิตใจของเราไว้เหมือนกันครับ


ภาพประกอบจากเว็บไซต์โรงเรียนกรุงเทพคริสเตียนวิทยาลัย

     5.ตึกเรียนใหม่อย่างไฮโซ  – ผมอยากจะขอแนะนำอาคารใหม่ของโรงเรียนเราครับ นั่นคือ “อาคาร จอห์น เอ เอกิน” ชื่ออาคารนี้ได้มาจากชื่อของผู้ก่อตั้งโรงเรียนครับ

     ใครจะเชื่อครับว่านี่มันคืออาคารเรียน ขนาดผมอยู่เองมาตั้ง 12 ปีแล้ว ผมก็เพิ่งเคยเห็นอาคารเรียนที่ไฮโซมากอย่างนี้ ในอาคารมีทั้ง


ภาพประกอบจากเว็บไซต์โรงเรียนกรุงเทพคริสเตียนวิทยาลัย

     - หอประวัติศาสตร์ ซึ่งมีอะไรต่างๆมากมายเกี่ยวกับโรงเรียน ตั้งแต่เริ่มก่อตั้งโรงเรียน จนถึงปัจจุบันอยู่ในนั้นทั้งหมด
     - ห้องสมุดอย่างหรูที่กว้างขวางมาก ในนั้นก็มีหนังสือ รวมไปถึงสื่ออิเล็กทรอนิคส์ต่างๆให้ได้เข้าไปเรียนรู้กันอีกด้วยและที่พิเศษกว่าอะไรในห้องสมุดคือ มีห้องคาราโอเกะไว้สำหรับผ่อนคลายอารมณ์ด้วยครับ
     - ห้องคอมพิวเตอร์ ที่มีเครื่อง mac ให้เด็กๆได้ใช้เรียนรู้กัน และยังมี ipad ไว้ให้นักเรียนได้ใช้เป็นสื้อประกอบการเรียนอีกด้วยครับ
     - ห้องวิดีทัศน์ ที่เหมือนโรงหนังมากๆ จุคนได้เท่าไหร่นั้น ไม่แน่ใจ แต่ใหญ่มากครับ
     - โรงยิมใหม่ พื้นยางอย่างดี รับรองได้ว่าสำหรับเล่นกีฬาจะเซฟร่างกายของเรามากๆครับ
     นี่เป็นแค่ส่วนหนึ่งของอาคารนะครับ ผมเองก็ยังสำรวจมาไม่หมด เพราะตึกใหญ่เหลือเกิน 5555

     6.สนามบอลที่เต็มไปด้วยทราย !!  – ถึงโรงเรียนเราจะมีสนามฟุตบอลก็เถอะครับ แต่ สนามฟุตบอลน่ะ ไม่รู้ว่าหญ้าที่ปลูกใหม่มันจะตายเร็วไปไหน เพราะเมื่อสนามบอลเต็มไปด้วยหญ้าที่เพิ่งปลูก ไม่นานสนามบอลที่เต็มไปด้วยหญ้านั้น ก็จะกลายไปเป็นทะเลทรายครับ ไม่ใช่เพราะอะไรครับ แต่เป็นเพราะเราใช้งานเยอะไม่ว่าจะเป็น ซ้อมหนีไฟ ซ้อมเชียร์ ซ้อมฟุตบอล หรืออะไรก็ตามแต่ที่จะรวบรวมนักเรียนทั้งหมด


ภาพประกอบจากเว็บไซต์โรงเรียนกรุงเทพคริสเตียนวิทยาลัย

     แต่ถ้าเป็น “เด็กคริสเตียน” จริงๆ จะรู้ครับว่าทำไมสนามบอลถึงกลายเป็นแบบนั้น เพราะชอบดึงหญ้าเล่นนั่นเอง ! สนามฟุตบอลเลยกลายเป็นทะเลทรายไปซะอย่างงั้น ถ้ามีรุ่นน้องในโรงเรียนมาอ่าน พี่ขอความร่วมมือ อย่าดึงหญ้าเล่นนะครับน้อง ถ้าน้องยังอยากมีสนามบอลดีๆที่มีหญ้านิ่มๆอยู่ 555

     7.โรงอาหาร  – โรงอาหารครับ สถานที่ซึ่งเต็มไปด้วยของกินของเด็กคริสเตียนฯ ปัจจุบันโรงเรียนเรามีจานชามช้อนส้อม ซึ่งเป็นของโรงเรียนเองด้วยครับ สำหรับโรงอาหารแล้วถ้าไม่ใช่เวลาเรียนของนักเรียน โรงอาหารจะมีนักเรียนสิงอยู่ตลอดเวลาครับ ไม่ว่าจะมีช่วงพักนานแค่ไหนก็จะมีเด็กนักเรียนอยู่ตลอดครับ (ขนาดพักแค่ 10 นาที ก็ยังมี)

     8.กิจกรรมตลอดปี  – โรงเรียนเราจะมีกิจกรรมให้นักเรียนทำตลอดทั้งปีการศึกษาครับ เช่น กีฬาสี งานครบรอบวันก่อตั้งโรงเรียน ซ้อมหนีไฟ กิจกรรมทางศาสนา(คริสต์) เป็นต้น ถึงจะมีกิจกรรมเยอะ แต่การเรียนของเด็กคริสเตียนก็ไม่ได้น้อยหน้าใครนะครับ แล้วก็เพราะกิจกรรมอีกนั่นแหละครับ ที่ทำให้เรามีความรัก และสามัคคีกัน ไม่ว่าจะเป็นในรุ่นเดียวกัน หรือต่างรุ่น กิจกรรมเหล่านี้นี่แหละครับ ที่สร้างความสัมพันธ์ และความทรงจำดีๆ ให้กับพวกเรา



     9.ศิษย์เก่า - ศิษย์ปัจจุบัน  – โรงเรียนเรามีทั้งศิษย์เก่า และศิษย์ปัจจุบัน ที่นำชื่อเสียงมาสู่โรงเรียนหลายคนครับ แต่ละคนก็แตกต่างกันออกไปในเรื่องของความสามารถ เช่น พี่พศิน มนูรังษี ที่เป็นตัวแทนโอลิมปิกวิชาการ พี่แพน สุรเกรียติ ที่เป็นนักแสดง พี่ชิน ชินวุฒิ ที่เป็นนักร้อง และยังมีอีกหลายคนมากครับ



    10.รั้วม่วงทอง  – สำหรับพวกเราเด็กคริสเตียนทุกคน เราภูมิใจมากครับที่ได้อยู่รวมกันในรั้วม่วงทองที่มีทั้งความรัก ความอบอุ่น ความสนุกสนานอย่างนี้  ถ้าไม่มีกรุงเทพคริสเตียนวิทยาลัย ก็คงไม่มีเรื่องราวที่น่าประทับใจอย่างนี้เกิดขึ้นกับหลายคนๆ เราภูมิใจมากๆครับ



     สุดท้ายแล้วสิ่งที่แสดงให้เห็นว่าเราเป็นเด็กบีซีซี มันก็บ่งบอกอยู่แล้ว ไม่ใช่จากที่หน้าตาหรือแค่ปัก ก.ท ไว้ที่อกขวา แต่เป็นสิ่งที่ถูกปลูกฝังไว้ในใจของเราต่างหากครับ

     ถ้ามีรุ่นน้องคนไหน ได้เข้ามาอ่าน พี่อยากฝากไว้อย่างนึงครับว่า สิ่งต่างๆ ที่น้องได้ทำลงไปในโรงเรียน ไม่ว่าจะเป็นเรื่องอะไรก็ตาม ถึงแม้มันจะเป็นเรื่องเล็กๆ ที่ไม่ได้มีความสำคัญอะไร แต่นั่นคือความทรงจำในรั้วม่วงทองของเรา ที่จะติดตัวน้องไปตลอดชีวิต ใช้ชีวิตในโรงเรียนให้สนุกสนานเข้าไว้ รักกันมากๆ พอเข้ามหา"ลัย ชีวิตในมหาลัยมันจะไม่เหมือนชีวิตในโรงเรียนอีกแล้ว ที่สำคัญ ดูแลโรงเรียนดีๆ อย่าให้ใครเค้ามาว่าเราได้ จาก พี่รุ่น 159



     ได้ฟังที่น้องโฟล์คเล่าแล้ว พี่แนน อยากเข้าไปดูหอธรรมมากเลยค่ะ อยากไปเห็นความอลังการว่าสวยงามเหมือนในรูปขนาดไหน ส่วนเองสนามบอลนี่ พี่แนน เพิ่งรู้ว่าเด็กชายล้วนเค้าแอบซนเหมือนกันนะคะเนี่ย ว่าแต่ไปดึงหญ้ากันทำไมคะนั่น ฮ่าๆ

     น้องๆ ชาว Dek-D.com คนไหน มี 10 เรื่องเด็ดของโรงเรียนที่อยากอวดให้เพื่อนๆ ได้อิจฉากัน ส่งมาให้ พี่แนน ได้เลยที่ nan@dek-d.com ค่ะ พร้อมส่งรูปสวยๆ ของโรงเรียนเรามาด้วย รับรองว่า พี่แนน จะรีบนำมาเล่าต่อให้ชาวโลก ชาวเว็บฟังกัน เรียกได้ว่าออกสื่อกันให้ดังไปข้างนึงเลย อิอิ



ขอขอบคุณภาพประกอบจาก : www.bcc.ac.th


พี่แนน
พี่แนน - Columnist พี่ใหญ่ฝ่ายกิจกรรมด้านการศึกษา และฝ่ายดูแลสุขภาพจิตของน้องๆ ในทีมให้เป็นปกติ

แสดงความคิดเห็น

ถูกเลือกโดยทีมงาน

ยอดถูกใจสูงสุด

กำลังโหลด
กำลังโหลด
ไอเซ็น-เคียวกะซุยเกสึ Member 5 มี.ค. 55 18:23 น. 1
ข้างในอย่างไฮโซ   
ศิษย์เก่าของโรงเรียนมัธยมแห่งหนึ่งที่ไม่ค่อยจะดังอย่างเราแอบอิจฉา 

เด็กดีดอทคอม :: 10 เรื่องควรรู้ "กรุงเทพคริสเตียนวิทยาลัย"
0
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด

85 ความคิดเห็น

ไอเซ็น-เคียวกะซุยเกสึ Member 5 มี.ค. 55 18:23 น. 1
ข้างในอย่างไฮโซ   
ศิษย์เก่าของโรงเรียนมัธยมแห่งหนึ่งที่ไม่ค่อยจะดังอย่างเราแอบอิจฉา 

เด็กดีดอทคอม :: 10 เรื่องควรรู้ "กรุงเทพคริสเตียนวิทยาลัย"
0
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
DDDDD 5 มี.ค. 55 19:19 น. 5
ภูมิใจคับ ภูมิใจ 5555 คงไม่มีสถาบันไหนทำให้ผมมีความสุขมีเพื่อนๆที่ดีๆมากมายได้เท่ากับที่แห่งนี้แล้วครับ
0
กำลังโหลด
กำลังโหลด
cheese_hunter Member 5 มี.ค. 55 20:51 น. 7
เด็ก BCC เดินผ่านเป็นกลุ่มๆ มี10คน ก็หน้าตาดี7คนละ จะหล่อไปไหนน 
ยิ่งใส่ชุดรด. ยิ่งฮอต >,,<

ปล. ภาพแปรอักษรสวยมากก ปีนี้จะไปส่องงานจตุรมิตร 55555

แก้ไขครั้งที่ 1 เมื่อ 5 มีนาคม 2555 / 20:56
0
กำลังโหลด
กำลังโหลด
ชรินทร์ 5 มี.ค. 55 22:08 น. 9
รักที่นี่มากอยู่มา 12 ปี ต้องจากซะแล้ว ยังจำได้สมัยที่วิ่งเล่นกับเพื่อนหน้าหอธรรมแล้วก็หลังหลังหอธรรมตอนนั้นยังไม่มีอาคารจอห์น เอ เอกิ้นเลย
0
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
pitoon 6 มี.ค. 55 00:29 น. 13
รุ่นพี่ทุกคนหวังว่า น้องๆๆที่อยู่ในรร. จะช่วยกันรักษารร.ของเรานะครับ ฝากด้วยละกัน จารรุ่นพี่ 159
0
กำลังโหลด
กำลังโหลด
ศิษย์เก่าBCC 6 มี.ค. 55 07:16 น. 15
โรงเรียนนี้รวมที่สุดไว้ทุกอย่าง

แต่
ความลับที่แท้จริงทำไมเด็กก.ทถึงมีรถไฟฟ้าจอดหน้าโรงเรียน คือรุ่นพี่ที่เป็นวิศวกรกำหนดตำแหน่งวางสถานีไว้หน้าโรงเรียน เพื่ออำนวยความสะดวกให้รุ่นน้องเต็มที่
0
กำลังโหลด
iPrincefrog 6 มี.ค. 55 08:08 น. 16
พี่154รายงานตัวครับ...
ฝากน้องๆรักษาเกียรติสถาบัน จะทำอะไรในที่สาธารณะก็นึกถึงพ่อแม่และชื่อเสียงของเราชาวก.ทเอาไว้ รักโรงเรียนให้มากๆ ตั้งใจเรียนและเก็บเกี่ยวช่วงเวลาที่ดีที่สุดในชีวิตในขณะที่ยังอยู่ในโรงเรียนให้มากๆ เพราะเมื่อก้าวออกจากรั้ว ก.ทไปแล้ว น้องๆจะคิดถึงโรงเรียนนี้มากที่สุด โหยหาหาวันเาที่ได้อยู่ในโรงเรียนนี้มากที่สุด เวลามีแต่เดินหน้า ไม่สามารถย้อนคืนมาได้อีก...เพราะจากปากคำพวกเพื่อนพี่และรุ่นพี่ทุกคน

พูดเป็นเสียงเดียวกันว่า

เราคิดถึง ก.ทเป็นที่สุด!!!!!!
0
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด