เมื่อต้นปีที่ผ่านมา มีข่าวเกี่ยวการก่อตั้ง สถาบันการการอาชีวศึกษา และข่าวการเปิดหลักสูตรปริญญาตรีสายปฏิบัติการ พี่เกียรติรอติดตามอ่านข่าวอย่างใกล้ชิดมาเรื่อยๆ มาวันนี้คิดว่าต้องเสนอความคืบหน้าเสียหน่อย เพราะมันน่าจะทำให้น้องๆ ชาว Dek-D ผู้กำลังเรียนสายอาชีพได้ชื่นใจกันบ้าง!




             การก่อตั้ง "สถาบันการอาชีวศึกษา" นี้จะทำให้เด็กๆ ที่สนใจสายอาชีวะ ได้เรียนต่อไปจนจบทางสายอาชีพ โดยไม่ต้องสับสนและเคว้างคว้างเมื่อจบ ปวช. และต้องการเรียนต่อ แล้วสุดท้ายก็กลับไปเรียนสายปริญญาตรีทั่วไป ซึ่งถ้าไม่นับสายวิศวกรรม และวิทยาศาสตร์เกษตรแล้ว ที่เหลือต้องไปเรียนต่อทางสายสังคมศาสตร์และมนุษยศาสตร์ที่มีบัณฑิตจบมาล้นตลาดแรงงานอยู่แล้วในตอนนี้ค่ะ แต่ถ้าเลือกต่อ ปวส. ก็เจอปัญหาที่มหาวิทยาลัยไม่ยอมรับนักศึกษา ปวส. ต่อปริญญาตรีต่อเนื่อง (มีการยกเลิกไปแล้วเมื่อ พ.ศ. 2553) ทำให้ผู้จบ ปวส. ต้องใช้การเทียบโอนความรู้ในมหาวิทยาลัยที่สามารถรองรับได้แทน และต้องเสียเวลาเรียนเพิ่มมากกว่าอย่างน้อยครึ่งปีอีก เรียกว่า แม้ข้อดีเรื่องทักษะอาชีพสูงกว่า แต่เมื่อเจอค่านิยมของสังคมแล้ว ก็ทำให้ชาวสายอาชีพเศร้ากันไปเป็นแถบๆ แต่สถาบันการอาชีวศึกษานี้ จะช่วยให้การศึกษาของชาวสายอาชีพลื่นไหลมากขึ้นค่ะ



  
             สถาบันการอาชีวศึกษาจะมีสถานภาพเป็นสถาบันอุดมศึกษาด้านวิชาชีพและเทคโนโลยี จัดการเรียนการสอนระดับ ปวช. ปวส. และปริญญาตรีสายเทคโนโลยีหรือสายปฏิบัติการ โดยสอดคล้องกับ พรบ. การอาชีวศึกษา พ.ศ. 2551 และนโยบายเศรษฐกิจแห่งชาติมากขึ้น พร้อมทั้งตอบรับการสร้างแรงงานฝีมือในการเปิดเสรีประชาคมอาเซียนด้วยค่ะ ชาวสายอาชีพ สามารถเรียนปวช. ต่อ ปวส. และต่อปริญญาตรีวิชาชีพสายตรงได้เลย โดยได้ฝึกทักษะทางอาชีพที่คุณเลือกเรียนอย่างต่อเนื่องเต็มเปี่ยมเลยล่ะ เน้นสร้างนักปฏิบัติที่ตอบรับต่อความต้องการของบริษัทอุตสาหกรรมต่างๆ และเสริมองค์ความรู้ให้นักศึกษาทำธุรกิจของตัวเองได้ ทั้งยังผลักดันให้นักศึกษาทำโครงการหารายได้ระหว่างเรียน เพื่อให้ผู้จบการศึกษาได้มีเงินทุนตั้งต้นสำหรับการเริ่มประกอบอาชีพด้วย  





           ข่าวล่าสุด จากการประชุมของคณะรัฐมนตรี เมื่อวันที่ 8 พฤษภาคม 2555 มีมติอนุมัติ "ร่างกฏกระทรวงการรวมสถานศึกษาอาชีวศึกษาเพื่อจัดตั้งสถาบันการอาชีวศึกษา" โดยรวมสถานศึกษาอาชีวศึกษาแบบกลุ่มจังหวัด จำนวน 161 แห่ง ที่มีความพร้อมแล้ว เพื่อจัดตั้งเป็นสถาบันการอาชีวศึกษา 19 แห่ง มีในกรุงเทพมหานคร 1 แห่ง ภาคกลาง 5 แห่ง  ภาคเหนือ 4 แห่ง ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ 5 แห่ง ภาคตะวันออก 1 แห่ง  และภาคใต้ 3 แห่ง สามารถให้บริการจัดการเรียนการสอนครอบคลุมพื้นที่ครบทั้ง 5 ภูมิภาคค่ะ แต่ย้ำสักนิดว่า "ผ่านร่าง" ค่ะ ยังไม่ได้เป็น "ตัวจริง" แต่ก็จะส่งเรื่องกลับไปทางกระทรวงศึกษาธิการและจัดการให้มีผลบังคับตามกฏหมายต่อไปค่ะ -อ้างอิง


             แบบนี้พวกเราก็ต้องรอลุ้นแล้วล่ะ หากไม่ทันในปีของเรา น้องๆ ชาว Dek-D รุ่นใหม่ที่จะได้เรียนในสายอาชีพก็เริ่มมั่นใจในอนาคตได้มากขึ้นอีกระดับแล้วค่ะ ถือว่ามาแนะนำสถาบันใหม่ที่พัฒนาขึ้นจากรากฐานเดิมของอาชีวะไทยเราค่ะ เราจะไม่เคว้งคว้าง สับสน และเสียดาย กันอีกต่อไป!



แหล่งข้อมูล:
    http://prachyanun.blogspot.com/2011/11/19.html
    http://www.moe.go.th/websm/2012/may/125.html
ภาพประกอบ: 
    http://bsq.vec.go.th/  

พี่เกียรติ
พี่เกียรติ - Community Master ถนัดแฝงตัวตามกระทู้เด็กดี มีความสนใจเป็นล้านเรื่องขึ้นอยู่กับดราม่าขณะนั้น

แสดงความคิดเห็น

ถูกเลือกโดยทีมงาน

ยอดถูกใจสูงสุด

17 ความคิดเห็น

TimeStop Member 22 พ.ค. 55 08:37 น. 1
 ปีนี้ผมอยู่ ปวช.2 ครับ สรุปมีเวลา 2 ปีให้ลุ้น ถือว่าเยอะอยู่นะครับ
ผมอยากเรียน ป.ตรีมากกว่าต่อ ปวส.อะ เลยคิดอยู่เหมือนกัน
ถ้าได้ตัวจริงมันจะสะดวกมากขึ้นเลยครับ ดีใจจัง
0
กำลังโหลด
กำลังโหลด
อยากรู้ว่าตัวเองเป็นอย่างไร Member 22 พ.ค. 55 19:38 น. 3
ดีจังเลย แต่กว่าจะกว่าจะผ่านร่างมาได้ก็นานเลยค่ะ เคยได้ยินเรื่องนี้ตอนเรียนอาชีวศึกษามาเหมือนกันค่ะ ดีใจกับน้องๆรุ่นหลังด้วยนะค่ะ
0
กำลังโหลด
กำลังโหลด
karin<f>e Community 22 พ.ค. 55 22:08 น. 5
น้องวุธตี้ คห.4 เป็นการตั้งสถาบันใหม่เป็น "สถาบันการอาชีวศึกษา" ค่ะ ไม่ใช่การเปิดรับจากมหาวิทยาลัยที่มีอยู่ตอนนี้  แต่ก็เป็นการยกระดับจากกลุ่มวิทยาลัยอาชีวะเดิมที่มีศักยภาพและผ่านการประเมินมาเปิดหลักสูตรปริญญาตรีสายปฎิบัติการค่ะ 
0
กำลังโหลด
กำลังโหลด
Shoooooter Member 23 พ.ค. 55 16:51 น. 7
 ไม่อยากให้หวังอะไรมากจริงๆ ตอนรุ่นผมก็มีความหวังเรื่อง V-NET ตอนนั้นออกมาเหมือนว่าดูดีมากใช้ในการยื่นเข้ามหาลัยได้ ต่างๆนาๆ 

สุดท้ายก็นะไม่มีโอกาสได้สอบ จะเข้ามหาลัยก็ต้องวัดเกรดรวมกับสายสามัญอยู่ดี 

ขอให้สำเร็จ และเป็นที่ยอมรับละกันครับ วันข้างหน้าผมก็อยากเห็นเด็กสายอาชีพเท่าเทียมกับสายอื่น

ไม่ใช่เป็นแค่ตัวเสริม ที่ผู้ใหญ่มองข้าม 
0
กำลังโหลด
เต๋าตี้ 27 พ.ค. 55 12:57 น. 8
ดีใจมาก ๆ ขอให้เป็นจริงในเร็ววันด้วยนะครับ เศร้ามาก ตอนที่ผมกำลังจะ จบ ปวส. แล้วทาง มหาวิทยาลัยไม่ยอมรับ เศร้าจริง ๆ ก็เลยตัดสินใจ หยุดเรียนไปก่อน แล้วก็ไปรับใช้ชาติ ได้รถชาติชีวิตไปอีกแบบ
0
กำลังโหลด
เต๋าตี้ 27 พ.ค. 55 13:04 น. 9
ดีใจมาก ๆ ขอให้เป็นจริงในเร็ววันด้วยนะครับ เศร้ามาก ตอนที่ผมกำลังจะ จบ ปวส. แล้วทาง มหาวิทยาลัยไม่ยอมรับ เศร้าจริง ๆ ก็เลยตัดสินใจ หยุดเรียนไปก่อน แล้วก็ไปรับใช้ชาติ ได้รถชาติชีวิตไปอีกแบบ
0
กำลังโหลด
Foxy Member 28 พ.ค. 55 11:01 น. 10
เห็นด้วยกับ คห.7 V-Net สอบไปเพื่ออะไร มันไม่ได้ให้ประโยชน์กับตัวนักเรียนเลยจริงๆ
ต่อไปน่าจะมีการสอบแยกเป็นสายนะ สอบตรงของสายสามัญ สอบตรงของสายอาชีพ
เด็กจะได้ไม่ต้องแย่งกัน ถ้าสอบรวมกันอย่างนี้เด็กสายอาชีพที่สอบเข้าได้มีเปอร์เซ็นที่น้อยมาก เพราะที่ออกสอบเด็กสายอาชีพไม่เคยเรียน แล้วจะสอบเข้าได้ยังไง??


0
กำลังโหลด
cakejangja Member 10 มิ.ย. 55 10:45 น. 12
วิทยาลัยอาชีวศึกษายะลากำลังจะมี ป.ตรี ปีหน้าแล้ว :")

โชคดีที่สุดเลยย จะได้ไม่ต้องไปเรียนที่อื่น 5 555.
0
กำลังโหลด
สุดยอด 14 มิ.ย. 55 18:40 น. 14


ปีนี้ผมอยู่ ปวช.2 ครับ สรุปรอจบปวช3 ปุ๊ป (ขอให้ได้จิงๆ)ผมอยากเรียน ป.ตรีมากกว่าต่อ ปวส.อะ เลยคิดอยู่เหมือนกันงๆ(ขอให้ได้จิงๆเถอะ )
0
กำลังโหลด
กำลังโหลด
IC:E Member 14 ก.ค. 55 12:18 น. 18
ปีนี้ผมอยู่ ปวช.3 แล้ว ถ้ารอคงไม่ทันรุ่นผมถ้าไม่ ป.ตรี ก็ ปวส. แต่ก็ดีที่ อาชีวะมี ป.ตรีเป็นของตัวเองซักทีถึงรุ่นผมจะไม่ทันแต่ก็ดีใจที่ รุ่นน้องอีกหลายๆ รุ่นจะได้มีโอกาสในการศึกษามากขึ้น
ไม่ต้องเคว้งคว้าง!!!!!!อีกต่อไปแล้วพวกเรา!!!!!!!!
0
กำลังโหลด
ccccd 14 ม.ค. 56 03:26 น. 19
ผมก็เป็นอีกคนที่จบ ปวช.,ปวส.ช่าง,ป.ตรี คลองหก,ป.ตรี รามฯ,ป.โท นิด้า,เเละกำลังเรียน ป.เอกอยู่
(อินเตอร์) เด็กสายช่างก็เรียนเอกได้ มันอยู่ที่คน ...อย่าสถาบันนิยมกันมาก ...55555+
0
กำลังโหลด
Kaew 15 ก.พ. 56 01:45 น. 20
หวังว่าจะเป็นอย่างนั้นจริงๆ นะค่ะ ตอนนี้ กำลังจบ ปวช. จะต่อ ปวส. ที่เลือกเรียนด้านนี้เพราะเรื่องค่าใช้จ่ายต่างๆ ที่มันถูก แล้วก็ทักษะทางวิชาชีพที่เอาไปใช้ในการทำงาน อยากให้หันมาให้ความสำคัญกับสายอาชีพบ้าง เพราะเราทุกคนก็มีสิทธิ์เท่าเทียมกันคะ
0
กำลังโหลด
กำลังโหลด