เมื่อคืนพี่เกียรติหิวยามดึก เลยไปเดินเล่นที่ร้านสะดวกซื้อใกล้บ้าน ไปเห็นหนังสือเกมเล่มหนึ่ง มีคำโปรยว่าเน้นจำศัพท์ภาษาอังกฤษ ทั้งเล่มมีอยู่เกมเดียว คือ Word search puzzles เรียกว่าเกมคงไม่ถูกนัก ต้องเรียกว่า "ปริศนาอักษรซ่อนคำ" ตอนแรกพี่เกียรติก็ไม่ได้คิดอะไรมากนัก แต่ก็นึกขึ้นมาได้หลังจากอิ่มท้องยามดึกว่า แม้จะมีเพียงเกมเดียว แต่เป็นเกมที่จะช่วยให้เราได้เรียนรู้ศัพท์ใหม่ๆ ที่นำไปใช้ประโยชน์ในการเรียน และเพื่อการฟื้นฟูความจำได้ตลอดชีวิต ด้วยการทบทวนและเรียนรู้ศัพท์ใหม่ๆ นี่เอง 

           น้องๆ ชาว Dek-D น่าจะเคยได้ยินเรื่องฝึกคิดเลขเร็วกันสมองเสื่อม แต่สำหรับคนเกลียดอย่างพี่เกียรติให้คิดเลขคงยิ่งกว่าดื่มยาขม ฮา  แล้วจริงๆ การฝึกจำ/สะกดคำศัพท์ใหม่ก็ต้านสมองเสื่อมได้เช่นกัน นึกแล้วจึงมาแนะนำน้องๆ กันจ้า "ปริศนาอักษรซ่อนคำ"สำหรับทุกๆ คนที่อยากฝึกสมอง และจำศัพท์กันแบบไม่ถูกบังคับท่อง!
มีปริศนาที่เล่นผ่านอินเทอร์เน็ตได้เลย! 

ที่มา: http://www.puzzles.ca/wordsearch_online/transportation.html

            แนะนำว่า เวลาเจอศัพท์ที่เราไม่รู้จักให้จดลงสมุด และหาคำแปลไว้เลย แต่สำหรับใครที่ไม่ถนัดเพ่งสายตาหน้าจอ ก็สามารถเลือกดาวน์โหลดมาเป็นไฟล์สำหรับพิมพ์ออกมาเล่นกันก็ได้ ซึ่งเราสามารถเลือกหมวดหมู่ของคำศัพท์ที่เราสนใจได้ เช่น เว็บ http://wordsearch-puzzles.co.uk/ 



               ถ้าพิมพ์ออกมาแบบนี้ เราสามารถเขียนคำแปลลงในกระดาษของเราได้เลย จะใช้ปากกาสีสันไหนก็ทำได้ตามสไตล์เราจ้า ทำเสร็จแล้วก็แปะผนังไว้สำหรับทบทวนคำศัพท์ก็ยังได้จ้า

 
     จริงๆ ยังมีอีกหลายเว็บที่เล่นได้ทั้งออนไลน์ หรือพิมพ์ออกมาเลยจ้า ลองค้นหาได้เลยตามสะดวกจ้า ภาษาอังกฤษก็ค้นคำว่า word search puzzle ภาษาไทยก็ลองใส่คำว่า เกม หรือ ปริศนา เพิ่มลงไปด้วยก็ได้ แต่อย่างไรก็จะเจอเกมออนไลน์ที่เป็นภาษาอังกฤษอยู่ดีแหละจ้า ฮ่าๆๆ  แต่ทางที่สะดวกกว่านั้น และถ้าพร้อมที่จะตั้งใจเล่นจริงจังเลย ก็สามารถซื้อหนังสือเกมปริศนาอักษรซ่อนคำมาเล่นได้เลย มีหลายเจ้าหลายสำนักพิมพ์ทีเดียว หาซื้อได้ที่ร้านหนังสือ และร้านสะดวกซื้อใกล้บ้านจ้า 


สนุก พัฒนาสมอง เพิ่มคำศัพท์ภาษาอังกฤษให้ตัวเราจ้า 

แหล่งข้อมูล, ภาพประกอบ: 
- http://www.puzzles.ca/word_search_online.html
- http://wordsearch-puzzles.co.uk/

พี่เกียรติ
พี่เกียรติ - Community Master ถนัดแฝงตัวตามกระทู้เด็กดี มีความสนใจเป็นล้านเรื่องขึ้นอยู่กับดราม่าขณะนั้น

แสดงความคิดเห็น

ถูกเลือกโดยทีมงาน

ยอดถูกใจสูงสุด

10 ความคิดเห็น

กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด