วัสดีค่ะน้องๆ... เกิดกันมา 10-20 ปีแล้ว ก็คงเคยได้ยินสำนวนที่ว่า You are what you eat. คือ กินอะไรก็เป็นอย่างนั้น กินหมูก็จะกลายเป็นหมู เอ้ย! ไม่ใช่นะคะ อันนี้ล้อเล่น^^ ความหมายที่แท้จริง คือ หากเรากินของที่มีประโยชน์ร่างกายเราก็จะแข็งแรง แต่ถ้ากินของที่ไม่มีประโยชน์ อาหารขยะ เราก็จะอ้วนตุ๊ต๊ะ ประโยคนี้จึงเป็นประโยคฮิตที่ใช้รณรงค์ในเรื่องการกินได้ดีทีเดียว

            น้องๆ อาจจะสงสัยว่าแล้วคอลัมน์ฟิตเกรดวันนี้จะเกี่ยวอะไรกับของกินล่ะคะ คำตอบก็คือ
จะพามารู้จักสุดยอดเมนูที่ประโยชน์เค้าเลิศเลอ มีสรรพคุณในการบำรุงสายตา เอาไว้ให้น้องๆ หามาโด๊ปในวันที่รู้สึกสายตาอ่อนล้า โดยเฉพาะช่วงสอบ อ่านหนังสือหนักๆ ลองได้หามากินซักนิด รับรองอร่อยเหาะและได้ประโยชน์ล้านเปอร์เซนต์จ้า


             สำหรับสารอาหารที่ที่ช่วยบำรุงสายตา ต้องยกให้วิตามินเอ เพราะมีสารลูทีนและซีแซนทีน มีหน้าที่ช่วยในการมองเห็น ซ่อมแซมผิวดวงตา ทั้งยังลดความเสี่ยงในการเป็นต้อกระจกด้วย ใครที่ได้รับสารอาหารชนิดนี้จะดูออกเลยว่าเป็นคนที่ตาสวยใสเหมือนตาปลาสดในตลาด(วกเข้าของกินอีกแล้ว!!) นอกจากนี้ยังช่วยป้องกันการแพ้แสงสว่าง เช่น เจอแสงสว่างช่วงเวลากลางวันมากๆ แล้วสู้แสงไม่ไหว เป็นต้น แถมยังช่วยเรื่องการมองเห็นในเวลากลางคืนอีกด้วย จะว่าไปแล้วคนที่ควรได้รับการบำรุงสายตา ก็คือ คนที่ต้องใช้สายตามากๆ นั่นเอง สำหรับวัยเรียนอย่างน้องๆ ก็ต้องการวิตามินเอให้เพียงพอเช่นกัน เพราะการอ่านหนังสือมากๆ เป็นปัจจัยให้สายตาเสียได้จ้า

             เห็นประโยชน์ของวิตามินเอแล้ว ไปดูเมนูที่พี่มิ้นท์คัดสรรมาฝากกันดีกว่าค่ะ

##สีของหัวสไลด์
1=ส้ม
2=ฟ้า
3=ชมพู
4=ม่วง
5=ฟ้า
6=เขียว##
ใส่สีเลขสีที่นี่หลังเครื่องหมายดอกจันทร์ห้ามมีเว้นวรรคนะ-> *5
9 เมนู ดูแลสายตา ให้ใสปิ๊ง สุขภาพดี




                                         
             คำเตือน!!


              ไม่เหมาะกับการดูในช่วงเวลากลางคืน หรือ ตอนหิวโซ เพราะจะทำให้น้ำลายสอ และกรดในกระเพาะออกฤทธิ์ได้นะจ๊ะ อิอิ

 เมนูที่ 1 ปลาซาบะ

               ไม่เชื่อก็ต้องเชื่อว่าปลาซาบะก็จัดอยู่ในกลุ่มเนื้อสัตว์ที่มีวิตามินเอด้วย แม้จะไม่มากเท่ากับผักผลไม้ แต่ก็ได้ประโยชน์ เมนูของปลาซาบะก็คงไม่พ้น ปลาซาบะย่างซีอิ๊ว ใครชอบกินอาหารญี่ปุ่นเป็นทุนเดิมอยู่แล้ว ถือว่าโชคดีมากๆ กินต่อไปนะคะ

เมนูที่ 2 ผัดตับกับเนื้อ

    จะผัดกับน้ำมันหอย หรือ ผัดพริกแกงก็ได้ ตับหมู ตับไก่มีวิตามินเอสูงมาก ส่วนเนื้อก็มีวิตามินเอสูงเช่นกัน เอามาผัดกินด้วยกันแล้วล่ะก็ ได้คุณค่าวิตามินเอเต็มๆ แต่ถ้าใครไม่กินเนื้อเปลี่ยนมาเป็นไก่ก็ได้นะคะ ซึ่งวิตามินเอที่ได้จากสัตว์จะดูดซึมได้ดีกว่าจากพืช เพราะเป็นชนิด Retinol สามารถออกฤทธิ์ได้ทันทีไม่ต้องเปลี่ยนแปลงในร่างกายก่อน ใครกลัวไม่ได้เกลือแร่ใส่ผักคะน้า หรือ ผักอะไรก็ได้ตามใจชอบจ้า

เมนู 3 ไข่ตุ๋นมะเขือเทศ

             วิตามินเอสามารถพบมากได้นไข่แดง แต่ลำพังจะกินไข่แดงเปล่าๆ ก็กระไรอยู่ดูไม่สร้างสรรค์ซะเลย พี่มิ้นท์เลยขอแนะนำไข่ตุ๋นมะเขือเทศ โดยจะใช้เฉพาะไข่แดงนะคะ จากนั้นผสมกับน้ำซุปกระดูกหมู วิธีนี้จะช่วยให้ไข่ตุ๋นที่ตุ๋นได้เนียนและเด้งระดับภัตตาคารเลย และเพื่อให้ได้วิตามินเออีกเท่านึง ให้น้องๆ ใส่มะเขือเทศหั่นแบบลูกเต๋าเข้าไปด้วย เมื่อตุ๋นเสร็จก็โรยหน้าด้วยแครรอทหั่นฝอยอีกที อู้หู..แหล่งวิตามินเอดีๆ นี่เอง

เมนูที่ 4 มันบดชีสไข่แดง

         พี่มิ้นท์ยังติดใจไข่แดงอยู่ ขอแนะนำอีกเมนูนึง คือ มันบด วิธีทำก็ง่ายๆ เอามันไปต้มจากนั้นเอามาบด โดยขั้นตอนนี้ แนะนำให้ใส่ไข่แดงต้ม(เอาแต่ไข่แดง)ลงไปด้วย แล้วบดให้ละเอียดเข้ากัน เติมนมสดลงไปเพิ่มกลิ่นหอมและความนุ่ม เมื่อบดเสร็จแล้วโปะชีสไว้ด้านบนและเข้าเตาอบให้ชีสละลาย เมนูนี้อุดมไปด้วยวิตามินเอที่ได้จาก ไข่แดง นม และชีส ดีและอร่อยแบบนี้ ทำเองก็ได้ง่ายๆ ไม่ต้องไปซื้อให้แพงแล้ว

เมนูที่ 5 สลัดผักสีสด

             เป็นความรู้ที่ติดมาตั้งแต่ประถมว่าวิตามินจะอยู่ในอาหารที่มีสีเขียว สีเหลืองและสีส้ม ดังนั้นเมนูนี้ง่ายมาก แค่เอาผักและผลไม้เหล่านั้นมาทำเป็นสลัดเลย สำหรับผักผลไม้ที่แนะนำ ได้แก่ แครอท มะเขือเทศ ข้าวโพด ฟักทอง บร็อคโคลี่ แคนตาลูป ราดด้วยน้ำสลัดตามรสชาติที่ชอบ รับรองเด็ดมาก พูดแล้วน้ำลายจะไหล :P

เมนูที่ 6 ผัดผักบุ้ง/ ผัดตำลึง

           ผัดผักสีเขียว วิตามินเอสู๊งสูง สามารถเลือกทานได้ตามความชอบได้เลย ผักทั้งสองนี้มีปริมาณวิตามินเอสูงมากเลยนะคะน้องๆ แถมยังทานง่าย ราคาถูกอีกด้วย ใครไม่เคยกินลองหามาทานดูนะ ประยุกต์อีกนิดใส่ตับแทนหมูสับก็ได้นะ

เมนูที่ 7 ฟักทองสังขยา

       เหลืองซะให้เข็ด ต้องฟักทองสังขยา ตัวฟักทองเป็นผักที่มีวิตามินเอสูง ส่วนสังขยาก็ทำมาจากไข่แดง มีสรรพคุณช่วยบำรุงสายตาเช่นกัน เมนูนี้ทำเองอาจจะลำบากหน่อย ที่สำคัญกินคนเดียวทั้งลูกสายตาดี แต่ก็เสี่ยงอ้วนได้ง่ายๆ แนะนำให้ไปซื้อที่ตลาดดีกว่า กิน 1 ชิ้น กำลังดี นอกจากความนี้ความหวานยังช่วยให้เราอารมณ์ดีด้วยนะคะ

เมนูที่ 8 แคนตาลูปนมสด

    นมสด ไม่ได้มีแต่แคลเซียมเท่านั้นนะคะ แต่ยังเป็นแหล่งสำคัญของวิตามินเออีกด้วย แต่เข้าใจว่าน้องๆ ก็โตๆ กันแล้ว ให้มานั่งดื่มนมทุกวันก็คงไม่อร่อยเท่าเด็กๆ พี่มิ้นท์จึงขอเสนอเมนูแคนตาลูปนมสด อร่อยและได้ประโยชน์จากนมและแคนตาลูป เป็นของหวานชั้นดีหลังมื้ออาหารได้เลยนะเนี่ย

เมนูที่ 9 น้ำแครอท

           นำเสนอเมนูทั้งคาวและหวานไปแล้ว พี่มิ้นท์ก็ไม่ลืมเมนูเครื่องดื่มค่ะ และที่เลือกมานี้ก็เป็นน้ำผักผลไม้ที่มีวิตามินเอสูงที่สุด คือ น้ำแครอท โดยมีวิตามินเอสูงถึง 22,567 IU ใครที่ยังไม่เคยกิน แนะนำให้ลองนะคะ ไม่ได้เหม็นเขียวอย่างที่คิดค่ะ

                       เป็นยังไงกันบ้างกับ 9 เมนูนี้ นอกจากจะช่วยบำรุงสายตาแล้ว ยังเป็นเมนูของคนรักสุขภาพเกือบทั้งหมดเลย แต่ลำพังจะกินแค่อย่างละครั้งคงไม่ได้ผลนะคะ ต้องกินเป็นประจำถึงจะเห็นผลและจะมีผลระยะยาวด้วย อย่างพี่มิ้นท์เองก็ได้กินอาหารพวกนี้มาตั้งแต่เด็ก และก็ชอบมากๆ ด้วยโดยเฉพาะฟักทองกินได้ทุกเมนูเลย ก็เลยไม่มีปัญหาสายตาเลยแม้จะอยู่หน้าคอมตลอดทั้งวัน เอาล่ะ..แนะนำกันพอสมควร ช่วงสอบแบบนี้ใครรู้ตัวว่าอ่านหนังสือหนัก ก็ลองหาเมนูทั้ง 9 อย่างนี้มาบำรุงสายตากันนะคะ

เด็กดีดอทคอม :: มาเตรียมสอบเลข ด้วย Mind maps เริ่ดๆ กันเถอะ

ขอขอบคุณรูปภาพประกอบน่าทานๆ ดังนี้
www.ladyinter.com,www.flickr.com, www.foodcookrecipe.com/
www.dumenu.com, http://thai-delicious-foods.blogspot.com/,
http://makerfood.blogspot.com/, http://nikujung.weebly.com/
http://th.openrice.com/, www.eazydo.com/


พี่มิ้นท์
พี่มิ้นท์ - Columnist พี่สาวใจเย็น ผู้เกิดมาในแอดมิชชั่นยุคแรก แต่เข้าใจ TCAS มากกว่า

แสดงความคิดเห็น

ถูกเลือกโดยทีมงาน

ยอดถูกใจสูงสุด

58 ความคิดเห็น

กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
mmm 5 ก.ย. 55 13:25 น. 12
Bangkok Nutrition Academy

โครงการที่เราเปิดโอกาสให้คนที่เคยท้อแท้กับการที่จะพยายามจะดูแลเรื่อง ของน้ำหนักตัวที่ไม่ได้มาตราฐาน เคยมีปัญหาเรื่องของผิวพรรณ หรือเคยมีปัญหาเรื่องของสุขภาพด้านอื่นๆ แล้วไม่ได้ผล ไม่ว่าด้วยวิธีใดมาก่อนก็ตาม

ถ้าคุณยังเป็นคนที่จริงจังที่จะเปลี่ยน แปลงรูปร่างหรือสุขภาพของตัวเอง ส่ง ชื่อ อายุ ส่วนสูง น้ำหนัก และเบอร์โทรศัพท์ เหตุผลที่อยากจริงจังที่จะดูแลตัวเองมากขึ้น แล้วจะมีผู้เชี่ยวชาญติดต่อกลับไปให้คำปรึกษานะคะ

ให้โอกาสเข้าร่วมโครงการในปีนี้ สำหรับปีนี้ผู้ที่ผ่านการคัดเลือก ทางศูนย์จะมอบสิทธิพิเศษให้คุณอย่างมากมาย อาทิเช่น เป็นสมาชิกฟรี 1 ปี และอาจได้เป็นส่วนหนึ่งของโฆษณาที่เราเผยแพร่ทางสื่อ เช่น เว็บไซด์ต่าง ๆ นะคะ

*****กรุณากรอกข้อมูลให้ครบถ้วนเพื่อการติดต่อกลับของผู้เชี่ยวชาญกรุณากรอก ข้อมูลเบื้องต้น และรอการติดต่อกลับจากเจ้าหน้าที่ศูนย์ BNA
จำเป้นในการติดต่อ*

สนใจ กรอกข้อมูลลิ้งนี้เลย http://tinyurl.com/8wulnlz
0
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
LONG TIME AGO Member 5 ก.ย. 55 21:34 น. 17
ขอบคุณมากค่ะสำหรับข้อมูลดีๆ ^^

น่ากินทุกเมนูเลย แต่ไม่น่าเชื่อว่า แคนตาลูปนมสด บำรุงสายตาด้วยย *[]*
0
กำลังโหลด
กำลังโหลด
ส.พัน.35 6 ก.ย. 55 11:13 น. 19
พระบารมีเหนือกษัตริย์ใดในหล้า ทรงดำริสิ่งมีค่ามหาศาล ยอมสละทุกสิ่งเพื่อกิจการ ให้ทวยราษฎร์ทั่วทุกย่านได้ร่มเย็น ขอพระองค์ทรงพระเจริญ
0
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด