สวัสดีจ้า น้องๆ ชาว Dek-D ที่รักทุกคน วันนี้พี่เกียรติก็มารายงานตัวอีกครั้ง ตอนนี้ที่เว็บบอร์ดสายอาชีพ/อาชีวะ เริ่มคึกครื้นใหญ่ มีน้องๆ ที่ไม่แน่ใจว่าจะต่อ ม.4 หรือสายอาชีพสายไหนดีมาตั้งกระทู้สอบถาม แน่นอนว่า...ถ้าน้องๆ หรือสนใจสายอาชีพก็อย่าลืมแวะมาดูว่า เด็กสายอาชีพสาขาไหน เรียนอะไรบ้าง ได้ที่นี่ "คอลัมน์สายอาชีพ" ที่มีเรื่องราวและประสบการณ์จากรุ่นพี่หลายสาขาทั้ง ไฟฟ้า ช่างยนต์ ช่างศิลป ช่างฝีมือทหาร และอีกหลากหลาย จ่อคิวรอเล่าในตอนหน้าๆ เลยจ้า วันนี้ก็เป็นเรื่องจาก "พี่แป๊บสาขาบัญชี" เลยจ้า


        สวัสดีค่ะ ชื่อ แป๊บ นะค่ะ จบ ปวช. มาจากวิทยาลัยอาชีวศึกษาสุราษฎร์ธานี สาขาบัญชี
     
         ที่เลือกเรียนสาขานี้ คิดว่าสาขานี้เป็นสาขาที่หางานง่ายที่สุด เพราะในทุกๆ หน่วยงานจะได้มีการทำบัญชี ถ้าจบไปคิดว่าจะต้องได้งานทำแน่ๆ แต่ลึกๆ เองก็กลัวอยู่เหมือนกันนะค่ะ มีรุ่นพี่บอกอยู่หลายคนเหมือนกันว่า สาขาบัญชียากมากๆ แต่เมื่อตัดสินใจเลือกเรียนแล้วเลยต้องลุยเต็มที





        ในปีแรกจะเรียนทั่วไป มีทั้งบัญชีเบื้องต้น1  พิมพ์ดีดไทย-อังกฤษ ธุรกิจทั่วไป เศรษฐศาสตร์ ภาษาไทยเพื่อการอาชีพ ภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสาร  แต่ถ้าใครที่เรียนบัญชีในปีแรกไม่ได้ ไม่เข้าใจ หรือคิดว่าตัวเองไปรอด ไม่ใช่ตัวเอง  มีข้อแนะนำว่าให้ย้ายสาขาค่ะเพราะบัญชีต้องใช้ความต่อเนื่องในการเรียน เรียนหน้าห้ามลืมหลังเด็ดขาด  เพราะ ปี 2 ปี 3 ก็จะเน้นบัญชีหนักขึ้น ทั้งบัญชีสินค้า บัญชีตั๋วเงิน บัญชีบริษัท บัญชีกิจการพิเศษ ภาษีอากร กฎหมายทั่วไป อีกเยอะแยะมากมาย ที่จะต้องเจอ และต้องปวดหัวกับมัน แต่ถ้าเราเข้าใจ ตั้งใจเรียนและยกมือถามทันทีเมื่อไม่เข้าใจนะคะ เราก็จะไม่เริ่มขี้เกียจ มีการบ้านก็ทำได้ ไม่ต้องลอกเพื่อน และสะสมความไม่รู้เรื่องต่อไป เราก็จะทำได้จริง อยากเก่งบัญชีต้องขยันทำแบบฝึกหัดค่ะ




              การเรียนในรั้วอาชีวะ จะต้องข่มอารมณ์ตัวเองให้ได้ เพราะเป็นวิทยาลัยเปิด เข้า - ออกได้ตลอดทั้งวัน โดดเรียนบ้างก็ได้ (เป็นคำแนะนำที่ไม่ดี แต่บัญชีเครียดจริงๆ) แต่อย่าบ่อยนะ!! ขาดเยอะหมดสิทธิ์สอบไม่รู้ด้วย




การฝึกงานจะมี 2 แบบ
  • ฝึกงานภายใน
       ฝึกงานภายใน คือ ฝึกในที่เรียนเนี่ยแหละ ในวิทยาลัยช่วงงานของวิทยาลัยอย่าง งานทะเบียน งานการเงิน งานประชามสัมพันธ์และอีกหลายๆ งาน การฝึกงานภายในจะเริ่มฝึกช่วงปี 2 เทอม 2 ช่วงนั้นจะเป็นช่วงที่เหนื่อยสุดๆ เลิกเรียน 3 โมง ฝึกต่อจนถึง 6 โมง ทั้งการบ้าน ทั้งรายงาน เรียกได้ว่าช่วงนั้นทำกันจนมือพัน          
  • ฝึกงานภายนอก
       ฝึกงานภายนอกเริ่มทำช่วงปิดเทอมใหญ่ของปี 2 คือปิดเทอมก่อนจะขึ้น ปี 3 ค่ะ ช่วงฝึกงานเป็นอะไรที่สนุกมากๆค่ะ                รู้สึกว่าตัวเองเป็นผู้ใหญ่ขึ้นมาก มีความรับผิดชอบมากขึ้น ถามว่าได้เงินค่าเหนื่อยมั้ย มีค่ะ...ถึงมันจะไม่มากนัก แต่การฝึกงานก็สอนอะไรเราหลายๆ อย่าง สอนให้รู้จักคำว่าความรับผิดชอบ รู้จักคุณค่าของเงินมากขึ้น


----พี่แป๊บฝากไว้
                สำหรับน้องๆคนไหนที่คิดจะเรียนบัญชี แต่ตัวเองไม่เก่งคณิต ไม่เก่งคำนวณ ไม่ต้องกังวลนะค่ะ เรียนบัญชีไม่จำเป็นต้องเก่งคำนวณจ้า อย่างพี่ก็ไม่เก่งคำนวณเกรดวิชาคณิตห่วยสุดๆแต่ต้องอาศัยใช้ความเข้าใจและความรอบคอบ เวลาเรียนเครื่องมือที่จำเป็นสำหรับเด็กบัญชี คือ เครื่องคิดเลข ไม้บรรทัด ปากกาแดง ห้ามลืมเป็นอันขาด ให้คิดเสียว่ามันเป็นอวัยวะของเรา ไม่ว่าจะเรียน สาขาอะไร ก็ตาม...สิ่งที่สำคัญที่สุด คือ ต้องรักในสาขาที่เราเลือก ต้องตั้งใจเรียนให้มากๆ ไม่มีอะไรยากเกินกว่าความสามารถของเราหรอก ^^
           พี่เกียรติเห็นด้วยกับพี่แป๊บนะ สาขาบัญชีไม่ยากถ้าเราตั้งใจ (แต่ก็ยากสำหรับพี่เกียรติคนนึงล่ะ อิอิ) เรียนจริง จบได้ งานดีแน่นอนจ้า สู้ๆ เลย ชาว Dek-D ทุกคน





















แหล่งข้อมูล, ภาพประกอบ
   - วิทยาลัยอาชีวศึกษาสุราษฎร์ธานี: http://www.svc.ac.th


kiatsuda@dek-d.com
 
พี่เกียรติ
พี่เกียรติ - Community Master ถนัดแฝงตัวตามกระทู้เด็กดี มีความสนใจเป็นล้านเรื่องขึ้นอยู่กับดราม่าขณะนั้น

แสดงความคิดเห็น

ถูกเลือกโดยทีมงาน

ยอดถูกใจสูงสุด

22 ความคิดเห็น

AB_SOLUT_VODKA Member 5 ก.ย. 55 23:11 น. 1
ว้าว วววว เค้าก็เรียนอาชีวะสุราษฎร์ >_<

แต่ว่าเรียนคอมพิวเตอร์ธุรกิจ.. อยากเรียนบัญชีเหมือนกัน

0
กำลังโหลด
โยริโตะ Member 6 ก.ย. 55 10:15 น. 2
ผมก็เรียนสายบัญชีครับ ตอนนี้อยู่ มทร.พระนคร

อยากจะแนะนำสำหรับน้องๆ ที่สนใจเรียนสายบัญชีว่าถ้าจะเรียนบัญชีเพื่อเอาวุฒิป.ตรี  ให้น้องๆ เรียนจบปวชหรือม.6แล้วสอบเข้าป.ตรีโดยตรงเลยครับใช้เวลาเรียนประมาน 4 ปี

อย่าไปเรียนผ่านปวส. เพราะถ้าต่อปวส.น้องต้องเทียบโอนวิชาเรียนไปป.ตรีอีกซึ่งยุ่งยากและอาจจะต้องใช้เวลาเรียน ปวสและป.ตรี รวมกัน4-5ปี

สุดท้ายนี้ สาขาบัญชีนั้นเหมือนสาขาที่เรียนรวมทุกอย่างในคณะบริหาร(แน่นอนว่าเรียนเยอะกว่าชาวบ้านเค้า) เวลาเราจบแล้วเราหางานไม่ยากแน่นอนครับ แล้วอีกอย่าง คณิต แทบไม่ได้ใช้เลย(กดเครื่องคิดเลขเอาตลอด) ดังนั้นคงอ่อนคณิตก็เรียนได้ครับ แค่เราขยันทำการบ้านก็พอครับ
0
กำลังโหลด
กำลังโหลด
kwan 6 ก.ย. 55 19:30 น. 4
น้องเรียน บัญชี ตอนนี้ปี 2 เเล้ว ก็มันก็ยากบ้างในบางเรื่องอ่ะ ยากจนปวดหัวกลับมานอนสลบทุกวันเลย แต่ก็ พยายามตามเพื่อนให้ทัน จำสูตรที่ยาวเป็นหางว่าวให้ได้ ก็ พยายามมาเรื่อยค่ะ ตอนนี้ก็ อยู่ห้อง 1 แล้ว มันน่าภูมิใจตรงนี้แหละ ^^
0
กำลังโหลด
เด็กอาชีวะ 7 ก.ย. 55 00:20 น. 5
บัญชีที่ดีต้องมีเครื่องคิดเลขติดตัวไว้
ไม่มีนี่ทำอะไรไม่ได้ใช้โทรศัพท์ก็แสนจะอาภัพ
อีกอย่างที่ขาดไม่ได้คือ ปากกาแดงและไม้บรรทัด
0
กำลังโหลด
ซารางเเฮ Member 7 ก.ย. 55 15:47 น. 6
เรียนบัญชีคะ  ปวช ตอนนี้เรียน ไอที  อยากจะประกาศนะคะ  
เด็ก บัญชี ไม่มีเรียนวิชา แคลคูลัส  นะคะ เลขมันไม่เหมือนกัน ตอนเราเรียนแคล เพื่อนบอกเรียนบัญชี เลขเหมือนกัน ทำไมทำไม่ได้
เราอยากบอกว่า มันไม่เหมือนกัน
0
กำลังโหลด
ฟรอสซ์AX Member 11 ต.ค. 55 16:59 น. 7
ผมเป็นคนนึงครับที่เรียนจบปวช.บัญชี แล้วบังเอิญสอบเข้าทำงานได้เลยทันทีที่เรียนจบปวช.

ผมอยากจะแนะนำน้องๆที่สนใจเรียนบัญชีนะครับ
 ฝากไปสำหรับคนที่จะรีบหางานด้วยนะครับ
(คนที่ไม่รีบก็อ่านไว้ประดับความรู้นะครับ)

เมื่อเรียนจบปวช.แล้ว ถ้าอยากหางานทำง่าย ๆ ผมแนะนำให้เรียนต่อปวส. มากกว่าปริญญาตรีครับ
เหตุผลก็คือ วุฒิปวส.จะทำให้เราหางานได้ง่ายกว่าวุฒิป.ตรีนั้นเอง


เพราะหน่วยงานราชการเอกชนส่วนมาก นิยมรับพนักงานในวุฒิปวส.มากกว่าป.ตรีครับ

เหตุผลคือ 
1 . เรื่องเงินเดือน ด้วยนโยบายป.ตรี15,000 ต้องจ้างป.ตรี15,000 บาท ขณะที่ปวส จ้างแค่ 9,000 บาททั้งๆความรู้แทบไม่ได้แตกต่างกันสักเท่าไหร่
2 . ข้อสอบ กพ.2 จะง่ายกว่า กพ.3 มาก ทำให้คนที่มีวุฒิปวส. มีโอกาสได้ง่ายกว่าและมากกว่าวุฒิป.ตรี

ได้งานแล้วมีเวลาค่อยเรียนภาคสมทบเสาร์-อาทิตย์ก็ไม่สายครับ
หรือถ้าขยันหน่อยก็ลงเรียนมสธ.(มหาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช)ตั้งแต่เริ่มเรียนปวส.ไปเลยครับ

จบป.ตรีเหมือนกันแล้วก็อาจะจบพร้อมเพื่อนที่เรียนปริญญาตรี4ปีด้วยถ้าขยันจริง
(เพียงแต่เรียนมสธ.ต้องขยันอ่านหนังสือหน่อยนะครับ)

ขอฝากเป็นอีกหนึ่งทางเลือกนะครับฝากรุ่นน้องบัญชีทุกคนไปด้วยนะครับ
ให้กำลังใจทุกคนนะครับ ถ้าเรียนสายนี้ด้วยใจรักแล้วรับรองไม่ผิดหวัีง
0
กำลังโหลด
มิ้วจ๊า 2 พ.ย. 55 12:36 น. 8
เป็นเด็กบัญชีอยู่อาชีวะสุราดเหมือนกันอยู่ปวช.2/1 บัญชี อยากจะบอกว่า ถึงจะยากก็มีดีหลายอย่างน่ะค่ะ แถมยังได้มาเจอเพื่อนดีๆ และน่ารักอีกด้วยค่ะ
0
กำลังโหลด
กำลังโหลด
MaruMuay 18 ก.พ. 56 20:33 น. 10
อยากทราบว่า ตอนนี้น้องเรียน ม.ปลายสายศิลคำนวนอะจ้า
เเล้วอยากไปเรียน ปวส สาขาบัญชีอะค่ะ มันจะมีผลกระทบไหมอะค่ะ
คือตอนนี้เริ่มหวั่นๆๆเเล้วค่ะ
0
กำลังโหลด
วรัญญา 27 มี.ค. 56 15:13 น. 11
พี่ค่ะ น้องเลือกสาขาการบัญชีแล้วว อยากทราบว่าจะเรียนได้มั้ย ยากมั้ย เรียนแล้วว จะประสบผลสำเร็จไม๊ค่ะ
0
กำลังโหลด
lin 22 เม.ย. 56 18:57 น. 12
ตอนนี้น้องสับสนมากค่ะอยากเรียนบัญชีมาก
แต่คนรอบข้างบอบว่าหางานยากมีคนเรียนมาก
และเข้ามหาลัยยากเลยกลัวค่ะพี่พี่ที่เรียนแนะนำด้วยนะ
0
กำลังโหลด
ธิดารัตน์ 3 พ.ค. 56 16:11 น. 13
หนูก็กำลังจะเรียนปีนี้ล่ะค่ะ หนักใจมากๆ แต่พออ่านข้อความของพี่ๆทุกคนแล้วก็มีกำลังใจขึ้นเยอะเลยค่ะ
0
กำลังโหลด
Nadcha Kaweewarakorn 17 มี.ค. 57 10:35 น. 14
น้องก็เรียนคณิตไม่เก่ง ไม่ถนัดเลย น้องถนัดภาษามากกว่า แล้วแม่ให้มาเรียนอาชีวะ ไม่มีสาขาไหนที่น้องอยากเข้าเลย น้องเลยลงเรียน บัญชี ไป ตอนนี้ก็ จบม.3 แล้ว เปิดเทอมมาก็คงเรียนอาชีวะ เรียนบัญชี ตอนนี้คิดหนักว่าจะเรียนได้รึเปล่า แต่พอมาอ่านเรื่องราวของพี่แป๊ป >< รู้สึกฮึดๆ แบบว่าเป็นกำลังใจที่ดีเลยล่ะค่ะ เยี่ยมเยี่ยม ขอบคูณค่ะ พี่แป๊ป รักเลยรักเลยว๊าว
0
กำลังโหลด
yuyui 26 ก.ย. 57 23:34 น. 15
น้องก้อเรียนม.3อยู่ค่ะตั้งใจว่าถ้าจบปี้นี้จะเข้าอาชีวะสาขาบัญชีค่ะ ฝันมานานมากว่าอยากเรียนบัญชีอแต่น้องเปนคนข้เบื่อค่ะกลัวจะไปไม่รอดแล้วก้อลองถามรุ่นพี่ที่ไปเรียนเค้าบอกว่าเรียนยากมากและไม่ค่อยมีความสุขในการเรียนเพราะถูกรุ่นพี่ไม่ชอบหน้าทำไห้ตอนนี้เริ่มหวั่นๆกับชีวิตค่ะเพราะที่บ้านิยากไห้เรียนสายตรงเลยอยากนุ้ว่าน้องควรเลือกอ่ะไรดียุค่ะ เครียดค่ะ
2
กำลังโหลด
PEET 22 พ.ย. 57 14:06 น. 16
ผมไม่ถนัดคำนวนแต่การเรียนอยู่ในเกณที่ดีซึ่งผมยังไม่แน่ใจว่าผมจะเรียนได้มั้ยเพราะผมไม่ชอบคำนวนแต่ทางบ้านให้เรียนบัญชีเพราะหางานง่ายครับ
0
กำลังโหลด
Ple_zazz 21 เม.ย. 58 04:57 น. 17
คือไม่เก่งเรื่องเลขเลย ภาษาก็ไม่เอาไหน ห่วยสุดๆเลยล่ะคะ แต่ตอนนี้เรากำลังเข้าปวช. สาขาบัญชี อาชีวะสุราษฯเหมือนกันค่ะ จะรอดไหมคะเนี่ย 555555 แต่ก็จะลองพยายามดูค่ะ แต่พิมพ์ดีดนี้คลายๆพิมพ์คีย์บอร์ดไหมคะเนี่ยะ พอดีถนัดเรื่องพิมพ์เร็ว 55555 #ไม่เกี่ยวเลยเนอะ(?) ขอบคุณสำหรับคำแนะนำค่ะ ช่วยให้หายเครียดขึ้นมาบ้างแล้ว ^_^
0
กำลังโหลด
กำลังโหลด
ชุติมา ศรีโสภณ 24 พ.ย. 58 11:28 น. 19
ไม่รุ้ว่าจบ ม.3 จะต่ออะไรดี เราก้อไม่เก่งคณิตสะด้วย เเต่ไม่อยากเรียนสายสามัญเพราะมีทั้งฟิสิก ชีวะ ปวดหัว เฮ่อ เอ่อ..ตกใจ
0
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด