สวัสดีเพื่อนๆ ชาว Dek-D ทุกคนครับ กระผมนายมารวย จบ ปวช. จากโรงเรียนจิตรลดาสายอาชีพ วันนี้จะมายัดเยียด (ไม่ต้องถึงขนานนั้น) ให้ชาว Dek-D รู้จักกับสถาบันที่ผมเรียนอยู่ครับ 




     
      เป็นสถานศึกษาแห่งเดียวของประเทศไทยที่ได้รับรองจากคณะกรรมการการบินระหว่างประเทศ(ICAO) มีสนามบินเป็นของตัวเอง (เท่ปะละ ฮ่าๆๆ) ที่นี้คือ "สถาบันการบินพลเรือน" ครับ

         
ก่อตั้งแต่ปี 2501 อายุก็คุณลุงแล้วละครับ ฮ่าๆๆ ให้การฝึกอบรมบุคคลด้านการบินของประเทศไทย และในเอเซียแปซิฟิก โดยได้รับความรวมมือจากคณะกรรมการการบินระหว่างประเทศในการจัดหลักสูตร ทั่วโลกมีสถาบันการบินพลเรือนแค่ 7 แห่ง (เท่ากับ 7 ทวีปในโลก) และไทยก็เป็นหนึ่งในนั้นครับ ที่นี่มีผู้หญิงเรียนด้วยนะครับ ขึ้นอยู่กับจำนวนที่รับในแต่ละปี มีทั้งหลักสูตรปริญญาตรี อนุปริญญา และฝึกอบรม  

ส่วนใหญ่แล้วผู้หญิงจะเรียนในแผนกเทคโนโลยีการบิน (4 ปี) ส่วนผู้หญิงสายช่างส่วนใหญ่จะเลือก CMและ AI ครับ แต่ปีผมนี้รับผู้หญิงเรียน AM ด้วย อย่างเพิ่งงนะครับ จะรีบอธิบาย CM AI AM นี่ทันที ฮ่าๆๆ 

จริงๆ ก็คือชื่อย่อของหลักสูตร หรือแต่ละแผนกที่เปิดสอนนั่นเองครับ



ส่วนแรกนี้เป็นหลักสูตรปริญญาตรี

-  หลักสูตรนักบินพาณิชย์ตรี (Commercial Pilot Licence - Aeroplane)  จะต้องไปเรียนที่สนามบินบ่อฝ่าย หัวหินครับ เรียนเพื่อการเป็นนักบินเรียน ส่วนใหญ่จะเป็นสายการบินส่งมาฝึกเพื่อรอสอบเป็นนักบินพาณิชย์ตรี โท เอก ครับ 
- หลักสูตรเทคโนโลยีการบินบัณฑิต เรียนที่สบพ. กรุงเทพ เรียนเกี่ยวกับการจัดการจราจรทางอากาศ  การจัดการท่าอากาศยาน  การจัดการการขนส่งสินค้าทางอากาศ
- หลักสูตรอิเล็กทรอนิกส์การบิน (Aviation Engineering program : AEE เรียนที่สบพ. กรุงเทพครับ เรียนเกียวกับอิเล็กอิเล็กทรอนิกส์การบินทุกอย่างครับ 


ต่อมาเป็นหลักสูตรระดับอนุปริญญาหรือเทียบเท่า 

- หลักสูตรอนุปริญญา สาขานายช่างบำรุงอากาศยาน (Aircraft Maintenance Engineer Licence : AMEL พอเรียกให้สั้นเท่าแผนกอื่นเลยเหลือ AM นั่นแหละครับ)  เรียนเกียวกับการซ่อมบำรุงระบบเครื่องบินทั้งลำ เรียนที่กรุงเทพครับ 
-   หลักสูตรการบำรุงรักษาเครื่องสื่อสารการบิน (Communications Maintenance : CM) เรียนเกี่ยวกับการบำรุงรักษาเครื่องมื่อสื่อสารทั้งหมด เรียนที่กรุงเทพครับ
- หลักสูตรการบำรุงรักษาเครื่องวัดประกอบการบิน (Aircraft Maintenance - Aircraft Instruments : AI) เรียนเกี่ยวกับการบำรุงรักษาเครื่องมื่อวัดในการบินทั้งหมด เรียนที่กรุงเทพเช่นกันครับ (เป็นแผนกที่เป็นแฟนกับ AM เยอะที่สุด ฮ่าๆๆ)



              สำหรับรุ่นพี่ในแต่ละแผนกนั้นจะมีช่วงเวลา "รับน้อง" รุ่นพี่จะมารับน้องทุกคน และวันสิ้นสุดรับน้อง คือ วันไปรับน้องต่างจังหวัด และยังมีวันติดบ่า เรียกว่า วันแตงค์ (ขอบคุณในภาษาอังกฤษนั่นแหละครับ)  คือ ชุดของเรามีเครื่องหมายติดบ่า หรือที่เรียกว่าอินทรธนู จะเริ่มใส่ได้ตอนจบเทอม 2 เป็นต้นไป สำหรับอินทรธนูนี้จะบอกถึงชั้นปี และแผนกที่ตนสังกัดครับ เทคโนโลยีการบินอินทรธนูจะสีขาว ช่างทุกแผนกอินธนูสีเลือดหมู 




                ตอนสอบเข้าจะแบ่งเป็นสอบข้อเขียน มีทั้งหมด 100 ข้อ ให้เวลา 3 ชัวโมง เมื่อผ่านรอบข้อเขียนแล้ว ก็มาสอบสัมภาษณ์ครับ แล้วแต่จะโดนอาจารย์ท่านไหนเสัมภาษณ์ครับ ก็ต้องอาศัยโชคและวาสนาครับ ฮ่าๆๆ ส่วนเรื่องทุนมีตามระบบทั่วไป คือ ทุนกู้ยืม กยศ. กยร. เเละมีบางคนที่ทางสายการบินส่งมา เป็นทุนรัฐบาลของประเทศนั้นๆ หรือเป็นหน่วยทหารส่งมาเรียนครับ
           
               ที่นี่เราจะเรียนกันเป็นภาษาอังกฤษทุกตัวครับ ใครไม่ชอบต้องทำใจครับ ฮ่าๆๆ ส่วนตัวผมเรียน "สาขานายช่างบำรุงอากาศยาน: Aircraft Maintenance Engineer Licence : AMEL" ก็เรียนเรื่องการซ่อมบำรุงเครื่องบินทั้งหมด ซ่อมเบ้า (เปลี่ยนยาง, เปลียนระบบให้ความร้อนในครัว) ซ่อมหนัก (เปลียนไฮโดรริก เปลียนอลูมิเนียมที่หุ้มเครื่องบิน)  มีรุ่นพี่ที่จบไปทำงาน 2 ทางคือ ทำงานกับสายการบิน และทำงานที่แท่นขุดเจาะกลางอ่าวไทยครับ คือ เเท่นขุดเจาะกับเครื่องบินใช้ระบบเดียวกัน เเต่หน้าที่ คือ สูบเเละส่งน้ำมัน เเก็สขึ้นฝัง แต่เครื่องบินใช้ในการเคลื่อนที่ และมีคนได้ทำงานกับชลัมเบอร์เจอร์ด้วย (เป็นบริษัทที่ทำเกี่ยวกับการสำรวจปิโตเลียม เเก็ส มีรุ่นพี่ AM39 ทำงานอยู่ แบบจบปุ๊บมารับไปทำงานเลย) ส่วนผม...จะไปทำงานกับสายการบินครับ 
             
            แถมตัวอย่างตารางเรียน
พร้อมคำอธิบายอย่างย่อเลยครับ บอกเลยว่า ทุกวิชาสนุกครับ เน้นทำได้จริง ลุยจริงพราะเราต้องเอาประสบการณ์ไปสอบ "ใบอนุญาตนายช่างภาคพิ้นดิน" ด้วยครับ


       
             แต่ละวิชาจะเเบ่งเป็น KNOWLEGE เเละ SKILL คือภาคทฤษฎีและภาคปฏิบัตินั่นแหละครับ  เช่น HAR ฝึกใช้เครื่องมือในการซ่อมเครื่องบิน      WEL ฝึกเชื่อมแก๊สและไฟฟ้า  เป็นต้นครับ

                    สบพ. จะรับสมัครช่วง มกราคม-กุมภา ครับ เกือบลืมบอกไป...จะมีรุ่นพี่ติวนะครับ เรียกว่าเนวิเกเตอร์ เป็นการติวสอบเข้าทุกสาขา ยกเว้นนักบิน ค่าใช้จ่ายประมาณ  300 บาทครับ มีรุ่นพี่เเต่ละเเผนกมาติวให้ ติดตามได้ประมาณเดีอนมีนาคมครับ กำหนดการมาเมื่อไหร่จะแจ้งให้ทราบผ่านพี่เกียรติอีกครั้งนะครับ

       อย่างไรก็ฝาก "สถาบันการบินพลเรือน" ไว้ในอ้อมอกอ้อมใจชาว Dek-D ด้วยนะครับ 








ขอขอบคุณ น้องมารวย ผู้ร่อนอีเมลมาหาพี่เกียรติ 
พร้อมเนื้อหาอัดเน้นดีมากๆ เลยจ้า

ภาพประกอบ: เว็บไซต์สถาบันการบินพลเรือน
http://www.catc.or.th/2010/index.php

พี่เกียรติ
พี่เกียรติ - Community Master ถนัดแฝงตัวตามกระทู้เด็กดี มีความสนใจเป็นล้านเรื่องขึ้นอยู่กับดราม่าขณะนั้น

แสดงความคิดเห็น

ถูกเลือกโดยทีมงาน

ยอดถูกใจสูงสุด

23 ความคิดเห็น

กำลังโหลด
กำลังโหลด
12GO 21 ก.ย. 55 17:38 น. 3
เข้าไดด้ทุกสายนะคะ แต่ว่าถ้าสายอื่นที่ไม่ใช่สายวิทย์จะเลือกได้แค่ AVM ที่เป็นคณะสายการจัดการอ่ะค่ะ
0
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
มารวย 16 พ.ย. 55 23:40 น. 13
คน 10 ไม่จำเป็นว่าจะเเน่นไม่เเน่นครับพี่เเนะนำว่าถ้าอยากเรียนที่นี้ไปเรียนที่คริสที่ เซ็นทรัลเวลร์ดีกว่าครับเอาไปใช้ได้ทุกอย่างครับ
0
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
January 24 ก.ค. 56 13:29 น. 16
สวัสดีค่ะ หนูอยู่ชั้นม.5แล้ว สนใจสายATCมาก ภาษาอังกฤษพอได้ค่ะ เฟสบุ๊คหนูชื่อJanuaryz Reanroo ไว้หนูจะสอบถามพี่มารวยบ่อยๆนะคะ ม.5แล้วคงต้องรีบเตรียมตัวหน่อย หนูไม่เก่งฟิสิกส์ค่ะ จะมีปัญหาเรื่องการเรียนATCมั๊ยค่ะ ปล.พี่ๆติวเมื่อไหร่ช่วยบอกหนูด้วยนะคะ สนใจมากๆ (Facebook :Januaryz Reanroo)
0
กำลังโหลด
กำลังโหลด
saiiep Member 29 พ.ย. 56 16:57 น. 18

หนูเป็นผู้หญิงที่เรียนช่างไฟฟ้ากำลังคะ จากที่ทราบว่าถ้าวุฒ ปวช. จะรับแค่อนุปริญญาอ่าคะ ถ้าจะต่อ ป.ตรีด้วย ต้องต่ออีกกี่ปีคะ และ สนใจอยู่ 2 สาขา คือ ช่างซ่อมบำรุง กับ บำรุงเครื่องสื่อสาร อ่าคะ คือว่าอย่างไฟฟ้ากำลังยังงี้ควรจะเหมาะกับวิชาไหนมากกว่ากันคะ แล้วอย่างหนูควรเตรียมตัวยังไงคะ (ไม่ค่อยเม่นทฤษฎี แต่ปฏิบัติสู้ตายคะ)

0
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด