ถ้าเราพูดถึง "เตรียมวิศวะ" น้องๆ ชาว Dek-D คงนึกถึงหลักสูตร ปวช. เตรียมวิศวะของมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าพระนครเหนือใช่ไหมคะ แต่จริงๆ แล้วยังมีเตรียมวิศวะ ที่อื่นอยู่ด้วยนะคะ

     น้องๆ
ชาวเหนือคงร้อง อ้อ แล้วแน่นอนเลย เพราะพี่เกียรติกำลังจะพูดถึงหลักสูตร ปวช. เตรียมวิศวกรรมศาสตร์  ของวิทยาลัยเทคโนโลยีและสหวิทยาการจ้า

     และก็ไม่ได้มีแต่
"เตรียมวิศวะ" นะคะ ยังมี "เตรียมบริหารธุรกิจ" และ "เตรียมสถาปัตย์" อีกด้วย
           









                 โดยหลักการจัดตั้งหลักสูตรการเรียนการสอนก็ไม่น้อยหน้าที่ใด เพราะมีการบูรณาการเรียนรู้ด้วยปัญหา(Problem Based Learning) และการเรียนรู้ด้วยโครงการ (Project Based Learning) ก็ให้ง่ายๆ เข้าว่าก็สอนให้นักศึกษาคิดเป็น แก้ไขปัญหาได้ และลงมือทำได้จริงนี่แหละจ้า เป็นหลักสูตร ปวช. รับนักเรียนที่จบชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ทั้งแบบโควตา (ภาคเหนือ) และสอบเข้าค่ะ สถานที่เรียนอยู่ที่จังหวัดตาก และเชียงใหม่ หลักสูตรทั้งหมดอยู่ภายใต้การดำเนินงานของวิทยาลัยเทคโนโลยีและสหวิทยาการ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลล้านนนาจ้า ซึ่งแต่ละหลักสูตรก็จะเน้นการบูรณาการทั้งวิชาสามัญควบคู่ไปกับวิชาเฉพาะทางอาชีพ ทั้งภาคทฤษฎีและภาคปฏิบัติ




           
         หลักสูตร ปวช.เตรียมวิศวกรรมศาสตร์
 
เน้นสร้างนักศึกษาด้านเตรียมวิศวกรรม เทคโนโลยีและการประดิษฐ์ที่มีคุณภาพสู่ระดับอุดมศึกษา มีวิชาสามัญต่างๆ เช่น ภาษาไทย สังคม ภาษาต่างประเทศ มีวิชาบูรณาการ กิจกรรมพัฒนาผู้เรียน และวิชาชีพเฉพาะด้านวิศวกรรม เช่น เขียนแบบเทคนิค ฝึกเชื่อม งานไม้ กลศาสตร์ เทอร์โมฟูอิด คอมพิวเตอร์ออกแบบงาน ฯลฯ รายละเอียดหลักสูตร 

           หลักสูตร ปวช.เตรียมสถาปัตยกรรมศาสตร์  เน้นให้เกิดความรู้ด้านทฤษฎีควบคู่วิชาชีพเฉพาะทาง มีวิชาสามัญทั่วไป วิชาบูรณาการ กิจกรรมพัฒนาผู้เรียน และโครงการสถาปัตย์ ให้นักศึกษาเกิดทักษะเพียงพอในการนำไปประยุกต์เพื่อการทำงาน และสอบศึกษาต่อในสาขาเฉพาะได้ เช่น วาดเส้นพื้นฐาน วาดแบบโครงสร้าง องค์กระกอบศิลป์ คอมพิวเตอร์เพื่อการออกแบบ ฯลฯ มีการออกดูงานสถาปัตยกรรมต่างๆ เพื่อการเรียนรู้อีกด้วย รายละเอียดหลักสูตร  
               

                หลักสูตร ปวช.เตรียมบริหารธุรกิจ
 เน้นให้เกิดความรู้ด้านทฤษฎี มีวิชาสามัญต่างๆ เช่น ภาษาไทย สังคม ศิลปะ สุขศึกษา และภาษาต่างประเทศ วิชาบูรณาการ และวิชาชีพเฉพาะด้านเตรียมธุรกิจให้ลงมือปฏิบัติด้วยค่ะ เช่น การขาย การบัญชี การเงินลงทุน ภาษีอากร การเขียนและใช้โปรแกรมที่เกี่ยวกับงานธุรกิจ และงานโครงการบริหารธุรกิจ ซึ่งก็ตามระบบของสายอาชีพสาขาพาณิชยกรรมและบริหารธุรกิจ แต่ได้ความรู้ในวิชาสามัญด้วย รายละเอียดหลักสูตร 
           
 
       



             หลักสูตรทั้งสามนี้ เรียกว่า จะได้ทั้งความรู้ในวิชาสามัญควบคู่ไปกับวิชาสายอาชีพนั่นเอง นำไปประยุกต์เพื่ออาชีพได้ และเพื่อการเรียนต่อในระดับอุดมศึกษาได้เช่นกันค่ะ ซึ่งนักศึกษาแต่ละรุ่นที่จบการศึกษาออกไปก็เรียนต่อ มทร.ล้านนา และมหาวิทยาลัยต่างๆ ทั่วประเทศค่ะ    ถ้าน้องๆ ชาว Dek-D คนไหนสนใจล่ะก็...ต้องติดตามรายละเอียดได้แล้วนะคะ เพราะตอนนี้เปิดรับสมัครประจำปีการศึกษา 2556 แล้วจ้า 


           ปวช. เตรียมวิศวกรรมศาสตร์ เรียนที่จังหวัดตาก และอ. ดอยสะเก็ด จังหวัดเชียงใหม่ ส่วน ปวช. เตรียมบริหารธุรกิจ และเตรียมสถาปัตยกรรมเรียนที่ อ.ดอยสะเก็ด จังหวัดเชียงใหม่ค่ะ  รายละเอียดต่างๆ ติดตามได้ ที่นี่ เลยค่ะ 




ขอขอบคุณข้อมูล และภาพประกอบทั้งหมดจาก
เว็บไซต์
วิทยาลัยเทคโนโลยีและสหวิทยาการค่ะ




           เด็กดีดอทคอม :: รร.เทคโนโลยีฐานวิทยาศาสตร์ เปิดรับสมัครแล้ว! (จบม.3)เด็กดีดอทคอม :: รร.เทคโนโลยีฐานวิทยาศาสตร์ เปิดรับสมัครแล้ว! (จบม.3)
          เด็กดีดอทคอม :: รร.เทคโนโลยีฐานวิทยาศาสตร์ เปิดรับสมัครแล้ว! (จบม.3)เด็กดีดอทคอม :: รร.เทคโนโลยีฐานวิทยาศาสตร์ เปิดรับสมัครแล้ว! (จบม.3)









เด็กดีดอทคอม :: โปรดเข้าใจ! ในลีลาของวัยรุ่น เมื่อรุ่นใหญ่ปะปะรุ่นเล็ก!
Twitter @kiatkarine

พี่เกียรติ
พี่เกียรติ - Community Master ถนัดแฝงตัวตามกระทู้เด็กดี มีความสนใจเป็นล้านเรื่องขึ้นอยู่กับดราม่าขณะนั้น

แสดงความคิดเห็น

ถูกเลือกโดยทีมงาน

ยอดถูกใจสูงสุด

Duangthong 4 เม.ย. 56 19:50 น. 10
ปีการศึกษา 2556 ลูกสอบได้เตรียมสถาปัตย์ค่ะ ได้ประชุมผู้ปกครองตอนสอบสัมภาษณ์ อาจารย์เอาสถิติการศึกษาต่อของรุ่นที่จบ มาให้ดูจากสถิติ ส่วนใหญ่ 99 % เรียนต่อที่ มจร.ตีนดอยค่ะ ส่วนเตรียมสถาปัตย์รุ่นนี้จบเป็นรุ่นแรกจึงยังไม่มีสถิติ

ผู้ปกครองมือใหม่
0
กำลังโหลด

32 ความคิดเห็น

กำลังโหลด
คนเหนือ 15 ธ.ค. 55 17:41 น. 2
อ้างถึง ซึ่งนักศึกษาแต่ละรุ่นที่จบการศึกษาออกไปก็เรียนต่อ มทร.ล้านนา และมหาวิทยาลัยต่างๆ ทั่วประเทศค่ะ
ที่กล่าวมาไม่เห็นจริงเลย จบปี 3 (ปวช) แล้ว เรียนได้เกรดสามกว่ายังไม่มีที่เรียนเลยต้องสอบเข้าอีก ถ้าไม่ได้ก็ไม่มีที่เรียน สอบเข้ามหาวิทยาลัยอื่น ถ้าไม่รับวุฒิ ปวช ก็สอบไม่ได้ มทร.ล้านนาเองก็แก้ปัญหาให้ไม่ได้
0
กำลังโหลด
รุ่นแรก 17 ธ.ค. 55 18:47 น. 3
ลูกสาวเรียนจบเตรียมวิศวะรุ่นแรก
สอบตรงติด คณะวิทยาศาสตร์ฟิสิกส์มหาวิทยาลัยจุฬาลงกรณ์ (ไม่มีสิทธ์สัมภาษณ์ขาดคะแนน CU-TEP)
สอบตรงติด คณะวิศวะโยธาการบริหารงานก่อสร้างมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์
สอบตรงติดคณะไฟฟ้าอิเลคและพลังงาน พระจอมเกล้าธนบุรี(ไม่ผ่านสัมภาษณ์)
สอบติดรอบแอดมินชั่นคณะวิศวะไฟฟ้ามหาวิทยาลัยเชียงใหม่
สอบติดประกาศนียบัตรพยาธิวิทยากรมการแพทย์กระทรวงสาธารณสุข(โค้วต้าเชียงใหม่รับ1คน)

เกรดเฉลี่ยจบ ปวช. 3.18
0
กำลังโหลด
คนวงในลึกมากๆ 24 ธ.ค. 55 18:55 น. 4
สงสัย คห. 2 
จบอะไรก็ต้องสอบเรียนต่อไม่ใช่หรือ สอบไม่ได้ก็เรื่องส่วนตัว เค้าไม่ได้บอกสักคำว่า จะเข้าเรียนต่อในมหาวิทยาลัยได้อัตโนมัติทันที   ดู คห. 3 ดิ อะไรจะเก่งขนาดนั้น ที่นี่คุณภาพจริงๆ นะ
0
กำลังโหลด
คนเหนือ 26 ธ.ค. 55 00:11 น. 5
คลายสงสัย คห.4 ตอนเปิดหลักสูตรใหม่ ประชาสัมพันธ์ว่า จบปี 3 ถ้าเกรดเฉลี่ย 2.75 ขึ้นไป
สามารถต่อที่ มหาวิทยาลัยได้เลย แต่่ปัจจุบัน ไม่รับแล้วให้ โควต้าแค่ 5 คน ที่เหลือคุณไปสอบ
เรียนต่อเอาเอง (ผู้ปกครองส่วนใหญ่ตอนไปสมัครเรียนครั้งแรกก็คุยกันว่า หลักสูตรนี้ดี จบปี 3 ถ้าเกรดเข้าเกณฑ์ก็เรียนต่อเลย จนจบ ป.ตรี)จึงส่งลูกหลานไปเรียน เห็นว่า ปีนี้รับเพ่ิมขึ้นอีก
ลูกหม้อของตัวเองยังไม่มีที่เรียนต่อเลย ช่วยดูแลด้วย
0
กำลังโหลด
กำลังโหลด
May_21 30 ธ.ค. 55 15:12 น. 7
ติดต่อสอบถามข้อมูลได้ครับ สำหรับน้อง ๆ ที่สนใจแนวทางการสอบเข้าพระจอมเกล้าพระนครเหนือ ติดต่อ 086-6622627 พี่เมย์
www.lebontutor.com
ช่วงนี้ เปิดคอร์ส ติวเข้าพระจอม ตะลุยโจทย์ พร้อมปรับพื้นในคอร์สเดียวกัน
0
กำลังโหลด
กำลังโหลด
เด็กรุ่น 3 17 ก.พ. 56 14:00 น. 9
ผมพูดตรงๆนะครับ ตอนนี้ผมเรียนอยู่ แต่ไม่บอกว่าเตรียมอะไรก็แล้วกัน
แต่ตอนนี้ผมอยู่ปี3 แล้วกำลังจะจบ ให้ตายเถอะยังไม่มีที่เรียนเลย เกรดก็น้อย
แม่ผมได้มีโอกาศคุยกับผู้ปกครองหลายๆคนในวันประชุมผู้ปกครอง ผู้ปกครองแต่ละคนต่างให้ความเห็นเดียวกันว่า
ที่ให้ลูกมา เพราะต้องการให้ลูกจบจากที่นี่แล้วได้ไปต่อที่ มทร.ล้านนา ป.ตรี
แต่ที่ไหนได้ที่นี่กลับส่งเสริมให้เด็กของตัวเองไปเรียนต่อที่อื่นซะมากกว่า
ส่วนเรื่องที่รับเด็กของตัวเองเดินเข้าคือ เกรด 3.00 ขึ้นสามารถเข้าได้เลยเพียงแค่สอบสัมภาษ แต่ไม่มีข้อเขียน
ส่วนคนที่เกรดยังไม่ถึง 3.00 จะมีรอบโควต้าให้สมัครชื่อว่าโควต้าภาคเหนือใช้เกรด 2.75 ขึ้นครับโควต้านี้ถึงเป็นเด็กภายในก็ต้องสอบอยู่ครับ
และสุดท้ายคือ รอบรับตรงรอบนี้ไม่จำกัดเกรดครับ ทุกคนสมัครได้หมด และต้องสอบด้วย
ผมจะชี้แจงอีกเรื่องนะครับ คือ
ตอนนี้เด็กที่ วทศ(วิทยาลัยฯ)ทุกชั้นปีทุกสาขา จะมีเรียนที่ ม.ใหญ่(มทร.ล้านนา) เพราะอาจารย์ที่ วทศ.มีจำนวนไม่พอที่จะใช้สอนเด็กใน วทศ.ครับ ผู้ปกครองรุ่นน้องผม เป็นคนเป็นใหญ่เป็นโตทาง ม.ใหญ่ และได้เอาเรื่องราวเล่ามาให้ผมฟังว่า อาจารย์เจ้าหน้าที่ใน วทส. เป็นพวกไม่เชื่อฟัง หมายถึงว่าทางม.ใหญ่บอกอะไรมาแต่ทาง วทศ กลับนิ่งเฉยอาจารย์ทาง ม.ใหญ่เลยไม่อยากสอนเด็กเตรียมอย่างพวกผมสักเท่าไร ถึงได้สอนก็ให้ความรู้ไม่เต็มที่เพราะเขาถือว่าแทนที่จะสอนให้เต็มที่เพื่อให้เด็กของเขาได้เรียนที่ ม.ใหญ่แต่กลับให้ไปสอบต่อข้างนอก ประมาณนี้ ครับ
.
.
ละอีกเรื่องหนึ่ง ผอ.วันชาติ สุวถี เป็นผอ.ที่ไม่ได้เรื่องมากที่สุดใน เอางบไปปลูกต้นไม้บ้าๆบอๆ
โง่ ไม่มีที่สิ้นสุด ก่อนที่ วันชาติจะมาอยู่ อาจารย์ทุกคนสอนเด็กอย่างมีความสุขพอมันมาเท่านั้นแหละอาจารย์เก่าๆต้องลา หนี ไปเรียนต่อจนเกือบหมดเหลือไว้ไม่ถึง 5 คน
ผอ.คนนี้ สั่งเด็กในวิลัยให้ช่วยกันถางหญ้า ขนอิฐ ขนปูน เหมือนเป็นแรงงาน และใช้ครู อาจารย์ ให้ทำหน้าที่ให้คุ้มกับเงินเดือน หน้าโง่จริง...
งานบายเนียร์ที่จะถึงนี้มันบอกว่าจะจะให้เริ่มงาน 5 โมงเย็น เลิกงาน 2 ทุ่ม และไม่ให้นำแอลกอฮอลเข้า ทำอย่างกะจะห้ามได้ ใช้หัวแม่ตีนคิดหรอครับ
ปีก่อนบอกว่าเริ่มงาน 6 โมง เลิก4 ทุ่ม 2 ทุ่มคนยังมาไม่ครบเลย ยังมีการขูู่นะครับว่าถ้าไม่เป็นผลจะให้จัดงานใน วทศ ในรุ่นต่อๆไป โง่สิ ใครจะไป ควายจริง ผอ. หน้าโง่ ไปเลี้ยงควายอยู่บ้านเถอะครับ
7
กำลังโหลด
Duangthong 4 เม.ย. 56 19:50 น. 10
ปีการศึกษา 2556 ลูกสอบได้เตรียมสถาปัตย์ค่ะ ได้ประชุมผู้ปกครองตอนสอบสัมภาษณ์ อาจารย์เอาสถิติการศึกษาต่อของรุ่นที่จบ มาให้ดูจากสถิติ ส่วนใหญ่ 99 % เรียนต่อที่ มจร.ตีนดอยค่ะ ส่วนเตรียมสถาปัตย์รุ่นนี้จบเป็นรุ่นแรกจึงยังไม่มีสถิติ

ผู้ปกครองมือใหม่
0
กำลังโหลด
mama 14 เม.ย. 56 00:31 น. 11
ลูกชายก็สอบได้เตรียมสถาปัตย์ ชอบบรรยากาศที่เรียนนะคะ ไกลจากตัวเมือง ไกลจากสิ่งยั่วยุ ถ้าลุกตั้งใจเรียน ไม่ต้องกลัวว่าจะไม่มีที่เรียนต่อ สอนลูกเสมอคะ ว่าอย่าเอาอนาคตไปฝากไว้กับใคร ทำทุกวันให้ดี แล้วอนาคตก็จะดีเอง
2
กำลังโหลด
KOrmutl Member 7 มิ.ย. 56 22:17 น. 12
ความเห็นที่ 9 โดนใจผมสุดๆเลยครับผม 
ปล.ผมก็เรียนอยู่ที่นี่ อยู่ในรูปนั่นด้วย แต่ไม่บอกว่าคนไหน ปีนี้ปี 3 ละ
สังคมโดยรวมก็ดี ไม่ติดว่าตึกเรียนกับโรงอาหาร ไกลโครตๆ
อากาศดีมากโดยเฉพาะหน้าหนาว
0
กำลังโหลด
Ssafdg 8 มิ.ย. 56 11:30 น. 13
มันก้จริงของคอมเม้นที่9นะครับ. ตอนนี้ผมก้เรียนอยู่ปี3. เขาก้ใช้ไปสอบต่างจังหวัดแล้วให้เลือก. มทร ไว้เป็นที่สุดท้าย. แล้วถ้าผมมัวไปสอบที่อื่นจนไม่ได้สอบ มทร มา แล้วไม่มีที่เรียนต่อ. อยากรู้ใครจะดันผมเข้า. มทร
0
กำลังโหลด
วทศ.5 23 มิ.ย. 56 22:26 น. 14
จริงครับ เด็กเตรียมเรียก ภาคพายัพว่า ม.ใหญ่

รุ่นพี่ส่วนมากก็เรียนที่ ม.ใหญ่ครับ ส่วนคนเก่งๆ ไป3พระจอมกันมาก
ผมคิดว่า อาจจะเป็นที่เครดิตที่ทั้งดีทั้งเสียที่รุ่นไปสร้างไว้ด้วย รึเปล่า

คงแล้วแต่คนแล้วหละครับ ส่วนผม อยากเข้า มช.มาก 55

อาจารย์ส่วนใหญ่ ใจดี กันเองกับ นศ.มาก
0
กำลังโหลด
ผู้ปกครองเตรียมวิศวะปี1/56 20 พ.ย. 56 17:13 น. 15
แต่ก็หวังว่า ทั้งอาจารย์และนักศึกษาคงจะทำดีที่สุดสมกับที่ผู้ปกครองได้ตั้งความหวังไว้
0
กำลังโหลด
bookcenter 9 ธ.ค. 56 12:24 น. 16
ร้านBOOK-CENTER (www.book-ct.com) ศูนย์รวมหนังสื่อ ข้อสอบเก่า มจพ.(มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าพระนครเหนือ) ข้อสอบเก่าเตรียมสอบเข้า ป.ตรี พร้อมเฉลย (พระจอมเกล้าพระนครเหนือ) ข้อสอบเก่าเตรียมสอบเข้า ปวช. พร้อมเฉลย (พระจอมเกล้าพระนครเหนือ) หนังสือคณิตศาสตร์วิศวกรรม และหนังสือที่ใช้ในงานวิศวกรรม (เจาะเฉพาะเรื่องมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าพระนครเหนือ) ดูรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ www.book-ct.com หรือสอบถามเพิ่มเติมโทร 0955604450, 0943366044 E-mail book-ct@hotmail.com
0
กำลังโหลด
เด็กในดอยเก่า 29 เม.ย. 57 13:33 น. 17
ผมอยากจะทราบว่าใครเป็นคนย้ายเสาธงตรงสนามบาส มาไว้ที่ตึก นว. ทำไมคับ งบเหลือหรอคับถึงย้ายเสาธง เอาเงินมาที่ได้มาแต่ละอย่างทำไรไร้สาระทั้งนั้น - หอใกล้กับสนามบาสแหละสนามบาสก็ใกล้กับโรงอาหาร ซึ่งอยู่ในบริวณเดียวกันหมดเลย ตอนเเรกก็ดีนะคับ เอาเสาธงมาไว้ที่สนามบาส เพราะเวลาเข้าแถวเสร็จจะได้กินข้าวละเดินไปเรียนเลย แต่คุณดันย้ายเสาธง มาไว้ที่ ตึก นว. ถ้าคนที่เขายังไม่ได้กินข้าวละมาเข้าเเถวก่อน เขาต้องเดินกลับไปที่ โรรงอาหาร ซึ่ง (ไกลโคตรๆ) แนะนำใครอยากผอมให้มาอยู่(เดินทุกวัน โรงอาหารไกลโคตรๆ) ไม่เอานกเขา ไม่เอานกเขา ไม่เอานกเขา!!!
2
ก้อนเมฆ 29 พ.ค. 58 01:06 น. 17-1
เขาต้องการฝึกวินัย ความรับผิดชอบ จัดสรรเวลา ถ้าคุณหลับเช้าตื่นเช้ามาทานข้าว แล้วเดินไปเข้าแถวมันก็ทัน แต่ดูจากคอมเม้นแล้วเนี่ยผมว่าคุณคงได้ไปค่ายปรับความประพฤติละสิ
0
กำลังโหลด
เด็กเตรียมเดรียม 5 พ.ค. 57 00:32 น. 18
ผมก็ไม่ค่อยเข้าในนะครับ ผมเพิ่งเข้าทีนี้ได้1ปี ขึ้นปี2ปีนี้ละ ผมว่าอาจาร์ยที่นี้ก็สอนนักเรียนดี เกือบทุกคน ผมไม่อยากจะยุ่งเรื่อง ผอ สักเท่าไหร่ ก็เขาจบทางด้านนั้นมาอะนะ ใครอยากเข้าที่นี้ ต้องอยู่ดอยครับ 5คืน เขาให้กลับบ้านทุกวันศุกร์ แล้วต้องกลับบมาในวันอาทิตย์เย็น เรื่องการจัดสถานที่ของ หอ ตึกเรียน โรงอาหาร ผมว่าที่เขาทำแบบนั้นเพราะ เขาวางฝังไว้ย้ายที่นี้มาเป็นมอใหญ่ แค่ความคิดเห็นของรุ่นน้องครับ ขอโทษด้วย
0
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด