วัสดีค่าน้องๆ ช่วงนี้กระแสเวทีเดอะดาว (The star 9) กลับมาอีกแล้วนะคะ มาได้ถูกช่วงเวลามาก น้องๆ ปิดเทอมแล้วดูได้สบายใจไปเลย สำหรับปีนี้แต่ละคนยังน่ากรี๊ดเหมือนเดิมด้วย อิอิ... พี่มิ้นท์เกริ่นมาขนาดนี้ แน่นอนว่าโรงเรียนที่พามาแนะนำในวันนี้มีศิษย์เก่ามาจากเวทีนี้ด้วยเช่นกัน นั่นก็คือ หนุ่มตี๋  "เซน The star 6" นั่นเอง

           อย่ารอช้า รีบไปทำความรู้จัก "โรงเรียนพานพิเศษพิทยา" กันเลยค่า มาไกลจาก จ.เชียงรายกันเลยทีเดียว

โรงเรียนพานพิเศษพิทยา จ.เชียงราย (พ.พ.ย.)

หมวดที่ 1 : นี่แหละโรงเรียนเรา
            (1) ประวัติโรงเรียน >> โรงเรียนพานพิเศษพิทยา เริ่มเปิดสอนเมื่อ 17 พ.ค.2517 ในนามโรงเรียนพานพิเศษพิทยา โดยอาศัยพื้นที่ของโรงเรียนพานมัธยมสามัญเป็นที่ทำการเรียนการสอน เปิดรับนักเรียนชั้น ม.ศ.1 จำนวน 2 ห้องเรียน มีนายชโลม คชเสนีย์ รักษาการในตำแหน่งครูใหญ่ 
               ในปี 2518 กรมสามัญศึกษาอนุญาตให้จัดตั้งโรงเรียนพานพิเศษพิทยาขึ้น เปิดรับสมัครนักเรียนชั้นม.ศ.1 จำนวน 2 ห้อง มีนักเรียน 61 คน โอนนักเรียนชั้นม.ศ.2 เดิม จำนวน 64 คน จากโรงเรียนพานพิทยาคมมาด้วย ต่อมาในปี 2519 กรมสามัญศึกษาสั่งยุบโรงเรียนพานมัธยมสามัญและให้โอนทรัพย์สิน นักเรียน 270 คน ครู-อาจารย์ 11 คน นักการภารโรง 2 คน ให้กับโรงเรียนพานพิเศษพิทยา มีนายณัฐ ทองธรรมชาติ ดำรงตำแหน่งครูใหญ่

ตราสัญลักษณ์ประจำโรงเรียน

            (2) ประเภทโรงเรียน >> สหศึกษา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาเขต 36 (เชียงราย และพะเยา)
            (3) สีประจำโรงเรียน >>  ชมพู – ฟ้า
                 สีชมพู หมายถึง สีที่เป็นสัญลักษณ์ของความรัก
                 สีฟ้า หมายถึง สีที่เป็นสัญลักษณ์ของความสุภาพอ่อนโยน
            (4) อักษรย่อโรงเรียน >> พ.พ.ย., P.P.Y.
            (5) ที่ตั้งโรงเรียน >>  250 หมู่ 1 ตำบลสันติสุข อำเภอพาน จังหวัดเชียงราย
            (6) เว็บไซต์โรงเรียน >>  www.phanpiset.ac.th
            (7) ชุดนักเรียน/ชุดพละ >> นักเรียนชาย ม.ต้น เสื้อปกเชิ้ตคอตั้งแขนสั้น เหนือกระเป๋าด้านซ้ายบรรทัดแรกปัก ชื่อ-นามสกุล บรรทัดที่สองปักชั้นและห้อง ด้านขวาบรรทัดแรกปักอักษรย่อ พ.พ.ย. บรรทัดที่สองปักรหัสประจำตัวนักเรียน ติดเข็มโรงเรียนบนอักษรย่อโรงเรียน กางเกงสีน้ำตาลคาดเข็มขัดของโรงเรียน
                นักเรียนหญิง ม.ต้น เสื้อปกกลาสี ด้านซ้ายบรรทัดแรกปัก ชื่อ-นามสกุล บรรทัดที่สองปักชั้นและห้อง ด้านขวาบรรทัดแรกปักอักษรย่อ พ.พ.ย. บรรทัดที่สองปักรหัสประจำตัวนักเรียน และติดเข็มโรงเรียนบนอักษรย่อโรงเรียน  ผูกโบว์สีกรมท่าตรงจุดติดกระดุมเสื้อ  กระโปรงสีกรมท่า
                นักเรียนชาย ม.ปลาย เสื้อแบบปกเชิ้ตคอตั้ง เหนือกระเป๋าด้านซ้ายบรรทัดแรกปัก ชื่อ นามสกุล บรรทัดที่สองปักชั้นและห้อง ด้านขวาบรรทัดแรกปักอักษรย่อ พ.พ.ย. บรรทัดที่สองปักรหัสประจำตัวนักเรียน และติดเข็มโรงเรียนบนอักษรย่อโรงเรียน  กางเกงสีดำ คาดเข็มขัดโรงเรียน
                นักเรียนหญิง ม.ปลาย เสื้อแบบปกเชิ้ต ผ่าอกตลอด ด้านซ้ายบรรทัดแรกปัก ชื่อ-นามสกุล บรรทัดที่สองปักชั้นและห้อง ด้านขวาบรรทัดแรกปักอักษรย่อ พ.พ.ย. บรรทัดที่สองปักรหัสประจำตัวนักเรียน และติดเข็มโรงเรียนไว้ด้านบนอักษรย่อของโรงเรียน  กระโปรงสีกรมท่า คาดเข็มขัดของโรงเรียน
                พละเป็นเสื้อแบบปกเชิ้ตคอสีชมพู กระเป๋าด้านซ้ายปักตราสัญลักษณ์โรงเรียน  กางเกงสีน้ำเงินแถบชมพู มีเสื้อวอร์มสีน้ำเงิน แถบสีฟ้าและชมพู โดยใส่รองเท้าผ้าใบและถุงเท้าสีขาว

พระพุทธรูปประจำโรงเรียนพานพิเศษพิทยา

              (8) สิ่งที่เคารพนับถือ >> พระพุทธรูปปางลีลา ( ศักดิ์สิทธิ์มากๆ )

ดอกไม้ประจำโรงเรียนพานพิเศษพิทยา

              (9) ดอกไม้ประจำโรงเรียน >> ดอกชงโค
              (10) คำขวัญ >>  กีฬาเด่น เรียนดี มีวินัย
              (11) ปรัชญาประจำโรงเรียน >> รกฺเขยฺย อตุโนสาธุ ลวณํ โลนตํ ยถา หมายถึง จงรักษาความดี ดุจเกลือรักษาความเค็ม
              (12) แบ่งชั้นเรียนยังไง >> ม.ต้น จัดชั้นเรียนปีละ 4 ห้อง โดย
                       ห้อง 1  แผนการเรียนรู้วิทยาศาสตร์และคณิตศาสตร์ 
                       ห้อง 2  แผนการเรียนรู้ภาษาอังกฤษและคณิตศาสตร์ 
                       ห้อง 3 - 4 แผนการเรียนรู้ทั่วไปตามหลักสูตรการศึกษาขั้นพื้นฐาน
                   ส่วน ม.ปลาย จัดชั้นเรียนปีละ 5 ห้อง โดย
                       ห้อง 1  แผนการเรียนรู้วิทยาศาสตร์และคณิตศาสตร์ 
                       ห้อง 2  แผนการเรียนรู้ภาษาอังกฤษและคณิตศาสตร์ 
                       ห้องที่ 3 - 5 แผนการเรียนรู้ทั่วไปตามหลักสูตรการศึกษาขั้นพื้นฐาน
              (13) วิธีเรียน (เดินเรียน/ห้องประจำ) >> มีห้องเรียนประจำ มีบางวิชาไปเรียนห้องเฉพาะ

บรรยากาศการเรียนการสอนในห้องเรียน

              (14) สภาพห้องเรียน >> ห้องเรียนโรงเรียนพานพิเศษพิทยาเป็นห้องเรียนที่มีความพร้อมในทุกๆ ด้าน ทั้งเรื่องของอุปกรณ์ สื่อต่างๆ และอีกอย่างคือ คุณครูเอาใจใส่นักเรียนมากๆ ไม่เข้าใจอะไรสามารถถามได้ตลอดเพราะคุณครูใจดี
              (15) จุดเด่นของโรงเรียน >> สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ทรงพระราชดำเนินเปิดหอสมุดเฉลิมพระเกียรติ ๔๘ พรรษาสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี โรงเรียนพานพิเศษพิทยา ชั้นที่ 1 เป็นห้องสมุดสื่อสิ่งพิมพ์ ให้บริการทรัพยากรสารสนเทศประเภทสื่อสิ่งพิมพ์ ส่วนชั้นที่ 2 เป็นห้องสมุดอิเล็กทรอนิกส์ ให้บริการคอมพิวเตอร์ อินเทอร์เน็ต และมัลติมีเดีย และเป็น โรงเรียนต้นแบบ 1 อำเภอ 1 โรงเรียนในฝัน




วงโยธวาทิตโรงเรียนพานพิเศษพิทยา ( ได้รับรางวัลระดับนานาชาติ เก่งจริงๆ )


 หมวดที่ 2 : สิ่งมีชีวิตในโรงเรียน
         (1) จำนวนนักเรียน  >> ประมาณ 800 คน
         (2) คนนี้แหละ น่ารักเว่อร์ >> มีเยอะมาก น่ารักกันทั้งนั้น  ฝ่ายชายก็จะมี น้องปัด ม.1/4  น้องต้อม ม.3/4 น้องบอย ม.4/1 น้องรุจ ม.4/3 น้องบาส ม.5/1 น้องบี ม.5/2 น้องอาร์ท ม.5/3 น้องเอ็ม ม.5/4 น้องเบียร์ ม.6/1 น้องต๊อก ม.6/5 ฯลฯ
              สำหรับฝ่ายหญิง  น้องแป้ง ม.2/1 น้องส้ม ม.2/2 น้องแนทตี้ ม.3/1 น้องหนิง ม.4/4 น้องฝน ม.5/1 น้องเจียร์ ม.6/1 น้องบิว ม.6/2 ฯลฯ


    

อาคาร 1


หมวด 3 : ชีวิตในโรงเรียน

นักเรียนเข้าแถวเคารพธงชาติ

         (1) เวลาเข้าเรียน - เลิกเรียน >> เข้าแถวเวลา 07.50 น. เริ่มเรียนคาบแรกประมาณ 08.20 น. และเลิกเรียนเวลา 16.10 น.         
        (2) กิจกรรมสุดฮิตหลังเลิกเรียน >> นั่งเม้าท์  กินขนม ตรงหน้าโรงเรียน,เล่นกีฬา เช่น ฟุตบอล บาสเกตบอล วอลเล่ย์บอล ฯลฯ, จับกลุ่มเล่นดนตรี, เรียนพิเศษ และเล่นอินเตอร์เน็ทฟรี ตรงหน้าอารคาร 2

 บริเวณหน้าอาคาร 2

         (3) ที่เที่ยว ที่สถิต หลังเลิกเรียน >> ตลาดนัด, สนามกีฬา , โต๊ะหินอ่อนหน้าอาคาร 2
         (4) กีฬาเด็ดๆ คาบพละ >> มีกีฬาหลายชนิด ทั้งลีลาศ แบดมินตัน บาสเกตบอล ฟุตบอล วอลเล่ย์บอล ตระกร้อ ฟุตซอล ปิงปอง และกีฬาอื่นๆ  
         (5) กฎเคร่งๆ ของฝ่ายปกครอง >> มีเยอะมากทั้งเรื่องการแต่งกาย เรื่องเข้าเรียน ฯลฯ โดยแต่ละเรื่องถ้าทำผิดก็จะโดนหักคะแนนตามที่ฝ่ายปกครองกำหนดไว้  ถ้าทำผิดมากๆ โทษที่ร้ายแรงที่สุดคือไล่ออก ( โหดมากๆๆ )

ถ่ายทำรายการรถโรงเรียน

         (6) รุ่นพี่ไอดอล(ที่จบไปแล้ว) >> พี่เซน เดอะสตาร์ 6 ( ปฏิภาณ หล่อเสถียร )
         (7) เมนูนี้เด็ดสุดในโรงอาหาร >> สุกี้  ก๋วยเตี๋ยวไก่ ข้าวราดแกง อร่อยสุดๆ
         (8) ข้าวในโรงอาหาร จานละเท่าไหร่ >> 20 - 25 บาท ( ได้เยอะเว่อร์ๆ เพราะแม่ค้าใจดี )
         (9) มีของกินหน้าโรงเรียนมั้ย >> มีเยอะเลย  แบบว่าก่อนกลับบ้านซื้อกินจนอิ่มเลยทีเดียว ของกินแต่ละอย่างน่ากินทั้งนั้น 555
         (10) อะไร คือ ความเว่อร์ที่สุดของกีฬาสีปีที่ผ่านๆ มา >> ขบวน , กองเชียร์ และนักกีฬาของแต่ละสีที่ตั้งใจกันมากๆ ( มากันเตรียมงานกันตั้งแต่พระอาทิตย์ไม่ขึ้น )
         (11) วิธีทำโทษเวลามาสาย >> หลังจากที่นักเรียนเข้าแถวแล้ว จะให้ยืนเข้าแถวกลางสนาม และทำกิจกรรมหน้าเสาธงให้เสียงดัง และหักคะแนน (นักเรียนส่วนใหญ่ก็จะมอง แบบว่าอายมากๆ)
         (12) มุมเด็ดของโรงเรียน >> สวนวรรณศิลป์(มานั่งรอรถ หลังเลิกเรียน), สนามกีฬา, หน้าอาคาร 2 (เล่นอินเทอร์เน็ตฟรีและติวหนังสือ), ศาลาลานเพลินชมพูฟ้า(เมาส์กันกระจาย)

สวนวรรณศิลป์

 หมวด 4 : บอกรักโรงเรียน
              โรงเรียนพานพิเศษพิทยา อาจจะเป็นโรงเรียนที่ไม่ใหญ่มากนัก อาจจะเป็นโรงเรียนที่หลายๆคนมองข้ามในการเลือกศึกษาต่อ แต่โรงเรียนพานพิเศษพิทยาแห่งนี้ก็เป็นโรงเรียนที่มีคุณภาพ  สามารถสร้างคนดีและคนเก่งออกสู่สังคมมากมาย เราภูมิใจที่ได้เป็นส่วนหนึ่งในรั้วชมพู – ฟ้า และขอขอบคุณคุณที่ให้ความรู้และอบรมจนศิษย์ที่เป็นผลผลิตของโรงเรียนแห่งนี้ล้วนออกมามีคุณภาพ ขอขอบคุณผู้ปกครองทุกท่านที่ไว้วางใจในสถาบันแห่งนี้ ขอขอบคุณนักเรียนโรงเรียนพานพิเศษพิทยาทุกคนที่รักกันดังพี่น้อง และอยากฝากให้รุ่นต่อๆ ไป ว่าจงภูมิใจในศักดิ์ศรีของชาวชมพู – ฟ้า และรักษาชื่อเสียงและความดีของสถาบันตลอดไป  ดังปรัชญาประจำโรงเรียนที่ว่า  รกฺเขยฺย อตุโนสาธุ ลวณํ โลนตํ ยถา หมายถึง จงรักษาความดี ดุจเกลือรักษาความเค็ม

เปิดประตูโรงเรียนโดย : CHAYANON

          แม้จะเป็นโรงเรียนเล็กๆ มีนักเรียนน้อยเมื่อเทียบกับหลายๆ โรงเรียน แต่พี่มิ้นท์ก็เชื่อว่าน้องๆ โรงเรียนนี้น่าจะมีความสามารถซ่อนอยู่นะคะ และก็เป็นอีกหนึ่งโรงเรียนที่น่าอยู่ บรรยากาศดีและยังเป็นโรงเรียนต้นแบบ 1 อำเภอ 1 โรงเรียนในฝันเสียด้วย ไม่ธรรมดาจริงๆ ค่ะ           
         สัปดาห์นี้ผ่านไปอีก 1 โรงเรียนในภาคเหนือ โรงเรียนในภาคอื่นๆ อย่าน้อยหน้านะคะ ใครอยากแจ้งเกิดให้โรงเรียน ดาวน์โหลดไฟล์คำถามแล้วส่งมาให้พี่มิ้นท์ตามอีเมล์ท้ายรูปด้านล่างได้เลยค่าา^^

เด็กดีดอทคอม :: โรงเรียนน่าอยู่ (29) : ร.ร.สาธิต ม.ขอนแก่น (ศึกษาศาสตร์)

  
ยังมีโรงเรียนอื่นๆ อีกเพียบ!! คลิกเลย!!




เด็กดีดอทคอม :: โรงเรียนนี้น่าอยู่ (11) : โรงเรียนวัดบวรนิเวศ (บ.น.)
E-Mail พี่มิ้นท์ : kamonkarn@dek-d.com

พี่มิ้นท์
พี่มิ้นท์ - Columnist พี่สาวใจเย็น ผู้เกิดมาในแอดมิชชั่นยุคแรก แต่เข้าใจ TCAS มากกว่า

แสดงความคิดเห็น

ถูกเลือกโดยทีมงาน

ยอดถูกใจสูงสุด

11 ความคิดเห็น

กำลังโหลด
กำลังโหลด
อิรุครุคริ 11 มี.ค. 56 23:36 น. 3
นักเรียนหญิงที่ดึงถุงเท้ายาว มันคือแฟชั่นหรอ หรือว่าระเบียบของโรงเรียน เหนหลายคนแล้ว ใครรุบอกที
0
กำลังโหลด
กำลังโหลด
*___francais___* Member 15 มี.ค. 56 17:59 น. 5
ดึงถุงเท้าขึ้นมันเป็นระเบียบของโรงเรียนจ้า เราก็เคยอยู่โรงเรียนนี้นะแต่ไม่เคยดึงถุงเท้าขึ้นเลย รู้สึกว่ามันแปลกๆยังไงไม่รู้ 
0
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
nut 26 มี.ค. 56 00:06 น. 8
พึ่งจบม.6 มาปีการศึกษา 54 ครับๆๆ ตอนนี้กำลังจะขึ้นปี 2 แล้ว ครับ ตอนนี้กำลังศึกษาในระดับ ป.ตี คณะมนุษยศา่สตร์ โปรแกรมวิชาภาษาตะวันตก เอก English (linguistic) ครับๆ ตอนที่เรียน อยู่ ม.ต้นก็อาจารย์ใจดีมากครับ แต่ตอนม.ต้น เรียนไม่ค่อยเก่งเท่าไร พออยู่ ม.ปลาย ก็เริ่มคิดได้แล้วเริ่มเห็นกับอนาคตที่ คุณครูจากโรงเรียนนี้ได้ชี้แนะ ตอนนี้ผมจึงได้เก็บเอาทุกคำสั่งสอนของอาจารย์ที่เคยสอนมาใช้และมันกลับกล้ายเป็นว่าที่สอนมานั้นมันมีประโยชน์ จริงๆๆ คราับบ เห็นไหมว่าถึงจะเป็นโรงเรียนที่เล็กแต่ก็เต็มไปด้วย "คุณภาพ" นะ ครับบ
0
กำลังโหลด
ทัยรินทร์ ไชยคีนี 4 เม.ย. 56 15:20 น. 9
จบมาตั้งแต่ 13 ปีที่แล้ว แต่ทุกๆเรื่องทุกๆอย่างที่นีี่ ยังอยู่ในความทรงจำเสมอ คุณครูที่นี่ใจดีมากๆ
ภูมิใจครับที่เคยเรียนที่นี่มา ปล. คิดถึงเพื่อนและครูทุกคนเสมอครับ รินทร์
0
กำลังโหลด
Nu_hisorn Member 11 ธ.ค. 57 10:38 น. 10

เราเองจบปีการศึกษา53ตอนนี้ทำงานที่รอบเวียง เชียงราย โรงเรียนเปลี่ยนไปเยอะเลย คิดถึงตอนนั้น คิดถึงคุณครู โรงเรียนมีกิจกรรมศิษย์เก่าเยอะมากแต่เราไม่ได้ไปร่วมเพราะต้องทำงานคิดถึงทุกความทรงจำอยากกลับไปตอนที่เรียนขอบอกว่าสนุกมากรักเลย

0
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด