ที่ผ่านมาน้องๆ สายอาชีพหลายๆ คนมีปัญหาในการเลือกเรียนต่อ ม่แน่ใจว่าหลังจบ ปวช. แล้ว จะต่อ ปวส. หรือต่อปริญญาตรีเลยดี เพราะถ้าต่อ ปวส. พอจบก็จะมีปัญหาการเทียบโอนปริญญาตรีไม่ค่อยได้ หรือถ้ามาต่อปริญญาตรีเลย ก็กลัวสอบไม่ได้อีก แถมไม่รู้จบไปมีงานทำหรือเปล่า เพราะต้องแข่งกับคนจบปริญญาตรีอีกมากในปีเดียวกัน แต่จบ ปวส. มีงานรับรองในวุฒินี้แน่นอนเรียกว่าจะเรียนต่อหลักสูตรไหนก็ก่ายหน้าผากคิดกันไม่ตก แต่งานนี้มีทางเลือกที่ชัดเจนขึ้นอีกทางแล้ว เพราะปริญญาตรีสายอาชีพมาแล้วจริงๆ ซึ่ง พี่เกียรติ และพี่แป้ง แห่งคอลัมน์สายอาชีพ เว็บ Dek-D ก็คอยเสนอข่าวเรื่องนี้อย่างต่อเนื่อง ใจลุ้น ตุ่มๆ ต่อมๆ มาตลอดว่าหลักสูตรปริญญาตรีสายอาชีพ หรือที่เรียกว่า ปริญญาตรีสายเทคโนโลยี/สายปฏิบัติการนี้จะเกิดขึ้นจริงหรือไม่!


                                                                                                                   Image: vei19.com
         

         มาวันนี้หายใจโล่งอก เพราะยืนยันฟันธงแน่นอน เปิดสอนจริงอย่างเป็นทางการในปีการศึกษา 2556 นี้แล้วภายใต้การดำเนินการของสถาบันการอาชีวศึกษา เป็นหลักสูตรปริญญาตรีต่อเนื่อง 2 ปี รับจากคนที่จบ ปวส.ในสาขาที่เกี่ยวข้องเท่านั้น มีการแถลงข่าวเปิดการเปิดสอนปริญญาตรีสายเทคโนโลยีหรือสายปฏิบัติการ รุ่นที่ 1 เมื่อวันวานนี้ (10 มิถุนายน 2556)อย่างเป็นทางการแล้ว โดยมีรองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ นายพงศ์เทพ เทพกาญจนา เป็นประธานในพิธี

         
           
            หลักสูตรนี้ทำให้คนที่เรียนจบ ปวส. ทั้งที่ทำงานแล้วและเพิ่งจบ สามารถต่อปริญญาตรีได้ในจำนวนปีที่เทียบเท่ากับหลักสูตรปริญญาตรีทั่้วไป ไม่ต้องยื่นเทียบโอนให้หนักใจ ซึ่งปีแรกนี้เปิดสอน 16 สาขาวิชา  เช่น สาขาวิชาเทคโนโลยียาง สาขาวิชาเทคโนโลยียานยนต์  สาขาวิชาเทคโนโลยีการผลิตพืช สาขาวิชาเทคโนโลยีสถาปัตยกรรม  สาขาวิชาช่างทองหลวง เป็นต้น คละกันไปทั่วประเทศตามสถาบันการอาชีวศึกษา 9 แห่ง ใน 43 วิทยาลัย  อาทิ วิทยาลัยเกษตรและเทคโนโลยีเชียงใหม่ เปิดสาขาการผลิตพืช  วิทยาลัยเทคนิคราชวิทธาราม เปิดสอนสาขาสถาปัตยกรรม  วิทยาลัยการอาชีพกาญจนาภิเษกหนองจอก เปิดสอนสาขาการจัดการสำนักงาน เป็นต้นจ้า  


            พี่เกียรติได้รวบรวมหลักฐาน เอ้ย ตัวอย่างของสาขาและวิทยาลัยที่เปิดสอนหลักสูตรปริญญาสายอาชีพในปีแรกนี้ไว้เป็นข้อมูล เผื่อน้องๆ ชาว Dek-D ที่สนใจสาขาไหนในปีต่อๆ ไป จะได้ไปติดตามสืบค้นข้อมูลต่อในวิทยาลัยสายอาชีพที่เปิดสอนสาขานั้นๆ โดยตรงจ้า ไล่เปิดดูได้เลย เป็นภาพจากเอกสารจริงของการรับสมัครปีนี้ จะได้มีข้อมูลอ้างอิงไว้เนอะ 

  • กลุ่มวิชาอุตสาหกรรม
ช่างยนต์ เขียนแบบเครื่องกล ไฟฟ้ากำลัง อิเล็กทรอนิกส์ ก่อสร้าง
โยธา สถาปัตยกรรม อุตสาหกรรมยาง และที่เกี่ยวข้อง
  • กลุ่มวิชาเกษตรกรรม (เลื่อนที่แถบด้านล่างของสไลด์ไปได้)
หน้า 13
  • กลุ่มวิชาสารสนเทศและการสื่อสาร 
หน้า 14
  • กลุ่มวิชาพาณิชยการ/บริหารธุรกิจ
การบัญชี การตลาด การประชาสัมพันธ์ การเลขานุการ
คอมพิวเตอร์ธุรกิจ ภาษาต่างประเทศ และที่เกี่ยวข้อง
หน้า 15
  • กลุ่มวิชาอุตสาหกรรมท่องเที่ยว
การโรมแรม การท่องเที่ยว
หน้า 23
  • วิชาศิลปกรรม (ช่างทองหลวง) 
หน้า 25
##สีของหัวสไลด์
1=ส้ม
2=ฟ้า
3=ชมพู
4=ม่วง
5=ฟ้า
6=เขียว##
ใส่สีเลขสีที่นี่หลังเครื่องหมายดอกจันทร์ห้ามมีเว้นวรรคนะ-> *1
สถาบันที่เปิดสอนปริญญาตรีอาชีวศึกษา

กลุ่มวิชาอุตสาหกรรม

กลุ่มเกษตรกรรม 


กลุ่มสารสนเทศและการสื่อสาร


กลุ่มวิชาพาณิชยการ/บริหารธุรกิจ
การบัญชี การตลาด การประชาสัมพันธ์ การเลขานุการ คอมพิวเตอร์ธุรกิจ  และที่เกี่ยวข้อง


กลุ่มวิชาอุตสาหกรรมท่องเที่ยว
การโรมแรม การท่องเที่ยว 

วิชาศิลปกรรม (ช่างทองหลวง)




                 อย่างไรก็ตามสิ่งสำคัญของการเริ่มต้น คือ การพยายามพัฒนาให้เป็นที่ยอมรับในสากลให้ได้เร็วที่สุด และสถาบันการอาชีวศึกษา ก็ต้องผ่านการประเมินมหาวิทยาลัยไทยให้ได้ด้วย ซึ่งก็ขึ้นอยู่กับคุณภาพของนักศึกษาสายอาชีพ ความตั้งใจ และการสนับสนุนจากทั้งผู้เรียนเองและภาคสังคมค่ะ งานนี้ก็ต้องติดตามผลกันไป คาดว่าหลักสูตรปริญญาตรีสายอาชีพนี้จะทยอยเปิดได้ครอบคลุมทุกสาขา ในทุกกลุ่มสถาบันการอาชีวศึกษาในอนาคต

สู้ต่อไป เด็กไทยสายอาชีวะทุกคน
บทความเพื่อทุกคน! รู้จักชาวอาชีวะ รายงานข่าวมิตรแท้ ปวช./ปวส. ใน  "คอลัมน์สายอาชีพ"
เด็กดีดอทคอม :: โหวตเลย เรื่องเพศพูดได้ไหม!
ยังมีโอกาสเรียนต่อที่หลากหลายรอคุณอยู่นะ+
เด็กดีดอทคอม :: โหวตเลย เรื่องเพศพูดได้ไหม!
เรียนพาณิชย์ก็มีดี ไม่ได้ไปตบตีกับใครนะ อย่าเหมา!
เด็กดีดอทคอม :: โหวตเลย เรื่องเพศพูดได้ไหม!
มศว รับคุณนะ!! 
เด็กดีดอทคอม :: โปรดเข้าใจ! ในลีลาของวัยรุ่น เมื่อรุ่นใหญ่ปะปะรุ่นเล็ก!
สายอาชีพน่าเรียน!

เด็กดีดอทคอม :: โปรดเข้าใจ! ในลีลาของวัยรุ่น เมื่อรุ่นใหญ่ปะปะรุ่นเล็ก!
Twitter @kiatkarine




แหล่งข้อมูล:
    - vei19.com/
    - วิทยาลัยเกษตรและเทคโนโลยีเชียงใหม่ - cmcat.ac.th (สถาบันอาชีวศึกษาภาคเหนือ 1)
    - สถาบันการอาชีวศึกษาภาคใต้ 1 - surat.veis1.go.th/book/admis02.pdf
    - สถาบันการอาชีวศึกษากรุงเทพมหานคร - stc.ac.th/applications/news_assets/docs/M0101_A1.pdf วิทยาลัย
    - เทคนิคศรีสะเกษ - sisat.ac.th/html/images/document/por-tree.pdf
    - สถาบันการอาชีวศึกษาภาคเหนือ 2 - ivenr2.ac.th/?usid=20130005

พี่เกียรติ
พี่เกียรติ - Community Master ถนัดแฝงตัวตามกระทู้เด็กดี มีความสนใจเป็นล้านเรื่องขึ้นอยู่กับดราม่าขณะนั้น

แสดงความคิดเห็น

ถูกเลือกโดยทีมงาน

ยอดถูกใจสูงสุด

11 ความคิดเห็น

สาวเทคนิค 8 ก.ย. 56 01:18 น. 1
เพิ่งเรียน ปวช1 ค่ะ อ่านแบบนี้แล้ว ใจดีขึ้นหน่อย อยากทำงานไปเรียนไปด้วยอะ แต่ก็อยากจบปริญญาตรี แบบนี้ค่อยหายห่วงหน่อย ขอบคุณมากคะ
0
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
สุริยะวุธ ร่วมใจ 24 ก.ย. 57 12:16 น. 4
อยากถาม สายอาชีพทีเปิดสอนแล้ว จบแล้วไปไหน ทำอะไร สังคมไม่ทราบ สุดท้ายกรรมหนักคือไคร เพิ่มปัญหาสังคม ธุรกิจแฟชั่นการศึกษา หลักสูตรชี่อเรียกแปลยากสับสน ทั้งๆระดับเดียวกัน ตัวอย่าง เช่น ม.3,,6.สายสามัญควบเตรียมสายวิชาชิพ มีมานานแล้ว นะ ม.6 หาที่เรียนไม่ได้ อาชีวเปิด ปวท. สายวิชาชีพ ได้พักหนึ่งครับ ไม่มีเด็กมาเรียน จบแล้วไม่มีทีทำงาน นายจ้างไม่ทราบระดับทักษะการทำงาน ยุบการสอนไป กรรมและเวณแทนๆๆ ปวส.หาทีเรียนไม่ได้ อาชีวเปิด ปทส. สายครูช่าง ปวศ.แมกคา แต่กฎหมายรองรับไม่มี นายจ้างไม่รับ ยุบการสอนไป ไครรับผิดชอบครับ ปวส. แห่งเรียนป.ตรี วิทยาลัยครู เปิด ศศบ,วทบ. สายอาชีพบ้าง แต่กฏหมายรองรับไม่มี นายจ้างไม่รับ ยุบการสอนไป สุดท้าย กลับเปิด บธบ.,บชบ. วศบ, พยบ. กมบ. รปบ. ทับช้อน กลับมหาวิทยาลัยหลัก ยิ่งหนักมากๆ อสบ. มีนายจัางรับทราบบ้างและชอบการทำงานดีมาก(วิชา กว.ตรงด้วย) แต่ ทลบ. อาชีวล่่าสุด มองไม่ออกเลย
1
berufausbildung 27 ต.ค. 58 18:57 น. 4-1
วิตกเหมือนกับคห ข้างบน เลยครับ ป ตรี อาชีวะ สมควรมีจริง ? ปัจจัยที่ทำให้อาชีวะเข้มเเข็งได้ ความพร้อมของหลักสูตร เเละความพร้อมในบุคคลากร สายอาชีวะต่างหากที่เป็น การพัฒนาที่ดี การร่วมมือกันหลายๆภาคส่วน ทั้งภาครัฐ ภาคประชาสังคม เเละภาคเอกชน มีส่วนร่วมในการ ออกเเบบหลักสูตร ปวช ปวส จริงๆ อุดมศึกษาทุกมหาวิทยาลัยมีเปิดมาก่อนเเละมีพร้อมด้านบุคคลากร คุรุภัณฑ์ เครื่องไม้เครื่องมือที่ดีกว่า ก็สมควรให้โอกาสนักศึกษาสายวิชาชีพ เข้าเรียนอุดมศึกษาระดับสูงได้เหมือนกับ ม ปลายสายสามัญทั่วๆไป สิ่งที่อยากเห็นมากก็คือ หลักสูตร ปวช ควรพัฒนาศักยภาพความรู้พื้นฐานชั้นสูง ทางวิชาการด้าน วิทยาศาสตร์ คณิตศาสตร์ เหมือนกับกลุ่มนักเรียนสายสามัญ (วิทย์ คณิต )เพื่อเป็นต่อยอดระดับสูงขี้นไป เป็นเสริมทักษะการเรียนปฏิบัติมากขึ้น เเต่เป็น ( วุฒิ ปวช วุฒิเดียวนะ ) สิ่งที่วิตกมาก คือ การ ป ตรี อาชีวะ มันก็ยิ่งทำให้อาชีวะ ถูกกลืนเป็นระบบอุดมศึกษาอีกทีนั้นเเหละ เเต่ในขณะอาชีวะศึกษายังปัญหา ทับถมหลายๆ ปัญหาอีกมาก เช่น ค่านิยมของสังคมไทยมองกับเป็นชนชั้นสองของสังคม ปัญหาด้านคุณภาพบุคคลากร เเละปัญหาด้านหลักสูตรเอง ปัญหาโอกาสศึกษาต่อระดับสูงในมหาวิทยาลัยที่มีศักยภาพที่ดี เเละ โครงสร้างของเงินเดือน โอกาสเติบโตจริงๆยากครับ มีเเต่มีน้อย การเปิด ป ตรี อาชีวะนั้น มันเป็นสิ่งที่จำเป็น ในการพัฒนาอาชีวะ จริงหรือ? เสียใจเสียใจเสียใจเสียใจ ผมอยากเห็นอาชีวะมีคุณภาพเเบบเดียวกับโรงเรียนสายสามัญ เจ๋งๆ เเทบทุกที ซึ่งมันเเก้ไขปัญหายากมากจริงๆ
0
กำลังโหลด
กำลังโหลด
berufausbildung 30 พ.ย. 58 09:17 น. 6
ท่า สำนักงานการอาชีวะ เห็นเเก่อนาคตเด็ก อย่าไปเปิด ป ตรี สายอาชีพ ทับช้อน กัน เปิดไปเเล้วไปได้นาน ก็ต้องปิดตัวลงไป กรรมตกอยู่ที่ใคร? ทบทวนดูให้ดี ร่วมไปถึงทวิศึกษา ด้วย สายสามัญควบอาชีวะ ทั้งมันก็วุฒิระดับเดียวกัน ถึงเเม้ เด็กทวิศึกษา ได้ความรู้ไปประกอบสัมมาอาชีพ เเต่ ก็หนีไม่พ้นการมุ่งเน้นวุฒิบัตรเเล้วต่อมหาวิทยาลัยอยู่ เผลอๆได้เปรียบกว่าพวกอาชีวะสายตรงด้วย ผมเชื่อว่าปัจจัย คือ อุดมศึกษา เป็นส่วนสำคัญ จำกัดสายการเรียนสอบเข้าศึกษามากเกินไป ส่วนใหญ่ก็เป็นสายสามัญสายวิทย์เพื่อเข้ามหาวิทยาลัย เเต่ขณะสายอาชีพ วุฒิ ปวช วุฒิเดียวกลับสมัครได้ไม่กี่ ทำอะไรมากไปกว่านี้ไม่ได้เลย อยากให้ผู้ใหญ่ทบทวนนโยบายที่ผ่านมา การที่อาชีวะ เปิดป ตรี งบประมาณทั้งหลายก็มุ่ง บริหารระดับปริญญา มันทำให้ การพัฒา การบริหารหลักสูตร ระดับปวช ปวส มันเกิดผลกระทบเสียหาย ระดับปริญญามันจำเป็นต้องมีความพร้อม บุคคลากร งบ ประมาณที่มากอยู่ ถึงจะทำเเบบ ได้ ปล เห็นเยาวชนของประเทศเถอะครับ อย่าเปิดคณะอะไรเเบบไร้ทิศทาง
0
กำลังโหลด
ZenTose Member 8 ก.พ. 59 12:05 น. 7

ขออนุญาตฝากข่าวประชาสัมพันธ์ครับ เพื่อเป็นทางเลือกแก่นักศึกษาในระดับชั้น ปวส. ผู้ที่สนใจจะศึกษาต่อในระดับ ปริญญาตรี.

สาขาเทคโนโลยีสารสนเทศ คณะวิทยาการสารสนเทศ มหาวิทยาลัยมหาสารคาม 

เปิดรับสมัครนักศึกษาต่อ ปริญญาตรี (ผู้สำเร็จการศึกษา ปวส.) ประจำปีการศึกษา 2559 ในหลักสูตรเทียบเข้า.

*หมายเหตุ ติดตามรับข่าวสารได้ที่ >> https://www.facebook.com/informationtechnologyMSU/?fref=ts

0
กำลังโหลด
karin<f>e Community 21 ต.ค. 59 16:53 น. 8-1
ขึ้นอยู่กับการตัดสินใจของมหาวิทยาลัยค่ะ และเกณฑ์รับสมัครค่ะ เด็กต่างชาติมีได้หลายกรณ๊ เช่น ต่างชาติจริงๆ แบบพ่อแม่ย้ายมาทำงานเมืองไทย หรือเด็กที่เกิดชายแดนมีพ่อแม่ต่างสัญชาติ หรือที่พ่อแม่เข้ามาโดยผิดกฎหมาย หรือกรณีอื่นๆ แบบไม่แจ้งเกิด ฯลฯ แต่ถ้าเรียนสายอาชีพ ปวช. ปวส. ในเมืองไทยอยู่แล้ว น่าจะมีโอกาสและได้รับพิจารณาเข้าเรียนได้ แต่ก็อยู่ที่มหาวิทยาลัยดังกล่าวเองค่ะ
0
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด

ความคิดเห็นนี้ถูกลบเนื่องจาก

ถูกลบโดยทีมงาน เนื่องจากงดตั้งกระทู้วิจัย โครงงาน หรือใช้พื้นที่เว็บบอร์ดเพื่อการส่งการบ้าน เนื่องจากเป็นการรบกวนผู้ใช้บอร์ดท่านอื่นๆ ขออภัยในความไม่สะดวก

กำลังโหลด
กำลังโหลด