แมทช์สีเสื้อผ้าให้สวยทำได้ ง่ายนิดเดียว

*5
แมทช์สีเสื้อผ้าให้สวยทำได้ ง่ายนิดเดียว

สมัยเรียนพี่อ้อมชอบเรียนวิชาศิลปะมากเลยค่ะ ชอบระบายสีมาตั้งแต่เด็ก ซึ่งพี่ก็เชื่อว่าสาวๆ หลายคนคงชอบเหมือนกัน แต่ในชีวิตประจำวันสาวติสต์หลายคนกลับต้องสอบตกทุกที เมื่อมาเจอเรื่อง การจับคู่สีในการแต่งตัว เสื้อสีชมพูจะใส่กับกางเกงตัวไหน หรือหมวกสีฟ้าน้ำทะเลสวยมาก แต่ก็ไม่รู้ว่าจะไปแมทช์กับชุดไหนดี  

        เราเลยมักจะแก้ปัญหาด้วยการเลือกใช้ สีปลอดภัยอย่าง ขาว ดำ เทา หรือสีเอิร์ธโทน  ในการแต่งตัว เพราะนอกจากแมทช์ไม่ยากแล้ว ยังเรียบหรู ดูดีได้ด้วยสีในตระกูลนี้  แต่ถ้าเกิดมีเสื้อผ้าสีแซ่บๆ ในครอบครองปุ๊บ จะเริ่มเกิดอาการวุ่นวายใจ ไม่รู้จะหาอะไรมาคู่กับเจ้าเสื้อผ้าชิ้นนั้นซะอย่างนั้น  ... ปัญหาชวนปวดหัวนี้มีทางแก้ค่ะ รับรองว่าไม่ยาก แค่รู้จักสีให้มากขึ้น  เราจะมิกซ์แอนด์แมทช์เสื้อผ้าได้สนุกอย่างแน่นอน :)

Step1

      ก่อนจะเข้าภาคปฏิบัติ เริ่มแมทช์ชุดเก๋ๆ พี่อ้อมขอทำตัวเจ้าทฤษฏีหน่อย เพราะหากต้องการจับคู่สีให้ได้ดี เราต้องเข้าใจธรรมชาติของสีให้มาก เริ่มจากการรู้จักกับวงจรสี(color wheel) ก่อนเลย สีต่างๆ ในโลกหล้าเกิดมาจากแม่สี 3 สี (Primary Colours) :แดง, น้ำเงิน, เหลือง การผสมนั้นมีหลายลำดับ ก่อให้เกิดสีหลายกลุ่ม

      อย่างสีขั้นที่ 2 (Secondary Colours) เกิดจากการนำแม่สีมาผสมกันเอง ได้มา 3 สีคือ สีส้ม, เขียว, ม่วง

       ต่อมาเราก็เอาสีขั้นที่ 2 มาผสมกับแม่สีอีก จะได้ สีขั้นที่ 3 (Intermediate Colours) อีกหลายสี และเมื่อเอาสีขั้นที่ 3 นี้ มาผสมกับสีตรงกันข้ามในวงจรสีสัดส่วนที่แตกต่าง จะได้สีอีกมากมาย แล้วแต่เราจะรังสรรค์ แต่หากเอามาผสมในสัดส่วนเท่าๆ กัน ก็จะได้เป็น สีดำ และ สีเทา นั้นเอง 

      อะแฮ่ม! นักเรียนอย่าเพิ่งหลับค่ะ กำลังจะหมดคาบเรียนแล้ว 55 ^o^ ทีนี้พอเราเห็นภาพและเข้าใจวงจรสีแล้ว เราก็จะรู้ได้ว่าสีไหนควรอยู่ด้วยกัน หรือสีไหนควรห่างๆ กันไว้เป็นดี

Step2

     ต่อมาพอเราเริ่มแมทช์ชุด สาวๆ ควรใช้สีหลักๆ ไม่เกิน 3 สี โดยให้เลือกจับคู่สีตรงกันข้าม หรือ เลือกใช้สีเฉดใกล้เคียงไล่กันไป ทั้งนี้วิธีหลังจะค่อนข้างดูเซฟกว่า มีโอกาสเกิดชุดช็อคโลก ได้ยากกว่าด้วย...ปัญหาอยู่ที่ไม่รู้ว่าสีอะไรควรอยู่ด้วยกันใช่มั้ยเอ่ย? งั้นมาดูไปพร้อมกันแบบกระชับฉับไว ทีละสีเลยค่ะ ^^

Black&White

      สีขาว ดำ ไปกันได้กับทุกสี จับคู่กันเองก็ได้ หรือจะใช้สีเดี่ยวในการมิกซ์ ก็จะได้อารมณ์มินิมอล พยายามอย่าแมทช์สีดำกับสีกรมท่าหรือน้ำตาลเข้ม หรือสีขาวกับสีครีม มันเหมือนจะไปกันได้ แต่กลับไม่ใช่อย่างที่คิด หากอยากใส่ใจจะขาดจริงๆ เรามีวิธีแก้ได้ด้วยการเลือกใช้สีน้ำตาลอ่อนกับสีดำแทน 

Mix&Match [Black]

     เสื้อจั๊มเปอร์สีดำปักเลื่อมใส่คู่กับเลกกิ้งสีดำแต่งหมุด เติมลูกเล่นเปรี้ยวๆ ด้วยหมวกปักคริสตัลและรองเท้าผ้าใบลายเสื้อ

Mix&Match [White]

     มิกซ์ทุกอย่างให้เป็นสีขาวแบบเก๋ๆ ด้วยมินิสเกิร์ตสีขาวกับเสื้อยืดขาวเรียบๆ ตามด้วยกระเป๋า รองเท้า เครื่องประดับที่เป็นสีขาวทั้งหมด

Gray สีเทาเข้าได้กับหลายสี แต่ตัวเลือกที่น่าสนใจจะเป็นสีชมพู, ฟ้า และสีเบจ

Mix&Match [Gray]

      เปลี่ยนลุคเป็นสาวฝรั่งเศสด้วยกระโปรงบานสีเทากับเสื้อลายทาง ใส่กับรองเท้าสไตล์แคชชวลสีน่ารักและหมวกสีเบจทรงเก๋  

Red

     สีแดงไปกันได้กับสีเขียวและสีในโทนแดงที่ระดับความเข้มลดหลั่นกันไป แต่อาจไม่เหมาะกับสีฟ้าและสีเหลืองเท่าไหร่นัก ถ้าเลี่ยงได้จงทำนะสาวๆ

Mix&Match [Red]

     มิกซ์เบสบอลแจ็ตเก็ตสีแดง เข้ากับกระโปรงนิตติ้งสีเขียวและเสื้อกล้ามสีขาวสกรีนเวิร์ดดิ้งเท่ๆ ตบท้ายด้วยรองเท้าแพลทฟอร์มผ้าใบสีดำ

Blue

    แมทช์สีฟ้าหรือสีน้ำเงินกับสีเขียว,สีม่วง และสีส้ม ถ้าต้องการความเรียบง่ายกว่านั้น ให้เลือกจับคู่กับสีโทนเดียวกันหรือสีกลางอย่างขาว ดำ เทา  แต่ต้องระวังสีแดงและสีเหลืองซักหน่อย 

Mix&Match [Blue]

     จับคู่เสื้อยืดลายปริ้นท์สีขาว-กรมกับกางเกงขาสั้นสีส้ม เสริมลุคให้ดู
เนียบขึ้นด้วยส้นสูงสีมิดไนท์บลู และเปล่งประกายด้วยเป้สะพายปักเลื่อมสีน้ำเงิน

Yellow

    สีเหลืองเป็นที่สีที่แมทช์ยาก ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับความเข้ม ความสว่างของสี ..สีม่วงเป็นคู่บุญของสีเหลือง และยังมีสีข้างเคียงอย่างสีเขียวและสีส้มด้วย

Mix&Match [Yellow]

     ลองหาเดนิมสีเหลืองลายน่ารักซักตัวมาใส่กับเสื้อยืดตัวสั้น สวมรองเท้าม็อกกาซีนสีพาลเทลและเลือกใช้แอ็กเซสเซอรี่สุดป็อบ

Green

    สีฟ้า สีเหลือง และสีแดง จับคู่กับสีเขียวได้ดีเสมอ แต่ยังไงก็ต้องคำนึงถึงความเข้ม ความสว่างของสีที่มาแมทช์กันด้วย ว่าไปกันได้หรือเปล่า? แต่ที่แน่ๆ เมื่อใดที่เลือกจะใส่สีเขียวแล้ว ต้องลืมสีม่วงและส้มไปเลย ไม่เข้ากันอย่างแรงนะจ๊ะ

Mix&Match [Green]

     ใช้โทนอุ่นอย่างสีเขียวขี้ม้า มิกซ์แอนด์แมทช์ชุดเท่ๆ สไตล์อเมริกันโอด์ลสคูล เสื้อยืด กางเกงขาสั้น สนีกเกอร์วินเทจ และเป้สะพายหลัง คอมพลีทลุคด้วยไอเทมลายทหาร

Violet

     อย่างที่บอกว่าสีม่วงเข้ากับสีเหลืองได้ดี ลองแมทช์สีม่วงอ่อนๆ กับสีเหลืองพาลเทล รับรองว่าน่ารักจับใจ หรือจะจับคู่สีม่วงกับสีน้ำเงินหรือแดงก็ได้ไม่ว่ากัน เพียงแต่ต้องเลี่ยงสีเขียวและส้มเอาไว้เป็นพอ 

Orange

     สีที่เหมาะกับสีส้ม เป็นสีในตระกูลสีแดงและเหลือง แต่ต้องเป็นเฉดที่อ่อนหน่อยนะ หรือจะเป็นสีตรงกันข้ามอย่างสีน้ำเงินและสีฟ้าก็ได้เหมือนกันค่ะ

Step3

    คราวนี้พอเราเข้าใจสีและจับคู่สีอย่างมืออาชีพได้แล้ว ก็ได้เวลามาเลือกใช้สีให้เหมาะกับสถานการณ์และโอกาส เพราะสีแต่ละสีให้ความรู้สึกแตกต่างกันไป มาดูกันว่าสีนั้นให้อารมณ์แตกต่างกันอย่างไร 

สีแดง

      ถ้าอยากดึงดูดทุกสายตา ต้องเลือก สีแดง สีนี้มีพลังอำนาจและดึงความสนใจได้ดี นอกจากนี้ยังสื่อถึงความโรแมนติกและความรัก ความปรารถนา อีกด้วย ฉะนั้น สีแดงจึงเป็นสีที่เหมาะกับการเลือกใส่ไปดินเนอร์ยามค่ำกับหวานใจเป็นที่สุด แต่สาวๆ ที่ชอบใส่สีแดงต้องระวังนิดนึง เพราะสีแดงยังมีคุณสมบัติในการกระตุ้นความอยากอาหารด้วย (ไม่มีสติ อาจอวบอ้วนโดยไม่รู้ตัว) 

สีส้ม

     “สีส้ม จะคล้ายกันกับสีแดงค่ะ ดึงดูดความสนใจได้ดีและมีพลัง แต่จะไม่เหมือนกันตรงที่สีส้มจะให้ความรู้สึกอ่อนโยนกว่า และมีพลังงานในเชิงบวกมากกว่า ทำให้รู้สึกดีที่ได้อยู่ท่ามกลางสีส้ม เราอาจใส่เสื้อผ้าสีส้มในวันที่ทำงานสำคัญๆ หรือสาวๆ จะใส่เสื้อกันหนาวสีส้มในวันที่ต้องออกไปพูดหน้าชั้นเรียนก็ได้นะจ๊ะ รับรองเลยว่าด้วยพลังแห่งสีส้มจะทำให้เรามีพลังและสดใสตลอดทั้งวัน ทำอะไรก็ผ่านฉลุยจ้า

สีเหลือง

     หากต้องเจอกับวันแย่ๆ ลองหยิบ สีเหลืองขึ้นมาใส่ดีกว่า ด้วยความอบอุ่นดุจแสงอาทิตย์ ทำให้สีเหลืองเป็นสีที่เหมาะกับการเชียร์อัพ ส่งเสริมกำลังใจให้เราเป็นอย่างยิ่ง นอกจากนี้ยังเหมาะเป็นที่สุดกับการช่วยเพิ่มพลังในวันที่ต้องใช้ความคิดเยอะๆ เพราะสีเหลืองช่วยกระตุ้นพลังสมองและความคิดสร้างสรรค์ด้วยนะจ๊ะ

สีเขียว

      ไม่แปลกเลยที่เราอยู่ใต้ต้นไม้แล้วจะรู้สงบและสบายใจ นั่นเป็นเพราะพลังอำนาจของ สีเขียวนั่นเอง และด้วยเหตุนี้จึงทำให้สีเขียวเป็นหนึ่งในสียอดนิยมของคอลเล็กชั่นต่างๆ ในช่วง Spring/Summer   คราวนี้ถ้าวันไหนรู้สึกเครียด อยากจะรีแล็กซ์บ้าง ก็ลองหยิบเสื้อผ้าสีเขียวมาใส่ดูนะจ๊ะ รับรองได้ว่าสาวๆ จะรู้สึกสดชื่นขึ้นเยอะ แถมยังเผื่อแผ่ความรู้สึกดีๆ สู่คนรอบข้างด้วย

สีฟ้า/สีน้ำเงิน

สงบ เยือกเย็น คือ คาแรกเตอร์ของสีฟ้าและสีน้ำเงิน เป็นอีกสีหนึ่งที่หยิบมาใส่เวลาเครียดจะเวิร์คมาก ผ่อนคลายได้ชัวร์ แต่ไม่ดีแน่ๆ ถ้าใส่สีฟ้าเวลาเศร้า เพราะจะทำให้เรารู้สึกเศร้ามากยิ่งขึ้น แต่ยังไงก็ตาม สีฟ้าเป็นอีกสีที่มีผลต่อความคิดสร้างสรรค์ ฉะนั้นใครมีโปรเจ็คอะไรอาร์ทต้องทำ แล้วยังคิดไม่ออก สีฟ้าช่วยได้แน่นอนค่ะ

สีม่วง

    หรูหรากว่าใครได้ด้วยสีม่วง พ่วงแถมด้วยพลังแห่งความคิดสร้างสรรค์และเติมเปี่ยมไปด้วยพลังที่ช่วยกระตุ้นสัญชาติภายใน หากวันไหนที่ต้องตัดสินใจอะไรที่สำคัญมากๆ ลองเลือกใส่ไอเทมสีม่วงซักชิ้น รับรองว่าไม่ผิดหวังจ้า  

สีชมพู

      สีสุดที่รักของสาวหวาน นอกจากจะดึงความเป็นผู้หญิงของเราออกมาแล้ว สีชมพูยังให้ความรู้สึกสุดโรแมนติกและอัพเลเวลความสุขได้อย่างดีเยี่ยม ด้วยความหวานของสีชมพู ยังช่วยให้จิตใจสงบ จึงไม่เหมาะเท่าไหร่กับวันที่ต้องการความแอ็คทีฟ แต่ดูจะเข้ากับวันสุดพิเศษอย่างเดทครั้งแรกมากกว่านะ

สีขาว

     สีแห่งความบริสุทธิ์ ไร้เดียงสา ให้ความรู้สึกที่สว่างใส เรียบง่าย และสะอาด จึงเป็นหนึ่งตัวเลือกสำหรับชุดที่จะใส่ไปงานมงคลต่างๆ หรือใส่ไปพบบุคคลสำคัญที่อาวุโสกว่า (แต่ก็มีบางประเทศนะคะ ที่ใช้สีขาวเป็นตัวแทนในเชิงลบ อย่างที่ประเทศญี่ปุ่น ดอกคาเน่ชั่นสีขาว หมายถึง ความตาย) อีกอย่างหนึ่ง สีขาวเป็นสีที่ช่วยขับความโดดเด่นของสีอื่นๆ ได้ดีเมื่อจับคู่เข้าด้วยกัน  

สีดำ
      ใครที่จะต้องไปสอบสัมภาษณ์ ไม่ว่าจะเป็นเรื่องเรียนหรือเรื่องงาน การเลือกสวมใส่
สีดำจะช่วยเพิ่มพลังให้นะจ๊ะ ทั้งนี้เพราะสีดำเป็นสีที่สุภาพ เคร่งขรึม มีอำนาจ และสื่อถึงความรับผิดชอบ ในอีกแง่สีดำก็ลึกลับและมีเสน่ห์ ใส่แล้วทำให้ดูเป็นสาวมั่นขึ้นมาได้ทันตา  

        และแล้วชาว NUGIRL ก็ได้รู้จักสีกันแบบละเอียดยิบไปแล้ว คราวนี้เวลาจะมิกซ์แอนด์แมทช์อะไร ก็ลื่นไหลกว่าเก่าชัวร์ แล้วยังเอามาประยุกต์ใช้กับงานศิลปะอื่นๆ ได้ด้วยนะคะ ... วันนี้พี่อ้อมคงต้องไปแล้วล่ะ สาวๆ มีอะไรก็เข้ามาถามและพูดคุยกันได้ใน Facebook ของ NUGIRL เลยจ้า บ๊ายบายยย ^^//

 

Credit:

www.chiff.com/a/fashion-colors.htm
www.collegefashion.net/fashion-tips/colors-and-mood-how-the-colors-you-wear-affect-you

daphnevandenheuvel.nl,mrprintables.com

atlantic-pacific.blogspot.com,net-a-porter.com

asos.com,stylenanda.com,qng.co.kr

jcrew.com,romwe.com,voguegirl.com

knighttcat.com,thewhitepepper.com


พี่อ้อม
พี่อ้อม - Columnist คอลัมนิสต์ประจำคอลัมน์ NUGIRL

แสดงความคิดเห็น

ถูกเลือกโดยทีมงาน

ยอดถูกใจสูงสุด

26 ความคิดเห็น

กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
nut 20 ก.ย. 55 22:21 น. 10
เพื่อนๆคนไหนที่ เจอปัญหาอ้วนหรือน้ำหนักเกิน ลองเข้าไปดูในเว็บได้นะ แล้วกรอกข้อมูลขอคำปรึกษาก่อนได้
เอาลิ้งมาให้จร้า http://nookslim.igetweb.com/
ขอให้โชคดีนะ ...สูตรลดน้ำหนักเห็นผลได้ ภายใน 1 สัปดาห์
0
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
ศิริพร โตกทองคำ 3 ธ.ค. 55 17:13 น. 13
มีเสื้อลายดอกเล็กๆ โทนออกสีม่วงเป็นหลัก แต่ในรายละเอียดของดอกและใบเล็กๆประกอบด้วยสีเขียวของใบและดอกไม้สีขาว อยากจะหาผ้ามาทำเป็นผ้าถุง/กางเกงเลเป็นสีพื้นใส่คู่กัน อยากขอคำแนำในการเลือกคู่ที่ใส่ออกมาแล้วดูเก๋ไก๋ ด้วยค่ะ ขอบคุณล่วงหน้านะคะ
0
กำลังโหลด
pat 28 ธ.ค. 55 16:03 น. 14
ถ้าเป็นเลกกิ้งลายอเมริกา ใส่แบบไหนแมตกับอะไรถึงจะเข้าค่ะ ???

(แม่ซื้อมาให้ 3 ตัวไม่รู้จะใส่แบบไหนเล้ย)
0
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
jeejaao 29 ม.ค. 56 19:54 น. 17
คือจะไปงานบายเนียร์อ่ะค่ะ แล้วมีเสื้อสีขาวแขนยาวมีลายทองตรงตัวเสื้อ อยากใส่กระโปรงค่ะแล้วควรจะใส่กระโปรงแบบไหนดีค่ะ พอดีหุ่นเราอวบๆ
0
กำลังโหลด
natty 31 ม.ค. 56 21:54 น. 18
กระโปรงสีน้ำตาล จะใส่เสื้อเชิ้ตสีไรดีคะ...เอ่อ...แล้วถ้าเป็นชุดสูทสีน้ำตาลล่ะคะจะใส่คู่กับเสื้อข้างในสีไรดี..ขอบคุณค่ะ
0
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด