สวัสดีค่ะน้องๆ ชาว Dek-D.com .... เจอกับ พี่เป้ และวัฒนธรรมต่างประเทศเช่นเคย แน่นอนว่ามีเรื่องราวสนุกๆ น่ารู้จากรอบโลกมาฝากเหมือนเดิม ^^ น้องๆ เคยได้ยินคำว่า PHOBIA มั้ยคะ ? PHOBIA ก็คือโรคหรืออาการกลัว มีตั้งแต่การกลัวในสิ่งที่ควรจะกลัว (แต่มากผิดปกติ) จนไปถึงกลัวในสิ่งที่ไม่ควรจะกลัว ซึ่งหากรวมอาการ PHOBIA ต่างๆ ที่มีบนโลกนี้ล่ะก็ ว่ากันว่ามีเป็นร้อยๆ พันๆ เลยล่ะค่ะ วันนี้ พี่เป้ เลยลองรวบรวมอาการ PHOBIA ประเภทต่างๆ มาฝาก

 

Ablutophobia โรคกลัวการอาบน้ำ , การชำระร่างกาย . การทำความสะอาดร่างกาย (อี๋แหวะมากๆ ค่ะ) โดยอาการนี้มักพบในเด็กและผู้หญิงมากกว่าผู้ชาย ! โดยอาการนี้มักเกิดกับคนที่เป็นพวกเจ้าอารมณ์ และอาจจะเคยประสบพบเจอกับความทรงจำที่ไม่ดีเกี่ยวกับการอาบน้ำ หรืออาจจะเคยเห็นภาพเหล่านั้นทางทีวีแล้วรู้สึกกลัวก็เป็นได้

อาการที่พบ อาการของคนเป็น Ablutophobia เมื่อรู้ว่าต้องอาบน้ำ จะมีอาการคลื่นไส้ อยากอาเจียน หายใจติดขัด เหงื่อออกมาก หัวใจเต้นแรง ปากแห้ง รู้สึกไม่สบาย ตัวสั่น และถ้ารุนแรงอาจจะแสดงอาการก้าวร้าวหรือควบคุมตัวเองไม่อยู่


Catoptrophobia โรคกลัวกระจก จริงๆ คนที่มีอาการนี้ ไม่ได้กลัวการส่องกระจกหรอกค่ะ แต่ส่วนมากจะกลัวการมองตาแบบประสานกันในกระจก อารมณ์เห็นแววตาตัวเองแล้วตกใจอะไรทำนองนั้น และมักจะกลัวเฉพาะกระจกบานใหญ่ๆ ที่เห็นร่างกายเต็มตัวมากกว่ากลัวกระจกบานเล็กๆ ที่เห็นแต่หน้าเท่านั้น ดังนั้นคนพวกนี้มักจะหลีกเลี่ยงการเดินผ่านหน้ากระจก ซึ่งก็ยังเป็นเรื่องน่าสงสัยอยู่ว่า สรุปคือกลัวกระจกหรือกลัวตัวเองกันแน่ -*-

อาการที่พบ หากคนพวกนี้จำเป็นต้องส่องกระจกล่ะก็ มักมีอาการหายใจขัดหรือบางคนหายใจแรง หรือบางคนจะเกิดอาการวิตกขั้นรุนแรง


Consecotaleophobia โรคกลัวตะเกียบ ว่ากันว่าในโลกนี้มีคนจำนวนไม่น้อยเลยที่มีอาการกลัวตะกียบ ! (แต่ไม่กล้าบอกใคร) ซึ่งคนส่วนมากที่กลังตะเกียบนั้น มักจะเคยถูกขู่ทำร้ายร่างกายด้วยตะเกียบมาก่อนหรืออาจจะเคยดูหนังที่มีฉากใช้ตะเกียบเป็นอาวุธ ทำให้พวกเขาไม่กล้าหยิบใช้ตะเกียบเพราะเชื่อว่าตะเกียบคือสิ่งที่อันตราย

อาการที่พบ หากคนที่มีอาการนี้จำเป็นต้องนั่งรวมโต๊ะกับผู้อื่นที่ใช้ตะเกียบคีบอาหาร เขามักจะขอส้อมหรือยอมใช้มือแทน และจะแสดงท่าทางกลัวและรังเกียจคนบนโต๊ะนั้นอีกด้วย


Gamophobia โรคกลัวการแต่งงาน มักพบอาการนี้ในผู้ชายมากกว่าผู้หญิง(หวงชีวิตโสดว่างั้นเถอะ) คนพวกนี้จะคิดว่าการแต่งงานคือ "คุก" และคิดว่าผู้หญิงเหล่านั้นอยากจะผูกมัดและกักขังเขาไม่ให้เป็นอิสระ แต่สุดท้าย ผู้ชายที่มีอาการนี้ส่วนมากมักจะยอมแต่งงานค่ะ เพราะทั้งสองฝ่ายทั้งชายและหญิงรู้สึกเหนื่อยกับความสัมพันธ์ เลยแต่งๆ ไปให้รู้แล้วรู้รอด แต่สุดท้าย ชีวิตคู่ก็มักไปไม่รอดค่ะ

อาการที่พบ มักจะหลีกเลี่ยงไม่พูดถึงเรื่องการแต่งงานเด็ดขาด ถ้าอีกฝ่ายดึงดันที่จะคุย ก็จะมีอารมณ์ฉุนเฉียวถึงขั้นวิตกกังวลขั้นรุนแรง


Leukophobia โรคกลัวสีขาว คนที่มีอาการนี้มักจะกลัวทุกอย่างที่เป็นสีขาว ตั้งแต่รองเท้า เสื้อผ้า บ้าน เฟอร์นิเจอร์ หรือกลัวแม้แต่คนที่มีผิวขาวมากๆ สำหรับสาเหตุนั้น อาจจะมาจากตอนเด็กๆ ต้องเข้าไปรักษาตัวในโรงพยาบาลอยู่บ่อยครั้ง และเพราะสภาพแวดล้อมของโรงพยาบาลเป็นสีขาว ทำให้คนพวกนี้กลายเป็นคนที่กลัวสีขาวไปโดยปริยาย

อาการที่พบ เวลาที่คนพวกนี้ต้องคิดถึงอะไรที่มีสีขาว เขามักจะรู้สึกอยากคลื่นไส้ เหนื่อยหอบ และหากปล่อยอาการนี้ไว้ อาจทำให้กลายเป็นอาการเจ็บป่วยทางร่างกายแบบถาวรก็ได้


Sinophobia โรคกลัวหรือแอนตี้ทุกๆ อย่างที่เกี่ยวกับจีน ไม่ว่าจะเป็นคนจีนหรือวัฒนธรรมจีน อาการนี้อาจจะเกิดกับคนจีนด้วยกันเองที่เป็นชนกลุ่มน้อยที่เคยอพยพออกจากจีนแล้วต้องเจอสภาวะยากลำบากของการเป็นผู้อพยพ หรือกับประเทศเพื่อนบ้านที่อาจเคยมีความขัดแย้งเกี่ยวกับชนกลุ่มน้อยกันในอดีต ซึ่งอาจพบได้ในคนญี่ปุ่น เยอรมัน ฝรั่งเศส ตุรกี เกาหลีใต้ ปาเลสไตน์ จอร์แดน อียิปต์ เม็กซิโก เลบานอน เป็นต้น

อาการที่พบ ไม่อยากยุ่งเกี่ยวหรือพบปะกับคนจีน เมื่อเปิดเจอข่าวที่เกี่ยวข้องกับจีนก็จะเดินหนีหรือปิดโทรทัศน์ทันที หากจำเป็นต้องอยู่ในสถานการณ์ที่ห้อมล้อมด้วยคนจีน ก็จะมีอาการแตกตื่น อารมณ์ฉุนเฉียว อยากจะหนีไปให้พ้นจากตรงนั้น


 

Telephonophobia โรคกลัวโทรศัพท์ ไม่ว่าจะเป็นการรับโทรศัพท์หรือการต่อสายโทรศัพท์ ซึ่งถือเป็นปัญหาหรือโรคอย่างหนึ่งที่เกี่ยวข้องกับการเข้าสังคม สาเหตุของอาการนี้มาจาก เคยมีความหลังกับโทรศัพท์ เช่น ได้รับข่าวร้ายทางโทรศัพท์ๆ ติดๆ กัน จนเชื่อว่า หากมีคนโทรเข้ามานั่นหมายถึงปลายสายมีข่าวร้ายจะแจ้งให้รู้ เคยมีการสำรวจในประเทศอังกฤษช่วงปี 1993 ว่ามีคนอังกฤษกว่า 2 ล้านคนที่เป็นโรคนี้

อาการที่พบ ไม่ชอบการคุยโทรศัพท์อย่างมาก หากจำเป็นต้องคุยก็มักไม่พูดอะไร ไม่รู้ว่าตัวเองควรจะพูดหรือแสดงน้ำเสียงยังไง พูดติดอ่าง

 

              ในบ้านเราหลายคนอาจจะไม่คุ้นกับอาการพวกนี้ แต่ในเมืองนอกนั้น ว่ากันว่ามีคนที่มีอาการ PHOBIA เช่นนี้เยอะแยะเลยล่ะค่ะ บางอย่างก็แปลกซะจนไม่น่าเชื่อเลยเนาะว่าจะมีคนกลัว = =" และไว้ถ้ามีโอกาส พี่เป้ จะเอาเรื่องของ PHOBIA มาฝากอีกนะคะ ^^

เด็กดีดอทคอม :: 28 วันใน
ภาพประกอบ limitedtopten.com,xxstarcrossedlovexx.deviantart.com,
worth1000.com,sammmmmantha.deviantart.com

พี่เป้
พี่เป้ - Columnist มนุษย์บ้างานและบ้านวด ผู้ตกหลุมรักปลาแซลมอน การนอน และและออฟฟิศ

แสดงความคิดเห็น

ถูกเลือกโดยทีมงาน

ยอดถูกใจสูงสุด

กำลังโหลด
กำลังโหลด
Yani Prani Member 11 ม.ค. 55 21:18 น. 146

กลัวไข่หอยเชอรี่ ไม่กล้าจับ น่ารังเกียจมากกกกก (แม่จับเเล้วบิหน้าเฉยมาก) เหมือนเเยมสตรอเบอรี่เลย เอ่อเเต่ชอบทำลายมากกว่านะ เอาพายเขี่ยๆก็.... (บาป เลิกทำนานเเล้ว) บ้านอยู่ริมน้ำเเท้ๆเเต่ดันเกลียดไข่หอยเชอรี่ รันทดอดสูจริงๆ

1
กำลังโหลด

157 ความคิดเห็น

กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
แมก 25 พ.ค. 54 07:56 น. 5
ผมก็เป็นโรคกลัว ผ้าชนิดนึง ไม่แน่ใจว่าเรียกว่าอะไร
เห็นเว็บๆยังพอทน
แต่ถ้าเห็นตรงๆ หรือไปจับ จะรู้สึก คลื่นไส้ อยากอาเจียน ใจสั่น

เรื่องจริงครับ ! แค่นึกถึงจะใจสั่นละ
0
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
ตะIกียJสีทOJ Member 25 พ.ค. 54 11:35 น. 13

ตอนเด็กๆเคยเป็น โรคกลัวโทรศัพท์ ทั้งมือถือ/โทรศัพท์บ้านก็ตาม
เห็นทีไร อยากจะเดินหนีทุกที ไม่ชอบรับโทรศัพท์ แต่หายนานแล้ว

0
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด