5 อันดับสถาบันด้านความสัมพันธ์ระหว่างประเทศ ระดับป.ตรี

        สวัสดีค่ะน้องๆชาว Dek-D.com มีน้องๆหลายคนถาม พี่สตางค์ เกี่ยวกับสาขาวิชารัฐศาสตร์สาขาความสัมพันธ์ระหว่างประเทศ หรือ รัฐศาสตร์ IR กันเข้ามาเยอะมากๆ โดยส่วนมากจะเป็นน้องๆที่อยากจะเข้าเรียนปริญญาตรีในสาขานี้กัน วันนี้ พี่สตางค์ ก็เลยไปหาข้อมูลเกี่ยวกับสถาบันที่โด่งดังในสาขาวิชา International Relations (ความสัมพันธ์ระหว่างประเทศ) ในระดับปริญญาตรี (Undergraduate) ที่สหรัฐอเมริกามาฝากกันค่ะ ^^


                                               

##สีของหัวสไลด์
1=ส้ม
2=ฟ้า
3=ชมพู
4=ม่วง
5=ฟ้า
6=เขียว##
ใส่สีเลขสีที่นี่หลังเครื่องหมายดอกจันทร์ห้ามมีเว้นวรรคนะ-> *2
5 อันดับสถาบันด้านความสัมพันธ์ระหว่างประเทศ ระดับป.ตรี

5. Georgetown University

    มหาวิทยาลัย Georgetown แห่งกรุงวอชิงตันดีซีนี้ มีคณะด้านความสัมพันธ์ระหว่างประเทศที่ชื่อ The Edmund A. Walsh School of Foreign Service (SFS) ที่ได้รับการจัดให้อยู่ในอันดับต้นๆของอเมริกาเลยล่ะค่ะ และที่นี่ก็เป็นที่แรกที่มีการเปิดสอนสาขานี้ในระดับปริญญาโทด้วย โดยที่นี่นั้นมีศิษย์เก่ามากมายที่ได้รับตำแหน่งเป็นถึงผู้นำของประเทศ ไม่ว่าจะเป็นอดีตประธานาธิบดีแห่งสหรัฐอเมริกา Bill Clinton, อดีตประธานาธิบดีแห่งฟิลิปปินส์ Gloria Macapagal-Arroyo, อดีตประธานาธิบดีแห่งโปแลนด์ Aleksander Kwaśniewski หรือ อดีตนายกรัฐมนตรีแห่งสเปน José María Aznar เป็นต้น

ค่าเล่าเรียน : $41,393
เว็บไซต์ : http://sfs.georgetown.edu/

4. Columbia University

        ที่คณะ The School of International and Public Affairs (SIPA) ที่มหาวิทยาลัย Columbia นั้นเป็นอีกหนึ่งคณะที่มีชื่อเสียง โดยที่นี่มีโปรแกรมหลักสูตรร่วมกัน (dual degree programs) กับมหาวิทยาลัยอื่นๆที่มีชื่อเสียงในต่างประเทศ เช่น มหาวิทยาลัยโตเกียว (The University of Tokyo) ในประเทศญี่ปุ่น , the Institut d'Études Politiques de Paris (Sciences Po) ในประเทศฝรั่งเศส, London School of Economics and Political Science ในประเทศอังกฤษ, Hertie School of Governance ในกรุงเบอร์ลิน ประเทศเยอรมัน เป็นต้น

ค่าเล่าเรียน : $45,290
เว็บไซต์ : http://www.studentaffairs.columbia.edu

3. Stanford University

     มหาวิทยาลัย Stanford แห่งรัฐแคลิฟอร์เนีย ที่มีชื่อเสียงระดับโลกและสมัครเข้าเรียนยากนี้ ก็เป็นที่ยอมรับทางด้านวิชาความสัมพันธ์ระหว่างประเทศไม่แพ้ที่อื่นๆค่ะ ซึ่งใครที่อยากจะเรียนเอกความสัมพันธ์ระหว่างประเทศ ก็สามารถที่จะเลือกเอกได้ในช่วงปีสองไม่เกินปีสาม (จะมีรายวิชาบังคับกำหนดให้เลือกลงเรียนค่ะ) โดยหลักสูตรปริญญาตรีด้านความสัมพันธ์ระหว่งประเทศของที่นี่ นักศึกษาจะได้เรียนรู้ทั้งในเรื่อง รัฐศาสตร์ เศรษฐศาสตร์ ประวัติศาสตร์ และภาษา ซึ่งมุ่งเน้ประเด็นต่างๆเช่น ความมั่นคงระหว่างประเทศ เป็นต้นค่ะ

ค่าเล่าเรียน : $40,500
เว็บไซต์ :  http://registrar.stanford.edu/bulletin/5955.htm

2. Princeton University

     ที่คณะความสัมพันธ์ระหว่างประเทศ The Woodrow Wilson School of Public and International Affairs ที่มหาวิทยาลัย Princeton University เป็นสถาบันที่มีคนสมัครเข้ามาเรียนมากที่สุดของสาขาความสัมพันธ์ระหว่างประเทศในอเมริกาเลยค่ะ และที่นี่ก็ได้ให้การศึกษากับนักศึกษาจากทั้งในอเมริกาและจากทั่วโลก โดยที่นี่นั้นโดดเด่นในเรื่องของคณะอาจารย์ที่เป็นนักวิชาการและเป็นนักปฏิบัติในสาขานี้ ซึ่งแต่ละคนก็เป็นนักวิจัยระดับโลกที่มีความเชี่ยวชาญในเชิงลึก และมีความสามารถในด้านการสอนที่สูงและมีคุณภาพอีกด้วยค่ะ

ค่าเล่าเรียน : $37,000
เว็บไซต์ :  http://wws.princeton.edu

1. Harvard University

    คณะ Government Department มหาวิทยาลัย Harvard เป็นอีกหนึ่งคณะที่มีชื่อเสียงที่สุด โดยที่นี่นั้นมีความโดดเด่นในเรื่องของการเรียนการสอนและการค้นคว้าวิจัย โดยเฉพาะใน 4 สาขาหลักอย่าง รัฐศาสตร์การเมืองของอเมริกา (political science-American politics), ทฤษฎีทางรัฐศาสตร์ (political theory), การเมืองเปรียบเทียบ (comparative politics) และแน่นอนค่ะ ความสัมพันธ์ระหว่างประเทศ (international relations) เรียกได้ว่าที่นี่เป็นศูนย์รวมการศึกษาทางด้านรัฐศาสตร์ระดับโลก ที่ดึงดูดนักวิชาการจากทั่วทุกมุมโลกเลยทีเดียวค่ะ

ค่าเล่าเรียน : $39,849
เว็บไซต์ : http://www.gov.harvard.edu/

                          
อันดับอื่นๆ ได้แก่


6.   Yale University
7.   University of Chicago
8.   Dartmouth College
9.   George Washington University
10. American University


                                     

        และนั่นก็คืออันดับสถาบันทางด้านวิชารัฐศาสตร์ สาขาความสัมพันธ์ระหว่างประเทศ ในระดับปริญญาตรีของสหรัฐอเมริกาค่ะ มีแต่มหาวิทยาลัยดังๆเข้ายากๆอีกแล้วเนอะ - -" ใครสนใจอยากจะทราบรายละเอียดเกี่ยวกับสถาบันต่างๆมากกว่านี้ (โดยเฉพาะอันดับ 6 ถึง 10) ก็สามารถเข้าไปอ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่เลยค่ะ CLICK

                                                                                        

TWITTER@STANGDEKD

                                 

ภาพประกอบ :  foreignpolicy.com, stanwichschool.org

                                

พี่สตางค์

แสดงความคิดเห็น

ถูกเลือกโดยทีมงาน

ยอดถูกใจสูงสุด

14 ความคิดเห็น

กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
Qwerty 7 ส.ค. 55 14:51 น. 7
พอดีตามลิ้งค์ที่พี่ให้มาแล้วไปเห็นตรงmethodologyนะครับ เห็นมันบอกว่าrankจะประเมินเฉพาะมหาลัยในusaเท่านั้นนะครับ ไม่แน่ใจว่าอ่านถูกเปล่า?
0
กำลังโหลด
Stang Dek-D Member 9 ส.ค. 55 14:40 น. 8
เข้าใจถูกแล้วค่ะ ^^ อันนี้เป็น rank ของอเมริกาเท่านั้นค่ะ ถ้าอ่านพารากราฟแรกบรรทัดสุดท้ายจะเห็นว่า "สถาบันที่โด่งดังในสาขาวิชา International Relations (ความสัมพันธ์ระหว่างประเทศ) ในระดับปริญญาตรี (Undergraduate) ที่สหรัฐอเมริกามาฝากกันค่ะ" ส่วนพารากราฟสุดท้ายบรรทัดแรกๆก็จะมี "และนั่นก็คืออันดับสถาบันทางด้านวิชารัฐศาสตร์ สาขาความสัมพันธ์ระหว่างประเทศ ในระดับปริญญาตรีของสหรัฐอเมริกาค่ะ" ไม่ได้เน้นย้ำเป็นสีอื่น เลยมองไม่ค่อยเห็นใช่มั้ยคะ ต้องขอโทษด้วยนะคะ T^T
0
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด