10 อันดับมหาวิทยาลัยสาขา “จิตวิทยา” ที่ดีที่สุดของโลก

   สวัสดีค่ะน้องๆ ชาว Dek-D.com วันนี้ พี่พิซซ่า จะมาแนะนำที่เรียนปริญญาตรีสาขาจิตวิทยา ที่มีดีกรีติดอันดับต้นๆ ของโลก ใครที่อยากเป็นนักจิตวิทยา ลองดูนะคะว่ามีมหาวิทยาลัยที่น้องสนใจอยู่บ้างหรือเปล่า ^^

 

10 อันดับมหาวิทยาลัยที่ดีที่สุดในสาขาจิตวิทยาประจำปี 2012

1. Harvard University

2. University of Cambridge

3. Stanford University

4. University of Oxford

5=. University of California, Berkeley (UCB)

5=. Yale University

7. University of California, Los Angeles (UCLA)

8. University of Michigan

9. Princeton University

10. University of Chicago


   พี่เชื่อว่าน้องๆ หลายคนคงรู้จักมหาวิทยาลัยในลิสต์นี้กว่าครึ่งอยู่แล้ว แต่วันนี้พี่จะมาเจาะลึกสาขาจิตวิทยาของสถาบัน 3 แห่ง ที่เชื่อว่าหลายๆ คนคงยังไม่เคยทำความรู้จักกันแบบ inside \^_^/

 

อันดับ 5 University of California, Berkeley (UCB)

   มหาวิทยาลัย University of California, Berkeley หรือ UCB ตั้งอยู่ที่เมือง Berkeley มลรัฐ California สหรัฐอเมริกา ภาควิชาจิตวิทยาที่นี่นั้นได้รับความสนใจจากนักศึกษามากเป็นอันดับต้นๆ มีผู้ประสงค์จะเลือกวิชาเอกจิตวิทยามากมาย ทำให้ภาควิชาต้องออกระเบียบการรับนักศึกษา ทำให้นักศึกษาส่วนใหญ่ไม่สามารถเลือกวิชาเอกนี้ได้

   ผู้ที่จะเลือกวิชาเอกจิตวิทยาต้องมีคะแนนเฉลี่นสะสมวิชาพื้นฐานจิตวิทยา วิชาที่เรียนภายใน ปีแรกตั้งแต่ 3.2 ขึ้นไป เมื่ออยู่ปีสามเทอมหนึ่งก็ต้องยื่นใบสมัครพร้อมใบแสดงผลการศึกษาให้ภาควิชา เพื่อดูว่ามีคุณสมบัติครบถ้วนหรือไม่ นอกจากนี้นักศึกษายังต้องเรียนมาแล้วทั้งสิ้น 80 หน่วยกิตเป็นอย่างน้อย ของเค้าดีจริงๆ คัดแล้วคัดอีก

   เมื่อเป็นผู้ที่เลือกแล้ว ทีนี้นักศึกษาก็จะได้เลือกสาขาความสนใจเฉพาะทาง สาขาทั้ง 5 ได้แก่ Behavioral Neuroscience; Change, Plasticity & Development; Clinical Science; Cognition, Brain & Behavior; และ Social-Personality Psychology แต่ถึงจะมีสาขาเฉพาะทางแล้ว ภาควิชาก็เน้นทักษะการคิดวิเคราะห์ และการประยุกต์ใช้ทฤษฎีต่างๆ เพื่อที่ว่านักศึกษาจะได้มีความรู้ความเชี่ยวชาญครบทุกทาง เพียงแต่มีความเชี่ยวชาญมากเป็นพิเศษอยู่หนึ่งเรื่อง

   นอกจากนี้ยังมีอาจารย์ที่ปรึกษาประจำภาควิชาที่นักศึกษาสามารถเข้าพบได้ทุกเมื่อโดยไม่ต้องนัดหมาย อาจารย์พร้อมให้คำปรึกษาในทุกเรื่อง ราวกับว่าการเรียนเข้มข้นจนเครียด ว่าที่นักจิตวิทยาจึงต้องใช้บริการนักจิตวิทยาจริงซะงั้น



   ที่ภาควิชายังมีคลินิกจิตวิทยา ที่เปิดรับทั้งบุคลากรในมหาวิทยาลัยและบุคคลภายนอก นักศึกษาจะได้ทดลองงานจริงๆ รวมทั้งยังเป็นศูนย์วิจัยไปในตัวอีกด้วย

   การสมัครเข้าเป็นนักศึกษาปีที่ 1 จะต้องใช้ใบจบการศึกษาม. 6 ทรานสคริปต์ ผลสอบเลข การใช้ภาษา และการเขียนซึ่งเลือกได้ระหว่างการสอบ ACT Plus Writing หรือ SAT Reasoning Test นอกจากนี้ยังต้องมีเรียงความ และผล TOEFL 80 หรือ IELTS 7.0 อีกด้วย




   ค่าเล่าเรียนรวมทั้งค่าหนังสือ ค่าหอ ค่าอาหาร และค่าใช้จ่ายส่วนตัว เบ็ดเสร็จประมาณปีการศึกษาละ $55,512 (ประมาณ 1.7 ล้านบาท) ไม่มีทุนภายในมหาวิทยาลัยให้ แต่สามารถหาแหล่งทุนภายนอกได้ 65% ของนักศึกษาที่นี่ได้รับการช่วยเหลือทางการเงิน

   ดูรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่นี่ค่ะ http://psychology.berkeley.edu/




อันดับ 8 University of Michigan

   มหาวิทยาลัย Michigan ตั้งอยู่ที่ Ann Arbor มลรัฐ Michigan สหรัฐอเมริกา ภาควิชาจิตวิทยาของที่นี่ถือเป็นผู้นำด้านจิตวิทยาให้กับวงการการแพทย์สมัยใหม่ เพราะคณาจารย์และนักศึกษาที่นี่ได้ทำการทดลองมากมายหลายแบบโดยตลอด และค้นพบข้อเท็จจริงใหม่ๆ อยู่เสมอ ทำให้เป็นหนึ่งในผู้เผยแพร่ผลงานด้านจิตวิทยามากที่สุดในประเทศ

   ปณิธานข้อสำคัญที่สุดของภาควิชาคือ “จะต้องค้นพบความรู้วิทยาศาสตร์ใหม่ๆ ด้านจิตวิทยาโดยได้ทุนมหาศาลมาทำการวิจัยอย่างสม่ำเสมอOoO ปณิธานอีกสองข้อคือ “จะต้องสอนวิชาที่มาจากนวัตกรรมใหม่ และสนับสนุนให้นักศึกษาได้ทำวิจัยและให้บริการ” และ “รักษาผลงานที่ดีอยู่เอาไว้พร้อมสนับสนุนนักวิจัยเลือดใหม่ให้ค้นพบสิ่งใหม่ๆ เรื่อยๆ”





   การสมัครเข้าเป็นนักศึกษาวิชาเอกจิตวิทยา จะต้องสอบวิชาพื้นฐาน 4 ตัวได้เกรดเฉลี่ย 2.0 ขึ้นไป เมื่อได้เข้าเป็นนักศึกษาวิชาเอกแล้ว จะต้องเลือกสาขาเฉพาะทางหนึ่งในสามสาขาต่อไปนี้ Psychology; Biopsychology, Cognition and Neuroscience; และ Neuroscience

   การสมัครเป็นนักศึกษาใหม่ต้องใช้ใบแสดงผลการเรียน หนังสือรับรองจากอาจารย์ ผลสอบ ACT Plus Writing หรือ SAT Reasoning Test และผลสอบ TOEFL หรือ IELTS ซึ่งไม่ได้กำหนดขั้นต่ำไว้




   ค่าเล่าเรียน ค่าธรรมเนียม และค่าบ้านพร้อมอาหารภายในมหาวิทยาลัยประมาณ $35,000 ต่อปีการศึกษา (ประมาณ 1-1.1 ล้านบาท)

   ไม่สามารถขอทุนจากทางมหาวิทยาลัยได้ แต่สามารถกู้ยืมได้ หรือได้ทุนภายนอกมหาวิทยาลัย

   หากนักศึกษาสามารถเข้าร่วมโครงการเกียรตินิยมได้ นักศึกษาจะได้โอกาสชิงทุนวิจัยเพื่อศึกษาต่อได้อีกด้วย

   ดูรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่นี่ค่ะ http://www.lsa.umich.edu/

 




อันดับ 10 University of Chicago

   University of Chicago ตั้งอยู่ที่ Chicago มลรัฐ Illinois สหรัฐอเมริกา ภาควิชาจิตวิทยาที่นี่เน้นการทำวิจัยเป็นหลัก โดยศึกษาทั้งทางด้านสังคมและชีวภาพ ศิษย์เก่าและคณาจารย์มีทั้งผู้บุกเบิกด้านพฤติกรรมศาสตร์ ผู้นำด้านจิตวิเคราะห์ นักวิจัยรางวัลโนเบล Roger Sperry

   นักศึกษาสามารถเรียนวิชาเอกจิตวิทยาควบคู่กับวิชาเอกสาขาอื่นได้ ไม่ว่าจะเป็น เศรษฐศาสตร์ ภาษาศาสตร์ หรือวิทยาการคอมพิวเตอร์ เพราะมหาวิทยาลัยสนับสนุนให้นักศึกษาทุกคนได้เรียนทุกอย่างที่อยากเรียน เพื่อที่นักศึกษาจะได้ค้นพบศักยภาพของตัวเองมากขึ้น จากสถิติของมหาวิทยาลัยพบว่า 95% ของบัณทิตใหม่มีงานทำหรือได้รับการตอบรับเข้าเรียนต่อภายใน 10 เดือนหลังจบการศึกษา ภาควิชาเองก็เปิดรับบัณทิตใหม่มาเป็นนักวิจัยประจำเพื่อค้นพบข้อเท็จจริงใหม่ๆ ทางจิตวิทยา


   ภาควิชาเสนอสาขาเฉพาะทาง สาขา ได้แก่ CognitionDevelopmental PsychologyIntegrative Neuroscienceและ Social Psychology




   การสมัครเข้าเรียนต้องใช้ใบเกรด เรียงความ จดหมายแนะนำจากอาจารย์ ผลสอบ SAT และ ACT วิชาใดก็ได้ที่คิดว่าเกี่ยวข้องกับการเรียนต่อ โดยไม่มีคะแนนขั้นต่ำ แต่ต้องมีผลทดสอบทางภาษาอังกฤษ TOEFL 104 หรือ IELTS 7.0 ขึ้นไป

   ค่าเล่าเรียน ค่าธรรมเนียม ค่าตำรา และค่าหอพัก ประมาณ $50,000 – 60,000 ต่อปีการศึกษา (ประมาณ 1.5-1.8 ล้านบาท)




   นักศึกษาต่างชาติสามารถขอทุนนักศึกษาดีเด่นได้จากมหาวิทยาลัย โดยต้องมีผลการเรียนดี ช่วยเหลือกิจกรรมมหาวิทยาลัย ช่วยเหลือชุมชน และมีทักษะการเป็นผู้นำที่โดดเด่น รวมถึงมีทุนช่วยเหลือที่จะจ่ายให้ในส่วนต่างที่นักศึกษาและครอบครัวไม่สามารถจ่ายได้ นอกจากนี้ยังมีทุนภายนอก รวมถึงทุนวิจัยสำหรับนักศึกษาปีสามและสี่

   ดูรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่นี่ค่ะ http://psychology.uchicago.edu/

 



   สำหรับน้องๆ ที่อยากรู้ว่าอันดับอื่นๆ มีอะไรบ้าง สามารถคลิกเข้าไปได้ที่นี่ค่ะ เจอกันใหม่คราวหน้า พี่พิซซ่า จะเอาอันดับสาขาวิทยาศาสตร์ชีวภาพมาฝาก ^^



ข้อมูล:

http://www.topuniversities.com/, http://psychology.berkeley.edu
http://www.lsa.umich.edu/, http://psychology.uchicago.edu/

ภาพประกอบ:
http://bevilassociates.com/, http://www.guardian.co.uk
http://spiritcenter.ro/, http://www.guardian.co.uk/
http://www.filmofilia.com/, http://thescore.thejournal.ie/
http://www.freud-sigmund.com, http://uppity-crip.blogspot.com/
http://www.hkcee-online.org

พี่พิซซ่า
พี่พิซซ่า - Columnist คอลัมนิสต์ฝ่ายเรียนต่อนอก

แสดงความคิดเห็น

ถูกเลือกโดยทีมงาน

ยอดถูกใจสูงสุด

กำลังโหลด
กำลังโหลด

15 ความคิดเห็น

กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
Aey Yo GG! Member 18 ก.พ. 56 15:00 น. 19
อยากทราบรายละเอียด ของมหาวิทยาลัยที่เหลือแบบเจาะแบบนี้จังค่ะ
และก็ข้อมูลเกี่ยวกับระดับปริญญาโทค่ะ
ขอบคุณนะคะ
0
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด