10 อันดับมหาวิทยาลัยสาขา “ชีววิทยา” ที่ดีที่สุดของโลก

   สวัสดีค่ะน้องๆ ชาว Dek-D.com วันนี้ พี่พิซซ่า จะมาแนะนำที่เรียนปริญญาตรีสาขาชีววิทยาหรือวิทยาศาสตร์ชีวภาพ (Biology/Biological Sciences) ที่มีดีกรีติดอันดับต้นๆ ของโลก ใครที่ชอบเรียนชีววิทยาแต่ไม่อยากเป็นหมอ ลองดูที่เรียนต่อไปนี้ดูนะคะ ^^

 

10 อันดับมหาวิทยาลัยที่ดีที่สุดในสาขาชีววิทยาประจำปี 2012

1. Harvard University

2. Massachusetts Institute of Technology (MIT) 

3. University of Cambridge

4. Stanford University

5. University of Oxford

6. University of California, Berkeley (UCB)

7. Yale University

8. University of California, Los Angeles (UCLA)

9. University of California, San Diego (UCSD) 

10. California Institute of Technology (Caltech) 



























   และ 3 สถาบันที่ พี่พิซซ่า เลือกมาแนะนำในวันนี้ก็คือ สามอันดับสุดท้ายค่ะ ซึ่งอยู่ที่มลรัฐ California หมดเลย ไปทำความรู้จักกันเลยค่ะ

 

อันดับ 8 University of California, Los Angeles (UCLA)

   University of California, Los Angeles หรือ UCLA เป็นมหาวิทยาลัยที่มีผู้สมัครเข้าเรียนระดับปริญญาตรีมากที่สุดในสหรัฐอเมริกาในภาคการศึกษาที่ผ่านมา นักศึกษาที่ได้รับคัดเลือกกว่าครึ่งหนึ่งได้ทุนช่วยเหลือค่าเล่าเรียน และ 94% ของนักศึกษาปีหนึ่งพักในหอพักของมหาวิทยาลัย ทำให้นักศึกษาปริญญาตรีกว่า 7,000 คนในแต่ละปีได้รับความสะดวกสบาย ไม่ต้องเดินทางไกลมาเรียน



   สาขาชีววิทยานั้น อยู่ในแผนก Ecology and Evolutionary Biology ภาควิชา Life Sciences คณะ Letters and Sciences (อักษรศาสตร์และวิทยาศาสตร์) มี 3 วิชาเอกให้เลือกเรียน ได้แก่ Biology; Ecology, Behavior and Evolution; Marine Biology ค่ะ ซึ่งไม่ว่าจะเลือกวิชาเอกไหนก็ต้องสอบผ่านวิชาหลักช่วงปี 1 ปี 2 ให้ได้เกรดเฉลี่ย 2.00 โดยที่ห้ามมีวิชาใดได้ต่ำกว่าเกรด C- เลย (โอ้โห เคี่ยวแฮะ) ยังค่ะ ยังไม่พอ ถ้าเรียนจนจบแล้ว เกรดเฉลี่ยตลอดหลักสูตรต่ำกว่า 2.00 ก็จะไม่ให้จบ!!! (แต่ไม่ได้ให้ข้อมูลไว้ว่าต้องทำยังไงถึงจะจบ ทางที่ดีอย่าแกล้งตกเพราะอยากลองเลยค่ะ)




   น้องๆ ที่สนใจจะสมัครเข้าเรียนที่นี่ นอกจากทรานสคริปต์และเอกสารรับรองการจบม. 6 แล้ว ต้องใช้ผลสอบ SAT Reasoning Test หรือ ACT Assessment ควบคู่กับผล ACT Writing Test ไม่มีคะแนนขั้นต่ำค่ะ ส่วนผลการทดสอบทางภาษาสามารถใช้ผล IELTS 7.0 หรือ TOEFL 83 ขึ้นไปค่ะ

   ค่าเล่าเรียน ค่าหอพัก ค่าใช้จ่ายทั้งหมดปีการศึกษาละประมาณ $50,000 (ประมาณ 1,540,000 บาท) ไม่มีทุนภายในโดยตรง แต่นักศึกษาสามารถติดต่อสำนักงานจัดหาทุนของมหาวิทยาลัยให้ดำเนินเรื่องหาทุนจากภายนอกให้ได้ค่ะ

   ทำความรู้จักเพิ่มเติมได้ที่นี่ https://www.eeb.ucla.edu/undergraduate.php


 


อันดับ 9 University of California, San Diego (UCSD) 

   University of California, San Diego หรือ UCSD เป็นอีกหนึ่งวิทยาเขตในเครือของมหาวิทยาลัยรัฐบาล University of California มีจำนวนผู้สมัครเข้าเรียนระดับปริญญาตรีมากเป็นอับดับสองของ UC กว่า 70% ของนักศึกษาที่นี่ได้รับความช่วยเหลือทางด้านการเงิน นอกจากนี้อดีตบุคลากรและศิษย์เก่าที่ยังอาศัยอยู่ในเมือง San Diego เป็นเจ้าของธุรกิจกว่า 600 แห่ง ทำให้โอกาสได้งานหรือฝึกงานมีสูงมาก

   แผนกวิชา Biological Sciences มีวิชาเอกให้เลือกถึง 8 วิชา ดังนี้

   Biochemistry & Cell Biology


   Ecology, Behavior & Evolution


   General Biology


   Microbiology


   Molecular Biology

 
   Bioinformatics


   Human Biology


   Physiology & Neuroscience




















   นักศึกษาสมัครใหม่สามารถเลือกได้เลยว่าต้องการเข้าวิชาเอกใดตั้งแต่ปี 1 แต่ถ้ายังไม่แน่ใจก็สามารถเรียนเก็บหน่วยกิตวิชาพื้นฐานมหาวิทยาลัยและภาควิชาไปก่อน แล้วค่อยเลือกวิชาเอกตอนปี 3 ก็ได้ค่ะ นอกจากนี้ยังมีโครงการต่อเนื่อง 5 ปีถึงปริญญาโทให้เลือกเรียนได้ด้วยเช่นกัน

   น้องๆ ที่สนใจสมัครเข้าเรียนที่นี่ต้องใช้ผลสอบ IELTS 7.0 หรือ TOEFL 80 คะแนนขึ้นไป และคะแนนพาร์ทการเขียนของ SAT Reasoning Test อย่างน้อย 560 คะแนนด้วยค่ะ



   ค่าเล่าเรียน ค่าหอพัก ค่าใช้จ่ายทั้งหมดปีการศึกษาละประมาณ $50,000 (ประมาณ 1,540,000 บาท) ไม่ค่อยมีทุนภายใน แต่สามารถหาทุนภายนอกได้ หรือเข้าเรียนแล้วมีผลการเรียนดีเยี่ยมก็จะได้ทุนอุดหนุนสำหรับปีการศึกษาถัดไปค่ะ

   ทำความรู้จักเพิ่มเติมได้ที่นี่ http://biology.ucsd.edu/

 

อันดับ 10 California Institute of Technology (Caltech) 

   California Institute of Technology หรือ Caltech ตั้งอยู่ที่เมือง Pasadena เป็นมหาวิทยาลัยอันดับต้นๆ ของโลกในด้านการวิจัยทางวิศวกรรมศาสตร์และวิทยาศาสตร์ เมื่อเทียบกับมหาวิทยาลัยในอันดับอื่นๆ แล้วก็ถือว่าเล็กมาก เพราะมีจำนวนนักศึกษาระดับปริญญาตรีไม่ถึง 1,000 คน แต่ 98% ของนักศึกษาทั้งหมดนั้นล้วนเป็นผู้ที่มีคะแนนติด Top Ten ของโรงเรียนสมัยมัธยมปลายทั้งนั้น OoO




   สำหรับวิชาเอกชีววิทยา Biology เปิดสอนในภาควิชาชีววิทยาเลย มีวิชาบังคับพื้นฐานน้อยกว่าที่อื่นๆ เพราะคณะสนับสนุนให้นักศึกษาได้เรียนตามที่อยากเรียน แต่จะให้นักศึกษาได้เข้าร่วมงานวิจัยที่คณะทำอยู่ไม่ว่าจะเป็นงานร่วมของรัฐบาลหรือเอกชน เพื่อให้นักศึกษาได้ความรู้จากประสบการณ์ตรงมากกว่าเรียนผ่านประสบการณ์คนอื่น แต่นักศึกษาปริญญาตรีก็ต้องทำวิทยานิพนธ์ด้วย เป็นหนึ่งในการสอบเพื่อจบหลักสูตร ทั้งนี้รายวิชาอื่นๆ ที่สามารถช่วยเหลือในการทำวิทยานิพนธ์นั้น บางวิชาก็มีสองเวอร์ชั่นเพื่อตอบสนองต่อความถนัดของผู้เรียน โดยมีเวอร์ชั่นค้นคว้าเป็นหลักและเวอร์ชั่นนั่งเรียนทั้งที่มีเนื้อหาเหมือนกัน

   แต่ถ้านักศึกษากลัวว่าจะเลือกเรียนจับฉ่ายมากเกินไป คณะก็มีวิชาเฉพาะทางมาให้เลือกเรียน 7 ความเชี่ยวชาญเฉพาะด้าน ดังนี้

   Biochemistry and molecular biology

   Genetics

   Developmental biology and evolution

   Neurobiology

   Computational and systems biology

   Organismal

   Cell biology


 







   หลักฐานที่ใช้ในการสมัครเรียนต้องมีผลสอบ SAT Reasoning Test หรือ ACT Assessment ที่ต้องมีพาร์ทการเขียนด้วยทั้งคู่ ผลสอบ SAT Mathematics Level 2 ผลสอบ SAT Subject Test 1 วิชาโดยเลือกจาก Biology (Ecological), Biology (Molecular), Chemistryหรือ Physics ผลสอบ TOEFL และจดหมายรับรอง 1 ฉบับจากอาจารย์วิชาเลขหรือวิทยาศาสตร์ และอีก 1 ฉบับจากอาจารย์วิชาสังคมศึกษา




   ค่าเล่าเรียน ค่าหอพัก ค่าใช้จ่ายทั้งหมดปีการศึกษาละประมาณ $56,000 (ประมาณ 1,700,000 บาท) ทางมหาวิทยาลัยเตรียมแหล่งทุนภายนอกไว้ให้ที่นี่ http://www.finaid.caltech.edu/documents/98-1112-os-list.pdf

   ทำความรู้จักเพิ่มเติมได้ที่นี่ http://biology.caltech.edu/undergraduate_program/


 


   นี่ขนาดเป็นสามอันดับหลังยังกินกันไม่ลงขนาดนี้ อันดับแรกก็คง OoO” ช็อคกันเลยทีเดียวค่ะ ^^ เดี๋ยวน้องๆ สายศิลป์จะน้อยใจ คราวหน้า พี่พิซซ่า จะเอาอันดับสาขาวิชาสายศิลป์มาฝากละกัน แต่ยังไม่บอกนะคะว่าสาขาอะไร ต้องติดตามดูค่ะ





ข้อมูลและภาพประกอบ:
www.topuniversities.com/university-rankings/world-university-rankings/2012/subject-rankings/life-science-biomedicine/biological-science
www.ucla.edu, www.ucsd.edu, www.caltech.edu
Facebook ทางการของทั้งสามมหาวิทยาลัย





อ่าน 10 อันดับสาขาน่าสนใจอื่นๆ ได้ที่นี่ค่ะ


10 อันดับมหาวิทยาลัยสาขา “จิตวิทยา”
ที่ดีที่สุดของโลก

10 อันดับมหาวิทยาลัยสาขา "วิทย์คอม"
ที่ดีที่สุดของโลก

พี่พิซซ่า
พี่พิซซ่า - Columnist คอลัมนิสต์ฝ่ายเรียนต่อนอก

แสดงความคิดเห็น

ถูกเลือกโดยทีมงาน

ยอดถูกใจสูงสุด

9 ความคิดเห็น

กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
patta Member 14 พ.ย. 55 22:49 น. 5
--. ปัญญาเรียนมี แต่ปัญญาสอบเข้าจะมีมั้ยเนี่ย อันดับสุดท้ายน่าสนใจมากค่ะ 
เน้นวิจัย มากกว่าการอยู่กับตำรา  เน้นสัมผัสมากกว่าแบบนี้ชอบอ่ะ ><
0
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
Ketos Member 17 เม.ย. 56 11:54 น. 9
ค่าเรียน!!! แพงมากกก
แต่ก็นะ  การศึกษา คือการลงทุน
รอก่อนนะจ้ะทุนจ๋าา  ให้เราเก่งๆภาษาก่อนนะ
0
กำลังโหลด
ีรรรยย 17 ส.ค. 59 15:31 น. 10
ยังไงๆ คนเค้าก็มองว่าเป็นพวกไม่ติดแพทย์อยู่ดีอะแหละ อืม คนที่เข้าไปคือจะซิ่วหมอ ซิ่วแพทย์ทั้งนั้น
0
กำลังโหลด
กำลังโหลด