เคล็ดลับเรียนเก่งขั้นเทพ "เรนนี่ " เด็กไทยสอบได้ที่ 1 ของโลก!


     สวัสดีค่ะน้องๆ ชาว Dek-D.com...ช่วงนี้หลายคนน่าจะได้ยินข่าวของ "น้องเรนนี่ เด็กไทยเจ๋งสอบได้ที่ 1 ของโลก" ซึ่งก็มีทั้งเสียงชื่นชมในความสามารถ รวมถึงก็ยังมีหลายคนสงสัยว่า เอ๊ะ น้องเรนนี่เป็นใคร? ไปสอบอะไรมา? มีเคล็ดลับอะไรถึงเรียนเก่ง?


   
    
พี่เป้ ไม่รอช้าค่ะ รีบไปคว้าตัวน้องเรนนี่คนเก่ง(และน่ารักมากกกกกก)มาสัมภาษณ์แบบ Exclusive เพื่อชาว Dek-D โดยเฉพาะ เชื่อเลยว่า พออ่านจบแล้ว ต้องมีหลายๆ คนแอบปลื้มสาวน้อยคนนี้แน่นอนเลยจ้า



       

พี่เป้ : สวัสดีจ้าเรนนี่ แนะนำตัวแก่เพื่อนๆ ชาว Dek-D.com หน่อยค่ะ^^
เรนนี่ : สวัสดีค่ะ ชื่อเรนนี่ ปวีณรัตน์ วงศ์ประเสริฐค่ะ เรียน ม.5 (Year 12) อยู่ที่โรงเรียนนานาชาติฮาโรว์ (Harrow International School)


หลักสูตรที่น้องเรนนี่เรียนนั้น เป็นหลักสูตรของประเทศอังกฤษ ที่ปัจจุบันนอกจากจะใช้ในประเทศอังกฤษ ไอร์แลนด์เหนือ และแคว้นเวลส์แล้ว ยังนิยมใช้ในโรงเรียนนานาชาติทั่วโลกอีกด้วย โดยในระดับมัธยมศึกษาจะอยู่ในช่วง Year 7-13

Year 7-9 เน้นเรียนวิชาบังคับของโรงเรียน เช่น ภาษาอังกฤษ คณิต วิทย์ พละศึกษา ดนตรี ศิลปะ และวิชาอื่นๆ รวมประมาณ 10 วิชา
Year 10-11 ใช้หลักสูตรที่มีชื่อว่า IGCSE โดยเรียน 5-14 วิชา ซึ่ง 5 วิชาจะต้องเรียนเป็นแบบพื้นฐาน ส่วนที่เหลือเลือกเรียนเป็นแบบขั้นสูง เมื่อเรียนจบจะต้องสอบข้อสอบกลางให้ผ่านโดยต้องได้เกรด C ขึ้นไป (เป็นระดับที่น้องเรนนี่ไปสอบและได้คะแนนเป็นที่ 1 ของโลกในวิชาเศรษฐศาสตร์และภูมิศาสตร์ รวมถึงได้คะแนนที่เป็นที่ 1 ของประเทศไทยในวิชาชีววิทยา เคมี และประวัติศาสตร์)
Year 12-13 ใช้หลักสูตรที่มีชื่อว่า A-Level โดยเรียนเพียง 3-4 วิชา เลือกวิชาที่สอดคล้องกับสาขาที่ต้องการเข้าเรียนในมหาวิทยาลัย เมื่อเรียนจบจะต้องสอบข้อสอบกลางให้ผ่าน แล้วเอาเกรดที่ได้ไปยื่นสมัครเข้ามหาวิทยาลัย


พี่เป้ : ในการเรียนหลักสูตรอินเตอร์แบบนี้ เรนนี่คิดว่ามีข้อดีหรือจุดเด่นยังไงบ้างเอ่ย?
เรนนี่ : เรนคิดว่าข้อดีของระบบอังกฤษคือ การที่เด็กโต (ม.3 ขึ้นไป) สามารถเลือกวิชาที่ตัวเองอยากเรียนได้ ทำให้เด็กสามารถตั้งใจกับวิชาที่ชอบได้ และไม่ต้องไปฝืนเรียนวิชาที่ไม่ชอบ นอกจากนี้ เรนก็ชอบวิธีการสมัครเข้ามหาลัยของที่อังกฤษมาก นอกจากจะต้องได้เกรดตามที่มหาลัยต้องการแล้ว เด็กทุกคนต้องเขียนเรียงความแนะนำตัวเองให้มหาลัย ให้เขารู้ว่าเราไม่ได้เรียนดีอย่างเดียว เราทำกิจกรรมและมีประสบการณ์ฝึกงาน ความรู้ของเราไม่ได้หยุดอยู่แค่ที่ความรู้ในหนังสือเรียนกับสิ่งที่ครูสอนในห้อง เรนนี่คิดว่ามันทำสนับสนุนให้เด็กทุกคนออกไปผจญภัยนอกห้องเรียนมากขึ้น อย่าเอาแต่เรียนลูกเดียวค่ะ


พี่เป้ : แล้วการเรียนหลักสูตรอินเตอร์ที่ต้องเรียนทุกอย่างเป็นภาษาอังกฤษนี่ยากมั้ยคะ ฝึกภาษาอังกฤษยังไงให้เรียนรู้เรื่อง?
เรนนี่ : เรนนี่เริ่มเรียนอินเตอร์ตั้งแต่ ป.2 จึงบอกได้ว่าการฝึกคือวิธีที่ดีที่สุด ถ้าเราอยู่กับภาษานี้ทั้งวันผ่านการ ฟังเพลง ดูหนัง อ่านหนังสือ และท่องเว็บที่เป็นภาษาอังกฤษ เราก็จะคุ้นเคยกับภาษานี้โดยอัตโนมัติ ถ้ามีเพื่อนหรือครูที่เป็นชาวต่างชาติก็พูดกับเขาบ่อยๆ ชวนเพื่อนๆ และครอบครัวพูดภาษาอังกฤษกันก็ได้ แต่ถ้าอายก็ฝึกพูดคนเดียวได้เหมือนกัน เรนนี่ก็ชอบคุยกับตัวเองเวลาติวหนังสือเหมือนกันค่ะ


พี่เป้ : แล้ววิชาที่เรนนี่เลือกเรียนตอนเรียน IGCSE มีวิชาอะไรบ้างเหรอคะ?
เรนนี่ : เรนนี่เลือกเรียนทั้งหมด 10 วิชาค่ะ เลข ภาษาไทย และภาษาอังกฤษ เป็นวิชาบังคับ วิชาอื่นๆ ที่เลือกคือ ชีวะ ฟิสิกส์ เคมี วรรณกรรมอังกฤษ เศรษฐศาสตร์ ภูมิศาสตร์ และประวัติศาสตร์ เลือกเพราะว่าเป็นวิชาที่เรนสนใจ แต่เรนยังไม่แน่ใจว่าโตมาอยากเป็นอะไร ก็เลยเลือกวิชาหลายๆ สาขาไว้ก่อน จะได้ดูว่าชอบอันไหนไม่ชอบอันไหนบ้าง


พี่เป้ : แล้วก่อนไปลงสนามสอบ IGCSE เรนนี่เตรียมตัวยังไง บอกเทคนิคเคล็ดลับการอ่านหนังสือหน่อยสิ
เรนนี่ : เรนคิดว่าถ้าเราตั้งใจเรียน คอยทบทวนอยู่บ่อยๆ เราจะเข้าใจเนื้อหาได้ดีตั้งแต่ยังไม่ได้เริ่มติวเข้ม เริ่มต้นดี มีชัยไปกว่าครึ่ง เรนเริ่มอ่านหนังสอบสือประมาณ 3 เดือนก่อนสอบ อ่านมาเรื่อยๆ จดโน้ตเป็น Mind Map และเวลาอ่านเรนชอบพูดกับตัวเอง ถามเองตอบเอง และก็จะฝึกทำข้อสอบของปีก่อนๆ สิ่งเหล่านี้จะช่วยความจำ แต่บ่อยครั้งคำถามมันจะมาแบบแปลกๆ ไม่เหมือนในข้อสอบของปีก่อนๆ เราจึงจำอย่างเดียวไม่ได้ เราต้องเข้าใจด้วย หนึ่งในคติประจำใจของเรนคือ “Any fool can know. The point is to understand.” - Albert Einstein


พี่เป้ : แล้วตอนผลสอบออกมาว่าเราได้ที่ 1 ของโลก ตอนนั้นรู้สึกยังไงบ้าง?
เรนนี่ : พอครูประจำชั้นบอกว่าเรนนี่ว่าได้รางวัลที่ 1 ในโลกของวิชาเศรษฐศาสตร์ ก็รู้สึกดีใจมากๆ เลย เพราะเป็นวิชาที่เรนนี่ชอบและตั้งใจเรียนมากที่สุด ตอนแรกก็คิดว่าได้แค่รางวัลเดียว ไม่คาดฝันว่าจะได้รางวัลอื่น แต่พอครูอีกท่านมาบอกว่าได้รับรางวัลอีก 4 รางวัล ตกใจมาก พูดไม่ถูก จะเป็นลม อารมณ์ดีไปอีกหลายสัปดาห์เลยค่ะ



(สีหน้าตอนรอผลสอบ 55555)



(ตัวอย่างข้อสอบ IGCSE วิชาภูมิศาสตร์)


พี่เป้ : แล้วตอนนี้ขึ้น Year 12 แล้ว เรนนี่เลือกเรียน A-Level วิชาไหนบ้างเหรอคะ?
เรนนี่ : เรียนวิชาคณิตศาสตร์และคณิตศาสตร์เพิ่มเติม (Further Maths) เคมี ฟิสิกส์ และเศรษฐศาสตร์ค่ะ เรนนี่อยากเข้ามหาลัยในสาขาวิศวะเคมีเพราะว่าคณะนี้มีทุกอย่างที่เรนชอบ เรนชอบวิศวะเพราะสามารถประยุกต์ความรู้ทางวิทยาศาสตร์มาใช้ในโลกจริงได้ แต่ก็สองจิตสองใจอยู่ เพราะว่าชอบเศรษฐศาสตร์มากๆ เลยเหมือนกัน


พี่เป้ : มาพูดถึงชีวิตในโรงเรียนบ้างดีกว่า ความเป็นอยู่ใน Harrow ล่ะ เป็นยังไงบ้าง?
เรนนี่ : เรนนี่เป็นเด็กหอ โรงเรียนจึงเหมือนเป็นบ้านอีกหลัง และเรนสนิทกับเพื่อนๆ มาก อาจารย์ทุกท่านน่ารัก และเรนรู้สึกว่าอาจารย์ทุกท่านที่สอนเรนรักในวิชาของตัวเองมาก ทำให้เรนเรียนแล้วมีความสุขไปด้วย 

โรงเรียนฮาโรว์เป็นโรงเรียนที่เปิดโอกาสให้เด็กๆ ได้ลองทำกิจกรรมหลายอย่าง และจะมีคุณครูทั้งไทยและฝรั่งคอยสนับสนุนอยู่เสมอ และนี้เป็นสิ่งที่เรนประทับใจมากที่สุด
เพราะเรนเชื่อว่าประสบการณ์ที่เราได้
จากทำกิจกรรมสำคัญเท่าๆ กับความรู้ที่เราได้จากการเรียนเลยค่ะ


พี่เป้ : พูดแบบนี้แสดงว่าทำกิจกรรมเยอะมากแน่ๆ มีอะไรบ้างคะ เล่ามาให้ฟังหน่อย
เรนนี่ : เยอะค่ะ ที่ฮาโรว์กิจกรรมเยอะ กิจกรรมจิตอาสาก็เยอะ และก็จะมีการวิ่ง ปั่นจักรยาน จัดอีเวนท์หาเงินไปบริจาคให้มูลนิธิต่างๆ ด้วย มีการแข่งขันเยอะแยะเต็มไปหมด ทั้งกีฬาธรรมดาจนไปถึงพายเรือ ทำหนัง หมากรุก เขียนกลอน จะแข่งกันเป็นบ้านๆ เหมือนใน Harry Potter แล้วพอจบปีการศึกษาก็จะตัดสินว่าบ้านไหนชนะและได้ถ้วยค่ะ 


นอกจากนี้ฮาโรว์มีการแข่งขันนอกโรงเรียนเยอะเหมือนกัน เรนนี่ก็เคยไปแข่ง FedEx Junior Achievement International Trade Challenge(ประกวดแผนธุรกิจเยาวชนดีเด่น) ได้ที่หนึ่งของประเทศ และเคยลงแข่ง Junior Achievement Company Program ก็คว้ารางวัลที่สองของไทยมาด้วย สนุกดีค่ะ แล้วเรนนี่เคยเป็น Creative Director ของแม็กกาซีนที่เด็กๆ ก่อตั้งขึ้นมาเอง หาเงินพิมพ์เองอะไรหมดเลย เรนกับกลุ่มเพื่อนๆ ที่ชอบวิทยาศาสตร์ก็จะมีโปรเจคท์ที่ทำกันเองด้วย  ยุ่งมาก แต่ได้ประสบการณ์ที่มีคุณค่าเยอะแยะเลยค่ะ เรนนี่สอน Photoshop หลังเลิกเรียนด้วย อยู่กับน้องๆ มีความสุขดี ส่วนกีฬา เรนนี่ไม่ค่อยถนัด แต่ชอบวิ่งและก็เรียนมวยไทยหลังเลิกเรียนอยู่ค่ะ


พี่เป้ : (อึ้ง) โหหหห เก่งมากกกกก >_< สุดท้ายท้ายสุด อยากให้เรนนี่ช่วยฝากถึงเพื่อนๆ ชาว Dek-D.com ด้วยค่ะ
เรนนี่ : คนที่ทำได้คือคนที่เชื่อว่าเขาทำได้ค่ะ เรนขอให้ทุกคนเชื่อมันในตัวเองและขยันเข้าไว้ แต่อย่าลืมดูแลตัวเองและแบ่งเวลาให้กิจกรรมกับงานอดิเรกด้วยล่ะ! สู้ๆ! :) ขอบคุณมากค่ะ
     

     


     บอกตรงๆ เลยว่า น้องเรนนี่ช่วยลบภาพเด็กอินเตอร์ที่เปรี้ยวๆ ในหัวพี่ออกหมดเลยค่ะ กลายเป็นเด็กที่มีความมั่นใจ ขยันเรียน ทำกิจกรรมเยอะ แถมยังเป็นเด็กที่น่ารักมากๆๆๆๆ อีกด้วย โอ๊ย รักเลยอะ!! และอย่าลืมที่น้องเรนนี่บอกนะคะว่า “Any fool can know. The point is to understand.” คนโง่ก็สามารถรู้ได้ ประเด็นหลักคือต้องทำความเข้าใจนะจ๊ะ!! ขอให้สอบได้เกรดดีๆ กันทุกคนเลยจ้า
เด็กดีดอทคอม :: 28 วันใน
ขอบคุณรายการเช้าดูวู้ดดี้ , คุณแม่น้องเรนนี่ , น้องเรนนี่
   

พี่เป้
พี่เป้ - Columnist มนุษย์บ้างานและบ้านวด ผู้ตกหลุมรักปลาแซลมอน การนอน และและออฟฟิศ

แสดงความคิดเห็น

ถูกเลือกโดยทีมงาน

ยอดถูกใจสูงสุด

อยู่นานาชาติเหมือนกัน 21 มี.ค. 56 06:12 น. 33
ตามตรงนะคะ จริงๆ ไม่ได้มีแค่น้องเรนนี่ที่ได้รางวัล นักเรียนไทยคนอื่นๆ ที่เรียนนานาชาติได้รางวัล IGCSE นี้ยังมีอีกเยอะเลย ถ้าลองค้นหาดีดี เด็กไทยที่ได้ Best In the Word มีอีกหลายคนเลยค่ะ ไม่ได้มีน้องแค่คนเดียว ถ้าลดลงมาหน่อยก็ Best In Thailand

ตอนแรกนึกว่าข้อสอบอะไรที่ไหนซะอีก แต่ก็ยินดีด้วยนะคะ

ปล. ไม่ได้อิจฉาหรือไรนะคะ เราก็อยู่นานาชาติ การได้รางวัลอันนี้น่าภูมิใจ แต่ไม่ใช่แค่น้องที่ได้ บางคนได้ 3-4 รางวัลเหมือนน้องก็มีค่ะ
0
กำลังโหลด
นายโซเซ Member 25 มี.ค. 56 00:36 น. 57
ยอมรับว่าเก่งคะ แต่เฉยๆ คะ เคยเรียนนานาชาติมาเหมือนกัน แต่มาเปลี่ยนสายตอนม.ปลาย เพราะอยากเรียนวิทย์   ความยาก-ง่าย มันต่างกันกับการเรียนภาคไทย คนที่เรียนนานาชาติย่อมรู้ในข้อดีนี้


ลองเอามาสอบ ONET GAT PAT ซิคะ 555+




แก้ไขครั้งที่ 1 เมื่อ 25 มีนาคม 2556 / 01:05
แก้ไขครั้งที่ 2 เมื่อ 25 มีนาคม 2556 / 01:14
0
กำลังโหลด
ก๊าซเฉื่อย Member 20 มี.ค. 56 18:47 น. 21
เรียนเก่งจริง ต้องเก่งทั้งกิจกรรมและเรียน
#ชอบพี่เรนนี่มากกก 
#ชอบระบบการเรียนของ รร นานาชาติด้วยที่สามารถเลือกวิชาที่ตัวเองอยากเรียนได้
0
กำลังโหลด
เข้าใจ 21 มี.ค. 56 18:40 น. 42
เข้าใจ คห. 33 นะ

อย่างรรเรามีเด็กได้ Science ที่ท้อปที่สุดในโลกอะ คือจะบอกว่าเด็กไทยเก่งหลายคนนะ
คห.36 ต้องเข้าใจนะค่ะว่าสำหรับโรงเรียนนานาชาติมันเป็นเรื่องธรรมดาที่ได้ท้อปคะ่
0
กำลังโหลด
กำลังโหลด

78 ความคิดเห็น

กำลังโหลด
เด็กไทย 20 มี.ค. 56 11:27 น. 2
พี่เรนนี่เก่งมากๆเลย น่ารักด้วย^_^ จะนำไปเป็นแบบอย่าง เพื่อให้ประเทศไทยมีคนเก่งมากกว่า 1 คนค่ะ^^
0
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
:):):) 20 มี.ค. 56 16:44 น. 14
เราก็กำลังจะสอบ IGCSE เหมือนกัน แล้วท้อมาก
แต่ตอนนี้เรนนี่ทำให้เราฮึดที่จะมาขยันอีกครั้ง :)
<3
0
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
MoonScarlet 20 มี.ค. 56 18:21 น. 19
ในรายการเช้าดูวู้ดดี้ หน้าตาคล้ายฮโยซอง secret มากอ่ะเราว่า (ตอนยิ้ม)
เก่งเวอร์!!! สุดยอดเวอร์!!!
0
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด