10 โรงเรียนสายอาชีพที่ดีที่สุดในสหรัฐอเมริกา

      สวัสดีค่ะน้องๆ ชาว Dek-D.com มีน้องคนไหนเรียนสายอาชีพอยู่บ้างมั้ยคะ (พรึ่บ!!) ถ้าพูดถึงสายอาชีพแล้ว น้องๆ จะนึกถึงสาขาไหนกันบ้างเอ่ย ส่วนใหญ่ที่ฮิตๆ กันก็คือสายทางวิศวกรรมกับภาษาและการบัญชีเนอะ แต่วันนี้ พี่พิซซ่า ไม่ได้มาแนะนำที่เรียนสายอาชีพในเมืองไทยค่ะ เพราะพี่จะพาน้องๆ ไปดูอันดับโรงเรียนสายอาชีพที่ดีที่สุดในสหรัฐอเมริกา เผื่อใครสนใจโกอินเตอร์เรียนแล้วทำงานต่อที่โน่นเลยจะได้ไม่ต้องรอจนจบตรีจบโทค่ะ




อันดับ 1 Career Training Academy-Pittsburgh เมืองพิตส์เบิร์ก รัฐเพนน์ซิลเวเนีย

     เป็นโรงเรียนที่เน้นอาชีพด้านสุขภาพค่ะ แบ่งเป็นสองสาขาคือสาขาการดูแลสุขภาพกับสาขาการบำบัด เปิดสอนทั้งสิ้น 8 หลักสูตร ได้แก่ ผู้ช่วยทันตแพทย์ ผู้ตรวจสอบประกันสุขภาพ ผู้ช่วยแพทย์ ผู้ช่วยแพทย์ด้านการบริหารการเงิน ผู้ช่วยแพทย์ด้านเทคโนโลยีการแพทย์ นักบำบัดด้วยการนวด นักกายภาพบำบัด และนักออกแบบร่างกาย ส่วนความเข้มข้นต่อการเรียนคือเข้มข้นมาก เพราะมีนักเรียนรุ่นละ 60 คนเท่านั้น และมีอัตราส่วนนักเรียน 7 คนต่ออาจารย์ 1 คน

     หลักสูตรที่มีชื่อเสียง ผู้ช่วยแพทย์, ผู้ช่วยทันตแพทย์, นักกายภาพบำบัด
     ค่าเล่าเรียน สาขาการดูแลสุขภาพ $19,500 ต่อปี สาขาการบำบัด $10,000 ต่อปี




อันดับ 2 Professional Training Centers เมืองไมอามี่ รัฐฟลอริด้า

     อีกหนึ่งโรงเรียนด้านสุขภาพค่ะ แต่มีสาขามากกว่าโรงเรียนแรก เพราะมีทั้งหลักสูตรพยาบาลศาสตร์ เจ้าหน้าวิเคราะห์ผลอัลตร้าซาวด์ เจ้าหน้าที่รังสีวิทยา ผู้ช่วยทันตแพทย์ เจ้าหน้าที่เภสัชกรรม ผู้ช่วยแพทย์ รวมไปถึงสาขาด้านศิลปศาตร์ทั่วไปและการสอนภาษาอังกฤษในฐานะภาษาต่างประเทศค่ะ 
โรงเรียนนี้รับนักเรียนรุ่นละ 550 คน มีสัดส่วนนักเรียน 9 คนต่ออาจารย์ 1 คน

     หลักสูตรที่มีชื่อเสียง พยาบาลศาสตร์, เจ้าหน้าที่อัลตร้าซาวด์, เจ้าหน้าที่เภสัชกรรม
     ค่าเล่าเรียน $12,000 ต่อปี แต่หลักสูตรพยาบาลศาสตร์และเจ้าหน้าที่อัลตร้าซาวด์ปีละ $50,000




อันดับ 3 St Louis College of Health Careers-Fenton เมืองเฟนตัน รัฐมิสซูรี

     โรงเรียนด้านการดูแลสุขภาพยังคงเป็นที่ต้องการของตลาดอยู่ดี ที่นี่เป็นโรงเรียนขนาดใหญ่ มีพื้นที่กว้างขวาง แต่มีนักเรียนเพียงรุ่นละไม่เกิน 300 คนเท่านั้น อัตราส่วนนักเรียนต่ออาจารย์อยู่ที่ 15:1 เปิดสอนทั้งสิ้น 9 หลักสูตรได้แก่ผู้ช่วยแพทย์ ธุรกิจการแพทย์ เจ้าหน้าที่เภสัชกรรม บริหารการแพทย์ เจ้าหน้าที่ดูแลผู้ป่วย นักบำบัดระบบทางเดินหายใจ พยาบาลฝึกหัด ผู้ช่วยนักกายภาพบำบัด และผู้ช่วยนักบำบัดทั่วไป

     หลักสูตรที่มีชื่อเสียง นักบำบัดระบบทางเดินหายใจ, บริหารการแพทย์
     ค่าเล่าเรียน ปีละ $26,000




อันดับ 4 Louisiana Technical College-Jumonville Memorial เมืองนิวโร้ด รัฐหลุยเซียน่า

     โรงเรียนเทคนิคที่อยู่ในเขตชนบทห่างไกลแต่เพียบพร้อมไปด้วยหลักสูตรการศึกษาสายอาชีพกว่า 75 หลักสูตรอาทิ ช่างยนต์ ช่างไม้ พาณิชยศาสตร์ ช่างไฟฟ้า ช่างเชื่อม ช่างหล่อ ช่างคอมพิวเตอร์ ผู้ช่วยพยาบาล ผู้ช่วยแพทย์ จนถึงพ่อครัว เรียกได้ว่าครอบคลุมทุกสายอาชีพที่ต้องลงมือทำด้วยตัวเองหรือ manual arts รับนักเรียนรุ่นละไม่เกิน 400 คน มีอัตราส่วนนัหเรียนต่ออาจารย์อยู่ที่ 13:1

     หลักสูตรที่มีชื่อเสียง เทคโนโลยีผลิตกระดาษและเยื่อไม้, คอมพิวเตอร์เน็ตเวิร์ค, ช่างตีเหล็ก
     ค่าเล่าเรียน $5,000 ต่อปี (ไม่ได้พิมพ์เลขศูนย์ตกไปหนึ่งตัวนะคะ ราคานี้จริงๆ)




อันดับ 5 Dean Institute of Technology เมืองพิตส์เบิร์ก รัฐเพนน์ซิลเวเนีย

     โรงเรียนช่างที่ผลิตพนักงานให้เครือบริษัท Marcellus Shale มากว่า 65 ปี ซึ่งบริษัทนี้ถือเป็นบริษัทอุตสาหกรรมที่ใหญ่ที่สุดในรัฐเพนน์ซิลเวเนียเลยทีเดียว โรงเรียนแห่งนี้เปิดสอน 4 หลักสูตรได้แก่ การดูแลรักษาสิ่งปลูกสร้าง ช่างเทคนิคไฟฟ้า ช่างเชื่อมโลหะ และเทคโนโลยีเครื่องปรับอากาศและตู้เย็น เปิดรับนักเรียนรุ่นละ 150 คน นักเรียน 9 คนต่ออาจารย์ 1 คน และการเรียนค่อนข้างโหดกว่าที่อื่น เพราะนักเรียนส่วนใหญ่ผูกขาดกับการทำงานให้บริษัทอุตสาหกรรมดังกล่าว ดังนั้นเปอร์เซ็นต์การถูกไล่ออกเนื่องจากผลการเรียนไม่เป็นที่น่าพอใจจึงสูงกว่าที่อื่น

     หลักสูตรที่มีชื่อเสียง ช่างเชื่อมโลหะ, เทคโนโลยีเครื่องปรับอากาศและตู้เย็น
     ค่าเล่าเรียน $14,000 ต่อปี




อันดับ 6 Business Informatics Center เมืองแวลลี่ย์สตรีม รัฐนิวยอร์ก

     โรงเรียนด้านเลขานุการแห่งนี้แบ่งสายการเรียนออกเป็น 2 ภาคได้แก่ ภาควิชาเสมียนศาลและภาควิชาเทคโนโลยีออฟฟิศค่ะ โดยมีนักเรียนรุ่นละ 100 คนและมีจำนวนนักเรียน 7 คนต่ออาจารย์ 1 คน สำหรับภาควิชาเสมียนศาลจะมีโอกาสฝึกงานในศาลจริงขณะที่กำลังมีการพิจารณาคดีด้วย

     หลักสูตรที่มีชื่อเสียง เสมียนศาล
     ค่าเล่าเรียน $14,000 ต่อปี




อันดับ 7 Baton Rouge School of Computers เมืองบาตัน รัฐหลุยเซียน่า

     โรงเรียนด้านเทคโนโลยีคอมพิวเตอร์แห่งนี้เป็นขนาดเล็กมากเพราะมีนักเรียนรุ่นละ 40 คน และมีอัตราส่วนนักเรียนต่ออาจารย์ 8:1 เปิดสอนทั้งสิ้น 6 สาขาวิชาได้แก่ แอพพลิเคชั่นซอฟต์แวร์ เว็บดีไซน์ เทคโนโลยีฮาร์ดแวร์ เทคโนโลยีไฟฟ้า เทคโนโลยีสารสนเทศ และนิติวิทยาศาสตร์และการรักษาความปลอดภัยเครือข่าย 

     หลักสูตรที่มีชื่อเสียง นิติวิทยาศาสตร์คอมพิวเตอร์, สถาปัตยกรรมคอมพิวเตอร์
     ค่าเล่าเรียน $28,000 ต่อปี




อันดับ 8 Meridian College เมืองซาราโซต้า รัฐฟลอริด้า

     ถือเป็นโรงเรียนสายอาชีพชื่อดังแห่งหนึ่งของภูมิภาค เพราะถือว่าเป็นโรงเรียนที่เข้ายากและจบออกมายากด้วย ในแต่ละรุ่นจะรับนักเรียนประมาณ 90 คน โดยมีอัตราส่วนนักเรียนต่ออาจารย์อยู่ที่ 6:1 แต่ว่าในแต่ละปีมีผู้สำเร็จการศึกษาประมาณ 60 กว่าคนเท่านั้น เปิดสอนทั้งหมด 7 สาขาได้แก่ การดูแลความงาม, ผู้ช่วยแพทย์ ผู้ช่วยทันตแพทย์ ผู้ตรวจสอบประกันสุขภาพ  การบริหารงานแพทย์ บริหารธุรกิจ และเจ้าหน้าวิเคราะห์ผลอัลตร้าซาวด์

     หลักสูตรที่มีชื่อเสียง เครื่องสำอางวิทยา, ผู้ช่วยทันตแพทย์
     ค่าเล่าเรียน $15,000 ต่อปียกเว้นหลักสูตรผู้ช่วยแพทย์ $28,000 ต่อปี




อันดับ 9 Newport Business Institute-Lower Burrell เมืองโลเวอร์เบอร์เรลล์ รัฐเพนน์ซิลเวเนีย

     โรงเรียนแห่งนี้ปรับปรุงระบบการศึกษาของตนใหม่และปรับปรุงภูมิทัศน์โรงเรียน โดยสามารถเลื่อนอันดับจากที่ 190 ขึ้นมาได้ภายในปีเดียว รับนักเรียนปีละไม่เกิน 100 คน มีสัดส่วนนักเรียน 14 คนต่ออาจารย์ 1 คน เปิดสอน 2 ภาควิชาคือการบริหารธุรกิจและผู้ช่วยงานบริหาร ภาคการบริการธุรกิจมี 8 หลักสูตรคือการบัญชี ไมโครคอมพิวเตอร์ คอมพิวเตอร์กับการบัญชี เทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อธุรกิจ การจัดการ การจัดการการขายปลีก การบริหารงานแพทย์ และการโรงแรม ส่วนภาคผู้ช่วยงานบริหารเปิดสอน 5 หลักสูตรได้แก่ ผู้ช่วยงานบัญชี เลขานุการผู้บริหาร ผู้ช่วยฝ่ายกฎหมาย ผู้ช่วยแพทย์ และผู้ช่วยงานท่องเที่ยว

     หลักสูตรที่มีชื่อเสียง เลขานุการผู้บริหาร, การโรงแรม
     ค่าเล่าเรียน $14,000 ต่อปี




อันดับ 10 Triangle Tech Inc-Greensburg เมืองกรีนส์เบิร์ก รัฐเพนน์ซิลเวเนีย

     เป็นสถาบันที่ใช้ระยะเวลาเรียนสั้นที่สุดเพียง 16 เดือนเท่านั้น แต่ก็ใช่ว่าจะจบได้ง่ายๆ เพราะเป็นสถาบันที่อัตราการโดนรีไทร์สูงที่สุดในสิบอันดับนี้ โรงเรียนนี้เปิดรับนักเรียนรุ่นละ 200 คนโดยมีอัตราส่วนต่ออาจารย์ที่ 10:1 เปิดสอน 6 สาขาดังนี้ เทคโนโลยีการออกแบบและใช้คอมพิวเตอร์ช่วยในสถาปัตยกรรม เทคโนโลยีการออกแบบและใช้คอมพิวเตอร์ช่วยในวิศวกรรมเครื่องจักรกล เทคโนโลยีการสร้างและซ่อมบำรุงไฟฟ้า เทคโนโลยีตู้เย็น, เครื่องทำความร้อน, เครื่องดูดอากาศและเครื่องปรับอากาศ เทคโนโลยีการก่อสร้างและงานไม้ และเทคโนโลยีโลหะและสิ่งทอ

     หลักสูตรที่มีชื่อเสียง เทคโนโลยีการออกแบบและใช้คอมพิวเตอร์ช่วยในสถาปัตยกรรม, เทคโนโลยีโลหะและสิ่งทอ
     ค่าเล่าเรียน $16,000 ต่อปี


     ข้อดีของการเรียนโรงเรียนสายอาชีพคือใช้ระยะเวลาเรียนน้อย (ส่วนใหญ่คือ 1 ปีครึ่งถึง 2 ปี) ค่าเล่าเรียนถูกกว่ามหาวิทยาลัยและจบแล้วสามารถทำงานได้ทันที นอกจากนี้ถ้าใครอยากจบปริญญาตรีด้วย ส่วนใหญ่แล้วจะสามารถโอนหน่วยกิตได้ทั้งหมดไปเรียนในมหาวิทยาลัยมีชื่อเสียงในเมืองนั้นๆ ทำให้เรียนเพิ่มอีกเพียง 2 ปีก็ได้ปริญญาตรีจากมหาวิทยาลัยชื่อดัง ไม่ต้องแย่งสอบเข้าตั้งแต่ปี 1 กับคนอื่นๆ ด้วย เดี๋ยวนี้ทั้งปัญหาเศรษฐกิจและอื่นๆ ทำให้คนอเมริกันส่วนใหญ่หันมาเรียนโรงเรียนสายอาชีพกันมากขึ้น และโรงเรียนทั้ง 10 อันดับนี้ก็การันตีการจ้างงานให้ 100% เพราะบริษัทใหญ่ๆ จะเป็นหุ้นส่วนกับโรงเรียนอยู่แล้ว หรือเป็นบริษัทคู่ค้าที่จะมามองหานักเรียนเพื่อไปเป็นพนักงานชั้นดีในอนาคตค่ะ


     สำหรับใครที่สนใจไปเรียนสายอาชีพที่สหรัฐ มีข้อแม้ว่าต้องอายุ 18 ปีขึ้นไปและจบมัธยมปลายหรือปวช. ก่อนนะคะ ถึงจะไปต่อได้ (ถ้าอายุไม่ถึงก็สมัครได้ แต่ขั้นตอนจะยุ่งกว่ามากๆ สำหรับชาวต่างชาติ) และส่วนใหญ่ไม่ต้องสอบ SAT ด้วยค่ะ TOEFL ก็ไม่ต้องสูงมาก แค่เรียนรู้เรื่องเป็นพอ ^^ สนใจโรงเรียนไหนคลิกเข้าไปดูเว็บโรงเรียนได้เลยนะคะ



TWITTER: @PiZZaDekD
ข้อมูล
http://www.stateuniversity.com/rank/score_rank_by_vtcc.html
เว็บไซต์แต่ละโรงเรียน

ภาพประกอบ
expressroguevalley.com, learnthat.com
www.wisegeek.com, www.forbes.com
www.farrisfab.com , www.keystoneacoustics.com
www.rocketsignlanguage.org, science-girl-thing.eu
chefsurfing.com, www.workingworld.com
พี่พิซซ่า
พี่พิซซ่า - Columnist คอลัมนิสต์ฝ่ายเรียนต่อนอก

แสดงความคิดเห็น

ถูกเลือกโดยทีมงาน

ยอดถูกใจสูงสุด

12 ความคิดเห็น

กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
หมู'แพรว'นะคะ Member 27 เม.ย. 56 20:12 น. 5
ต๊าย อันดับ4 ช่างหล่อ 
หล่อจริงป่าวอ่ะ 
//เราเพี้ยน 555 ชอบตรงสายอาชีพที่นั่นมีพยาบาลด้วย เจ๊งแหะ
0
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
PiZZaPeaCH Member 29 มิ.ย. 60 10:52 น. 12-1
ได้นะคะ แต่อาจจะต้องมีการสอบวัดระดับบางอย่างเพิ่มด้วยค่ะ แนะนำให้ลองส่งวุฒิการศึกษาไปสอบถามสถาบันที่สนใจจะเรียนต่อโดยตรง แล้วให้ทางนั้นแนะนำว่าจะต้องสอบอะไรเพิ่มบ้าง เพราะแต่ละที่ก็มีเกณฑ์แตกต่างกันออกไปด้วยค่ะ
0
กำลังโหลด
กำลังโหลด