เรียงความชิงทุนไปสิงคโปร์ โครงการเยาวชนเอเชียประหยัดพลังงาน

     สวัสดีค่ะน้องๆ ชาว Dek-D.com วันนี้ พี่พิซซ่า มีข่าวการประกวดเรียงความเพื่อได้รับคัดเลือกเป็นตัวแทนประเทศไทยไปเข้าร่วมการประชุม The Asian Youth Energy Summit 2014 ที่จะจัดขึ้นที่ประเทศสิงคโปร์ค่ะ ถือว่าเป็นอีกหนึ่งงานใหญ่สำหรับเยาวชนในประเทศอาเซียนรวมถึงประเทศยักษ์ใหญ่อย่างจีนและอินเดียอีกด้วย ใครอยากไปร่วมงานระดับทวีปฟรีๆ แบบนี้ล่ะก็ ไปดูรายละเอียดกันได้เลยค่ะ




ความเป็นมา

     The Asian Youth Energy Summit 2014 จัดขึ้นโดย Energy Carta องค์กร NGO ที่สนับสนุนการอนุรักษ์พลังงานรายใหญ่แห่งหนึ่งของโลก ซึ่งจัดการประชุมเช่นนี้ต่อเนื่องมาตั้งแต่ปี 2008 โดยมุ่งหวังให้เป็นการประชุมร่วมกันระหว่างเยาวชนนานาชาติจากทั่วโลกปีละ 200 - 300 คน กับผู้นำด้านพลังงานรายใหญ่ของโลกจากกว่า 20 องค์กร เพื่อเป็นการแลกเปลี่ยนวิสัยทัศน์ และช่วยกันระดมความคิดเพื่อหาทางออกให้กับวิกฤตการด้านพลังงานที่โลกกำลังเผชิญอยู่ 

     ซึ่งการเข้าร่วมการประชุมนี้ไม่ใช่แค่ให้เยาวชนไปนั่งฟังบรรยายเฉยๆ แต่จะเป็นเสมือนโมเดลจำลอง ให้เยาวชนที่ได้เข้าร่วมโครงการได้ลองเป็นนายทุน ผู้ถือหุ้น องค์กรอิสระไม่แสวงผลกำไร (NGO) หรือรัฐบาลประเทศต่างๆ และได้ร่วมแสดงความคิดเห็นเพื่อกำหนดเป็นนโยบายที่ใช้ได้จริงในอนาคต แถมนอกจากจะได้ทุนไปเข้าร่วมงานแบบฟรีๆ แล้ว ถ้าผู้เข้าร่วมคนใดมีผลงานเตะตาผู้บริหารบริษัทต่างๆ ก็มีสิทธิโดนจองตัวไปทำงานด้วยทันทีหลังจบการศึกษา หรือใครที่คิดค้นโครงการประหยัดพลังงานดีๆ ได้ละก็ ทาง Energy Carta เองก็จะสนับสนุนทุนการศึกษาให้ได้เรียนต่อในด้านที่เอื้อประโยชน์ต่อการทำโครงงานให้กลายเป็นของจริง ถือว่าคุ้มยิ่งกว่าคุ้มซะอีกค่ะ




รายละเอียดของ The Asian Youth Energy Summit 2014

     งานในปีนี้จะจัดขึ้นในวันที่ 22 - 23 มีนาคม 2014 ที่ National University of Singapore (NUS) ค่ะ โดยโครงการจะจัดที่พักให้เยาวชนที่ได้รับคัดเลือกทุกคนฟรีตั้งแต่วันที่ 21 - 23 มีนาคมเลย รวมไปถึงอาหารครบทุกมื้อตั้งแต่เดินทางมาถึงสิงคโปร์จนเสร็จสิ้นการประชุมค่ะ

     สำหรับส่วนของทุนเรียงความที่ให้เยาวชนในอาเซียน รวมถึงเยาวชนจากจีนและอินเดียนั้น มีทั้งสิ้น 16 ทุนค่ะ เฉพาะเรียงความที่ดีที่สุด 3 อันดับแรกจะได้รับค่าตั๋วเครื่องบินไป-กลับด้วย




การคัดเลือก

     อายุไม่เกิน 30 ปี การศึกษาจะอยู่ในระดับใดก็ได้ 
     ใช้ภาษาอังกฤษสื่อสารได้ดีมาก
     เขียนเรียงความภาษาอังกฤษหัวข้อใดหัวข้อหนึ่งต่อไปนี้ ความยาว 500 - 1000 คำ

     Topic 1: Sustainable development in the energy sector 
     What are some of the challenges your country face in ensuring energy reliability, efficiency and sustainability? How can we deal with these challenges? 

     Topic 2: Combating Energy Poverty 
     According to World Energy Outlook 2013 Electricity Database, the rural area electrification rate for South East Asia alone stands at 67.2%. This translates to approximately 134 million people without access to electricity across the SEA region. What are some of the consequences of energy poverty you can observe in Asia? How can we “combat energy poverty”? 




วิธีการสมัคร

     กรอกข้อมูลส่วนตัว พร้อมพิมพ์เรียงความที่ http://tinyurl.com/ayes2014competition


หมดเขตสมัคร

     14 กุมภาพันธ์ 2014




ประกาศผล

     16 กุมภาพันธ์ 2014


     หมายเหตุ หากไม่ได้รับคัดเลือกเป็น 16 คนที่ได้ทุน แต่ยังสนใจเข้าร่วมโครงการอยู่ สามารถแจ้งเจ้าหน้าที่ได้เลยว่าต้องการเข้าร่วมโครงการ แต่ต้องหาที่พัก และรับผิดชอบค่าใช้จ่ายทั้งหมดเองระหว่างอยู่ในสิงคโปร์



     ดูรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่นี่ หรือ http://www.energycarta.org/ayes.php


     รีบด่วนเลยนะคะอีกไม่กี่วันแล้ว แต่เป็นการแข่งขันที่วัดกันตรงเรียงความล้วนๆ ไม่ต้องกังวลเลยว่าเกรดสวยไม่สวย พี่ขอเป็นกำลังใจให้น้องๆ ชาว Dek-D.com ได้ไปสร้างชื่อเสียงให้ต่างชาติรับรู้ว่าเด็กไทยก็เก่งไม่แพ้ชาติใดในโลก เย้!!! 
พี่พิซซ่า
พี่พิซซ่า - Columnist คอลัมนิสต์ฝ่ายเรียนต่อนอก

แสดงความคิดเห็น

ถูกเลือกโดยทีมงาน

ยอดถูกใจสูงสุด

กำลังโหลด

4 ความคิดเห็น

กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด