เจาะลึก 4 นักเขียน แห่ง "บ้านไร่ปลายฝัน"

 

                  สวัสดีค่ะ น้องๆ ชาว Dek-D.Com เมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา (23 มี..) พี่ปัดได้มีโอกาสต้อนรับนักเขียนชื่อดังจากสำนักพิมพ์พิมพ์คำทั้ง 4 ท่าน ซึ่งได้เดินทางมาร่วมพูดคุยกับพี่ปัดถึงที่มาของโปรเจ็กต์พิเศษในชื่อว่า "บ้านไร่ปลายฝัน"... นั่นแน่... อยากรู้กันแล้วล่ะสิว่าคืออะไร และพิเศษอย่างไร ^^

แพรณัฐ - ร่มแก้ว - ณารา - ซ่อนกลิ่น

                  โปรเจ็กต์พิเศษ "บ้านไร่ปลายฝัน" ของสำนักพิมพ์พิมพ์คำนี้ ถือเป็นโปรเจ็กต์ที่สั่นสะเทือนวงการนวนิยายในบ้านเราแน่นอน เพราะไม่เพียงได้นักเขียนฝีมือดีของสำนักพิมพ์พิมพ์คำทั้ง 4 ท่าน คือ ณารา, ซ่อนกลิ่น, ร่มแก้ว และแพรณัฐ มาจรดปลายปากกาสร้างผลงานคุณภาพชุดนี้เท่านั้น แต่การถ่ายทอดเรื่องราวของ “บ้านไร่ ปลายฝัน" ยังต้องมีการลำดับเรื่องราวที่มีความต่อเนื่องสอดคล้อง เรียกได้ว่าท้าทายความสามารถของนักเขียนทั้ง 4 อย่างมาก เพราะแต่ละคนต่างก็มีจุดเด่นในการนำเสนอที่แตกต่างกันเป็นเอกลักษณ์เฉพาะตัว


                  นวนิยายชุด "บ้านไร่ปลายฝัน" แบ่งออกเป็น 4 เล่ม โดยเป็นเรื่องราวของฝาแฝดสี่คนที่มาจากครอบครัวเดียวกัน และแฝดสี่คนนี้ก็คือตัวละครหลักในนวนิยายทั้ง 4 เล่ม คือ ธาราหิมาลัย ดวงใจอัคนี ปฐพีเล่ห์รัก และวายุภัคมนตรา ซึ่งวายุภัคมนตรา (เล่มสุดท้าย) จะมีบทสรุปของเรื่องราวทั้งหมดอยู่ ดังนั้น จึงไม่ควรพลาดเล่มใดไปเลย

นวนิยายชุด "บ้านไร่ปลายฝัน"

                  และในวันนี้เราจะมาพูดคุยถึงที่มาของโปรเจ็กต์นี้ ทั้งในด้านการทำงานร่วมกัน การคิดพล็อตเรื่อง กลวิธีการนำเสนอ พร้อมกับทำความรู้จักนักเขียนชื่อดังทั้งสี่ท่านอย่างลึกซึ้งในแง่มุมที่น่าสนใจ และพี่ปัดคิดว่านี่จะเป็นแรงกระตุ้นและแรงบันดาลใจให้แก่นักเขียนรุ่นใหม่อย่างชาว Dek-D.com ได้อย่างแน่นอน


                  เอาล่ะ...พร้อมแล้ว เราไปพูดคุยกับพี่ๆ นักเขียนทั้ง 4 ท่าน คือ ณารา, ซ่อนกลิ่น, ร่มแก้ว, แพรณัฐ และพี่โป่ง บรรณาธิการหนุ่มมาดเข้มกันเลยค่ะ...



พี่ปัด : สวัสดีค่ะ ก่อนอื่นรบกวนแนะนำตัวให้น้องๆ ชาว Dek-D.Com ได้รู้จักกันก่อนนะคะ?

พี่ณารา : สวัสดีค่ะ ชื่อณิชา ตันติเฉลิมสิน นามปากกา "ณารา" ค่ะ

พี่ซ่อนกลิ่น : สวัสดีครับ ชื่อมนต์ชัย ศิริลัทพร นามปากกา "ซ่อนกลิ่น" ครับ

พี่ร่มแก้ว : สวัสดีค่ะ ชื่อฉัตรารัศมิ์ แก้วมรกต นามปากกา "ร่มแก้ว" ค่ะ

พี่แพรณัฐ : สวัสดีค่ะ ชื่อทิพยวไลย์ สุพันธุ์วณิช นามปากกา "แพรณัฐ" ค่ะ

พี่โป่ง : สวัสดีครับ ชื่อ ประดับเกียรติ ตุมประธาน บรรณาธิการครับ


พี่ณารา

พี่ปัด : ไม่ทราบว่า นอกเหนือจากการเป็นนักเขียนแล้ว พี่ๆ ทั้งสี่คนกำลังทำอะไรกันอยู่บ้างคะ?

พี่ณารา : ตอนนี้พี่เขียนนิยายเพียงอย่างเดียวค่ะ แต่ก่อนหน้านี้เคยทำบัญชีให้กับธุรกิจของสามีค่ะ

พี่ซ่อนกลิ่น : ผมเป็นวิศวกรครับ รับงานประเภทฟรีแลนซ์ครับ

พี่ร่มแก้ว : ฟรีแลนซ์ค่ะ เป็นการทำจดหมายข่าวให้กับ สสส. ค่ะ

พี่แพรณัฐ : ตอนนี้ช่วยกิจการโรงเรียนอนุบาลของครอบครัวค่ะ



พี่ปัด : แล้วตอนนี้ มีผลงานที่ตีพิมพ์ออกมาวางจำหน่ายแล้วทั้งหมดกี่เล่ม และส่วนใหญ่เป็นผลงานแนวไหนคะ?

พี่ณารา : ของพี่ตอนนี้มีทั้งหมด 17 เล่ม ผลงานล่าสุด คือ “ธาราหิมาลัย” ส่วนใหญ่ที่เขียนจะเป็นแนวรักโรแมนติกค่ะ

พี่ซ่อนกลิ่น : มีทั้งหมด 9 เล่ม โดยจะมี 2 เล่มที่จะวางจำหน่ายในงานสัปดาห์หนังสือครั้งนี้ คือ “ดวงใจอัคนี” และ “คลื่นร้าง พรางรัก” แนวที่เขียนจะเป็นรักโรแมนติก และอาจจะมีฉากตบจูบบ้างเล็กน้อยครับ

พี่ร่มแก้ว : มีทั้งหมด 6 เล่มแล้วค่ะ จะเน้นเป็นเรื่องรักโรแมนติก กุ๊กกิ๊ก

พี่แพรณัฐ : 6 เล่มค่ะ เป็นแนวรักแฟนตาซีค่ะ


พี่ซ่อนกลิ่น

พี่ปัด : แล้วเพราะอะไรพี่ๆ จึงใช้นามปากกานี้คะ ดูคลาสสิคมากเลย?

พี่ณารา : ชอบที่สั้นและจำง่ายค่ะ จริงๆ แล้วพี่เคยได้ยินคุณกิ่งฉัตรพูดไว้ว่า ไม่ควรที่จะตั้งชื่อนามปากกายาก เพื่อที่ผู้อ่าน อ่านแล้วจะได้จำได้ทันที ดังนั้นพี่จึงได้ตั้งชื่อว่า “ณารา” เพราะสั้นและเก๋ไก๋ค่ะ

พี่ซ่อนกลิ่น : อยากได้เป็นดอกไม้ครับ และพอดีว่าก่อนหน้านี้ผมเคยเขียนแนวฆาตกรรมมาก่อน แล้วส่วนใหญ่แล้วในแนวนี้ชอบที่จะมีดอกซ่อนกลิ่นมาเกี่ยวข้อง ผมจึงใช้นามปากกาว่า “ซ่อนกลิ่น” ครับ

พี่ร่มแก้ว : อยากได้ชื่อสั้นๆ จำง่าย และเป็นภาษาไทยค่ะ จึงได้นำชื่อและนามสกุลมาแปลค่ะ อย่างชื่อ ฉัตรารัศมิ์ ก็จะแปลว่า “ร่ม” ส่วนนามสกุล แก้วมรกต แปลว่า “แก้ว” รวมออกมาเป็น “ร่มแก้ว” ค่ะ

พี่แพรณัฐ : คือโดยส่วนตัวอยากได้ชื่อที่มีคำว่า “แพร” ดังนั้นจึงได้นำชื่อสามีมารวมกัน จึงออกมาเป็น “แพรณัฐ” ค่ะ

พี่ร่มแก้ว - พี่โน้ต

พี่ปัด : ปัดทราบมาว่า ตอนนี้ผลงานเขียนของพี่ร่มแก้วถูกนำไปสร้างเป็นละครแล้วถึง 2 เรื่อง คือ “สุดแดนหัวใจ” และ “356 วันแห่งรัก” รู้สึกอย่างไรบ้างคะ?

พี่ร่มแก้ว : รู้สึกดีใจค่ะ เป็นสิ่งที่เราไม่ได้คาดคิดมาก่อนและโชคดีมากค่ะ รู้สึกภูมิใจที่จะได้เห็นผลงานของเราถูกถ่ายทอดออกมาในอีกรูปแบบหนึ่งค่ะ



พี่ปัด : มาถึงเรื่องสำคัญกันบ้าง... ถามพี่โป่ง บรรณาธิการก่อนเลยว่า โปรเจ็กต์ “บ้านไร่ ปลายฝัน” เกิดขึ้นได้อย่างไรคะ?

พี่โป่ง : อยากทำสิ่งที่พิเศษให้กับนักอ่าน พี่จึงได้คุยกับพี่ณาราว่า อยากที่จะให้นักเขียนมารวมตัวกัน และพี่ณาราก็ได้เสนอพลอตเรื่องหนึ่งขึ้นมา ซึ่งจริงๆ แล้วพลอตเรื่องนี้ก็คือ พลอตเรื่องของ “ธาราหิมาลัย” นั่นเอง ซึ่งเป็นเรื่องของน้องคนสุดท้องของเรื่องนี้ และทางพี่เองก็ได้มีการคุยกับนักเขียนอีก 3 ท่านถึงตัวละครที่เหลืออยู่ สำหรับเรื่องนี้ถือว่าเป็นความท้าทายอย่างมาก เพราะนักเขียนทั้ง 4 ท่าน จะต้องมาเล่าเรื่องของคนที่มาจากครอบครัวเดียวกัน และพลอตเรื่องเดียวกันอีก ซึ่งถือว่าเป็นเรื่องยากและท้าทายมาก แต่ทุกคนก็มีความสุขที่ได้สร้างสรรค์เรื่องนี้ออกมาครับ

หากันเจอใช่ไหมว่า คนไหน คือ "พี่ปัด"

พี่ปัด : ตอนที่ได้รับโจทย์มา พี่ๆ ทั้ง 4 คนรู้สึกยังไงบ้างคะ พี่ณาราก่อนเลยค่ะ เนื่องจากถือเป็นต้นเรื่อง?

พี่ณารา : รู้สึกว่าเป็นงานหนักแน่ๆ ด้วยความที่ตัวละครมีพื้นฐานมาจากครอบครัวเดียวกัน และตัวละครเหล่านี้จะต้องเป็นตัวละครหลักของทั้ง 4 เรื่อง และต้องเล่าเรื่องให้ไปในทิศทางเดียวกัน เหตุการณ์ต่อเนื่องกัน ซึ่งของแพรณัฐถือว่าหนักสุดเพราะจะเป็นคนเขียนบทสรุปของเรื่อง ซึ่งถือว่าเป็นบทสรุปของทั้ง 4 เรื่องนี้ค่ะ

พี่แพรณัฐ : สำหรับบทสรุปตอนจบต้องขอยกเครดิตให้กับพี่ซ่อนกลิ่นค่ะ เพราะเป็นคนไอเดียการสรุปมาและทางอีก 2 ท่านที่เหลือจะมาต่อยอดขยายให้ค่ะ



พี่ปัด : แล้วด้านพี่โป่งละคะ มีความเห็นอย่างไรบ้าง เมื่อโปรเจ็กต์นี้เริ่มเป็นรูปเป็นร่างแล้ว?

พี่โป่ง : สำหรับผมคิดว่าความยากอยู่ที่การประสานงานกันครับ ทุกคนจะต้องมองฟ้าเดียวกันและดินก้อนเดียวกัน ทุกคนจะได้มองเห็นวิวัฒนาการของตัวละครที่จากเล่มหนึ่งไปสู่อีกเล่มหนึ่ง ได้เห็นวิธีการเขียนของนักเขียนแต่ละท่านครับ

พี่โป่ง

พี่ปัด : แล้วตัวละครทั้ง 4 ที่มาจาก ดิน น้ำ ลม ไฟ นี่ำ พี่ณาราได้ไอเดียมาจากอะไรคะ?

พี่ณารา : พี่ได้ดูสารคดีชีวิตของแฝด 4 คนค่ะ ซึ่งเป็นเรื่องของคุณพ่อที่เป็นผู้อำนวยการโรงพยาบาลแห่งหนึ่งในสหรัฐอเมริกา เขาและภรรยาประสบปัญหาการมีลูกยากจึงต้องไปหวังพึ่งทางด้านวิวัฒนาการทางวิทยาศาสตร์ ซึ่งสิ่งนี้เองที่ทำให้พวกเขาได้ลูกแฝด 4 คน เป็นผู้ชาย 3 คน ผู้หญิง 1 คน ซึ่งลูกสาวคนนี้จะคอยควบคุมพี่ชายทั้ง 3 คนได้ ซึ่งทำให้พี่ได้พลอตตัวละครของพี่ขึ้นมาค่ะ



พี่ปัด : นอกจากเหตุผลที่พี่ณารายกมา พี่โป่งนึกถึงธาตุทั้งสี่นี้ไนแบบอื่นอีกหรือไม่คะ?

พี่โป่ง : พูดถึง ดิน น้ำ ลมไฟ ทำให้พี่นึกถึงละครแนวจักรๆ วงศ์ๆ ขึ้นมา เมื่อนำดิน น้ำ ลม ไฟ มารวมกับตัวละครทั้ง 4 ตัว ก็จะทำให้เห็นตัวละครที่ชัดเจนขึ้นมาด้วยครับ



พี่ปัด : อย่างนี้นี่เอง... แล้วจากการทำงานร่วมกันครั้งนี้ พี่ๆ รู้สึกว่ายากไหมคะ?

พี่ร่มแก้ว : ยากเหมือนกันค่ะ พวกเราจะต้องมีการคุยกันตลอด เพราะตัวละครจะต้องมีการเชื่อมต่อกันตลอด โดยพวกเราจะต้องใช้วิธีการอีเมลคุยกันตลอดค่ะ

พี่ณารา : ต้องขอขอบคุณคุณซ่อนกลิ่นมาก ที่ตั้งคาแรกเตอร์ตัวละครคุณพ่อคุณแม่ไว้เป็นดาราที่พวกเรารู้จัก จึงทำให้สามารถนึกภาพตามได้ตลอดค่ะ

พี่แพรณัฐ

พี่ปัด : คาแรกเตอร์เป็นดาราคนไหนนั้น อุบไว้ให้น้องๆ รอลุ้นกันเองสิคะเนี่ย...

อะไรเป็นสิ่งที่ผู้อ่านจะได้รับหลังจากที่อ่านนวนิยายชุดนี้จบแล้วคะ?

พี่แพรณัฐ : รอยยิ้ม ความสุข ความรักในครอบครัวของทั้ง 4 พี่น้อง ที่คอยช่วยเหลือกันและกันอยู่เสมอค่ะ

พี่โป่ง : สำหรับผู้ที่ชื่นชอบการเขียน จะได้เห็นสไตล์การเขียน มุมมองการเขียนของนักเขียนแต่ละท่าน



พี่ปัด : อย่างนี้น้องๆ ชาว Dek-D.com ต้องตั้งตารอแน่นอนค่ะ

พูดถึงเว็บไซต์เด็กดีแล้ว พี่ๆ มองภาพเว็บเด็กดีเป็นอย่างไรบ้างคะ?

พี่ณารา : เว็บเด็กดีเปิดโอกาสให้เยาวชนได้โชว์ความสามารถออกมา ทั้งความรู้สึก ความนึกคิดค่ะ

พี่ซ่อนกลิ่น : นอกจากการเขียนนิยายในเว็บแล้ว ยังมีบล็อกให้ได้เล่นกันอย่างสนุกสนาน เปิดโอกาสให้กับนักเขียนได้แจ้งเกิดครับ

พี่ร่มแก้ว : เป็นพื้นที่เปิดโอกาสให้กับน้องๆ ที่มีความฝันอยากเป็นนักเขียนได้นำผลงานของตัวเองออกมาให้คนอื่นได้อ่าน และยังเป็นพื้นที่ที่อาจจะทำให้ความฝันได้กลายเป็นจริงอีกด้วยค่ะ

แพรณัฐ : สามารถเข้ามาหาข้อมูลได้อย่างมากมาย ไม่ว่าจะเป็นเรื่องตำนาน ผี วิทยาศาสตร์ ฯลฯ เหมือนเป็นห้องสมุดที่ทุกคนจะเข้ามาแลกเปลี่ยนความคิดเห็นกันได้ค่ะ

พี่โป่ง : ได้เพื่อน ได้สังคมที่แปลกใหม่และทันสมัยอยู่ตลอดเวลาครับ



พี่ปัด : ขอบคุณพี่ๆ ทุกคนมากค่ะ สุดท้ายนี้ ในฐานะนักเขียนมืออาชีพที่มีผลงานเป็นที่รู้จักมากมาย อยากให้พี่ๆ ทุกคนฝากข้อคิดและกำลังใจไปถึงน้องๆ นักเขียนชาว Dek-D.com สักหน่อยค่ะ?

พี่ณารา : สู้ต่อไป!! บางครั้งโอกาสอาจจะไม่มาในวันนี้แต่จะมาในวันข้างหน้า ถ้าหากเรามีความมุ่งมั่นในการเขียนสักวันหนึ่งเราก็จะต้องประสบความสำเร็จ อย่าเพิ่งท้อแท้นะคะ

พี่ซ่อนกลิ่น : ให้พัฒนาการเขียนโดยการอ่านเยอะๆ เขียนเยอะๆ ให้พยายามเขียนต่อไปนะครับ

พี่ร่มแก้ว : ให้พยายามต่อไปอย่าท้อแท้ ถ้าหากมีคอมเม้นเข้ามาเราก็ควรที่จะเข้มแข็งเข้าไว้นะคะ

พี่แพรณัฐ : อย่าลืมเรื่องการเรียน ควรที่จะมีการแบ่งเวลาให้เหมาะสมด้วยนะคะ

ถ่ายภาพหมู่กันสักนิด

                 ได้ทราบถึงเบื้องหลังความเป็นมาของโปรเจ็กต์พิเศษ "บ้านไร่ ปลายฝัน" และข้อคิดดีๆ จากพี่ๆ นักเขียนกันไปแล้วนะคะ น้องๆ ชาว Dek-D.Com ไม่ควรพลาดโปรเจ็กต์นี้เลยค่ะ พี่ปัดรับรองว่าอ่านแล้วจะต้องได้อรรถรสจากเรื่องราวที่สนุก เข้มข้น ทั้งยังได้ข้อคิดหรือเคล็ดลับเทคนิคการเขียนที่มีประโยชน์นำไปประยุกต์ใช้ได้อย่างแน่นอนค่ะ


                 การอ่านผลงานของผู้อื่น เราไม่เพียงซึมซับเอาเนื้อหาเข้าไปเท่านั้น แต่หากพิจารณาดีๆ แล้ว น้องๆ จะพบว่า ในทุกบททุกตอนของเรื่อง ย่อมมีจุดเด่นและข้อคิดที่แฝงเร้นอยู่ และนี่แหละคือสิ่งที่เราจะได้มากกว่าความสนุกสนานค่ะ พี่ปัดก็หวังว่าจะได้เห็นน้องๆ นักเขียนชาว Dek-D.com ไปโลดแล่นอยู่ในถนนสายนักเขียนและโด่งดังสร้างสรรค์ผลงานดีๆ ออกมาประดับวงการนวนิยายไทยเหมือนอย่างที่พี่ๆ ได้ทำไว้ในวันนี้นะคะ

                 สำหรับโปรเจ็กต์พิเศษ "บ้านไร่ ปลายฝัน" นี้ จะมีการเปิดตัวอย่างเป็นทางการในวันเสาร์ที่ 28 กุมภาพันธ์ ที่ห้อง Meeting Room 3 ศูนย์ประชุมแห่งชาติสิริกิติ์ เวลา 10.00-12.30 น. ภายในงานสัปดาห์หนังสือแห่งชาติครั้งที่ 37 น้องๆ ชาว Dek-D.com คนไหนที่สนใจก็สามารถไปร่วมงานได้ในวันดังกล่าว ซึ่งนอกจากการเปิดตัวโปรเจ็กต์นี้แล้ว ภายในงานยังมีกิจกรรมอีกมากมายให้ร่วมสนุกกัน... ใครที่พลาดกิจกรรมนี้ไป ต้องเสียดายแน่ๆ เลยค่ะ ^^

พี่ปัด
พี่ปัด - Columnist คอลัมนิสต์ประจำคอลัมน์นักเขียน

แสดงความคิดเห็น

ถูกเลือกโดยทีมงาน

ยอดถูกใจสูงสุด

24 ความคิดเห็น

กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
badbadtzna Member 26 มี.ค. 52 08:16 น. 5


น่าลองอ่านดูมากมายเลยอะ...

แล้วก็ได้คะแนะนำดีๆ กลับมาว่า...

ควรจะตั้งชื่อ นักเขียน สั้นๆ คนจะได้จำได้...

ขอบคุณคะ ^^...

0
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
ตะวันวาด Member 18 เม.ย. 52 13:01 น. 10
ได้อ่านเรื่อง ธาราหิมาลัย  ของพี่ณาราแล้ว สนุกมากๆ 
และกำลังจะซื้อเรื่องที่เหลือมาอ่านต่อไป เพราะบุคลิกของแต่ละคนน่าติดตามมากๆ
แค่เห็นชื่อพี่ณาราก็รู้แล้วค่ะ ว่าเรื่องต้องสนุกแน่นอน  เป็นแฟนพี่ณาราอีกคนหนึ่งค่ะ  
0
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
พลอย 26 เม.ย. 52 19:47 น. 13
อ่านจบ4เล่มใช้เวลา7วันชอบมากสนุกทุกตอนแต่ชอบที่สุดก็คุณไฟ..น่ารักดี..อ่านแล้วอบอุ่นมากเป็นพี่น้องที่รักกันมาก....
0
กำลังโหลด
ญิ๋งรำไร 13 พ.ค. 52 09:13 น. 14
ไม่ได้เป็นแฟนคลับใครเลย (แต่อ่านงานของทุกนามปากกาอยู่แล้วนะ) ได้อ่านซีรีส์นี้แล้ว "ชอบม๊าก" ชอบจริง ๆ ไม่อยากจะเชื่อว่าทีมงานคิดเรื่องแบบนี้ได้ยังงัย

ซื้อตั้งแต่แรกที่วางในงานหนังสือฯ เลยนะ ไม่คิดหน้าคิดหลัง ซื้อเป็นบ็อกซ์เซ็ทเลย :)

ขอบอกว่าดีมากๆ
อ่านแล้วสนุก และก็ไม่น่าเชื่อว่าทั้งสี่คนจะเขียนเรื่องในครอบครัวเดียวกัน ตัวละครตัวเดียวกัน กระทั่งคนงาน หรือคนใช้ในบ้าน "ที่ไม่หลุดคาเร็กเตอร์" เลยจริงๆ ขอชม ๆ
0
กำลังโหลด
นาเมะ 23 พ.ค. 52 11:20 น. 15
ชอบบบบบบบบบบบบบบบบบบบบบ

อ่านแล้วชอบสุดๆ

แบบต้องซื้อเก็บทุกเล่มเลย

ชอบที่สุดก็ดวงใจอัคนี

ตรงสเป็กมั่กๆ

แต่ก็สนุกทุกเรื่อง วางไม่ลงเลยทีเดียว >////<
0
กำลังโหลด
nutchaya 27 พ.ค. 52 12:50 น. 16
ซื้อแล้วค่ะทั้ง 4 เล่มเลย สนุกมากๆ ค่ะ แอบชอบ ปฐพีเลห์รักเป็นพิเศษ ยังไงจะติดตามผลงานของพี่ๆ ตลอดไปน่ะค่ะ
0
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
mild109 Member 4 มี.ค. 53 19:38 น. 19

สนุกทั้ง4เรื่องเลยค่ะ
ตอนนี้ช่อง3นำมาทำเป็นละคร
ฉลอง40ปี

ธาราหิมาลัย นำแสดงโดย อั้ม อธิชาติ / คิม(นางเอกใหม่)
ดวงใจอัคนี นำแสดงโดย ณเดชน์ / ญาญ่า  (พระเอก-นางเอกใหม่ทั้งคู่)
ปฐพีเล่ห์รัก นำแสดงโดย หมาก (พระเอกใหม่) / มิ้นท์ ชาลิดา (สุดแต่ใจจะไขว่คว้า เล่นกับแต้ว อเล็กซ์)
วายุภัคมนตรา นำแสดงโดย บอย ปกรณ์ ฉัตรบริรักษ์  / มาร์กี้ ราศรี บาเลนศิเอก้า



วันนี้ได้ทำการบวงสรวงไปแล้ว  แล้วจะลงจอประมาณเดือนตุลาคม


0
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด