ชีวิตนอกรั้วมหาวิทยาลัย (คณะบัญชี)

 
คณะบัญชี Issue 003 week2, April 2009
 
คณะคณะบัญชี
ตอนที่ 3/4 : จากรุ่นพี่ถึงรุ่นน้อง : ชีวิตนอกรั้วมหาวิทยาลัย
 
เสียงจากศิษย์เก่าคณะบัญชี
         ครั้งที่ผ่านมา พี่ยีนได้พาไปรู้จักกับนิสิตนักศึกษาคณะบัญชีจากรั้วสถาบันต่างๆ กันแล้ว มาคราวนี้ พี่ยีนจึงพาพี่ๆ บัณฑิตที่จบจากคณะบัญชีมาให้ตามติดชีวิตการทำงานของแต่ละคนกัน ความเป็นไปของชีวิตนอกรั้วมหาวิทยาลัยจะน่าสนใจแค่ไหน ไปติดตามกันเลยครับ...
 
รุ่นพี่บัญชีคนที่ 1: พี่นุ้ย Accountant บริษัท Holcim Services (Asia) จำกัด
 
พี่ยีน: ช่วยแนะนำตัวให้น้องๆ รู้จักหน่อยครับ?
พี่นุ้ย: สวัสดีค่ะ ชื่อนุ้ย ภารดี ปิยะสกุลแก้ว นะคะ จบการศึกษาจากมหาวิทยาลัยหอการค้าไทย คณะบัญชี สาขาระบบสารสนเทศทางการบัญชี (AIS: Accounting Information System) ค่ะ
 
พี่ยีน: ทำไมถึงเลือกเรียนคณะนี้ครับ?
พี่นุ้ย: ตอบตรงๆ ก็คือ ครอบครัวเลือกให้ค่ะ ไม่ได้รู้สึกชอบหรืออยากเรียนคณะนี้ จริงๆ แล้วอยากเรียนเภสัช เพราะว่าอยากเป็นเภสัชกร แต่ทางครอบครัวอยากให้เราเป็นนักบัญชีค่ะ อีกอย่างเลือกเรียนคณะนี้แล้ว ดันเรียนได้ เพราะว่าคนที่เรียนคณะนี้ ช่วงปีแรกยังเรียนด้วยกันอยู่ แต่พอเทอมที่ 2 หรือปีที่ 2 เริ่มจะล้มหายตายจากกันไป เพราะว่าเรียนไม่ไหว มันยากไป แต่ก็ไม่ยากอย่างที่คิดนะคะน้องๆ ไม่ว่าสาขาวิชาใด มันก็มีความยากง่ายแตกต่างกัน มันขึ้นอยู่กับความเข้าใจของแต่ละคนมากกว่าค่ะ
 
พี่ยีน: ตอนเรียนได้ทำกิจกรรมอะไรบ้างครับ?
พี่นุ้ย: ที่หลักๆ คือได้ทำละครประจำปีของคณะทั้ง 4 ปีที่เรียนอยู่ โดยช่วยในส่วนกำกับเวที เริ่มตั้งแต่ปี 1 ก็เป็น Back Stage (งานกำกับเวที) พอปี 2 ก็ได้เลื่อนขั้นมาทำ Co-Stage และปีสุดท้ายก็ได้เป็น Stage Manager (ผู้จัดการเวที) ซึ่งการทำละครถือเป็นสิ่งที่คุ้มค่ามากๆ เพราะได้รู้จักเพื่อน และรุ่นพี่ รุ่นน้อง เพราะต้องร่วม workshop ละคร ไม่ต่ำกว่า 3 เดือน และไม่น่าเชื่อว่าหลายๆ คนที่เราเห็นตอนทำละครเวทีด้วยกัน ตอนนี้ก็ได้กลายเป็นคนดังในจอทีวีหลายคนเลย
 
พี่ยีน: ตอนเรียนคณะบัญชีได้ทำกิจกรรมอะไรบ้างครับ?
พี่นุ้ย: ได้ร่วมกิจกรรมรับน้องกับทางมหาวิทยาลัยค่ะ เป็นค่ายลูกแม่ไทรจิตใจงาม การต้อนรับของคณาจารย์ บุคลากรของทางมหาวิทยาลัย และพี่ๆ น่ารักและอบอุ่นดีค่ะ พวกเขาจะให้คำแนะนำด้านการเรียน การปรับตัว แนะนำสาขา วิชา คณะต่างๆ ว่ามีความเป็นมาอย่างไร
 
 
 
 
พี่ยีน: ส่วนใหญ่เพื่อนๆ ที่จบมาด้วยกันทำอะไรกันต่อไปบ้างครับ?
พี่นุ้ย: ก็เป็นทั้งผู้ตรวจสอบบัญชี และเป็นนักวิเคราะห์ระบบ ซึ่งเกี่ยวข้องกับด้านการเงินและบัญชีค่ะ
 
พี่ยีน: หลังจากเรียนจบ นุ้ยเริ่มทำงานเลยหรือเปล่าครับ?
พี่นุ้ย: ใช่ค่ะ จบออกมาแล้วได้งานเลยค่ะ เลยขอบริษัทใหม่ที่เขารับเราว่า ขอไปเที่ยวและขอกลับไปหาครอบครัวก่อนได้หรือเปล่า เพราะว่าไม่ได้ตั้งใจมาก่อนว่า จะต้องเริ่มงานหลังจากที่เรียนจบ ตอนนั้นพี่นุ้ยเรียนจบและสอบเสร็จประมาณ10 มีนาคม 25XX อิอิ..เดี๋ยวๆ น้องจับได้ค่ะ ว่าอายุเยอะ ขออุบไว้ก่อนนะคะ วันที่ 14 ทางบริษัทก็เรียกสัมภาษณ์รอบที่ 1 หลังจากนั้นวันที่ 16 มีนาคม เขาเรียกสัมภาษณ์รอบที่ 2 และหลังจากนั้น 2-3 วัน ทางบริษัทก็โทรศัพท์มาตอบตกลง นัดให้ไปเซ็นสัญญา และถามวันเริ่มงานเลยค่ะ ปัจจุบัน พี่นุ้ยทำงานเป็น Accountant (นักบัญชี) เนื้องานจะทำทั้งที่เป็น Accounting & Finance (การบัญชีและการเงิน) ด้วย
 
พี่ยีน: คิดว่าคณะบัญชีที่มหาวิทยาลัยหอการค้าไทยให้อะไรกับนุ้ยบ้างครับ?
พี่นุ้ย: สาขาวิชานี้ให้ได้ทุกๆ อย่างที่เราต้องการ ให้ความเป็นผู้ใหญ่ รู้จักคิด รู้จักการวางแผน ทำให้เรามีความละเอียดรอบคอบ รู้จักการใช้เวลาให้คุ้มค่า เพราะว่าเวลาที่ทำข้อสอบบัญชี เวลาเป็นสิ่งที่มีค่ามากค่ะ

         นอกจากนี้ การเรียนการสอนของมหาวิทยาลัยหอการค้าไทย ซึ่งมีทั้งภาคทฤษฎีและปฏิบัติ ยังทำให้เรารู้จักค้นค้าหาความรู้ทั้งในและนอกห้องเรียน ทำให้เรารู้จักกับโลกธุรกิจภายนอกมหาวิทยาลัยด้วยค่ะ ตรงนี้จะส่งผลดีต่อการทำงานจริง ทำให้เราเกิดความพร้อมและไม่กลัวต่ออุปสรรคและปัญหาต่างๆ เมื่อต้องออกไปเผชิญโลกภายนอกค่ะ
 
พี่ยีน: ตอนก่อนเรียนจบกับหลังเรียนจบ สิ่งที่คาดหวังไว้ต่างกันบ้างไหมครับ?
พี่นุ้ย: มันก็ต่างกันบ้างค่ะ เพราะว่าเรายังเด็ก แล้วพอมาทำงานกับคนที่มีคุณวุฒิและวัยวุฒิมากกว่า มันก็ต้องปรับตัวค่ะ แต่พี่นุ้ยขอแนะนำน้องๆ ว่า ให้เอาความสดใสร่าเริงของเรามาใช้ให้เป็นประโยชน์ค่ะ แล้วพี่ๆ เขาจะเอ็นดู เราต้องเป็นเด็กที่มีมารยาท นอบน้อม แล้วเราจะเป็นที่รักของพี่ๆ ทุกๆ คนค่ะ สำหรับพี่นุ้ยแล้ว สิ่งที่เปลี่ยนแปลงไปหลังจากเรียนจบ ก็น่าจะเป็นที่ความคิด และอายุที่มากขึ้น..อิอิ รวมถึงประสบการณ์ที่มากขึ้นด้วย ความอดทนก็มากขึ้นด้วย เพราะในทุกสังคมย่อมมีปัญหา แต่เราจะต้องจัดการกับปัญหาของเราตรงนั้นให้ได้
 
พี่ยีน: แผนการของชีวิตในอนาคตเป็นอย่างไรครับ?
พี่นุ้ย: ตอนนี้กำลังจะศึกษาต่อทางด้าน Banking & Finance advance (การธนาคารและการเงินชั้นสูง) ค่ะ เพราะจบสาขาทางบัญชีแล้ว ขอศึกษาเจาะลึกทางด้านธนาคารและการเงินบ้างค่ะ เพราะในอนาคตอยากทำงานด้านธนาคาร การตรวจสอบบัญชีภายในองค์กร และการวิเคราะห์การเงินค่ะ
 
พี่ยีน: อยากฝากอะไรเพิ่มเติมกับน้องๆ บ้างครับ?
พี่นุ้ย: ก็ขอให้ตั้งใจเรียนกันนะคะ ชีวิตนักเรียนนักศึกษาเป็นชีวิตที่สนุกสนานค่ะ มีเวลาปิดเทอม เพราะว่าชีวิตการทำงานไม่มีปิดเทอม ไม่มีเพื่อนแท้ ไม่มีเพื่อนที่จริงใจ พี่นุ้ยอยากจะฝากว่า อย่าคิดว่า เราเรียนจบอะไรมาแล้วจะต้องทำงานด้านที่เรียนมาเสมอไป เพราะบางคนก็อาจจะเพิ่งค้นพบตัวเองหลังเรียน ซึ่งก็ยังไม่สายที่เราจะเดินทางตามที่ฝัน แม้เราจะไม่ได้ศึกษาทางด้านนั้นมา ขอให้มีใจรักและตั้งใจทำงานในสิ่งๆ นั้นให้ดีก็พอ ขอให้น้องทุกคนสู้ๆ นะคะ พี่จะเป็นกำลังใจให้ค่ะ ถ้าน้องๆ มีเรื่องอยากจะสอบถามก็ส่งอีเมลมาหาพี่ได้ที่ nouy_lile@yahoo.com นะคะ
 
 
 
รุ่นพี่บัญชีคนที่ 2: พี่สา Accountant บริษัท พริสไพออริตี้ จำกัด
 
พี่ยีน: ช่วยแนะนำตัวให้น้องๆ รู้จักหน่อยครับ?
พี่สา: ชื่อสาค่ะ จบปริญญาตรีจากมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ คณะบริหารธุรกิจ สาขาบัญชี ตอนนี้ทำงานเกี่ยวกับบัญชี อยู่ที่บริษัท พริสไพออริตี้ ค่ะ
 
พี่ยีน: ทำไมถึงเลือกเรียนคณะนี้ครับ?
พี่สา: เพราะเป็นคณะที่เราสนใจ และสามารถนำความรู้ที่เรียนมาประยุกต์ใช้ในชีวิตประจำวันได้ค่ะ นอกจากนี้ยังเป็นคณะที่มีงานหลากหลายให้เราเลือกทำค่ะ
 
พี่ยีน: ตอนเรียนได้ทำกิจกรรมอะไรบ้างครับ?
พี่สา: กิจกรรมในมหาวิทยาลัยส่วนใหญ่ จะแบ่งเป็นชมรมต่างๆ ให้เราเลือกเข้าและทำกิจกรรม และนอกจากนี้ยังมีชมรมของคณะแต่ละคณะด้วย ตัวพี่เองช่วยกิจกรรมของคณะซึ่งจะมีกิจกรรมหลายๆ อย่าง เช่น กิจกรรมการรับน้อง ซึ่งจะมีน้องเป็นสาย แต่ละสายจะมีรุ่นพี่ดูแลให้คำปรึกษาแก่รุ่นน้องไปตลอด จนกว่าน้องจะเรียนจบ กิจกรรมนี้ทำให้รุ่นพี่รุ่นน้องมีความสนิทสนมกันดีค่ะ
 
พี่สา(ถ่ายภาพกับครอบครับ)
 
 
 
พี่ยีน: คิดว่าคณะนี้ให้อะไรกับพี่สาบ้างครับ?
พี่สา: เป็นคณะที่ฝึกให้เราเป็นคนที่ความละเอียดรอบคอบในการทำงาน นำทฤษฎีต่างๆ ที่เรียนมาประยุกต์ใช้ให้เป็นประโยชน์ค่ะ
 
พี่ยีน: ส่วนใหญ่เพื่อนๆ ของพี่สาที่จบมาด้วยกัน ทำอะไรกันต่อไปบ้างครับ?
พี่สา: ส่วนใหญ่ที่จบบัญชี จะทำงานหลากหลาย เช่น Audit (ตรวจสอบบัญชี) พนักงานธนาคาร (ในหลายๆ ฝ่าย เช่น สินเชื่อ และบริการลูกค้า) และพนักงานบัญชีทั่วไป
 
พี่ยีน: พี่สาจบมาแล้วทำงานเลยหรือเปล่าครับ?
พี่สา: ทำงานเลยค่ะ เป็นพนักงานบัญชีที่บริษัทพีอาร์ งานส่วนใหญ่เป็นงานที่เกี่ยวกับบัญชีทั้งหมดค่ะ เช่น การลงบันทึกประจำวันของรายการบัญชีที่เกิดขึ้นในแต่ละวัน การรับวางบิล-แจ้งหนี้ การรับ-จ่ายเช็ค จัดทำเงินเดือน และทำภาษีส่งกรมสรรพากร ค่ะ แต่สำหรับอนาคต ก็วางแผนไว้ว่าจะเรียนต่อปริญญาโท ด้าน MBA (บริหารธุรกิจ) จะได้นำความรู้ที่เรียนมาพัฒนาตนเองให้มีประสิทธิภาพยิ่งขึ้นด้วยค่ะ
 
พี่ยีน: ตอนก่อนจบกับหลังจบ สิ่งที่พี่สาคาดหวังไว้ต่างกันบ้างไหมครับ?
พี่สา: ต่างกันมากเลยค่ะ ซึ่งในตอนที่เราเรียน เราคิดว่าเรียนไป อ่านหนังสือไป แล้วก็ไปสอบ ง่ายๆ สบายๆ แต่ในชีวิตการทำงานจริงๆ เราต้องมีความรับผิดชอบมากขึ้น เพราะในการทำงานมันจะมีปัญหาและอุปสรรคต่างๆ ที่เราต้องแก้ไข และต้องรู้จักทำงานร่วมกับส่วนรวม ซึ่งทำให้เรามีความรับผิดชอบและเป็นผู้ใหญ่มากขึ้น รู้จักแก้ปัญหาที่เกิดขึ้นด้วยตัวเองค่ะ
 
พี่ยีน: อยากฝากอะไรเพิ่มเติมกับน้องๆ บ้างครับ?
พี่สา: สังคมเราในปัจจุบันนี้มีการการแข่งขันกันในทุกๆ ด้าน เราต้องกำหนดเป้าหมายของเราและพยายามไปให้ถึงเป้าหมายที่เราตั้งไว้ค่ะ
 
 
 
       สำหรับใครที่ยังสงสัยหรือต้องการข้อมูลเพิ่มเติม ก็สามารถส่งคำถามมายังอีเมลของพี่ยีนได้ครับที่ gin@dek-d.com เพราะคราวหน้าพี่ยีนจะเปิดเวที "ที่ตรงนี้มีคำตอบ" ให้น้องๆ ได้ไขข้อสงสัยกันแบบถึงไส้ถึงพุงกันเลยครับ..
 
 

แสดงความคิดเห็น

ถูกเลือกโดยทีมงาน

ยอดถูกใจสูงสุด

12 ความคิดเห็น

กำลังโหลด
กำลังโหลด
ACCY 18 เม.ย. 52 12:30 น. 4
แปลกดี ทำไมไม่สัมภาษณ์สายงานทางAudit
ทั้งๆที่เป็นด้านที่เด็กบัญชีส่วนใหญ่อยากไปทำกันมากสุด
0
กำลังโหลด
ลลูกแพร์ 18 เม.ย. 52 14:41 น. 5
อยากเข้า วจก การเงิน ที่เกษตรอ่ะ

อยากรู้ว่าจบมาแล้วว ทำงานได้เหมือนกับบัญชีป่าว

ใครรู้ ก้ช่วยตอบด้วยนะค้า
0
กำลังโหลด
หมูน้อย 21 เม.ย. 52 17:25 น. 6
แปลกดี ทำไมไม่สัมภาษณ์สายงานทางAudit
ทั้งๆที่เป็นด้านที่เด็กบัญชีส่วนใหญ่อยากไปทำกันมากสุด

ตอบกระทู้นี้นะคะ
เด็กบัญชีส่วนน้อยนะคะที่อยากไปทำด้าน Audit ส่วนใหญ่
มักจะมาเรียนเพื่อกลับไปบริหารธุรกิจของทางบ้าน
จะมีไม่กี่คนเท่านั้นที่อยากไปทำเกี่ยวกับตรวจสอบ
เพราะงานด้านนี้ต้องละเอียดรอบคอบ รู้ลึกรู้จริง
ใช่ว่าทุกคนจะเป็นได้ เพราะต้องผ่านอีกหลายด่าน
ไม่ว่าจะเป็นการสอบ การเก็บชั่วโมงตรวจสอบ
ใครไม่มีใจรักจริง เป็นไม่ได้หรอกค่ะ
0
กำลังโหลด
นิรนาม 30 เม.ย. 52 12:42 น. 7
วจก การเงินที่ม.เกษตร ทำงานได้ไม่เหมือนบัญชีนะครับ

เด็กบัญชีเรียน บัญชี 16 เล่ม การเงินเรียนบัญชี 2เล่มเอง

สายการทำงานต่างกันมากเลยครับ

พี่อยู่ วจก.บัญชี ม.เกษตร คร้าบ เชื่อได้ แน่นอน อิอิ
0
กำลังโหลด
Wonder 11 ส.ค. 52 21:36 น. 8
ตอบ คห.6 ค่ะ
แต่เท่าที่เราทราบเพื่อนๆทั้งใน จุฬา มธ และมก
มีแต่คนอยากทำด้าน Audit นะคะ เรียกได้ว่า ใครเกรดดี
เนี่ยทำใน Big 4 กันหมดเลย
ตอนไปเป็น trainee ที่PwC มีนิสิตจุฬา มธ เดินกันให้ขวักไขว่
เลยทีเดียว แต่ละคนดีกรีเหรียญเงินเหรียญทองของสถาบันกันทั้งนั้น
ดังนั้น ก็สงสัยเช่นกันค่ะว่า ทำไมทีมงานไม่สัมภาษณ์พี่ๆที่ทำสาย Auditละคะ
0
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
POOK 25 มี.ค. 53 19:35 น. 11
บริหารธุรกิจสาขาบัญชี กับ วจก. สาขาบัญชี ต่างกันตรงไหนค่ะ
แล้ว ทั้งสองคณะ สามารถสอบเป็นผู้ตรวจสอบบัญชีได้หรือป่าวค่ะ
0
กำลังโหลด
กำลังโหลด

ความคิดเห็นนี้ถูกลบเนื่องจาก

ถูกลบโดยทีมงาน เนื่องจากงดตั้งกระทู้วิจัย โครงงาน หรือใช้พื้นที่เว็บบอร์ดเพื่อการส่งการบ้าน เนื่องจากเป็นการรบกวนผู้ใช้บอร์ดท่านอื่นๆ ขออภัยในความไม่สะดวก

กำลังโหลด
กำลังโหลด