ชีวิตในรั้วมหาวิทยาลัย (คณะมนุษยศาสตร์)

 
คณะมนุษยศาสตร์  Issue 002 week2, Mayl 2009
 
คณะมนุษย์ศาสตร์
ตอนที่ 2/4 : จากรุ่นพี่ถึงรุ่นน้อง : ชีวิตในรั้วมหาวิทยาลัย
 
เสียงจากคนที่อยู่คณะมนุษยศาสตร์
     สวัสดีครับน้องๆ ชาว Dek-D.com หลังจากได้ฟังความคิดและความฝันจากเพื่อนๆ ร่วมชั้น ม.ปลาย กันไปแล้ว พี่ยีนจะพามาลัดเลาะรั้วมหาวิทยาลัย ไปเกาะติดชีวิตของพี่ๆ หนุ่มสาวชาวคณะมนุษยศาสตร์กันดีกว่า แต่ละคนจะมีเรื่องราวน่าสนใจกันแค่ไหน ไปติดตามกันเลยดีกว่าครับ...

 
 
หนุ่มมนุษยศาสตร์คนที่ 1: พี่บิ๊ก สาขาวิชาภาษาอังกฤษ มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย
นิเทศ


พี่บิ๊ก

พี่ยีน: แนะนำตัวหน่อยให้น้องๆ รู้จักหน่อยครับ?
พี่บิ๊ก: ชื่อสิทธิศักดิ์ เหลืองอรุณรุ่ง ครับ ชื่อเล่น บิ๊ก ครับ จบมัธยมจากโรงเรียนอัสสัมชัญบางรัก ปัจจุบันกำลังศึกษาอยู่ที่มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย คณะมนุษยศาสตร์ เอกภาษาอังกฤษครับ

 


พี่ยีน:
ทำไมถึงเลือกเรียนเอกภาษาอังกฤษที่มหาวิทยาลัยหอการค้าไทยครับ?

พี่บิ๊ก: เหตุผลที่เลือกเรียนเอกอังกฤษก็เพราะว่า บิ๊กพอมีพื้นฐานทางด้านภาษาอังกฤษอยู่บ้าง เลยอยากศึกษาเพิ่มเติมเกี่ยวกับทางด้านภาษาอังกฤษโดยตรง เพื่อจะได้ไปใช้ประโยชน์ได้ในอนาคตครับ

     
แต่ในคณะมนุษยศาสตร์ไม่ใช้มีแค่เอกอังกฤษอย่างเดียวนะครับ ยังมีเอกภาษาจีน ญี่ปุ่น ภาษาไทย ฯลฯ ก็แล้วแต่ว่าใครชอบแบบไหน อยากเลือกเรียนเอกอะไรก็สามารถลงเรียนได้ครับ

     
ส่วนเอกที่ฮิตสุดๆ และสาวๆ น่ารักสุด ผมขอเชียร์เอกอังกฤษ คณะมนุษยศาสตร์ ม.หอการค้าไทยครับ..อิอิ 


พี่ยีน:
การเรียนในคณะมนุษยศาสตร์ มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย เป็นอย่างไรบ้างครับ?
พี่บิ๊ก: การเรียนการสอนของคณะเราก็สบายๆ เป็นกันเอง ให้ความรู้เต็มที่กับนักศึกษา ทั้งยังสามารถโต้ตอบกับอาจารย์ได้ครับ
นิเทศ
พี่ยีน: มีอะไรอยากฝากน้องๆ ที่กำลังจะเข้าเรียนต่อในมหาวิทยาลัยไหมครับ?

พี่บิ๊ก: ที่สำคัญนั้น บิ๊กบอกเลยว่า ไม่มีอะไรที่หนักและเหนื่อยถ้าเรามีความตั้งใจครับ

       สุดท้ายนี้ บิ๊กก็ฝากน้องๆ ที่กำลังคิดหามหาวิทยาลัยที่จะศึกษาต่อ ลองดูมหาวิทยาลัยหอการค้าไทยไว้ด้วยนะครับ เพราะมหาวิทยาลัยแห่งนี้ มีอะไรมากมายที่น่าสนใจ ไม่ว่าจะเป็นกิจกรรมรับน้องที่สร้างความสัมพันธ์ที่ดี และการเรียนที่มีเทคโนโลยีสุดไฮเทคครับ ไงก็ขอให้โชคดีกันทุกคนนะครับ...

 

 

พี่บิ๊ก

Human

 
eco
สาวมนุษยศาสตร์คนที่ 2: พี่จู สาขาวิชาภาษาอังกฤษ มหาวิทยาลัยบูรพา
 
พี่ยีน: แนะนำตัวหน่อยให้น้องๆ รู้จักหน่อยครับ?
พี่จู: สวัสดีค่ะ ชื่อ จู  ณัฐรุจา เปลี่ยนใจสุข กำลังจะขึ้นชั้นปีที่ 3 คณะมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ เอกภาษาอังกฤษ มหาวิทยาลัยบูรพา (บางแสน) ค่ะ 
 
พี่ยีน: ตอนสอบเข้าคณะนี้ มีการเตรียมตัวอย่างไรบ้างครับ?
พี่จู: จูเข้ามหาวิทยาลัยบูรพาในรอบสอบตรงค่ะ โดยมหาวิทยาลัยบูรพาจะมีการสอบตรง คือเป็นการสอบก่อนรอบแอดมิชชั่นค่ะ ซึ่งเราอาจทราบข่าวจากทางเว็บของมหาวิทยาลัย หรืออาจทราบข่าวจากคุณครูแนะแนวที่โรงเรียนก็ได้
     ตัวจูเองได้ทราบจากครูแนะแนวที่โรงเรียน แต่ก็อย่าไปพึ่งแต่ครูแนะแนวอย่างเดียวนะคะ ถ้าอยากเข้ารอบสอบตรงแบบจูก็ต้องคอยติดตามข่าวสารจากมหาวิทยาลัยด้วยค่ะ
    ส่วนเรื่องของการเตรียมตัวสอบก็ต้องอ่านทั้ง 5 วิชานะคะ คือ ไทย สังคม อังกฤษ วิทย์ คณิต แต่จูจะเน้นวิชาภาษาอังกฤษ ไทย และสังคมค่ะ (อังกฤษสำคัญสุดนะ)
 

 

 
 
พี่จู
 
พี่ยีน: ความภูมิใจในคณะด้านไหนบ้างครับ?
พี่จู: จุดเด่นของคณะก็คงไม่พ้นเรื่องการทำกิจกรรมค่ะ จูภูมิใจในด้านกิจกรรมของคณะค่ะ เพราะจูรู้สึกว่าเวลามีการทำกิจกรรมอะไรก็แล้วแต่ พี่ๆ เพื่อนๆ ในคณะจะทุ่มเทอย่างเต็มที่ เพื่อให้งานออกมาดีที่สุดค่ะ โดยทุกคนจะรับรู้ได้ว่า เราจะช่วยกันทำจนสุดความสามารถ แล้วเราจะร่วมดีใจกับชัยชนะของเราไปพร้อมๆ กันค่ะ 
พี่ยีน: คณะนี้จบไปแล้วทำงานอะไรได้บ้างครับ?
น้องจู: ถ้าจบเอกภาษาอังกฤษ ก็สามารถไปทำงานได้หลายอย่าง เช่น แอร์โฮสเตส มัคคุเทศก์ โรงแรม เป็นต้น แต่สำหรับจูเอง คิดว่าจะหาประสบการณ์จากการทำงานก่อน แล้วค่อยเรียนต่อในสิ่งที่เห็นว่ามีประโยชน์กับอาชีพของเราค่ะ
 
พี่ยีน: จูเรียนสาขาวิชาอะไรในคณะนี้เหรอครับ?

พี่จู: คณะมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ มหาวิทยาลัยบูรพา มีทั้งหมด 8 เอกค่ะ ได้แก่
     ภาษาอังกฤษ
     ภาษาฝรั่งเศส
     ภาษาจีน
     นิเทศศาสตร์
     ภาษาเกาหลี
     พัฒนาชุมชน
     ภาษาญี่ปุ่น
     ศาสนาและปรัชญา

    
จูเรียนเอกภาษาอังกฤษค่ะ เพราะจูก็เป็นคนที่ชอบภาษาอังกฤษ แต่ก็ไม่ได้เก่งมากมาย จึงอยากเรียนเพื่อให้ชำนาญขึ้น และคิดว่าในปัจจุบันภาษาอังกฤษเป็นสิ่งสำคัญและได้ใช้อย่างแน่นอน แต่เราก็ต้องดูด้วยนะคะว่า เราชอบแล้วเรียนไหว และที่สำคัญเราไม่ควรจะเลือกเรียนตามเพื่อนนะคะ

 
 
 
พี่ยีน: การเรียนของคณะนี้เป็นอย่างไรบ้างครับ?
พี่จู: การเรียนของคณะมนุษย์ฯ ในช่วงปี 1 จะเป็นการเรียนรวม คือจะมีวิชาพื้นฐานที่ทุกเอกที่อยู่ในคณะนี้ต้องเรียนค่ะ และพอขึ้นปี 2 แต่ละเอกก็จะแยกไปเรียนตามสาขาที่เราเลือกเรียน

     จูว่าโดยรวมแล้วก็เรียนไม่หนักมากนะคะ ขึ้นอยู่กับวิชาบางตัว บางวิชาก็ยากมาก บางวิชาก็สบายๆ ค่ะ แต่เราเรียนมหาวิทยาลัยแล้ว ก็ต้องมีความรับผิดชอบมากกว่าสมัยเรียน ม.ปลายนะคะ เพราะอาจารย์เขาจะไม่ได้มาตามให้เราส่งงานนะ

      แล้วอีกอย่างก็พยายามเข้าห้องเรียนให้ครบนะคะ เพราะการเข้าห้องเรียนก็มีคะแนนนะ ส่วนเรื่องการเรียนในห้อง จูก็ฟังให้พอเข้าใจ แล้วก็จะมาเน้นตอนใกล้สอบค่ะ คืออ่านเองก่อน แล้วมาติวกับเพื่อนอีกรอบหนึ่ง เพราะอาจมีข้อสอบบางอย่างที่เราไม่รู้หรืออาจเข้าใจแบบผิดๆ
      ส่วนเรื่องกิจกรรมนั้น ที่คณะมนุษย์ฯ มหาวิทยาลัยบูรพามีกิจกรรมมากมายเลยค่ะ เช่น วันรับน้อง วันกีฬาเทา-ทอง (กีฬาสีมหาวิทยาลัย) วันสถาปนามหาวิทยาลัย (8 กรกฏา) ฯลฯ ส่วนตัวจูเองก็เป็นเชียร์ลีดเดอร์ของคณะมนุษย์ฯ และก็ได้ที่ 2 ของการประกวด Miss Healthy ค่ะ ถ้าได้เข้ามาเรียนที่นี่ อย่าลืมเข้ากิจกรรมด้วยนะ เพราะมันเป็นความทรงจำที่ดีมากๆ เลยแหละ ได้ทั้งเพื่อนที่ดีๆ ได้รู้จักพี่ที่นิสัยน่ารักๆ ต้องเรียนดี กิจกรรมเด่นสิ  ถึงจะดี 

 

 

 

 
หนุ่มมนุษยศาสตร์คนที่ 3: พี่พัท สาขาวิชาภาษาอังกฤษ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์
 
พี่ยีน: ช่วยแนะนำตัวหน่อยให้น้องๆ รู้จักหน่อยครับ?
น้องพัท: สวัสดีครับ พี่ชื่อสุรวงศ์ พรเรืองทรัพย์  เรียก “พี่พัท” ก็ได้ครับ  ปัจจุบันเป็นนิสิตชั้นปีที่ 3 คณะมนุษยศาสตร์ สาขาวิชาเอกภาษาอังกฤษ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ครับผม
 
พี่ยีน: ตอนสอบเข้าคณะนี้ มีการเตรียมตัวอย่างไรบ้างครับ?
น้องพัท: สำหรับการเตรียมตัวสอบนั้น น้องคงจะต้องเริ่มจากการสร้างวินัยให้กับตนเองก่อนนะครับ อ่านทุกวัน ค่อยๆ อ่านวันละนิดละหน่อย ทำไปเรื่อยๆ มันก็จะกลายเป็นเรื่องปกติเอง แล้วพอเข้าเทอมสอง น้องๆ ก็ค่อยเริ่มเน้นหนักขึ้น ซึ่งพี่ขอแนะนำว่า ให้อ่านทุกวิชา ทุกวัน วันละหัวข้อหรือวันละเรื่อง เพราะถ้าน้องอ่านวันละวิชา พอวนมาอีกทีก็คงจะลืมที่อ่านไป แล้วมันก็จะไม่ต่อเนื่องด้วยครับ
    ถ้าน้องๆ อยากเข้าคณะนี้ สิ่งที่น้องต้องเน้นเป็นพิเศษคือภาษาไทย สังคม ภาษาอังกฤษ หรือภาษาอื่นๆ ที่น้องๆ มีความรู้เพื่อเข้าตามเอกที่น้องๆ เลือกไว้ครับ 
 
 พี่ยีน: ทำไมถึงเลือกเรียนเอกภาษาอังกฤษเหรอครับ?
น้องพัท: โดยส่วนตัวแล้ว พัทเป็นคนที่ชอบเรียนภาษามากๆ เลยให้ความสนใจทางด้านนี้เยอะกว่าด้านอื่นๆ และตอนเลือกคณะทั้ง 4 อันดับ พัทก็ได้เลือกเกี่ยวกับภาษาทั้งหมดเลยครับ เอกที่ฮิตที่สุดคงจะหนีไม่พ้นเอกภาษาอังกฤษ  เพราะว่าภาษาอังกฤษนั้น เป็นภาษาที่จำเป็นในการประกอบอาชีพโดยส่วนใหญ่และเป็นที่ต้องการของหลายๆ องค์กร

     ซึ่งทางคณะมนุษยศาสตร์ของเรา ได้เปิดรับสมัครภาคภาษาอังกฤษภาคพิเศษ เพื่อรองรับนิสิตที่ชื่นชอบภาษาและรักในการใช้ภาษาครับ

 

 

 
 
 

พี่พัท (ชายเดี่ยว)

 พี่ยีน: พัทมีความภูมิใจในคณะมนุษยศาสตร์ด้านไหนบ้างครับ

น้องพัท : คณะมนุษยศาสตร์มีความโดดเด่นในหลายๆ ด้าน เช่น ละครเวทีคณะมนุษยศาสตร์ ที่ปีนี้จะเป็นครั้งที่ 20 แล้ว หรือว่าจะเป็นการประกวดกองเชียร์และเชียร์ลีดเดอร์ ที่คณะมนุษยศาสตร์กล้าพูดได้เต็มปากเต็มคำเลยว่าไม่เป็นสองรองใครแน่นอน และสิ่งสุดท้ายก็คือวงดนตรี KU WIND SYMPHONY ซึ่งเป็นวงดนตรีของนิสิตสาขาวิชาดนตรีตะวันตก ที่รวบรวมเหล่านักดนตรีฝีมือเยี่ยมไว้ด้วยกัน นี่ยังไม่รวมถึงการกวาดรางวัลทางด้านภาษาจากเวทีต่างๆ ด้วยนะครับ

พี่ยีน: ถ้าเรียนคณะมนุษยศาสตร์แล้ว จบไปทำงานอะไรได้บ้างครับ?
น้องพัท: เมื่อเรียนจบแล้ว สายงานสำหรับคณะมนุษยศาสตร์มีมากเลยครับ ไม่ว่าจะเป็นงานใดในปัจจุบันนี้ ก็ต้องใช้ภาษาอังกฤษ หรือมีภาษาที่ 3 เข้ามาร่วมด้วย เช่น ล่าม นักพิสูจน์อักษร สจ๊วต แอร์โฮสเตส เป็นต้น
      มากไปกว่านั้น คณะมนุษยศาสตร์ไม่ได้เน้นการสอนทางด้านภาษาแต่เพียงอย่างเดียว ทางคณะได้เปิดสอนดนตรีไทย ดนตรีตะวันตก หรือแม้กระทั่งความรู้ด้านสื่อสารมวลชน ซึ่งเป็นที่นิยมในหมู่ของนักดนตรีและผู้ที่ชื่นชอบในงานศิลป์
      สำหรับตัวพัทเอง พัทอยากเป็น Steward เพราะว่าพัทไม่ชอบงานที่หยุดนิ่งอยู่กับที่ พัทชอบงานบริการ มีสวัสดิการดี มีอิสระ และได้พบเจอผู้คน แถมยังได้เที่ยวอีกด้วยนะครับ..อิอิ
 
 

พี่พัท

พี่ยีน: ได้ทำกิจกรรมอะไรในคณะบ้างไหมครับ?
น้องพัท : สำหรับพัทแล้ว พัทเป็นเด็กกิจกรรม เรียนบ้าง เล่นบ้าง การเรียนอาจไม่ค่อยหนักมากสำหรับความคิดของพัท แต่ก็ไม่ใช่ว่าพัทจะทำกิจกรรมและทิ้งการเรียนไปเลย เราต้องทำทั้งสองอย่างควบคู่ไปอย่างพอเหมาะครับ แล้วอีกอย่าง ม.เกษตร ก็มีการเก็บชั่วโมงกิจกรรมด้วย ซึ่งทำให้การทำกิจกรรมเป็นเรื่องปกติของนิสิต ม.เกษตร ครับ
      การทำกิจกรรมควบคู่กับการเรียนนั้น พี่คิดว่ามันได้เปรียบคนอื่นๆ ในด้านการทำงานในอนาคต เพราะเราจะได้เรียนรู้สิ่งต่างๆ มากมาย เรียนรู้ที่จะใช้ชีวิตกับเพื่อนใหม่ และมีประสบการณ์ใหม่ๆ ที่เป็นประโยชน์ในชีวิต เชื่อพี่เถอะครับ ยุคนี้เรียนเก่งอยากเดียวไม่พอหรอก! 
    

พี่พัท

 
     
      เป็นอย่างไรบ้างครับสำหรับประสบการณ์ในรั้วมหาวิทยาลัยของหนุ่มสาวชาวมนุษยศาสตร์ พี่ยีนว่าคงทำให้น้องๆ หลายคนเทใจให้กับคณะนี้กันไปไม่ได้ แต่ถ้าใครยังมีข้อสงสัยอีกหน่อยๆ ว่า ชีวิตการทำงานของพี่ๆ บัณฑิตคณะมนุษยศาสตร์นั้น รุ่งโรจน์หรือรุ่งริ่งกันอย่างไร เชิญไปหาคำตอบได้ในตอนหน้านะครับ สำหรับวันนี้ พี่ยีนขอชิ่งไปก่อนครับ สวัสดีครับ ฟิ้วววว....
 
 

แสดงความคิดเห็น

ถูกเลือกโดยทีมงาน

ยอดถูกใจสูงสุด

71 ความคิดเห็น

กำลังโหลด
ink 7 พ.ค. 52 18:56 น. 2
อยากเข้ามนุษยศาสตร์ เอกเยอรมัน ที่เกษตรฯมากๆเลยค่ะ
ปีนี้ขึ้นม.6 จะพยายามเข้าให้ได้ จะทำตามคำแนะนำของพี่ๆนะคะ ขอบคุณมากคร่า ~
0
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
น้าลิง 8 พ.ค. 52 00:26 น. 10
พี่พัทครับ

มนุดอิ้งเค้ารับแต่คนคิ้วหนาๆไม่ใช่หรอครับ

พี่พัทติดมาได้ไงอ่า

55555555555555555555555+


หลอกกกกกก



รักมนุดอิ้งสุดๆนิ ^^
0
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
cgm 8 พ.ค. 52 22:31 น. 19
คณะมนุษยศาตร์และสังคมศาสตร์ ม.บูรพา ไม่ได้มีแค่ 8 เอก นี่นา

ภาษาตะวันตก มีอิ๊ง เฟร้น

ภาษาตะวันออกมี ไทย เกาหลี จีน ญี่ปุ่น

เอกอื่นๆก็ ศาสนาและปรัชญา จิตวิทยา ภูมิศาสตร์ นิเทศศาตร์ สารสนเทศ พัฒนาชุมชน

^__________^
คณะนี้ อบอุ่นๆๆ
0
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด