ดร.สุเมธ แย้มนุ่น เลขาธิการคณะกรรมการการอุดมศึกษา (กกอ.) เปิดเผยภายหลังการประชุมร่วมกับ นายบุญลือ ประเสริฐโสภา รมช.ศึกษาธิการ ที่กระทรวงศึกษาธิการ เมื่อวันที่ 25 ก.พ.ที่ผ่านมา ว่า นายบุญลือมอบหมายให้สำนักงานคณะกรรมการการอุดมศึกษา (สกอ.) วางแนวทางการรณรงค์สร้างความเข้าใจให้กับนักเรียนที่กำลังจะสอบแอดมิชชั่นปี 2551 ซึ่งจะต้องมีบางส่วนที่ผิดหวัง สอบเข้ามหาวิทยาลัยที่ต้องการไม่ได้ และอาจทำร้ายตนเองทำให้หมดอนาคต ซึ่ง สกอ.จะทำการรณรงค์สร้างความเข้าใจกับนักเรียนว่า การสอบเข้ามหาวิทยาลัยไม่ใช่เส้นทางเดียวของชีวิต โดยจะเร่งรณรงค์ทั้งนักเรียนและผู้ปกครองก่อนการสอบคัดเลือกแอดมิชชั่น

 

 

ด้านนายบุญลือ ประเสริฐโสภา รมช.ศึกษาธิการ กล่าวว่า ตนมอบหมายให้ สกอ.เตรียมรณรงค์สร้างความเข้าใจกับนักเรียนเกี่ยวกับการสอบแอดมิชชั่น เพื่อป้องกันไม่ให้เด็กทำร้ายตนเอง หากเกิดพลาดหวังไม่ สามารถสอบเข้ามหาวิทยาลัยได้ โดยเชิญพระนักเทศน์ นักจิตวิทยา เข้าร่วม ทั้งจะตั้งคณะกรรมการขึ้นชุดหนึ่ง ประกอบด้วยนักวิชาการจากจุฬาฯ สกอ. ภาคเอกชน เพื่อรับฟังความคิดเห็นจากทุกส่วนในสังคมเกี่ยวกับระบบแอดมิชชั่น สำหรับการเตรียมการสอบแอดมิชชั่นปี 2551 นั้น ตนดูภาพรวมแล้วเห็นว่ามีการเตรียมการเป็นอย่างดี แต่ก็ได้เน้นย้ำให้ดูแลการจัดสอบให้เรียบร้อย ประกาศผลให้เร็วที่สุด ซึ่งตนก็จะลงพื้นที่ตรวจเยี่ยมที่ ม.ขอนแก่น สิ่งที่ตนเป็นห่วงและขอฝากนักเรียนไว้คือ นักเรียนที่สอบคัดเลือกและสามารถสอบติดมหาวิทยาลัยได้หลายคณะ ก็อยากให้รีบตัดสินใจ เพื่อเปิดโอกาสให้กับผู้ที่ติดสำรอง หรือผู้ที่ยังไม่มีที่เรียนได้มีโอกาสได้รับการคัดเลือกเข้าศึกษาต่อ หากตัดสินใจช้าผู้อื่นก็จะเสียโอกาส 

 

          สถาบันทดสอบการศึกษาแห่งชาติแจ้งถึงนักเรียน ม. 6 ที่จะสอบ O-NET วันที่ 29 ก.พ. และวันที่ 1 มี.ค. ขอให้เดินทางไปให้ถูกสนามสอบ และควรไปถึงก่อนเวลา พร้อมย้ำเอกสารที่ต้องนำติดตัว มีบัตรประจำตัวประชาชน และ/หรือบัตรประจำตัวนักเรียน/บัตรนักศึกษา บัตรประจำตัวผู้เข้าสอบ O-NET ซึ่งปรินต์ ได้ทางเว็บไซต์ สทศ. พร้อมอุปกรณ์การสอบ รายละเอียด โทร. 0-2219-2991-5 www.niets.or.th
 

พี่ลาเต้ขอขอบคุณข้อมูลจากหนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

พี่ลาเต้
พี่ลาเต้ - Columnist นักข่าวสายการศึกษา เกาะติดทุกข่าวแทนน้องๆ ตัวถีบ ตัวดันให้ ม.6 สอบติด

แสดงความคิดเห็น

ถูกเลือกโดยทีมงาน

ยอดถูกใจสูงสุด

35 ความคิดเห็น

แอม 26 ก.พ. 51 16:43 น. 1
ไม่ได้ว่าอะไรน่ะครับ *** แต่คนที่สอบaddmissionได้หลายคณะหลายมหาวิทยาลัยมันก็เป็นสิทธิของคนๆนั้นนี่ครับบางครั้งการตัดสินใจมันก็ต้องใช้เวลากันบ้างไม่ใช่อยู่ๆจะให้เลือกออกมา...มันไม่ง่ายขนาดนั้นหรอกน่ะครับผมว่า ส่วนคนที่เอนท์ไม่ติดจริงๆยังมีที่เรียนเช่น เอกชน มหาวิทยาลัยอื่นๆมากมายไม่เห้นต้องมาเครียดกับเรื่องนี้เลยผมว่า ***
0
กำลังโหลด
กำลังโหลด
.....+*+G~[m]+*+..... Member 26 ก.พ. 51 17:34 น. 3
สอบติดหลายคณะแล้วผิดตรงไหนอ่ะ ก็เค้ายังไม่รู้ว่าจะเรียนคณะไหนดี จึงต้องสอบๆมาให้หมด เพื่อที่จะได้มีตัวเลือกเยอะไง *** แล้วเราว่านี้มันก็ไม่ใช้การกั๊กที่ คนที่สอบไม่ได้ต่างหากที่พยายามไม่พอ (จริงๆเห็นมาหลายคน ตัวเองไม่พยายามมาว่าคนอื่นแทน) รู้รึเปล่าว่าคนที่สอบได้ต้องอ่านหนังสือขนาดไหน
0
กำลังโหลด
กำลังโหลด
•• MJ : Jeg.Elsker.Dig ,, ! * Member 26 ก.พ. 51 18:20 น. 5
ถูกที่คนเราต้องเลือกสิ่งที่ดีที่สุดให้ตัวเอง แต่ทำไมคุณไม่คิดก่อนละคะ ว่าอะไรคือสิ่งที่ดีที่สุดสำหรับตัวเอง ?
0
กำลังโหลด
อิอิ 26 ก.พ. 51 18:28 น. 6
แต่ก้น่าสงสานคนที่เอนท์ไม่ติดแล้วเค้าไปฆ่าตัวตายนะ คนเรานอกจากจะเรียนเก่งเเล้วยังต้องมีน้ำใจ มีคุณธรรมต่อสังคมบ้างนะจ๊ะ ส่วนเรื่องการเลือกที่จะเรียนอะไร เราว่า ทุกคนควรจะมีเป้าหมายในชีวิตกันได้แล้ว ควรจะมุ่งไปตามแนวทางของตัวเองจะดีกว่า ไม่ใช่มารอเลือกทีหลัง เห็นใจคนอื่นที่เค้ารอลุ้นอ่ะ
0
กำลังโหลด
peirrot 26 ก.พ. 51 19:15 น. 7
คนที่ยังไม่ติดอ่ะ เค้าก็จะรอร้อรอว่าอนาคตชั้นจะเป็นยังไงต่อไปนะ ก็ขอให้เห็นใจเค้าบ้างนะ บางคนรอๆจนทนไม่ไหวใกล้บ้า เกือบจะไปบวชเลยก็มี ก็ช่วยๆกันหน่อยเถอะ ไงก็เพื่อนๆกันทั้งนั้น
0
กำลังโหลด
#Ha^r@jU_ku//# Member 26 ก.พ. 51 20:31 น. 8
ผิดหรอที่ติดหลายคณะ คนที่สอบติดก็ต้องมีสิทเลือกมากกว่าก็ถูกแล้ว คนเราก็ต้องเลือกสิ่งที่ดีที่สุดให้กับตัวเองไม่ใช่หรอ เราคนนึงอ่ะ..ที่ติดแล้ว แต่ใจลึกๆก็อยากแอดอยู่นะ คือแบบ คณะที่ได้ตอนนี้ ก็ตรงกับที่อยากเรียน แต่ดูคะแนน แอด ของมหาลัยแล้ว เราคิดว่า เราน่าจะทำได้ดีกว่านี้อ่ะ จะสละสิทก็เสียดายอยู่ เหมือนกัน แต่ถ้าคะแนนออกมาแล้วสามารถที่จะได้ มหาลัยที่ดีกว่านี้ แต่ไม่มีสิทยื่น มันก็เสียสิทเหมือนกัน ..ไม่ใช่จะมีแต่ข้อดีอย่างเดียวหรอก
0
กำลังโหลด
ลูกแม่โดม 26 ก.พ. 51 21:32 น. 9
จะว่าไปก็ใช่ คนเรามีสิทะเลือกสิ่งที่ดีที่สุดเพื่อตัวเอง แต่ทำไมถึงไม่คิดไว้ให้ดีก่อนว่าอะไรคือสิ่งที่ดีที่สุดของตัวเอง ไม่เชื่อหรอกนะว่าติดเยอะแล้วเอาที่ชอบที่สุด แต่เธอๆจะเลือกที่คณะต่างหาก คณะดีคณะเด่นถึงจะเอา มันคือสันดอนของมนุษย์ อย่าเถียงว่าไม่จริง ถ้าเลือกที่รักที่ชอบเธอจะมีจุดหมายในชีวิตไม่สอบกราดไปทั่วๆอย่างนี้ เพราะมันคือการกั๊กที่คนอื่นที่เค้าชอบที่ตรงนั้นจริง อย่าทำอย่างนั้นเลย ไม่ละอายบ้างหรอ พอเธอเข้าไปเรียนเธอจะภูมิใจในความเป็นนักศึกษาของเธอหรอ ภูมิใจหรอที่ได้เหยียบหัวคนอื่นเข้ามา!!!! ถ้ามีผู้ใหญ่มาพูดกับเธออย่างนี้ แล้วยังคิดไรไม่ได้ เธอจะอบู่ในมหาวิทยาลัยอย่างมีความสุขไม่ได้เหมือนกัน เพราะเธอไม่เคารพสิทธิ์ของคนอื่น ...อย่าเห็นแก่ตัวเลย และที่สำคัญเราไม่ใช่เด็กที่จะมาเรียกร้องเพื่อตัวเองเพราะเราเรียนมหาวิทยาลัยแล้ว และไม่ได้เหยียบหัวใครเข้ามาด้วย อ้อ...อีกอย่างพวกที่เรียนๆๆๆๆๆ กิจกรรมไม่เอาน่ะ ระวังจะแย่นะ การเรียนทำให้คุณมีงานทำ แต่กิจกรรมทำให้คุณทำงานได้
0
กำลังโหลด
Hectorza 26 ก.พ. 51 21:55 น. 10
ก็นะ ถามว่าคนสมัยนี้เวลาเค้าสมัครงานอะ เค้าก็ดูจากเราจบมาจากที่ไหน(บางที่) ก่อนจะปลูกฝังเด็กว่าเอ็นทรานไม่ใช่เส้นทางเดวของชีวิตอะ กรุณาไปบอกพวกผู้ใหญ่หัวโบราณๆหน่อยดิ ว่าอย่าดูที่สถาบันอะ ดูที่ประสิทธิภาพอะ แต่ติดเยอะนี่ก้นะ จาฉลาดไปไหนค๊าบบบบ.....
0
กำลังโหลด
Univ 26 ก.พ. 51 22:13 น. 11
ติดแต่พอดีน่ะ ok อยู่ พอเปงทางเลือกได้ มันเปงสิทธิของแต่ละคนนิหน่า แต่ถ้าติดแบบเกินไปก้อคงม่ายดีแน่ เปงการลดสิทธิที่คนอื่นจาได้รับอ่ะ พอเหมาะอ่านะ (ทางสายกลาง) แต่สุดท้ายก้อขึ้นอยู่กับการดิ้นรนของแต่ละคน
0
กำลังโหลด
เด็กไม่เก่ง 26 ก.พ. 51 23:08 น. 12
ติดหลายคณะ ก้จิงที่สิทธิ์ของคุน แต่เคยเหนใจ คนที่เค้าอยากจะเข้าจิงๆ บ้างไหม? แล้วจะต้องมา เสียที่ ให้กับคนที่ "ยังไม่รุ้ว่าตัวเองจะเรียนอะไร" เนี้ยนะ - -* ไม่เหนแก่ตัวไปหน่อยหรอ? เอาใจเค้ามาใส่ใจเราบ้าง จะสอบ ก้ไม่ได้ว่า แต่ถ้าคิดว่า โอกาสจะเอาน้อยมาก ก้รีบๆสละสิทไปเหอะ ให้คนที่เค้าอยากเรียนจิงๆเข้า ก้เข้าอะนะที่สอบไว้เยอะๆ เผื่อเลือก แต่แบบนะ... มีอย่างคุนสัก 300 คน สอบตรง ก้เตมหมดแล้ว อย่าเหนแก่ตัว ขอร้อง
0
กำลังโหลด
AvolonTe' 26 ก.พ. 51 23:14 น. 13
นี่คุณลาเต้คับ อยากให้ศซึกษานิดส์นึงอ่ะคับว่าการสอบเข้าเรียนต่อมันเป็นยังไง คุณพูดแบบนี้มันเหมือนกับเป็นการว่าเด็กที่เก่งกว่า เด็กที่ขยันกว่า และเด็กที่พยายามมากกว่านะคับ คนเรามันก็ต้องเลือกสิ่งที่ดีที่สุดให้ตัวเองไม่ใช่หรอ ถ้าคุนเป็นคนสอบแร้ว ช่วงเวลานั้นคุณมั่นใจหรือว่าที่สอบอยู่จะได้คะแนนเยอะ เราจะเข้ามหาลัยนั้นได้หรอ ........................ ไม่มีใครเขามั่นใจมากขนาดนั้นหรอกคับ...นอกจากว่าต้องสอบให้มันทุกที่ ติดที่ไหนก็เพิ่มทางเลือกให้กับตัวเอง............ถูกไหมครับ แล้วอีกอย่าง ถ้าคุณเคยมีโอกาสได้สอบนะครับ แล้วได้คะแนนแบบเกือบติด คุณรู้ไหมคับว่านั่นเขาเรียนว่า "ตัวสำรอง" ซึ่งถ้าคนที่เขาสอบติดแล้ว แล้วเขา"เลือกสิ่งที่ดีกับตัวเอง"แล้วไม่เอาอีกคณะนึง อีกคณะเขาก็จะเรียกตัวสำรองขึ้นมาเองแหละครับจนกว่าจะเต็มจำนวน ส่วนใหญ่วัยรุ่นเขาก็รู้กันทั้งนั้นแหละคับ ถ้าจะหาข่าวเกี่ยวกับอะไรควรจะศึกษาเรื่องนั้นๆให้ดีก่อนนะคับ ไม่ใช่เอาความคิดแบบเก่าๆมาตัดสิน หรือแค่พิมพ์ข่าวไปเรื่อยๆ
0
กำลังโหลด
AvolonTe' 26 ก.พ. 51 23:17 น. 14
เน้นอีกครั้งครับ ว่าเขามีเรียกตัวสำรอง ปล.ผมว่าใครที่มาว่า ว่าเห็นแก่ตัว ควรเอาเวลาที่ใช้คิดคำพูดแบบนี้ไปทำตัวให้ขยันเถอะคับ
0
กำลังโหลด
A'Tu 27 ก.พ. 51 09:24 น. 15
เราก็เป็นคนหนึ่งที่ไม่ได้เก่งอะไรเลย แต่เพราะความรู้สึกว่าตนเองไม่เก่งนี่แหละเลยทำให้มีความพยายามในการสอบตรง เราก็เลยติดหลายคณะ แล้วเวลามีคนมาว่าเราเห็นแก่ตัวนี่นะ คุณรู้ไหมว่าทำยังไงเราถึงได้ติดหลายที่ได้ เราต้องมีหนังสือหนีบติดตัวอยู่ตลอดเวลา ไม่ว่าจะเป็นตอนนั่งรถเมล์ ตอนเข้าห้องน้ำหรือทำอะไรก็ตาม ตอนนั้นชีวิตเรามีแต่หนังสือ แล้วเราต้องเหนื่อยแค่ไหนกับการเรียนที่ร.ร.เรียนพิเศษ อ่านหนังสือฝึกทำข้อสอบและไปติวตามที่ต่างๆ แล้วพอเราติดหลายที่ขอเวลาเราสักนิดไม่ได้เหรอ ขอเราเลือกสิ่งที่ดีที่สุดให้สมกับที่เหนื่อยมาเป็นปีๆไม่ได้เหรอ สุดท้ายเราก็เลือกได้แค่ที่เดียวอยู่ดี แล้วที่อื่นๆเค้าก็เรียกตัวสำรองขึ้นมาแทนเรา แล้วแบบนี้เหรอที่คุณพูดว่า เห็นแก่ตัว คุณมองตัวเองบ้างไหมว่าเวลาที่เราเคร่งเครียดกับการอ่านหนังสือคุณทำอะไรอยู่ คุณพยายามมากที่สุดแล้วรึยัง หรือคุณแค่อยากลองสอบดูเท่านั้น แล้วคุณก็พิจารณาดูว่าหากคุณเป็นคนนึงที่ติดหลายคณะคุณจะเลือกสิ่งที่ดีที่สุดให้ตนเองไหม แล้วกรุณาอย่าคิดแบบไม่ได้ผ่านเซลล์สมองเพราะมันจะทำให้เรารู้ว่าทำไมคุณถึงยังต้องเป็นฝ่ายรอ ****สำหรับเพื่อนที่กำลังจะแอดในวันศุกร์นี้ก็ขอให้ทำข้อสอบกันให้เต็มที่ ตั้งใจมากๆ แล้วคุณจะได้รางวัลตอบแทนที่สมกับความเหนื่อยที่คุณเสียไป***
0
กำลังโหลด
พี่ลาเต้ Columnist 27 ก.พ. 51 09:28 น. 16

ตอบน้องความคิดเห็นที่ 13 นะครับ... เนื้อข่าวนี้ที่พี่เลือกมาให้ชาวเด็กดีได้อ่านกันนั้น...เพราะเห็นว่าเป็นบทความที่มีคุณค่าความเป็นข่าว เพราะเนื้อหา หรือส่วนประกอบต่างๆ ได้เกี่ยวข้อง และกระทบกับน้องๆหลายคน อีกอย่างแหล่งข่าวของเรื่องนี้ ก็เป็นถึงระดับท่านรัฐมนตรีกระทรวงศึกษาะการ ซึ่งเป็นคนวางแนวคิด และพัฒนาการศึกษาไทย ซึ่งท่านมีความคิด ความเห็นอะไร น้องๆที่อยู่ในวงจรของการศึกษาก็ควรที่จะได้รู้ไว้บ้าง...หากตรงกับแนวคิดตัวเองก็สบายไป แต่หากขัดแย้งก็รีบหาทางปรับตัว...และสิ่งที่สำคัญที่สุดของการเผยแพร่ข่าวนี้คือ การได้รับผลตอบรับจากน้องๆ ที่มีทั้ง "เห็นด้วย" และ "ไม่เห็นด้วย" ซึ่งจะเป็นกระบอกเสียงสำคัญให้ท่านผู้ใหญ่หลายๆท่านนำไปปรับใช้ในการพัฒนาการศึกษาบ้านเราด้วยนะครับ...

0
กำลังโหลด
พี่ลาเต้ Columnist 27 ก.พ. 51 09:47 น. 17

เนื้อข่าวนี้ พี่ลาเต้ เข้าใจความรู้สึกน้องๆทุกคนนะครับ พี่อยากจะบอกว่าพี่เองก็เคยตกอยู่ในตำแหน่งทั้ง 2 ฝ่าย ทั้ง สอบติดหลายที่ และ สอบไม่ติดเลยสักที่  ซึ่งน้องๆจะเลือกทำแบบไหนนั้น พี่ลาเต้ ก็เชื่อว่าทุกคนย่อมมีเหตุผลในการเลือกทั้งสิ้น ดังนั้นจะเลือกทำอะไร หรือเลือกคิดแบบไหน ก็ไม่ถึงกับผิดหรอกครับ...เพราะอย่างน้อยเราก็ขึ้นชื่อว่า การตัดสินใจของเรามีพืนฐานคือเหตุผล... เหตุผล เป็นสิ่งสำคัญครับ และพี่ก็เคารพในทุกๆเหตุผลของน้องๆเสมอ...

ไหนๆก็แวะมาตอบคำถามน้องๆ ก็ขออวยพร ให้น้องๆทุกคนโชคดีด้วยนะครับ...วันศุกร์นี้น้องๆหลายคนคงจะต้องเดินเข้าสนามสอบโอเน็ตกันแล้ว...ยังไงก็สู้ตายนะครับ...ผลจะออกมายังไงก็ช่างมัน...ขอแค่น้องๆทำเต็มที่ก็ถือว่าดีที่สุดแล้วคร๊าบ...ไปสอบมาเป็นยังไงบ้างก็มาเล่าให้ พี่ลาเต้ ฟังบ้างน่า

0
กำลังโหลด
WHIT-WOLF Member 27 ก.พ. 51 11:27 น. 18
เราเองก็เข้าใจทั้ง2ฝ่ายน่ะครับ แต่แค่เราไม่เคยเป็นฝ่ายที่ถูกเรียกว่า **ตัวสำรอง**แค่นั้นเอง ผมเองยอมรับว่าติดแล้ว(สอบตรง)ส่วนเรื่องแย่งถ้าถามว่าเห็นด้วยมั้ยเราเองก็เข้าใจว่าถ้าอยากเรียนจริงๆแต่เอนท์ไม่ติดมันก็ทำใจลำบากแต่สิงที่คนเอนท์ไม่ติดควรจะทำมากที่สุดคือ ** หากล้มแล้ว คุณเลิกที่จะลุกขึ้นหรือนั่งอยู่เฉยๆรอคนมาช่วย ** แค่นั้นล่ะครับ ส่วนเพื่อนๆที่สอบตรงติกอย่างเรา(หลายที่)ก็ขอแสดงความยินดีด้วยครับ ป.ล. ถ้าคนอย่างเราจะแย่งเรื่องเอนท์ เราคนแรกล่ะที่ยกมือว่าจะไม่แย่งผ่านทาง O - net & a - net เพราะต้องอ่านหนังสือค่อนข้างหนักและทำให้เครียดจนเสียสุขภาพร่างกายเปล่าๆ ถ้าแย่งคือ ผ่านทาง ** สอบตรง ** เท่านั้นข้อดีของการสอบตรง คือ 1. รู้ผลเร็ว 2. อ่านหนังสือไม่หนักมากเท่าไหร่ 3. ข้อสอบน้อยกว่าทางadmission 3. ทำให้เรียน ม.6 ได้อย่างสบายใจในช่วงปลายๆเทอม2 4.ไม่ต้องเครียดกับการสอบadmissionเพราะหากจะเอาที่สอบตรงได้แล้วๆคิดว่าไม่ซิ่วก็โอเค เพราะไม่ต้องมานั่งเป็นหมีแพนด้าเวลาเข้าห้องสอบ ข้อเสีย 1. คนแย่งเยอะกว่า admission 2. ข้อสอบอาจมีบ้างที่ยากกว่าadmission เป็นต้นแค่นั้นแหล่ะ....คิดว่าน่ะ ยังไงขอแสดงความยินดีกับเพื่อนๆที่สอบตรงติดและมีที่เรียนแล้วทุกคน ส่วนคนที่รอadmission ก็ขอให้ทำให้เต็มที่ ล่ะกันสู้ๆเอาใจช่วย
0
กำลังโหลด
abcd 27 ก.พ. 51 13:06 น. 19
เราเองแหละได้ที่ติดตัวสำรอง แต่ตอนนี้ได้เป็นตัวจริงแล้ว เพราะมีคนสละสิทธิ์ และเราก็ไม่รีรอที่จะเอาคณะนี้ เพราะเราอยากเข้าคณะนี้จริงๆ เห็นมั้ยว่าถึงคุณสอบได้หลายคณะมีสิทธิ์เลือกมากกว่า แต่ถ้าคุณรีรอที่จะคิด ถ้าเกิดคุณกลับเลือกคณะนั้นเพียงเพราะมันดัง คิดดูว่าตัวสำรองเค้าจะต้อง เหนื่อยยังไง บ้างคนอาจบอกว่า คิดดูว่าเหนื่อยแค่ไหนกว่าจะติดหลายคณะ อ่านหนังสือดึกดื่น ทั้งที่จริง คนที่ติดสำรอง หรือไม่ได้เขาก็พยายามเหมือนกับคุณหน่ะแหละ และบางทีเขาต้องการคณะนั้นมากกว่าคุณด้วยซ้ำ ตอนที่ลุ้นอย่างเดียวว่า ตัวจริงจะสละสิทธิ์รึเปล่ามันเหนื่อยอ่ะ เพราะเราทุ่มกับการสอบตรงของคณะนี้ หวังคณะนี้อย่างมาก เรื่องสอบแอดนี้ แทบไม่อยู่ในหัว รนมากถ้าเราไม่ติดจะทำยังไง จะติวทันมั้ย เรื่องอย่างงี้มันก็แล้วแต่คน อ่ะน๊ะ แล้วแต่จุดมุ่งหมายของคน จะอะไรกับมันก็ไม่ได้มาก ก็คนที่ต้องสอบ แอด ศุกร์นี้ก้สู้ๆเอาแล้วกัน ทุดคนมีมหาลัยเรียนหมดอยู่แล้ว แต่แค่ไม่รู้ว่าอนาคตจะให้เราเรียนที่ไนเท่านั้นเอง
0
กำลังโหลด
อะไรก็ได้_อะไรก็ได้ Member 27 ก.พ. 51 15:46 น. 20
อยากเรียนแพทย์ศาสตร์ ม.เชียงใหม่ค่ะ อยากเรียนเพราะอยากเป็นหมอจริงๆ ไม่ได้อยากเป็นเพราะมันเป้นคณะที่ฮิต ตัวเราก็ไม่ได้เรียนดีอะไรมากมาย ก้เข้าใจคนที่ไม่ติดคณะไหนเลยและติดหลายคณะ เราว่าทุกคนควรเลือกว่าชอบหรือไม่ชอบ อยากเป็นหรือไม่อยากเป็นมากกว่า เพราะท้ายที่สุดแล้วแม้ว่าอยากเรียนมหาลัยดังๆ หรือคณะฮิตๆ แต่ถ้าจบมาแล้วไม่ได้ทำงานที่ตรงกับที่เรียนมามันก็เสียประโยชน์เปล่าๆ เราควรคิดว่าเราอยากทำงานอะไรมากกว่า
0
กำลังโหลด
กำลังโหลด