ช่วงนี้ น้องๆหลายคนคงจะกำลังคิดหนัก เรื่องการเลือกคณะกันอยู่ใช่ไหมครับ.. พี่ลาเต้ ได้คุยกับน้องๆหลายคนก็ถึงกับเครียดแทนไปด้วยเลย...สาเหตุหลักๆที่เครียดกัน...คือ “กลัวจะไม่ติด” ซึ่งวันนี้ พี่ลาเต้ ก็เลยมีสูตรเด็ดเฉพาะตัวในการเลือกคณะมาฝากกันครับ...รับรอง “ติด” ชัวร์...

 

 

          ในการเลือกอันดับคณะของระบบแอดมิชชั่นนั้น เขาจะให้เลือกทั้งหมด 4 อันดับด้วยกัน...ซึ่งก็เรียงตามความสนใจของน้องๆได้เลยครับ...แต่การเรียงอันดับนั้นก็ไม่ใช่ว่าจะเรียงแบบสุ่มสี่ สุ่มห้า เพราะขืนเป็นอย่างนั้นเสียค่าสมัครฟรีแน่ๆ ดังนั้น การเรียงทุกอันดับ ทุกคณะ ทุกมหาวิทยาลัย เราจะต้องมีเกณฑ์คะแนน จำนวนที่รับปีนี้ มาตัดสินอยู่เสมอ...น้องๆก็จะต้องพิจารณาในส่วนนี้ให้ดีเสียก่อน...ซึ่งเกณฑ์คะแนน และจำนวนที่รับนั้น น้องๆก็สามารถไปหาดูได้จาก ระเบียบการแอดมิชชั่นได้เลยครับ...

 

 

          ส่วนสูตรเด็ดเฉพาะตัวให้ “ติด” ชัวร์ ที่ พี่ลาเต้ อยากแนะนำนั้นก็คือ....การเลือกคณะ โดย พี่ลาเต้ อยากให้น้องๆนึกถึงตัวคณะเป็นอันดับแรก อย่าไปมองว่า เราจะเรียนมหาวิทยาลัยนี้ แต่ให้มอง และตั้งใจว่า เราจะเรียนคณะนี้ เพราะคณะจะให้ความรู้ในสิ่งที่เราชอบ และสนใจ ส่วนมหาวิทยาลัยจะให้แค่เพียงค่านิยม และชื่อเสียงเท่านั้นเอง...

 

 

 

 

          และเมื่อได้คณะที่ตัวเองชอบ และสนใจที่จะเรียนแล้ว ก็ลองไปหาข้อมูลเกี่ยวกับคณะนั้นดูซิว่า มีมหาวิทยาลัยไหน เปิดสอบคณะนี้บ้าง และมหาวิทยาลัยนั้นรับกี่คน คะแนนสูงไหม...ซึ่งรายละเอียดพวกนี้อยู่ใน ระเบียบการแอดมิชชั่น ตามที่ พี่ลาเต้ ได้บอกไปก่อนหน้านี้...โดยการหาข้อมูลนี้ พี่ลาเต้ แนะนำให้น้องๆจดรายละเอียดออกมาเปรียบเทียบกัน ระหว่างมหาวิทยาลัยได้เลย เช่น มหาวิทยาลัยนี้ รับมากกว่า แต่คะแนนต่ำกว่า หรือมหาวิทยาลัยนี้ คะแนนเท่ากัน แต่ที่นี้มีเปิดสอนวิชาเอกมากกว่า ซึ่งสิ่งต่างๆเหล่านี้ จะเป็นอีกหนึ่งเกณฑ์เปรียบเทียบที่ทำให้น้องๆตัดสินใจได้ง่ายขึ้น...

 

 

          เมื่อหาข้อมูล คุณสมบัติกันอย่างครบถ้วนแล้ว ก็ถึงเวลาที่น้องๆจะต้องเลือกคณะกันแล้ว...โดย พี่ลาเต้ แนะนำให้น้องๆคัดเลือกอันดับจากการเปรียบเทียบในขั้นตอนก่อนหน้านี้ มาทั้งหมด  อันดับ โดยมีเกณฑ์ในการวางอันดับลักษณะนี้...

 

 

อันดับที่ 1.

คณะ และมหาวิทยาลัยที่อยากเรียน(ที่สุด) โดยที่ไม่สนใจคะแนน

 

อันดับที่ 2.

คณะ และมหาวิทยาลัยที่อยากเรียน(ที่สุด) โดยที่คะแนนพอจะลุ้นได้ 50%

 

          อันดับที่ 3.

คณะ และมหาวิทยาลัยที่อยากเรียน(ที่สุด) ในกลุ่มที่คะแนนได้แน่ๆ 80%

 

          อันดับที่ 4.

คณะที่อยากเรียน ในมหาวิทยาลัยที่พอเรียนได้ ไม่ฝืนใจตัวเอง และคะแนนได้ชัวร์ 100 %

 

 

          เมื่อเลือกอันดับครบ 4 ตัวเลือกตามหลักเกณฑ์ที่ พี่ลาเต้ แนะนำแล้ว...ก็ลองตรวจสอบความถูกต้อง(ด้วยใจ) ขอย้ำว่าด้วยใจอีกครั้งหนึ่ง ว่าตรงใจ พอใจ และถูกใจ เราหรือไม่ หากตรวจแล้วครบคุณสมบัติทางใจ 3 ข้อก็ดำเนินการสมัครเลือกอันดับทันทีครับ...

 

 

          การเลือกอันดับแบบนี้ พี่ลาเต้ ไม่รู้จะบอกว่าเป็นวิธีอะไร เพราะมันแตกต่างจากหลักการเลือกทั่วไป โดยเพื่อน พี่ลาเต้ หลายคนชอบบอกว่าเป็นวิธีการเลือกแบบ “เอามันส์” และจากประสบการณ์ตรงที่ผ่านมา พี่ลาเต้ ก็มันส์สมชื่อครับ...เพราะขึ้นชื่อว่าเป็นเด็กที่ “แอดมิชชั่นติด” และติดในคณะ และมหาวิทยาลัยที่เราอยากเรียนด้วย...

 

 
 
 

          การเลือกคณะ พี่ลาเต้ อยากจะแนะนำให้น้องอยู่กับปัจจุบันนะครับ...อย่าคิดเฟ้อฝัน หรือ ลุ้น เสี่ยงอะไรที่มันเกินตัว...พี่ลาเต้ ยังยืนยันแนวคิดเดิม ที่ว่า อยากให้น้องๆทุกคนมองที่คณะวิชาที่เรียนเป็นอันดับแรก เพราะหลายคนขอให้ได้อยู่ในมหาวิทยาลัยที่มีชื่อเสียง โดยไม่นึกถึงว่าตัวเองจะสุข จะทุกข์ในการเรียนมากน้อยแค่ไหน...

 

 

          การเลือกคณะด้วยวิธีนี้ พูดกันตรงๆก็คือเป็นการรักษากำลังใจเราได้ในระดับหนึ่งนะครับ เพราะตอนประกาศผล พี่ลาเต้ ยังจำได้ว่าเพื่อนคนไหน ที่ขึ้นชื่อว่าแอดมิชชั่นไม่ติด จะเศร้า จะเหงาไปตามๆกัน และก็จะถูกหลายคนเรียกว่า “เด็กที่แอดฯไม่ติด” ส่วนเพื่อนคนไหนที่แอดมิชชั่นติด ถึงแม้จะติดเอกชน ติดสถาบันที่ไม่มีชื่อ แต่ก็จะถูกเหมารวมว่าเป็นคนเก่ง “แอดมิชชั่นติด” ไปกับเขาด้วย..ซึ่งมันรักษากำลังใจได้ดีทีเดียวครับ..

 

 

          และบทความนี้ก็เป็นการบอกเล่าประสบการณ์จากความคิดเห็นส่วนตัวเท่านั้นนะครับ พี่ลาเต้ ก็ขอให้น้องๆใช้วิจารณญาณในการอ่าน...เพราะท้ายที่สุดแล้ว คนที่จะมาแนะนำ มาเข้าใจ รวมถึงจะดีใจ และเสียใจที่สุด ก็คือ ตัวน้องๆเองครับ...

 

 

          สุดท้ายนี้ พี่ลาเต้ ขอฝากให้น้องทุกคุนคิดเสมอว่า “สิ่งที่ดีที่สุดของคนส่วนมาก อาจไม่ใช่สิ่งที่ดีที่สุดสำหรับเรา” พี่ลาเต้ ขอสนับสนุนให้น้องๆทุกคน เลือกสิ่งที่เหมาะสมให้กับตัวเอง...สุดท้ายนี้ขอให้น้องๆทุกคนโชคดี “ติด” ทุกคนคร๊าบ....
 
 
 
 
 

 

3 ตัวช่วย เพื่อเลือกคณะแอดมิชชั่น ให้ติด "ชัวร์" คลิกที่นี่

 

 
 
 
พี่ลาเต้
พี่ลาเต้ - Columnist นักข่าวสายการศึกษา เกาะติดทุกข่าวแทนน้องๆ ตัวถีบ ตัวดันให้ ม.6 สอบติด

แสดงความคิดเห็น

ถูกเลือกโดยทีมงาน

ยอดถูกใจสูงสุด

78 ความคิดเห็น

กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
NuiIZiN Member 9 เม.ย. 51 19:43 น. 4
ขอบคุนมากเลยนะคะ พี่ลาเต้

แต่ยังไงตอนนี้ก้อเครียดอยู่ เพราะว่าเซงกะคะแนนมากๆ

ไม่รู้ว่าจะติดมั้ย??
0
กำลังโหลด
จากเด็กยศิลปตัวน้อย 9 เม.ย. 51 19:57 น. 5
ตอนนี้ผมก้อกำลังเลอกเหมือนกานครับพีเต้อยาได้ที่ดังดัง แคะแนนน้อยมั่กมากT-T ปีนี้คะแนนมานจะลดหมครับช่วยบอกผมที
0
กำลังโหลด
เด็กอยากแอดติด 9 เม.ย. 51 19:57 น. 6
รักเยอะแยะเลย เลือกไม่ถูก อารมณ์เปลี่ยนรายวันเลย แต่ก็จะพยายามเลือก..ให้ดีที่สุด
0
กำลังโหลด
beer 9 เม.ย. 51 20:15 น. 7
ช่วยตอบหน่อยคะพี่ลาเต้ อันดับ 1 อักษร ศิลปากร (เลือกสอบภาษาไทย 2) +26.25 68.5625% ปีที่แล้ว 68.3% อันดับ 2 มนุษย์ การโรงแรม เกษตร (เลือกสอบฝรั่งเศส) +102.5 66.775% ปีที่แล้ว 65.75% อันดับ 3 มนุษย์ สาขาวิชาฝรั่งเศส มศว. +506.25 66.725% ปีที่แล้ว 61.6625% อันดับ 4 มนุษย์ สาขาวิชาฝรั่งเศส มช. + 1946.25 66.725% ปีที่แล้ว 47.2625% ช่วยดูให้หนู หน่อยนะคะ กลุ้มใจมากๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆเลยอะคะ อยากเข้าศิลปากรมากๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆเลยอะคะ ปล. เกษตร การโรงแรม จะเลือกเรียนเอกฝรั่งเศส ได้ไหมคะ ขอบคุณมากนะคะ
0
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
ยัยหน่อมแหน่ม Member 9 เม.ย. 51 21:16 น. 11
ตอนนี้สับสนมากเลย มะรุจาเลือกอารายดี แต่เอาที่ถนัด ชอบ คะแนนพอควร แล้วถ้าคะแนนของเราที่ได้ สูงกว่าของปีที่แล้วแค่100คะแนนยังควรเสี่ยงมั้ยค่ะ แต่ก้อน่าเสี่ยงใช่มั้ย
0
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
เด็กโง่ 9 เม.ย. 51 22:34 น. 16
เลือกอันดับนี่เลือกของเอกชนได้ป่าวง่ะ ถ้าเลือกได้ คณะดันเอาวิชาเฉพาะซะด้วยสิ แล้วถ้าไม่มีคะแนนวิชาเฉพาะจะเลือกได้ม้าาาา โง่มากมาย
0
กำลังโหลด
กำลังโหลด
นู๋จิ 9 เม.ย. 51 23:58 น. 18
ถูกเลยง่า เราต้องเลือกคณะที่เราอยากเรียน ส่วนมหาลัยยังไงก็ได้แค่เราคิดว่าอยู่ได้ก็พอ เพราะส่วนใหญ่วิชาก็คล้ายๆกัน เลือกคณะที่เราชอบนี่แหละดีที่สุด ... จิงๆๆนะ อิอิ
0
กำลังโหลด
เซงค่ะ 10 เม.ย. 51 01:32 น. 19
อบากเข้าการท่องเที่ยวกานโรงแรมของ ศิลปากร แต่คะแนนช้านห่วยซะ 4480 โอ้ยยยยยยยย กลุ้มว่ะ ชีวิต เอกชนที่ไหนสอนบ้างอ่า เซงจังเยยย อยากเรียนภาษาที่สามด้วยอ่า ทำไงดี กรี๊ดดดดดดดดดดดดดดดดดดดดดด เครียดค่ะ พี่มูลาเต้ ทำไงดีคะ ปาอยากให้เรียนหมอ ตายห่า จะบ้าตา กดดันค่ะ ได้คะแนน 4000 ก่า เกือบ 5000 จะให้เปนหมอ เค้าใช้ส่วนไหนคิด โอ้ยยยย คือเค้าอยากให้เข้ารัฐแมร่งอย่างเดียวเลบ ไม่เข้าจัยเราเลย อันนี้ก้อเซงมากค่ะ
0
กำลังโหลด
Oca 10 เม.ย. 51 07:46 น. 20
ความเห็ฯที่ 19 มันมีรับตรงอยู่นะครับ ของศิลปากรการท่องเที่ยวอ่ะ ยังไงก็เป็นการเพิ่มช่องทางอีกช่องทางนึง ลองเข้าไปดูที่เวบนี้ครับ www.management.su.ac.th ลองดูครับ ใช้โอเนต เอเนตยื่น
0
กำลังโหลด
กำลังโหลด