> ค้นหานิยายน่าอ่าน | แชท | บอร์ด Asian Star| บอร์ด The Star 5 | บอร์ด AF6 | เรียนต่อต่างประเทศ| บอร์ดนักเขียน| ข่าวบันเทิง | ทายใจ | ดูดวง | วัยรุ่น | เว็บเพื่อนบ้าน |
  >  ฟังวิทยุ+เพลงฮิต | ฟังเพลง INDY | กวดวิชา | ติวเตอร์ | GAT PAT | แอดมิชชั่น | ทุน เรียนต่อ | บอร์ดเฉพาะหนุ่มๆ | บอร์ดเฉพาะสาวๆ | เกมส์ | โพลน่าเล่น | ช้อปปิ้งของถูก
 
  Admission >  เคล็ดลับเทคนิคแอดมิชชั่น
    Dek-D.COM > Admission> เคล็ดลับเทคนิคแอดมิชชั่น
 
 

17 ความจริงเกี่ยวกับคณะวิศวกรรมศาสตร์

ใครที่คิดว่าอยากจะเรียนวิศวะ อาจจะเปลี่ยนใจเมื่อมาอ่านเรื่องนี้

      Post : 23 กรกฎาคม 2551 , View: 20198
 
 
บทความนี้ โพสโดย
  พี่ลาเต้
  My.iD พี่ลาเต้
 
       
   
 

บทความโดย พี่ลาเต้ จากคอลัมน์ Admission > เคล็ดลับเทคนิคแอดมิชชั่น เว็บไซต์เด็กดีดอทคอม

 

           ช่วงนี้พี่ใหญ่อย่าง ม.6 หลายๆคนคงเริ่มเก็บตัวซุ่มซ้อมอ่านหนังสือกันแล้ว..เอาครับ แอดมิชชั่น ครั้งเดียวในชีวิต ทำให้เต็มที่..แต่นอกจากความรอบรู้ในห้องเรียน และเนื้อหาที่สอบแล้วก็คงจะไม่สามารถทำให้ประสบความสำเร็จในการแอดมิชชั่นได้ เพราะยังมีอีกสิ่งหนึ่งที่สำคัญไม่แพ้กันนั้นก็คือ การรู้จักตัวเองครับ..

          วันนี้ พี่ลาเต้ ก็มีบทความ "ความจริงเกี่ยวกับคณะวิศวกรรมศาสตร์" ซึ่งเป็นประสบการณ์ตรงของ น้อง suneo-SWU มาฝากกันครับ..คราวนี้หละชาวเด็กดีจะได้รู้ว่าตัวเองเหมาะกับคณะวิศวกรรมศาสตร์แค่ไหม..ไปอ่านกันเลยคร๊าบ..

17 ความจริงเกี่ยวกับคณะวิศวกรรมศาสตร์

          1.สอบเข้ามาได้แล้วก็ไม่ได้พิเศษกว่าคนอื่นๆ ก็ยังเป็นคนเหมือนๆกับคณะเกษตร คณะแพทย์
          2.เข้ามาง่าย ก็ออกง่าย หมายถึงโดนรีไทล์ นี้เป็นเรื่องจริงคณะวิศวกรรมศาสตร์ มีการออกของนักศึกษาทุกปี บางที่มาก บางที่น้อย หรือบางที่ก็ไม่มี ส่วนใหญ่จะเป็นปี1 ปี2 ปี 3          
         3.
จบน้อยมาก ประมาณว่าเข้าไป 100 กว่าจบตรงตามหลักสูตรไม่ถึง 50 คน
         4.ภายในคณะมีตั้งแต่ลูกคุณหนูจนถึงลูกชาวนา
         5.หน้าตาตั้งแต่แบบดารานายแบบนางแบบจนถึงดูไม่ได้
         6.มีตั้งแต่คนที่เก่ง ฉลาดที่สุด ไปจนถึงคนที่ช่างไมรู้อะไรบ้างเลย ไม่รู้ว่าเข้ามาได้ไง        
         7.
จบมาเกือบ100%ทำงานของเอกชน
         8.การแข่งขันสูงมาก สูงจริงๆ ตั้งแต่สอบเข้าเรียน เข้าทำงาน จนถึงขณะที่ทำงาน


           
9.เงินเดือนตั้งแต่ xx,xxx-xxx,xxx แต่ x,xxx,xxx ไม่รู้ว่ามีไหม ยังไม่เคยเห็น เงินเดือนยิ่งสูงความสามารถยิ่งต้องมากตาม
        10.จบออกมา เกรดต่ำกว่า 2.0-2.5 มีโอกาสที่จะได้เดินเตะฝุ่นสูง (ตกงาน)
        11.ถ้าได้เกียรตินิยม รับประกันได้ว่ามีงานทำ (เอากันได้ง่ายๆก็ดีซิ)
        12.สังคมคาดหวังไว้สูงมาก แบบว่าสร้างตึกแล้วตึกถล่ม ต้องเข้าตารางซะโดยดี (คำขวัญ:เซ็นชื่อ รับตัง ติดคุก)
        13.จะบูมเมื่อเศรษฐกิจดี ถ้าเศรษฐกิจดีความต้องการก็สูง แล้วถ้าไม่ดีล่ะ
        14.ถ้าเศรษฐกิจไม่ดี เช่นเกิดวิกฤติเศรษฐกิจ ในโรงงานคนที่ได้รับซองขาวคนแรกคือวิศวกร (พูดว่าโดนให้ออกเป็นคนแรกง่ายกว่า)
        15.ไม่เก่งจริงก็มีโอกาสตกงาน (ยกเว้นในสาขาที่กำลังขาดแคลน) เพราะการแข่งขันสูง ลองคิดดูว่าแต่ละสถาบันรับเข้าไปเป็นจำนวนเท่าไหร่ แต่ภาคอุตสาหกรรมรับได้ไม่หมดหรอก
        16.จบมาสอบ ใบ กว. ไม่ได้ก็ไปขายก๋วยเตี๋ยว (ขายแอมเวย์ก็ได้)
        17.อาชีพนี้อาศัยความทะเยอทยานสูง (ความก้าวหน้าในอาชีพการงานแปรผันตรงกับ ความทะเยอทยาน)

         เป็นยังไงบ้างครับ 17 ความจริงของคณะวิศวกรรมศาสตร์ ยอมรับได้มั้ย อย่าอยากเรียนเพราะโดนบังคับ อย่าอยากเรียนเพราะจบมาได้เงินดี ต้องอยากเรียนเพราะว่าเป็นความฝันจริงๆ เอาให้เต็มที่เลย ทำให้ตัวเองเก่งที่สุด รับรองว่าโอกาสมาถึงแน่ๆครับไม่ว่าจะอยู่สถาบันไหนก็ตาม...

 

พี่ลาเต้ขอขอบคุณข้อมูลจากบทความความจริงคณะวิศวกรรมศาสตร์

 
 

บทความนี้เป็นความคิดเห็นส่วนบุคคล

ต้องใช้วิจารณญาณในการอ่าน และตัดสินใจ

บทความโดย พี่ลาเต้ จากคอลัมน์ Admission > เคล็ดลับเทคนิคแอดมิชชั่น เว็บไซต์เด็กดีดอทคอม



หรือ ช่วยกันโปรโมต 3 วิธีง่ายๆ
1 ป่าวประกาศ Voice
ประกาศให้เพื่อนใน List ของคุณรู้ ว่าคุณชอบกระทู้นี้
2 บอกต่อๆ กัน
คัดลอกข้อความไปส่งต่อใน Messenger
หรือในอีเมล์สิ!
URL\Link สำหรับเข้ามาอ่านหน้านี้
Embed Code สำหรับนำหน้านี้ไปแปะ
3 ส่งหรือเก็บบทความ ผ่านช่องทางอื่นๆ
แค่คลิกเดียวก็โปรโมตผลงานคุณยิงตรงถึง Social Network
ที่คุณใช้บ่อยๆ

ค้นหาที่เรียนกวดวิชา !
บทความที่ผ่านมา : Dek-D.COM > Admission > เคล็ดลับเทคนิคแอดมิชชั่น
เปิดโหลดแล้ว.. ข้อสอบ GAT PAT ต.ค.52
พี่ลาเต้ มีข้อสอบ GAT PAT รอบตุลาคม 52 มาให้โหลดแบบด่วน...
มาแล้ว.. แนวสอบ GAT PAT มี.ค. 53 ที่เปลี...
พี่ลาเต้ มีแนวการสอบ GAT PAT มีนา 53 มาบอกน้องๆ ที่นี่ท...
ความรู้สึกแรกของ “อ.อุทุมพร” หลังคะแนนออ...
พี่ลาเต้ สายตรงสัมภาษณ์ อ.อุทุมพร ทันทีที่คะแนน GAT PAT...
GAT PAT ชัดเจนแล้ว ! ม.ปลาย อ่านด่วน
พี่ลาเต้ มาสรุปการเปลี่ยนแปลงของ GAT PAT ให้ ม.ปลายหายห...

ข้อมูลสอบ GAT PAT | อ่านบทความ Admission เพียบ >
เรื่องอื่นๆที่มี Tag ใกล้เคียง
  
 
หน้าที่ [ 1 | 2 | 3 ]
 
 
ความคิดเห็นที่ 1  

ดี และ เสีย


PS.  กำ = =" chavasgap.hi5.com DS122/ STAT-TU/ SRC09
Name : chavas < My.iD > [ IP : 203.131.212.72 ]
Email / Msn: chavas_gap(แอท)hotmail.com
วันที่: 28 กรกฎาคม 2551 / 10:07
 
 
ความคิดเห็นที่ 2  
เจ็บจี๊ดที่หัวใจT^T
Name : ซัดจัง < My.iD > [ IP : 61.7.159.156 ]
Email / Msn: fern_o2jam(แอท)hotmail.com
วันที่: 28 กรกฎาคม 2551 / 10:16
 
 
ความคิดเห็นที่ 3  
เหอะๆ สาขาที่มีความต้องการสูง แต่ไงเราก็อยากเรียนวิศวะนะ T__________________________________________________________T
Name : ---* ‘ M♥nїkZ ’ .+* < My.iD > [ IP : 125.26.129.126 ]
Email / Msn: be_monikploy(แอท)hotmail.com
วันที่: 28 กรกฎาคม 2551 / 11:24
 
 
ความคิดเห็นที่ 4  
แต่มันเป็นสิ่งเดียวที่เราอยากทำ เพราะงั้น ไม่เปลี่ยนใจ
Name : *Nud* < My.iD > [ IP : 58.137.113.82 ]
Email / Msn: nudnun_ja(แอท)hotmail.com
วันที่: 28 กรกฎาคม 2551 / 11:24
 
 
ความคิดเห็นที่ 5  
ซี้ด.....พูดซะเด็วิดวะเสียว - -"
Name : ~*[B][U][n][g][e][e]*~ < My.iD > [ IP : 58.9.144.80 ]
Email / Msn: Bungee_smiley_girl(แอท)hotmail.com
วันที่: 28 กรกฎาคม 2551 / 12:07
 
 
ความคิดเห็นที่ 6  
เหอะๆ

ใครที่กำลังเรียนอยู่ก็สะอึกเลยทีเดียว
Name : techno [ IP : 58.147.50.188 ]
Email / Msn: pee_ta_ley(แอท)hotmail.com
วันที่: 28 กรกฎาคม 2551 / 14:46
 
 
ความคิดเห็นที่ 7  
If you think you can....you can , If you think you can't ..... you can't !!!
Name : !!!!! [ IP : 125.25.16.233 ]
Email / Msn: -
วันที่: 28 กรกฎาคม 2551 / 15:40
 
 
ความคิดเห็นที่ 8  
บางภาคไม่ต้องใช้ ใบกว. ก็มี อยู่เยอะแยะครับ

อย่างภาคคอมภาคอิเล็คก็ไม่ต้องใช้

ไม่รู้จริงอย่ามั่วครับ ทำให้คนที่อยากเข้าคณะวิศวกรรมศาสตร์

เสียกำลังใจหมด

ส่วนเรื่องการรับเข้าทำงานชื่อเสียงของสถาบันก็มีส่วนนะครับ

ยกเว้นคนที่เก่งจริงๆ
Name : .... [ IP : 203.155.247.43 ]
Email / Msn: -
วันที่: 28 กรกฎาคม 2551 / 15:47
 
 
ความคิดเห็นที่ 9  
เรื่องสถาบัน สำหรับประเทศเรานี้ สำคัญเหนือสิ่งอื่นใดครับ ไม่งั้นจะแห่กันเข้า...ที่เดียวเหรอ
Name : golfy [ IP : 61.7.189.179 ]
Email / Msn: -
วันที่: 28 กรกฎาคม 2551 / 16:28
 
 
ความคิดเห็นที่ 10  
แหม่ พูดซะเสียเลย เด็กวิศวะเซงเลยค่ะ แล้วเรียนอะไรจะดีที่สุดละคะ ไม่มีอะไรดีที่สุดหรอกค่ะ
มันมีแต่ดีน้อยกะไม่ดีค่ะ ใครเรียนวิศวะได้ดีเยอะแยะ มันอยู่ที่โอกาสและความสามารถ เกรดแค่ใบเบิกทาง เกรดคุณดีคุณทำงานไม่ได้เค้าก็ไล่ออกอยู่ดี พอใจในสิ่งที่เราเป็นก็พอคะ ไม่ต้องหาอะไรที่ดีที่สุดถ้ามันฝืนความรู้สึกเรา เอาที่เราทำแล้วสนุกกะมันก็โอเคแล้วค่ะ
Name : รุ่นพี่ปี4 วิศวะอุตสาหการ [ IP : 202.142.204.1 ]
Email / Msn: -
วันที่: 28 กรกฎาคม 2551 / 20:15
 
 
ความคิดเห็นที่ 12  
มันก็จริงๆนั่นแหละ เดี๋ยวนี้อะไรๆก็แข่งขันกันไปซะหมด.........
PS.  ผู้ใดที่ชอบการ์ตูนเรื่อง GTO หรือผู้ที่อยากรู้จัก เชิญเข้ามาติชมหรือแนะนำสิ่งต่างๆได้เลยนะครับ ^^
Name : @+ค-น-นิ-ร-น-า-ม+@ < My.iD > [ IP : 124.120.63.194 ]
Email / Msn: p_kill(แอท)hotmail.com
วันที่: 28 กรกฎาคม 2551 / 21:08
 
 
ความคิดเห็นที่ 13  
อ่านแล้วหมดกำลังใจเลย แต่ก้อยังอยากเรียนอ่ะ
Name : tae [ IP : 118.174.52.149 ]
Email / Msn: -
วันที่: 28 กรกฎาคม 2551 / 22:13
 
 
ความคิดเห็นที่ 14  

อยากเรียนอยู่ดี งี้ดๆ -..-
กลัวจริงๆ เรียนไม่จบเนี่ย แต่ทำไงได้ ดันทุ่มสุดตัวไปแล้วนี่


PS.  กอดกันวันละนิดจิตแจ่มใจ จูบกันวันละน้อยยิ่งชื่นใจ
Name : คันชั่ง < My.iD > [ IP : 125.25.93.123 ]
Email / Msn: exaggerate(แอท)hotmail.com
วันที่: 28 กรกฎาคม 2551 / 22:33
 
 
ความคิดเห็นที่ 15  
เราก็เป็นคนนึงนะที่เรียนวิดวะ แต่เราคิดว่าถ้าไม่เลือกงานซะอย่างก็คงไม่ตกงานหรอก
Name : เด็กวิดวะอ่ะ [ IP : 124.120.143.69 ]
Email / Msn: -
วันที่: 28 กรกฎาคม 2551 / 22:53
 
 
ความคิดเห็นที่ 16  
เหอๆ ยิ่งฟังแล้ว... T^T

ก็ถูกอ่านะ...

ไม่ได้อยากเรียนอยู่แล้ว...

แต่จำเป็น เพราะทางบ้าน...

ย้ายได้มั้ยเนี่ย?
Name : Plarse [ IP : 124.121.193.15 ]
Email / Msn: -
วันที่: 29 กรกฎาคม 2551 / 01:01
 
 
ความคิดเห็นที่ 17  

ที่ว่ามาไม่ได้ทำให้คณะวิศวฯเสียชื่อหรอกครับ แต่เป็นเพราะคนที่เลือกทางที่ไม่ได้ชอบจริงๆมากกว่า

ซึ่งส่วนใหญ่จะเป็นผู้ชาย อาจจะยังไม่รู้ความถนัดของตัวเอง เลยเลือกวิศวฯไว้ก่อนไรเงี่ย เท่ดี

ซึ่งดีไม่ดีก็ไม่แน่สำหรับทุกคนครับ

Name : Diamondback < My.iD > [ IP : 124.120.139.63 ]
Email / Msn: drveerapat(แอท)hotmail.com
วันที่: 29 กรกฎาคม 2551 / 01:04
 
 
ความคิดเห็นที่ 18  

ขอเพิ่มเติมข้อนึง  พวกเกรด 2 กลางๆหรือใครก็ตามถ้ามีสกิลภาษาไว้จะมีลุ้นมาก อาจได้งานก่อน3.00อัพอีกครับ

ฝรั่งเค้าชอบคนพูดรู้เรื่องไปทำงาน  แล้วให้เงินดอลเป็นเงินเดือน   wow! $$$

Name : Diamondback < My.iD > [ IP : 124.120.139.63 ]
Email / Msn: drveerapat(แอท)hotmail.com
วันที่: 29 กรกฎาคม 2551 / 01:10
 
 
ความคิดเห็นที่ 19  

ถ้าในเรื่องของสถาบันนั้น จะมาบอกว่าจบที่ไหนก็ได้ไม่เป็นไร แต่สังคมความเป็นจริงมันก็ยังบีบเราอยู่ว่า  ถ้าเราจบจากสถาบันนี้มา  แต่อีกคนจบสถาบัน.....มา  ที่ทำงานเขาก็ต้องเลือกคนหลังอยู่แล้วล่ะ   ถ้าไม่เก่งจริงๆอดงาบ  

แต่ไม่ว่ายัง  พวกเด็กลานเกียร์ ก็สู้ๆกันนะเฟ้ยย   หนทางที่พวกเอ็งเลือก

คือสิ่งที่เอ็งต้องทำต่อไป!!!

Name : ไข่เยี่ยวเป็ด < My.iD > [ IP : 58.9.218.215 ]
Email / Msn: halbzeiter(แอท)hotmail.com
วันที่: 29 กรกฎาคม 2551 / 21:23
 
 
ความคิดเห็นที่ 21  
====----------คนเขียนเข้า วิศวะ ไม่ได้ อันนี้จริงๆ ก็เลย..----------=====
Name : เราคนไทยใจสู้ [ IP : 58.8.7.221 ]
Email / Msn: n0ng_bua(แอท)hotmail.com
วันที่: 31 กรกฎาคม 2551 / 19:34
 
 
ความคิดเห็นที่ 22  

คำเตือน .. การเรียนวิศวะ ไม่ได้ทำให้ชีวิตคุณดูดีขึ้นแต่อย่างไร

ไม่ว่าจะเรียนอะไร ก็อยากให้มองถึงเนื้อหาในการเรียนเป็นสำคัญ ไม่ใช่แค่ชื่อคณะนะ
Name : knt 6th * * < My.iD > [ IP : 125.27.236.255 ]
Email / Msn: ta_nu_ki_kung(แอท)hotmail.com
วันที่: 31 กรกฎาคม 2551 / 20:38
 
 
ความคิดเห็นที่ 23  
พ่อเราจบ วิศวะ มอ เกรด 2 กว่าๆ
แต่ตอนนี้ เงินเดือนแสนนึง อ่ะ
(พ่อเราเปนรุ่นเกือบสุดท้ายที่ไม่ต้องสอบใบ กว.)

บ้านก้ไม่รวยซักที มัวแต่ผ่อนบัตรเครดิต เฮ้ออ -*-
Name : ดดด [ IP : 124.121.82.184 ]
Email / Msn: -
วันที่: 31 กรกฎาคม 2551 / 20:58
 
 
ความคิดเห็นที่ 24  
ใครที่เรียนรู้จะรู้ว่าไม่เป็นความจิงไปซะหมดครับ
ข้อแรก ความพิเศษขึ้นกับบุคคลครับ ไม่เชื่อลองมาเรียนที่วิศวะที่คนเก่งเข้าเยอะๆดูได้ครับ
ข้อสอง ส่วนใหญ่จะเป็นปีหนึ่ง เพราะบางคนเข้ามาเรียนแล้วรู้ว่า"ไม่ใช่"ครับ
ข้อสาม ขึ้นกับภาควิชาด้วยครับ เช่นบางภาคที่รับเยอะและเรียนยากก็เป็นธรรมดา บางภาคจำนวนคนน้อยอยู่แล้วภาคนึงมีไม่ถึงยี่สิบคน ส่วนใหญ่ก็จบทุกคนครับ(ประมาณว่าข้อแรก)
ข้อหก ถ้าไม่รุเรื่องอะไรเลย คงเข้าคนะนี้ไม่ได้แหละครับ
ข้อเจ็ด คนจบคนะนี้มา ทำงานได้กว้างมากครับ เช่นก่อสร้างรับเหมา(เอกชน) ควบคุมดูแลระบบการพิมพ์แบงค์(เอกชน) ขายเบเกอรี่(ของตนเอง) เป็นดารา(ก็มี ตอนเรียนอยู่เป็นดาราก็มี)
ข้อเก้า ถ้าวัดความสามารถด้วยเกรดคงจะไม่ใช่นะครับ เกรดดีใช่ว่าจะทำงานได้ดีครับ
ข้อสิบ ขึ้นกับสถาบันด้วยครับ บางสถาบันไม่ได้ปล่อยเกรด เน้นคุนภาพก็มีครับ
ข้อสิบสี่ ขึ้นกับแผนกด้วยครับ ขึ้นกับลักษณะวิกริตด้วยครับ
ข้อสิบห้า จริงๆแล้วงานมีให้ทำเยอะครับ ขึ้นกับว่าจะเกี่ยงงาน คิดว่าได้เงินน้อยไป ทำงานไกลไปซะมากกว่าครับ(หมายถึงตลาดงานวิศวกร)
ข้อสิบหก ประมานข้อเจ็ด

ข้อที่เหลือก็เห็นด้วยครับ
อันนี้จากมุมมองคนที่เรียนอยุนะครับ
ขออภัยหากพิมหรือสะกดไม่ถูกต้องครับ
Name : ซาว [ IP : 161.200.255.162 ]
Email / Msn: dodeena(แอท)hotmail.com
วันที่: 3 สิงหาคม 2551 / 08:34
 
 
ความคิดเห็นที่ 25  
555555555555555
Name : อ้น [ IP : 124.120.176.31 ]
Email / Msn: -
วันที่: 4 สิงหาคม 2551 / 10:46
 
 
ความคิดเห็นที่ 26  
เห็นด้วยกับ คห.24 ค่ะ

ใครที่เรียนอยู่จะรู้ว่าไม่เป็นจริงซะหมด ::: มันอาจจะเหมือนวิศวะ คนจบเยอะเลยตกงาน เพราะว่า หลายสถาบัน ไม่มีอะไรสอนก็เปิดวิศวะ ๆ อย่างม.ห้องแถวบางที่ ก็ขอได้เปิดวิศวะ แต่คุณภาพการเป็นวิศวกร บางครั้งมันก็ต่างกัน จริงอยู่ที่ใครหลายคนบอกว่า " เข้าง่าย จบยาก " มันขึ้นอยู่กับตัวคุณเองมากกว่าว่าคุณจะทำให้มันเป็นเช่นนั้นจริงหรือไม่ สมัยก่อน คณะวิศวกรรมศาสตร์ รับนักศึกษา 100 คน ทุกคนเรียนจบ ภายใน 4 ปี ปัจจุบันอาจไม่ใช่ หลักสูตรก็เข้มข้นขึ้น วิชาเรียนก็มากขึ้น งานของวิศวกรต้องรับผิดชอบคนหมู่มาก ดังนั้นการเรียนก็ต้องยากเป็นถ้าหากคณะวิศวะ ปล่อยให้นักศึกษาจบ ๆ ไปไม่ขัดเกลา บังคับ ขู่เข็ญให้มีความรับผิดชอบ นั่นหมายถึง ชีวิตคนอีกหลางคนที่ฝากไว้กับพวกเขา ก็อยู่ในภาวะเสี่ยงเช่นกัน

จบมา กว.ไม่ได้ ก็ไปขายก๋วยเตี๋ยว ::: เด็กคณะวิศวกรรมศาสตร์ทุกคน ถูกบังคับด้วย ใบประกอบวิชาชีพ เพื่อที่จะรับรองมาตรฐานในตัวของวิศวกรแต่ละคน ทางคณะมีการแจ้งล่วงหน้าตั้งแต่ชั้นปี 1 ว่าการสอบกว.จะเป็นไปเช่นไร ต้องผ่านวิชาใดบ้าง ดังนั้นจึงไม่ค่อยเป็นปัญหาสำหรับเด็กที่เรียนวิศวะสักเท่าไหร่ ถึงอาชีพวิศวกร จะเป็นอาชีพที่ทะเยอทะยานสูง แต่มันก็หมายถึงความเจริญของคนหมู่มาก หากเขาเดินหน้าไปเท่าไหร่ สิ่งที่ตามเขามาคือความเจริญมากเท่านั้น นั่นแหละ วิศวกร

คณะวิศวกรรมศาสตร์ ถ้าถามว่าตกงานจริงหรือ ถ้าไม่เลือกงานก็คงไม่ตกงาน อัตราการขาดแคลนของวิศวกรไทยยังมีอยู่มาก ขึ้นกับว่าคุณจะยอมทำงานที่รองรับอยู่หรือไม่ ::: เกรียตินิยมรับรองว่ามีงานทำแน่นอน อาจจะไม่ใช่อย่างที่คิดเสมอไป เพราะคณะวิศวะ ค่อนข้างจะเน้นให้เด็กทำงานเป็น กิจกรรมค่อนข้างเยอะ แต่ละกิจกรรมมีความหมาย ทุกกิจกรรมสอนให้รัก สามัคคี รับผิดชอบ เรียนรู้การบริหาร การจัดการ การทำงาน ซึ่งทุกอย่างคือความเป็นวิศวกรทั้งหมดทั้งสิ้น ::: มีคนเคยบอกไว้ว่า " วิศวกร บินเดี่ยวไปไม่รอด เกรด ทำให้คนได้งาน แต่ กิจกรรมทำให้คนทำงานเป็น หากคุณทำงานไม่เป็น คุณก็เป็นวิศวกรที่ดีไม่ได้หรอก "



สุดท้ายยยย


วิศวกร....ไม่สามารถปกปิดความล้มเหลวของเขาด้วยต้นไม้และไม้เถาเหมือนสถาปนิก
วิศวกร....ไม่เหมือนแพทย์ที่ใช้ชีวิตท่ามกลางผู้ที่อ่อนแอกว่า
วิศวกร....ไม่เหมือนทนายความที่มีการทะเลาะเป็นอาหารประจำวัน
แต่....งานของวิศวกร คือการสร้างสรรค์ และประยุกต์วิทยาศาสตร์ เพื่ออำนวยความสะดวกสบาย
และสร้างความหวังด้วยชีวิตของพวกเขา "เกียรติยศที่เขาต้องการก็คือ คำตัดสินจากเพื่อนร่วมงานของเขา...."
Name : ลูกวิษณู [ IP : 202.28.27.3 ]
Email / Msn: -
วันที่: 4 สิงหาคม 2551 / 11:03
 
 
ความคิดเห็นที่ 27  
ไรว้า...ก็เห็นเค้ามีงานทำกันหมด เกรดก็ 2 กว่ากัน มันอยู่ที่สถาบันงับ
Name : * 00 * < My.iD > [ IP : 161.246.1.32 ]
Email / Msn: may_25312531(แอท)hotmail.com
วันที่: 4 สิงหาคม 2551 / 11:21
 
 
ความคิดเห็นที่ 28  

   เราก็มีน้องเรียนวิศวะอ่ะ


คนที่จบวิศวะ 


ไม่น่าจาตกงานนะ  เพราะปกติ คนที่เรียนได้เกรดน้อยก้อน่าจาโดนไทน์ออกไปตั้งแต่ 


ปี2-3  แล้วนี่นา

Name : crazyimage < My.iD > [ IP : 118.173.254.100 ]
Email / Msn: present_trip(แอท)hotmail.com
วันที่: 4 สิงหาคม 2551 / 12:04
 
 
ความคิดเห็นที่ 29  

กรี๊ดเลย




ม๊าอยากให้เรียน

ชีวิตรันทด -*-













จะมีงานทำมั๊ยว๊า~

Name : LoVelYpOp < My.iD > [ IP : 125.24.44.88 ]
Email / Msn: lovely-pop_naja(แอท)hotmail.com
วันที่: 4 สิงหาคม 2551 / 13:31
 
 
ความคิดเห็นที่ 30  
มันอยู่ที่ตัวบุคคลด้วยครับ . . ที่ว่ามาทั้งหมดก็ไม่ได้ถูกทั้งหมด ตัวผมเองเรียนวิศวะ . . เข้ามาตอนแรกก็เพราะไม่รู้ว่าจะเรียนอะไรแล้วให้จบมาพอมีงานรองรับ พอเรียน ๆ ไปปี 1 2 3 จนปัจจุบันปี 4 ความคิดต่าง ๆ ก็เริ่มเปลี่ยน หลังจากเข้ามาเรียนในสถาบันที่ต่างจากม.ปลาย . . ได้ฝึกงานในบริษัทที่ได้ลงมือทำงานจริง ๆ เห็นโลกความเป็นจริงแล้วความคิดต่าง ๆ คุณจะเปลี่ยน . . สิ่งแวดล้อม . . คนรอบข้าง สิ่งต่าง ๆ เหล่านี้มีผลกับชีวิตของแต่ละคนอยู่แล้ว . . จากที่เรียนแล้วไม่ค่อยชอบ . . ก็เปลี่ยนเป็นชอบ พอได้เจอกับพวกพี่ ๆ ที่จบแล้วไปทำงานจริง ๆ สิ่งเหล่านี้ล้วนเป็นจริง - วิศวกรทำงานกันเป็นทีม - วิศวกรเรียนเก่งไม่แน่เสมอไปว่าจะทำงานเก่ง - วิศวกรยิ่งรู้จักคนเยอะยิ่งดี เอาเป็นว่าก่อนจะทำอะไรหรือตัดสินใจหาข้อมูลเกี่ยวกับสิ่งนั้นเยอะ ๆ แค่นี้ก็น่าจะเพียงพอสำหรับการตัดสินใจครึ้งนึง . . ปล.อย่าตัดสินอะไรจากสิ่งที่คุณมองแต่ภายนอก . . หนังสือไม่เปิดอ่านจะรู้ได้อย่างไรว่าเนื้อหาดีหรือไม่ดี IE@KMITL
Name : ๛ ๏ กิ น จิ คุ ง ๏ ๛ < My.iD > [ IP : 58.64.88.69 ]
Email / Msn: pote_nutta(แอท)hotmail.com
วันที่: 4 สิงหาคม 2551 / 14:04
 
 
ความคิดเห็นที่ 31  
จริงอย่างที่พูด

เพิ่มเติมอีกข้อ ดื่มเหล้าเก่งกัน คอทองแดงเลยอ่ะ
PS.  ...เธอก็รู้นี่ หลังจากที่เฝ้าตามหาเธอ......ฉันก็ไม่เคยเลยที่จะลืมเธอ... ...ไม่ว่าหัวใจของฉันจะเจ็บปวดแค่ไหน......ฉันจะยังอยู่เคียงข้างเธอ ตลอดไป...
Name : [ANGEL^_^viZA] < My.iD > [ IP : 58.147.44.161 ]
Email / Msn: LOVE_sai(แอท)hotmail.com
วันที่: 4 สิงหาคม 2551 / 14:21
 
 
ความคิดเห็นที่ 32  
ดืมเหล้าเก่งไม่เก่งมันขึ้นอยู่กับคนนั้น ๆ จ้า อิอิ




CPE @ ENTANEER CMU
Name : entaneer [ IP : 202.28.27.3 ]
Email / Msn: -
วันที่: 4 สิงหาคม 2551 / 15:33
 
 
ความคิดเห็นที่ 33  
เห็นด้วยะกะหลายๆความคิดเห็น

ที่บอกมานั้นมันก้อไม่ถูกไปซะหมดหรอก

เราเองก้อเป็นคนนึงที่เรียนวิศวะ

ตอนเข้ามาทีแรก ก้อไม่ได้คิดอะไรหรอก คะแนนมันถึง

ก้อเลยยื่นมา แล้วมันได้ ก้อเลยเรียน

เข้ามาปีแรก เทอม แรก แม่เจ้าประคุณก้อติดโปร เกรดเงี๊ยะ 1.4

ทั้งๆที่คนอื่นมาจากโรงเรียนเดียวกัน แต่เกรดมัน 3 กว่า

เล่นเอาคนรอบข้างเครียดไปตามๆกัน

แต่พวกพี่ๆเค้าบอกว่า ไม่ต้องเครียด

เพื่อนๆก้อคอยช่วย พลัดกันติว พลัดกันอ่าน

เกรดเทอมสองออกมาค่อยโล่ง 3.1 หลุดโปร

คือแบบว่าที่ เรียนอยู่โปรสองเทอมติดกันก้อไทล์อ่ะนะ

มันขึ้นอยู่กับคน

มาจากที่เดียวกัน สมองก้อมีเท่าๆกัน

อย่างเดียวที่มีไม่เท่ากัน

.....ความรับผิดชอบ......

แล้วมันก้อเป็นสิ่งสำคัญที่วิศวกรทุกคนต้องมี

ก้อจิงอยู่ที่เค้าว่าวิศวะ ชอบกินเหล้า กินเหล้าเก่ง

นั้นคือเวลาเล่น เวลาสนุก ทุกคนจะสุดๆ กับมันมาก

แต่เวลาเรียน ทุกคนก้อจะทุ่มเทกับมันมากเหมือนกัน

สังคมวิศวะที่เราได้สัมผัส มันดีมาก

ถึงจะดูเหมือนก้าวร้าว แต่ก้อเต็มไปด้วยความจิงใจ

ความรัก ความสามัคคี อาจจะหาได้ยากสำหรับในบางพื้นที่

แต่ที่นี้ มันมีเยอะมาก

จนเหมือนกับว่า

เราเป็นครอบครัวเดียวกัน

จบ!!!
Name : love-Gilr [ IP : 210.86.221.37 ]
Email / Msn: baitoey_narak(แอท)hotmail.com
วันที่: 4 สิงหาคม 2551 / 16:31
 
 
ความคิดเห็นที่ 34  
เราก็เรียนวิดวะคนหนึ่งน่ะ เรียนมาสี่ปีแล้ว แต่ไม่ยักกะเคยได้ยินว่าถ้าจบ2ก่าจะตกงาน ลองไปถามวิดวะที่เขาทำงานกันจริงๆดูสิ ส่วนมากก้อ 2ก่านั่นแหละ ถ้าเกรดสูงๆๆก้อจะเรียนโทต่อ ไม่ก้อทำงนบริษทใหญ่ๆๆ แล้วบริษัทที่ทำงานมีตั้งเยอะแยะ อย่าไม่เจาะจงแต่ที่ใหญ่ๆดิ แล้วที่บอกออกเยอะ อันนี้ถูก บางคนไม่ชอบ บางคนเรียนไม่ไหว มันก้อเปงธรรมดาของทุกคณะนี่น่า แล้วเรื่องใบ กว น่ะ บางสาขาก้อไม่จำเปงต้องใช้น่ะ เราว่าก่อนเขียนเรื่องนี้ ทางที่ดีควรหาข้อมูลดีๆๆก่อนน่ะ เด๋วรุ่นน้องที่อยากเข้ามาเรียน พออ่านแล้วจะท้อใจซะก่อน
Name : @DAVINA@ < My.iD > [ IP : 125.27.210.98 ]
Email / Msn: u_meyoung(แอท)hotmail.com
วันที่: 4 สิงหาคม 2551 / 17:04
 
 
ความคิดเห็นที่ 35  
คนเขียนกระทู้นี้ คงไม่ได้เรียนวิศวะ
ไม่รู้จริงอย่าเขียนดีกว่า
มันทำให้คนที่เรียนอยู่เสียความรู้สึก
ให้คนที่เรียนเค้าเรียนเองดีกว่านะว่าเป็นไง
จากเด็กวิศวะ
Name : zest [ IP : 202.44.32.9 ]
Email / Msn: -
วันที่: 4 สิงหาคม 2551 / 17:07
 
 
ความคิดเห็นที่ 36  
จากสถิติ วิดวะมอขอ จบไปได้ทำงานหมดนะ บางคนสตาร์ท หกหมื่นอ่ะ และจากที่คณะทำการสำรวจจากผู้ใช้บัณฑิตแล้ว เก้าสิบเปอร์เซ็นพอใจอ่ะ และมันเป็นความจริงอย่างนึง วิดวะไม่จำเป็นต้องหล่อ แค่มีคำว่า "เกียร์" สาวๆก็ตามแล้ว จำไว้นะ ลูกเกียร์ทั้งหลาย "เกียร์อยู่ที่ไหน ใจอยู่ที่นั่น" และ "เกียร์พี่เกียร์น้อง มันคล้องกันด้วยใจ"
Name : enkku [ IP : 202.28.117.253 ]
Email / Msn: -
วันที่: 4 สิงหาคม 2551 / 17:34
 
 
ความคิดเห็นที่ 37  
ยิ่งอ่านแล้ว ก็ยิ่งอยากเรียนอ่ะ

ถึงแม้จะคิดว่า ตัวเองจะเรียนได้มั๊ย จะโดนรีไทล์มั๊ย หรือ จบออกไปจะทำงานได้มั๊ย

แต่ก็ยังอยากเรียนอยู่ดีอ่ะ อยากเรียน ๆ



ปล.ชอบคห.26 มากมาย
Name : แอม [ IP : 61.19.66.191 ]
Email / Msn: kimji_ammy(แอท)hotmail.com
วันที่: 4 สิงหาคม 2551 / 18:13
 
 
ความคิดเห็นที่ 38  
คห. 26 เมิงเปนรัยมากปะ

เหนวิศวะ เปนพ่อเมิงเรอะงาย

แล้วมาด่าอาชีพคนอื่นเค้า

กรู ก้อพูดได้

ทุกอาชีพ มีส่วนสำคัญในการใช้ชีวิตประจำวันทั้งหมด

ถ้าเมิงไม่มี คนเกบขยะ กทม. ป่านนี้เมิงคง ใช้ขี้อาบน้ำไปแล้วมั้ง

คิดซะมั่งนะ ฝากให้คิดหน่อย

วิศวกร ไม่ใช่เทพเจ้านะ
Name : เจบใจ [ IP : 58.105.103.101 ]
Email / Msn: black_dahlia_murder(แอท)hotmail.com
วันที่: 4 สิงหาคม 2551 / 18:34
 
 
ความคิดเห็นที่ 39  
ตอนนี้ใบ กว. ต้องสอบทุกภาดวิชานะคับสำหรับวิศวะกรรม

ผมเรียนวิศวะคอมปกติไม่ต้องสอบใบ กว. แต่ปัจจุบันต้อง

สอบแล้วเพราะตอนนี้คนเรียนวิศวะมีเยอะแล้วทุกมหาลัยที่เปิดสอน

คนจบเยอะ

ผมว่าไม่ได้อยู่ที่ม.หรอกว่าม,ไหนเก่งจะได้งานเกรดดีแล้วจะได้งาน

อยู่ทีเรามากกว่าว่าจะเก็บความรู้จากอาจารที่สอนได้มากแค่ไหน

ปะสบการแล้วความแน่นอนของเรามีมากแค่ไหนมากกว่า
Name : วิศวะ [ IP : 124.121.186.204 ]
Email / Msn: -
วันที่: 4 สิงหาคม 2551 / 19:40
 
 
ความคิดเห็นที่ 40  
ตอนนี้เรียนวิศวะอยุ่เหมือนกัน แต่เท่าทีอ่านๆดู ไม่ว่าเรียนคณะไหนก็เปนแบบนั้นเหมือนกันหมด
ต้องมีทั้งคนเก่ง คนไม่เก่ง เรียนคณะไหนก็แข่งขันกันสูงอยุ่ดี
Name : นิรนาม [ IP : 124.121.202.100 ]
Email / Msn: -
วันที่: 4 สิงหาคม 2551 / 19:52
 
 
ความคิดเห็นที่ 41  
ขายแอมเวย์รวยนะคะ ข้อดีคือคุณตาย แต่เงินเดือนมีตลอดชั่วลูกชั่วคน 5555+
Name : อาปโป๊ว [ IP : 117.47.63.244 ]
Email / Msn: -
วันที่: 4 สิงหาคม 2551 / 20:06
 
 
ความคิดเห็นที่ 42  
เห็นด้วยกับคห 8
ใบกว. ไม่ได้จำเป็นสำหรับวิศวะทุกสาขา
บางสาขาก็ไม่จำเป็นต้องใช้ ที่จำเป็นจริงๆก็มีโยธา

แล้วที่บอกคนจบน้อยมากก็ไม่จริงนะ
เดี่ยวน้องๆที่อยากเข้าวิศวะจะเสียกำลังใจหมดอะ
Name : kik0ki [ IP : 58.8.133.138 ]
Email / Msn: -
วันที่: 4 สิงหาคม 2551 / 20:06
 
 
ความคิดเห็นที่ 43  
แล้วแต่คนล่ะนะ

เรียนไรก้อมีสิทธิที่จะไม่มีงานทำทั้งนั้นแหละ

กลัวที่จะโดนไทล์มันก้อทุกคณะทั้งนั้นแหละ
Name : (๐-*-๐)v เกริด้า < My.iD > [ IP : 58.9.137.34 ]
Email / Msn: ai777777(แอท)hotmail.com
วันที่: 4 สิงหาคม 2551 / 20:23
 
 
ความคิดเห็นที่ 44  

ลบกระทุ้ นี้ซะ
ขอร้อง


โมโหมา กกก !!!!!!!!!!!

Name : NGIIZ < My.iD > [ IP : 61.7.133.103 ]
Email / Msn: ngiiz(แอท)hotmail.com
วันที่: 4 สิงหาคม 2551 / 20:49
 
 
ความคิดเห็นที่ 45  
เห็นด้วยกะคห.27 อยู่ที่สถาบันด้วย แต่ละสถาบันมีความโหดในการสอนไม่เหมือนกัน อย่างของเราเรียนเพื่อให้เป็นวิศวกรที่ปฏิบัติงานได้จริงๆ แล้วหลักสูตร4ปีเนี่ย โห ขอโทษแทบไม่มีใครจบ4ปีด้วยซ้ำ เศร้าจายยย
Name : mokka!!!^o^ < My.iD > [ IP : 124.121.0.131 ]
Email / Msn: makkalonee(แอท)hotmail.com
วันที่: 4 สิงหาคม 2551 / 21:08
 
 
ความคิดเห็นที่ 46  
เอิ่มมมมมมมมมมมม จิตตกเรยเรา-*- /- -"
Name : ,,,พื้นที่ว่างเปล่า,,, < My.iD > [ IP : 117.47.98.83 ]
Email / Msn: jar_narak_5a(แอท)hotmail.com
วันที่: 4 สิงหาคม 2551 / 21:15
 
 
ความคิดเห็นที่ 47  
คห26
หลงโคดๆ
พวกวิดวะชอบว่าเดกคณะอื่นหรอวะ
แล้วยังงี้สร้างสรรค์ตรงไหน

เนิ้ด+หลงตัวเอง
คงมีแต่เดกวิดวะประเภทเดียวกันคบละคับ
เจริญๆเถอะคับพี่น้อง
Name : เดกไม่ได้อยากเรียนวิดวะ [ IP : 58.8.17.235 ]
Email / Msn: -
วันที่: 4 สิงหาคม 2551 / 21:30
 
 
ความคิดเห็นที่ 48  
อยากรู้ของคณะอื่นๆบ้างอ่ะครับ
Name : บอย [ IP : 124.122.211.91 ]
Email / Msn: -
วันที่: 4 สิงหาคม 2551 / 21:35
 
 
ความคิดเห็นที่ 49  
พึ่งเข้าวิดวะปีนึงคับ


ขอคำแนะนำจากพี่ๆภาคโยธาหน่อยคับ ^^
Name : เฟรชชี่ [ IP : 202.28.117.253 ]
Email / Msn: flash_jumpa(แอท)hotmail.com
วันที่: 4 สิงหาคม 2551 / 21:56
 
 
ความคิดเห็นที่ 50  
เพื่อนเค้าที่เรียนโยธา เล่าให้ฟังว่า เข้าไป100คน เรียนจบรับปริญญาแค่8คนเอง ไม่รูจิงป่าวนะ บางคนก็โดนรีไทน์ แต่บางคนก็ไทน์ตัวเองออกก็มี บางคนก็ไม่ได้จบ4ปีตามที่คาดหวังก็มี
Name : วิดยา หัวตะเข้ [ IP : 124.120.42.50 ]
Email / Msn: -
วันที่: 4 สิงหาคม 2551 / 22:18
 
 
ความคิดเห็นที่ 51  
วิศวะธรรมศาสตร์จะประกาศชื่อก้องไป

พวกเรารักพร้อมพรักใจ

รวมใจไว้เป็นดวงเดียวกัน

ENTANIA GEAR#19
Name : ลูกแม่โดม [ IP : 203.131.212.74 ]
Email / Msn: -
วันที่: 4 สิงหาคม 2551 / 22:21
 
 
ความคิดเห็นที่ 52  
คห 26 ถ้าประเทศไทยมีเเต่วิศวะกร โดยที่ไม่มีสถาปนิก คุณจะเอาจะรับเเบบเต็กจากใครมาให้คุณสร้าง
ถึงคุรสร้างได้มันก้เหมือนกันหมดเพราะมันไม่ได้ผ่านกระบวนการคิดมาเเบบสถาปนิก ผู้รับเหมาก็ทำได้ไม่จำเป็นต้องเป็นวิศวะกรหรอก เเล้วถ้าวิศวะกรไม่สบายใกล้ตาย วิศวะกรคงรักษากันเองได้มั้งคงไม่ต้องหาหมอหรอก เเล้วถ้าวิศวะกรจะติดคุก ก็ให้วิศวะกรว่าความให้กันเอง เห็นม่ะวิศวะกรอยู่ได้โดยไม่พึ่งคน

หวังว่าคห26 คงมีความสุขต่อการได้เป็นวิศวะกรนะ เจริญๆๆเพี้ยงๆๆ
Name : เเล้วไง [ IP : 124.120.38.102 ]
Email / Msn: -
วันที่: 4 สิงหาคม 2551 / 22:34
 
 
หน้าที่ [ 1 | 2 | 3 ]
 

Let's Post : มาแสดงความเห็นกันที่นี่เลย
ส่วนที่ 1: Message ข้อความ
ส่วนที่ 2 : Name ลงชื่อ
  โพสความเห็นด้วย member Login name Password
  โพสแบบบุคคลธรรมดา : ชื่อ* email* รูปตัวแทน ใส่รหัสที่เห็น