สวัสดีครับ.. ช่วงนี้โรคภัยต่างๆ มากันบ่อยนะครับ.. กรณีไข้หวัดนกยังไม่ทันจะได้โล่งใจ ล่าสุดชาวโลกก็ต้องขวัญผวา กับโรคไข้หวัดสายพันธุ์ใหม่แม็กซิโกกันอีกแล้ว.. งานนี้แว่วมาว่ามีความอันตรายถึงขนาดประเทศต้นกำเนิดอย่างแม็กซิโก ถึงกับต้องปิดประเทศกันเลยหละครับ..

 

            แต่สำหรับชาวไทยที่ห่างไกลแม็กซิโก ก็อย่าเพิ่งชะล่าใจไป โดยเฉพาะน้องๆ ชาวเด็กดีทั้งหลายที่กำลังจะเปิดเทอมในเร็วๆนี้ เพราะวันนี้ พี่ลาเต้ ได้รับข้อมูลจากศูนย์เฝ้าระวังอันตพาลแจ้งมาว่า ให้น้องๆ ชาวเด็กดีทุกคนเฝ้าระวังอันตรายจาก 3 โรคระบาดที่อาจจะเกิดขึ้นกับน้องๆ ในช่วงเปิดเทอมได้.. ว่าจะมีโรคอะไรบ้างนั้น ไปตรวจสอบกันเลยครับ..

 

1 โรคนอนตื่นสาย

 

 

 

            โรคนี้จะเกิดขึ้นทันทีกับน้องๆ ที่นิยมนอนดึกในช่วงปิดเทอม ไม่ว่าจะด้วยสาเหตุ แชท Msn ดูชิงร้อยชิงล้าน หรือคุยโทรศัพท์กับหวานใจ ก็ตาม.. น้องๆ คนไหนที่เป็นโรคนี้แล้ว.. อาจส่งผลให้ไปโรงเรียนสาย เข้าแถวเคารพธงชาติไม่ทันเพื่อน และอาจจะรุนแรงถึงขั้นถูกลงทัณฑ์บนในห้องปกครอง..

 

            ด้านวิธีการป้องกัน.. พี่ลาเต้ แนะนำว่าก่อนจะเปิดเทอมซัก 1 สัปดาห์ควรปรับนิสัย และปรับเวลาในเรื่องการนอน.. สี่ทุ่มปุ๊ปก็ห่มผ้านอนปั๊ป.. เป็นที่โชคดีที่โรคนี้รักษาหาย แต่อาจจะต้องอาศัยเวลา และความเคยชินกันซักหน่อย..

 

2 โรคความจำเสื่อม

 

 

 

            เป็นธรรมดาของคน ที่ไม่เจอกันนาน อาจจะมีหลงลืมกันไปบ้าง.. ซึ่งใกล้เคียงกับโรคนี้ที่อาจทำให้น้องๆ หลงลืมสูตร ศัพท์ และสาระสำคัญในวิชาต่างๆ เพราะห่างหายมานาน.. น้องๆ ที่เป็นโรคนี้ในช่วง 2 สัปดาห์แรกของการเปิดเทอมอาจจะมีการอาการเข้าขั้นเบลอ เวลาอาจารย์สอน หรือสั่งการบ้านแต่ละที ต้องอาศัยการระลึกชาติเกี่ยวกับการเรียนเมื่อเทอมก่อนๆ อยู่นาน ส่งผลให้กาบ้านเสร็จช้า และส่งไม่ทัน..

 

            ขณะที่วิธีป้องกัน.. ก่อนการเปิดเทอมควรทำตามที่ แพทย์ลาเต้ สั่งอย่างเคร่งครัด ไม่ว่าจะเป็น การตรวจตารางสอนใหม่ ว่ามีวิชาอะไรบ้างที่เราจะเรียน จากนั้นก็หยิบหนังสือวิชานั้นๆ มาอ่านเพื่อเป็นการวอล์มร่างกายให้อบอุ่น และสร้างภูมิคุ้มกันโรคความจำเสื่อมในห้องเรียนนั้นเอง..

 

3 โรคไข้หวัดคอมพิวเตอร์

 

 

 

            โรคนี้กำลังเป็นโรคที่มาแรงที่สุดในขณะนี้ ซึ่งอาจจะมีเหตุผลมาจากช่วงปิดเทอมที่น้องๆ หลายคนให้เวลากับการแชท Msn ดู Youtobe แต่ง My.iD หรือ เล่น Dek-D ซึ่งพอฤดูกาลเปลี่ยนไป จาก “ปิดเทอม” มาเป็น “เปิดเทอม” ก็อาจทำให้น้องๆ หลายคนปรับตัวไม่ทัน.. จนส่งผลให้ตลอดเวลาในการเรียนทั้งไอ ทั้งจาม เป็นคอมพิวเตอร์อยู่ตลอดเวลา.. ซึ่งบางคนอาการหนักถึงขั้นทุกพักเที่ยงต้องไปเข้าห้องคอมฯ เพื่อบรรเทาอาการเลยทีเดียว..

 

             ขณะที่วิธีป้องกัน.. คงต้องอาศัยการบริหารเวลาเป็นหลัก.. จัดสรรเวลาเรียน เวลาเล่นให้เป็นเวลา.. และความเคยชินในแต่ละวันจะช่วยให้น้องๆ ปรับตัวได้เอง.. แต่ขณะเดียวกันโรคนี้ก็เกิดผลดีกับน้องๆ เช่นกัน โดยเฉพาะเรื่องการค้นคว้าข้อมูลต่างๆ เพื่อทำรายงานระหว่างเรียน ซึ่งจะช่วยให้คล่อง และอำนวยความสะดวกให้เราได้ดีมากๆ..

             เอาหละครับ.. ทั้งหมดนี้ก็เป็น 3 โรคระบาดที่อาจจะเกิดขึ้นกับน้องๆ ในช่วงเปิดเทอมนะครับ.. ยังไง พี่ลาเต้ ก็ขอฝากให้น้องๆ เฝ้าระวัง และป้องกันตัวเองให้รอดปลอดภัยจากโรคเหล่านี้ด้วย..อิอิ.. ด้วยความปรารถนาดีจาก พี่ลาเต้ และเด็กดีดอทคอมคร๊าบ..อิอิ.. ว่าแต่ชาวเด็กดีมีใครเป็นโรคเหล่านี้บ้างหรือยังหว่า.. ^_^

 
พี่ลาเต้
พี่ลาเต้ - Columnist นักข่าวสายการศึกษา เกาะติดทุกข่าวแทนน้องๆ ตัวถีบ ตัวดันให้ ม.6 สอบติด

แสดงความคิดเห็น

ถูกเลือกโดยทีมงาน

ยอดถูกใจสูงสุด

77 ความคิดเห็น

กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
ปอนด์ 4 พ.ค. 52 16:26 น. 5
ยังมีอีกโรคค่ะ โรคเกรียน น่ะ (หยาบคายรึเปล่าเอ่ย)

โรคนี้มีสาเหตุมาจากปิดเทอมมานาน ห่างการเรียนก็นาน ทำให้โรคนี้แพร่ระบาดอย่างรวดเร็วในช่วงปิดเทอม
0
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
~สตรีม~ Member 4 พ.ค. 52 23:44 น. 11
น่ากลัวมากกกกก โดยเฉพาะข้อสองกับข้อสาม เพราะข้อแรกก็เป็นเรื่องปกติอยู่แล้ว ฮาๆๆๆๆ
0
กำลังโหลด
กำลังโหลด
l2 a v e n * Member 5 พ.ค. 52 01:30 น. 13

เป็นโรค " สันหลังยาว "

เนื่องจากกระดูกสันหลังเจริญเติบโตผิดปกติในช่วงปิดเทอม

ส่วนจะสั้นลงหรือไม่นั้น

ขึ้นอยู่กับความขยันของผู้ป่วยแต่ละรายนะครับ

55



^ ^

0
กำลังโหลด
กำลังโหลด
รองเท้าแตะ 5 พ.ค. 52 08:52 น. 16
....พี่ลาเต้

แกะ แพะ ประกาศเลือนเป็นวันที่ 15 นี้นิค่ะ

เลือนมาเร็วขึ้นอ่ะ....ไช่ไหมค่ะ นู๋ไปเจอมา...
0
กำลังโหลด
oOinfinityOo Member 5 พ.ค. 52 09:13 น. 17
เป็นโรคกับการเขียนอะครับบ


ช่วงเปิดเทอมแล้วมาได้เขียน ใหม่ๆ มือจะสั่น เหอะๆ จะมีใครเป็นมั้ย ??



ไม่ได้เขียนนาน  



อีกโรคคือ ชอบแอบหลับในห้องเรียน เหอะๆ 5555 


0
กำลังโหลด
ยัยแมวผีบ้าแต่น่ารัก(^_<) Member 5 พ.ค. 52 10:02 น. 18
เราเปงคนที่ไม่จำอันที่ไม่ชอบ

เราเคยลืมวันไปเรียนพิเศษด้วย ตั้ง2ครั้ง พ่อด่าหูแฉะเลยง่ะTOT~
0
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด