4 ต. ที่ต้องมี! เพื่องานเขียนที่ดี

             เชื่อว่าน้องๆ ชาว Dek-D.com ต่างต้องการอยากให้ผลงานเขียนของตัวเองมีความสนุก ตื่นเต้น น่าสนใจ จนสามารถเรียกรอยยิ้ม เสียงหัวเราะ และคราบน้ำตาจากนักอ่านได้ใช่ไหมจ๊ะ ถ้าอย่างงั้นก็ต้องนำตัวช่วยสำคัญที่พี่ปัดเอามาฝากในวันนี้ไปใช้กันเลย กับ “4 ต. ที่ต้องมี! เพื่องานเขียนที่ดี”

            ต.ติ :: หลังจากจับปากกาสร้างสรรค์งานเขียนจนเสร็จแล้ว ตอนนี้ก็ถึงเวลาที่น้องๆ ชาว Dek-D.com จะต้องสวมบทบาทเป็นนักวิจารณ์กันบ้าง โดยให้อ่านเนื้อหาที่เขียนอย่างละเอียดเพื่อหาจุดผิดพลาดในผลงาน เมื่อพบแล้วรีบใช้ปากกาแดงวงกลมและเขียนสิ่งที่ต้องแก้ทันที เช่น ฉากนี้ยังมีการบรรยายสีหน้าตัวละครไม่ชัดเจน ต้องเขียนเพิ่มเติม เป็นต้น


            ต.ตรวจ :: ก็ใช้คำให้ถูก ไม่พิมพ์ผิด ถือว่าเป็นความรับผิดชอบและความรอบคอบอย่างหนึ่งของนักเขียนที่ทางนักอ่านและสำนักพิมพ์ให้ความสำคัญ ดังนั้นจึงต้องมีการอ่านทวนสิ่งที่เขียนทุกครั้ง ยิ่งตรวจเช็คผลงานมากเท่าไหร่ก็ยิ่งเป็นผลดีต่อผลงานของน้องๆ ชาว Dek-D.com มากขึ้นเท่านั้น

            ต.เติม :: เมื่อทำการติ และตรวจผลงานแล้ว น้องๆ ชาว Dek-D.com จะพบว่ามีหลายจุดที่ยังขาดความสมบูรณ์ของประโยค ขาดความสมเหตุสมผลของการกระทำ ฯลฯ อยู่ ซึ่งเมื่อพบแล้วก็อย่าปล่อยทิ้งไว้ ให้ลงมือเขียนเพิ่มเติมทันที เช่น บทสนทนานี้สั้นเกินไป สามารถเพิ่มเติมความกวนตามนิสัยของตัวละครลงไปได้ เพื่อทำให้ดูมีสีสันมากยิ่งขึ้น เป็นต้น

            ต.ตัด :: สิ่งนี้เป็นสิ่งสำคัญอีกอย่างที่น้องๆ ชาว Dek-D.com ไม่ควรมองข้ามเด็ดขาด โดยจะต้องตัดฉากที่ไม่จำเป็น ตัดคำซ้ำแล้วหาคำอื่นมาใส่แทน หลังจากตัดสิ่งต่างๆ ออกหมดแล้ว อย่าลืมอ่านทวนอีกครั้งว่าผลงานของเรามีความไหลลื่นมากขึ้นไหม

การสร้างสรรค์งานเขียนนอกจากจะต้องมีจินตนาการแล้ว
ยังต้องมีความละเอียด รอบคอบด้วย
ดังนั้นน้องๆ ชาว Dek-D.com อย่าลืมลืมนำ 4 ต.
ที่พี่ปัดมาฝากในวันนี้ไปใช้กันด้วยนะจ๊ะ



เด็กดีดอทคอม :: หานเกิง เคลียร์คิวมาพบแฟนคลับไทย 28 ก.พ.นี้

พี่ปัด
พี่ปัด - Columnist คอลัมนิสต์ประจำคอลัมน์นักเขียน

แสดงความคิดเห็น

ถูกเลือกโดยทีมงาน

ยอดถูกใจสูงสุด

22 ความคิดเห็น

กำลังโหลด
กำลังโหลด
Sakurai Winter Member 15 ก.พ. 56 15:05 น. 3
ขอบคุณมาก ๆ เลยค่ะ
รู้จักจับผิดตัวเองบ้างเพื่อจะได้เก่งขึ้นแทนที่จะไปจ้องจับผิดแต่คนอื่น
แหม่ะ สุดยอด
0
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
คนรักเฟลี่ Member 15 มี.ค. 56 11:14 น. 18
      ขอบคุณค่า กำลังเเต่งอยู่พอดี ที่จริงเราก็ใช้หมดทุกข้อนะ เเต่สงสัยจะใช้ ต.ตัด ไม่ค่อยเยอะเนื้อเรื่องเลยเอื่อยเเละไม่กระชับ
0
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด