มาแล้ว ทดลองสอบวัดระดับความรู้ภาษาไทย

หลายๆ คนคงเคยสอบวัดระดับความรู้ภาษาอังกฤษกันมาแล้วนะคะ แล้วเคยคิดอยากจะสอบวัดระดับความรู้ภาษาไทยเพื่อทดสอบความรู้ภาษาแม่ของเรากันบ้างหรือเปล่า?

..ชลธิชา สุดมุข นักวรรณศิลป์ 7 ว ราชบัณฑิตยสถาน ในฐานะผู้รับผิดชอบโครงการจัดทำเกณฑ์มาตรฐานภาษาไทยของราชบัณฑิตยสถาน เปิดเผยว่า ตามที่ราชบัณฑิตยสถานจัดทำโครงการจัดทำเกณฑ์มาตรฐานความรู้ด้านภาษาไทยและจะจัดทดสอบภาษาไทยเพื่อทดสอบความรู้ เบื้องต้นจะเริ่มที่กลุ่มครูและนักเรียนนักศึกษาก่อนนั้น คณะกรรมการได้จัดทำเกณฑ์มาตรฐานความรู้ และทักษะการฟัง พูด อ่าน เขียนภาษาไทย พร้อมทั้งจัดทำข้อสอบวัดความรู้ฯเสร็จแล้ว และจะทดลองใช้ข้อสอบวัดเกณฑ์มาตรฐานความรู้ด้านภาษาไทยครูกับนักเรียนนักศึกษารวม 3,000 คน โดยในกลุ่มของครูจะแบ่งการวัดเกณฑ์มาตรฐานความรู้ 3 ระดับ ดังนี้ กลุ่มครูอนุบาลและครูประถมศึกษา กลุ่มครูมัธยมศึกษาที่ไม่ได้สอนวิชาภาษาไทยและครูอาชีวศึกษาระดับ ปวช. และกลุ่มครูมัธยมศึกษาที่สอนวิชาภาษาไทย จึงเปิดรับสมัครครูทั่วประเทศ เพื่อทดลองใช้ข้อสอบดังกล่าวตั้งแต่บัดนี้ถึงวันที่ 20 .. และกำหนดวันทดสอบวันที่ 31 ..-13 .. ตั้งเป้ารับ 1,000 คน สนใจดาวน์โหลดใบสมัครที่ www.royin.go.th สอบถามโทร. 0-2356-0466-70 ต่อ 3020, 3021 ส่วนกลุ่มนักเรียนนักศึกษา ราชบัณฑิตยสถานทำหนังสือเชิญชวนไปยังสถานศึกษาทั่วประเทศแล้ว ซึ่งจะจัดเป็น 4 กลุ่ม ได้แก่ กลุ่มประถมศึกษา กลุ่มชั้น ม.3 และ ปวช. และกลุ่มชั้น ม.6 และ ปวส. และกลุ่มอุดมศึกษาตั้งเป้ารับ 2,000 คน

น่าสนใจมากเลยนะคะ น้องๆ คนไหนสนใจอยากสอบบ้างไหมเอ่ย? พี่ปาล์มคนหนึ่งละอยากสอบมากเลย

พี่ปาล์มขอบคุณข่าวจากหนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

ขอบคุณภาพประกอบจาก www.thailanguagesoftware.com

แสดงความคิดเห็น

ถูกเลือกโดยทีมงาน

ยอดถูกใจสูงสุด

21 ความคิดเห็น

กำลังโหลด
กำลังโหลด
๐เย็นจี๋๐ Member 5 ส.ค. 51 16:35 น. 3

อ่านตอนแรกแล้วตกใจ 

โทเฟลภาษาไทย อ้ะ มันยังไงกันหว่า

อ๋อ มันคือ โทเฟล วิชา ภาษาไทย

แหะ ๆ

0
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
-'๑'-L_ViRuS[z] MixeD-'๑'- Member 5 ส.ค. 51 22:52 น. 9

เหอะๆ สอบโทเฟลไทย

แต่ทำไมต้องใช้คำว่าโทเฟลด้วยอ่ะ

ใช้เป้นภาษาไทยไม่ได้หรอ

มันขัดๆยังไงชอบกล

0
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
Diamondback Member 6 ส.ค. 51 22:16 น. 14
ผมว่าภาษามันก็ควรรู้ไว้แค่สื่อสารกันอะ เพียงเรียนรู้ให้ได้จนพูดให้ผู้ฟังเข้าใจตรงกับที่เราต้องการมากที่สุดก็พอ คนไทยเรียนภาษาแบบผิดๆ ก็ตรงที่เข้าใจว่าภาษาก็เป็นความรู้ เวลาเรียนก็ไปเรียนตรงที่ซับซ้อน แต่เวลาใช้กลับใช้ไม่เป็น ที่จริงเรียนภาษาง่ายๆก็แค่รู้ว่าจะพูดในสิ่งที่ต้องพูดทุกวันพูดอย่างไร ไม่ใช่จะเริ่มที่จะสร้างประโยคอย่างไร เพราะภาษาไม่ใช่การสร้างบ้าน จะพูดอะไรมันต้องออกมาเลย เพราะฉะนั้นผมว่าการสอบวัดมาตรฐานภาษาไทยกับคนไทยไม่เกิดประโยชน์หรอกครับ บ้านอื่นเมืองอื่นไม่มีฝรั่งคนไหนมาสอบ TOEFL IELTS เช่นกัน แค่เรียนตามหลักสูตรกระทรวงศึกษาธิการก็มากพอแล้ว และแนวคิดเรื่องการอนุรักษ์ภาษาก็คงจะมีไว้ด้วยแล้วล่ะ
0
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
ดาวประดับฟ้า 7 ส.ค. 51 21:37 น. 19

อยากสอบแต่ก้ไม่อยากอ่าน  แบบว่าเสียงร.เรือกับเสียง ล.ลิง  มันออกเป็นง.งูไปแล้วT^T   

แก้เท่าไรก้ไม่หายสักที่    เฮ้อ~น่าเศร้า

แต่ว่า...

เขาบอกว่ามีของประถม

ม.3

ม.6

แล้วม.1,2,4,5

สอบได้ไหม??

หรือว่าเขาให้สอบแต่เราเข้าใจว่า

สอบไม่ได้เอง??

0
กำลังโหลด
กำลังโหลด