ศึกษาธิการเตรียมคุมเพลงรับน้องลามก

หากน้องๆ คนไหนที่เข้าสู่รั้วมหาวิทยาลัยแล้ว คงเคยได้ยินเพลงเชียร์มามากมาย แต่ละสถาบันก็จะมีเพลงที่แตกต่างกันออกไป และบางสถาบันอาจมีเพลงที่มีเนื้อหาลามกด้วยนะคะ

มูลนิธิผู้หญิง ร่วมกับกลุ่มสื่อใส และเครือข่ายนันทนาการสร้างสรรค์ ก็เลยเรียกร้องให้หน่วยงานด้านวัฒนธรรม การศึกษา ให้ความสำคัญกับการต่อต้านการจัดกิจกรรมนันทนาการที่ส่อไปในทางลามก หยาบคาย โดยหน่วยงานต่างๆมักจะนำเพลง ท่าประกอบและเกมต่างๆ ที่ใช้ความรุนแรง กิจกรรมหรือเกมส่วนใหญ่ มุ่งเรื่องใต้สะดือ โดยเห็นเป็นเรื่องขบขัน ซึ่งจะเป็นการสร้างค่านิยมที่ผิด โดยเฉพาะสถาบันอุดมศึกษาเกือบทั้งหมดนิยมใช้เพลงแปลงในกิจกรรมรับน้อง เช่น เพลง เมียงู ไก่ย่าง นอกจากนี้เพลงลามกต่างๆ ยังมีการแปลงเพลงและสามารถโหลด ทางอินเตอร์เน็ต ซึ่งค่านิยมที่ผิดๆเหล่านี้ เป็นสาเหตุสำคัญที่ทำให้เกิดปัญหาความรุนแรงทางเพศกับผู้หญิงและเด็กเพิ่มมากขึ้น

นายบุญลือ ประเสริฐโสภา รักษาการ รมช.ศึกษาธิการ กล่าวว่า การจัดกิจกรรมรับน้องโดยใช้เพลงที่ส่อไปในทางลามก อนาจาร รวมทั้งใช้ท่าทางประกอบที่ไม่เหมาะสม เป็นเรื่องที่มหาวิทยาลัยจะต้องดูแลกวดขันไม่ให้เกิดขึ้น เนื่องจากที่ผ่านมาเราก็เคยมีเหตุการณ์การรับน้องด้วยเพลงท่าไก่ย่าง ซึ่งทำให้นิสิตใหม่รับไม่ได้ และเป็นสาเหตุหนึ่งของการฆ่าตัวตาย ในส่วนของกระทรวงศึกษาธิการ ก็จะให้สำนักงานคณะกรรมการการอุดมศึกษาดูแล และพยายามไม่ให้กิจกรรมรับน้องใช้เพลงหรือท่าทางเหล่านี้มาจัด เพื่อไม่ให้นิสิตนักศึกษารุ่นใหม่ เห็นเรื่องเหล่านี้เป็นเรื่องปกติในระยะยาว ส่วนการแปลงเพลงและมีการโหลดทางอินเตอร์เน็ตนั้น คงต้องประสานกับกระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารให้ควบคุม

ด้าน ผศ.ดร.สว่าง ภู่พัฒน์วิบูลย์ อธิการบดีมหาวิทยาลัยราชภัฏพิบูลสงคราม จ.พิษณุโลก ในฐานะประธานที่ประชุมอธิการบดีมหาวิทยาลัยราชภัฏแห่งประเทศไทย กล่าวว่า ยอมรับว่ากิจกรรมการรับน้องมีการใช้เพลงเหล่านี้บ้าง แต่มั่นใจมีไม่มากนัก เพราะอาจารย์มหาวิทยาลัยราชภัฏดูแลการรับน้องอย่างใกล้ชิด และพยายามไม่ให้มีการนำเพลง ท่าทางประกอบเพลง หรือกิจกรรมที่ส่อไปในทางรุนแรง ลามก แม้จะมีบ้างแต่ก็พยายามดูแลให้มีน้อยที่สุด ส่วนการจะห้ามเลยนั้น คงใช้วิธีการพูดคุยน่าจะเหมาะสมกว่า

อืม จะว่ากันตามตรงแล้ว เพลงพวกนี้มันก็มีมานานแล้วเนอะ ถ้าหากจะมองเป็นเรื่องตลกมันก็ตลกดี แต่หากมองเป็นเรื่องลามก พี่ปาล์มก็ว่าก็คงใช่ เอาเป็นว่าขอให้ได่บทสรุปที่ดีกับทุกฝ่ายแล้วกันค่ะ

พี่ปาล์มขอบคุณข่าวจากหนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

ขอบคุณภาพประกอบจาก www.oknation.net

แสดงความคิดเห็น

ถูกเลือกโดยทีมงาน

ยอดถูกใจสูงสุด

10 ความคิดเห็น

333 22 ก.ย. 51 15:45 น. 1

น่าไปปราบพวกเพลงใต้ดินด้วย

มันส่อถึงความลามกอย่างแรง

เห็นบางเพลงวิทยุเปิดกันให้สนั่นเลยนี่

ชาลาวัน (หรือเปล่า)

รู้สึกว่ามันไม่เหมาะ

ที่ร.ร.ก็มีเยอะ เพื่อนก็เอามาจากเน็ต มันเปิดจนจะจำขึ้นใจอยู่แล้ว

อยากบอกชื่อเพลงแต่บอกไม่ได้ มันทุเรศเกินไป

0
กำลังโหลด
นักศึกษา 22 ก.ย. 51 16:36 น. 2
โหย ไร้สาระ!!

เอาเวลาไปทำอย่างอื่นดีกว่าไหมคะคุณผู้ใหญ่??

บ้านเมืองจะเป็นจะตายกันอยู่แล้ว ไม่สนใจ ไม่กล้าทำอะไร

ดีแต่มานั่งยุ่งเรื่องของเด็กๆ

เพลงพวกนี้ใครๆก็ขำๆกัน

ร้องเล่นให้สุขภาพจิตสุขสันต์ โตไปจะได้ไม่เป็นผู้ใหญ่แบบนี้ -*-

เหอๆ เครียดเกินไปแล้ว!!
0
กำลังโหลด
แคทโตะ 22 ก.ย. 51 17:42 น. 3
แต่เพลงพวกนี้ทำให้เราลดความอายกล้าแสดงออกมากขึ้นด้วยนะ คือขอมองในแง่ดีด้วย ที่รับน้องใช้เพลงแรงๆ แบบนี้ก็อยากให้เรารู้จักกันอย่างรวดเร็วมากขึ้น คือเราได้เพื่อนเยอะเลยตอนรับน้องเนี่ยแหละ อีกอย่างนะ - -" เราเคยรับแบบเบาๆ อ่ะ ไม่สนิทกับเพื่อนกลุ่มนั้นเลยอ่ะ
0
กำลังโหลด
*von 22 ก.ย. 51 18:09 น. 4
เพลงนี้ก้อ มี ทุก สถาบันแหละ ฝึกความกล้าแสดงออก

ไม่ทำให้ใคร ตายแล้วกัน คับ คุณผู้ใหญ่ๆ ทั้งหลาย
0
กำลังโหลด
คินซาว่า 23 ก.ย. 51 00:59 น. 5
แต่บางทีมันก็ชั้นต่ำเกินอ่ะ

แบบ บางคนเค้าให้ทำท่า น่าเกลียด อุจาดลูกตาเกิน

กล้าแสดงออกในสิ่งที่ น่าชม น่ามอง จะดีกว่า

ดีกว่ามาเต้นแหกไป แหกมา รูดเป้า ไรเงี้ย

รับไม่ได้
0
กำลังโหลด
joejar Member 23 ก.ย. 51 03:54 น. 6
ไอหอกหักเอ้ย ไอพวกนี้มันไม่มีปัญญาไปแก้ปัญหาอื่นเลยหรือไงวะ ทำไมต้องมามุ่งที่เยาวชนกันเรื่องเล็กๆน้อยๆด้วยครับ โอยไร้สาระครับพวกหัวหงอกทั้งหลาย เพลงลามกกุฟังแล้วกุอยากมีเพศสัมพันธ์มั้ง กุฟังแล้วมันปึ๋งปั๋งมั้ง ไปอยู่กับพวก กบว.เหอะครับ น่ารำคาญจริงๆๆๆ ประเทศมีปัญหาให้แก้เยอะอยู่ครับพวกท่านๆเชิญขยับตรูดจากเก้าอี้ไปบริหารที่อื่นเถอะไป 555+
0
กำลังโหลด
ฝนซา 25 ก.ย. 51 11:47 น. 7
จริงค่ะ เพลงพวกนี้มันไม่เหมาะสมกับเยาวชนเลยสักนิด การรับน้องมันอยู่ที่ใจมากกว่า ไม่ใช่กิจกรรอย่างเดียวซะหน่อย
0
กำลังโหลด
รัตนาดิศร Member 1 ม.ค. 52 20:42 น. 8
เรื่องใต้สะดือเป็นสิ่งที่เด็กวัยรุ่นสนใจค้นหา เพราะเห็นเป็นของแปลกใหม่ที่ไม่เคยได้รับรู้ในวัยเด็ก เพิ่งจะมา "คึกคักฝักใฝ่" เอาก็เมื่อแตกเนื้อหนุ่มสาวนี้เอง เมื่อเป็นเช่นนี้ ต่อให้ ศก. ลงมาตรการรุนแรงเพียงไร ก็คงยากที่จะห้ามปราม เพราะถือเป็นการ "หักดิบ" กับสัญชาตญาณของวัยรุ่นทั่วไป - แม้แต่ตัวท่าน ศก. เองก็ตาม (แรงครับ !!)

โดยส่วนตัว ผมยอมรับว่าเพลงรับน้อง เพลงสันทนาการในระดับมหาวิทยาลัย ซึ่งเริ่มแพร่หลายมาในโรงเรียนมัธยมหลายแห่ง มีเนื้อหาส่วนใหญ่มุ่งไปที่เรื่องใต้สะดือ ทั้งถ้อยคำสำนวน น้ำเสียงขณะร้อง และที่สำคัญ - ท่าทางที่ใช้เต้นประกอบเพลง - ล้วนบ่งถึงเรื่อง "อย่างว่า" ไม่มีเว้น ซึ่งดูเหมือนว่าเพลงเหล่านี้จะได้รับความนิยมมากกว่าเพลงแนว "ซึ้งกินใจ" เสียอีก เหตุผลหนึ่งคงเพราะเพลงใต้สะดือตอบสนอง "ความต้องการพื้นฐาน" โดยรวมได้มากกว่า และสนับสนุนความรู้สึกของเด็กวัยรุ่นทั่วไปว่า "ข้าโตพอจะเรียนรู้เรื่องเหล่านี้ได้แล้ว ผู้ใหญ่ไม่ต้องมาห้าม" ยิ่งห้ามก็เหมือนยิ่งยุ รังแต่จะเตลิดกันไปใหญ่

ถ้าถามว่าผมชอบเพลงจำพวกนี้หรือไม่ ผมตอบอย่างเต็มปากว่า "ไม่ชอบ" มาแต่แรกเข้าเรียน ไม่ว่าจะเป็นเนื้อร้องหรือท่าเต้น และไม่คิดจะเอาตัวเองเข้าไปเปลืองกับสันทนาการอย่างนี้ด้วย - นี่เป็นความคิดส่วนบุคคล - แต่ถ้าถามว่าผมจะเข้าไปห้ามไหม ผมก็คงตอบว่า "ไม่ห้าม" เพราะไม่เห็นประโยชน์อะไรที่จะเข้าไปห้ามความต้องการพื้นฐานของเขาเหล่านั้น ในเมื่อเด็กๆ ตั้งความคิดเอาไว้แล้วว่า "กรูโตแล้วเฟร้ย - เมิงอย่ายุ่ง !!" ก็สู้ปล่อยให้เด็กเรียนรู้ด้วยตัวของเขาเองจะไม่ดีกว่าหรือ ? จะเข้าไปป่วนให้เข้าตัวเองทำไม

เพียงแค่เพลง มันคงไม่กระตุ้นอะไรไปมากกว่าความสนุกสนานกระมัง หากจะกระตุ้นกันจริงๆ ผมเห็นว่ากระตุ้นกันนอกเพลงเสียมากกว่า

อีกอย่าง, เพลงจำพวกนี้แม้จะ "ต่ำ" เพียงไร ก็ยังเห็นว่าถูกใจเด็กๆ ส่วนใหญ่กันอยู่ดี หากเขาพอใจที่จะสนุกสนานกับเรื่อง "ต่ำ" บ้างก็คงไม่เป็นไรหรอก ถือเสียว่าเป็นธรรมดาของคนทั่วไปที่จะต้องรู้จักเรื่อง "ต่ำ" ก่อนจะเข้าใจเรื่อง "สูง"  และเมื่อถึงวันหนึ่งที่เขาเข้าใจเรื่อง "สูง" แล้ว เขาคงรู้ด้วยตัวเองแหละว่าจะเลือกพอใจกับเรื่องแบบไหนมากกว่ากัน

ผมเชื่อว่า เด็กๆ รู้จักผิดชอบชั่วดีพอที่จะเลือกทำในสิ่งที่ถูกต้องครับ
0
กำลังโหลด
ตูดไก่! 29 เม.ย. 52 23:52 น. 9
ไก่ย่างถูกเผา เสียบ "ตูด" ซ้าย เสียบ "ตูด" ขวา ลูบได้คลำได้แต่อย่าเอาไม้แหย่ "รู" เนี่ยหรอสิ่งที่ผู้ใหญ่คิดว่ามันลามก คำว่า "ตูด" ความหมายมันก็เหมือน "ก้น/ทวาร" อะไรพวกนั้นแหละ แค่มันเป็นภาพูดที่ติดปาก มีใครหรอพูดกัน "โอ๊ย! เจ็บทวารจัง" เขาก็พูดกันทั้งบ้านทั้งเมืองแหละว่า "เจ็บตูด" หรือจะให้พูดคำราชาศัพท์ -0- ผู้ใหญ่นี่เข้าใจอะไรยากจัง ชอบทำเรื่องเล็กๆให้เปนเรื่องใหญ่ ชอบทำเรื่องใหญ่ให้บานปลายไปจนแก้ไขอะไรไม่ได้ ดูทีวีแล้วรำคาญจริงๆ เซ็นเซอตูดเด็ก แหม..ดูแล้วมีอารมณ์มั้ง ตูดเด็กกะตูดชั้นมันก้อเหมือนๆกันนั่นแหละ -_- อะไรนักหนาก้อไม่รู้ คิดแต่เรื่องที่คนธรรมดาเค้าไม่คิด จิตเสื่อมหรือเปล่าวะเนี่ย? หรือว่ามีปัญหา ทำไมไม่ไปปรึกษาจิตแพทย์ล่ะ กรรมของเวร! ดันเกิดมาในประเทศที่ผู้ใหญ่ใช้สมองไม่เข้ากับอายุ -_-^
0
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด