ทันกระแสวันครู: ครูที่เสียสละและมีจริยธรรมมีน้อยลงจริงหรือ?

 

 

     สวัสดีค่ะน้องๆ ชาวเด็กดีดอทคอมทุกคน วันนี้วันครูแล้ว น้องๆ ได้มีโอกาสแสดงความเคารพคุณครูของน้องๆ กันแล้วหรือยังคะ วันนี้พี่แก้มมีข่าวเกี่ยวกับโพลที่สอบถามความเห็นคนทั่วไปเกี่ยวกับภาพลักษณ์ของครูในปัจจุบันมาฝากกัน มาดูซิว่าคนทั่วไปมีความคิดเห็นเกี่ยวกับบทบาทของครูในทุกวันนี้อย่างไร

     "วันครู" โพลเอแบคแฉ ปัจจุบันนี้ครูที่เสียสละและมีจริยธรรมมีน้อยลง ส่วนใหญ่มุ่งหวังแต่กอบโกยผลประโยชน์ทางธุรกิจ แต่ครูดีที่คอยอบรมสั่งสอนศิษย์ยังมีมาก โดยเฉพาะครูใน 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ รองลงมาสอนในถิ่นทุรกันดาร ตามด้วยแนวชายแดนและอยู่บนดอย ส่วนครูในตัวเมืองประทับใจแค่ 4.8 เท่านั้น และอยากให้ครูมีคุณธรรม ความรับผิดชอบ ขณะเดียวกันอยากให้รัฐบาลช่วยเหลือครู คือเรื่องสวัสดิการ เพิ่มรายได้ และความปลอดภัยในชีวิต

     ดร.นพดล กรรณิกา ผอ.สำนักวิจัยเอแบคโพล มหาวิทยาลัยอัสสัมชัญ เปิดเผยว่า เนื่องในวันที่ 16 ม.ค. ซึ่งเป็น “วันครู” ทางสำนักวิจัยได้ทำวิจัยเชิงสำรวจภาคสนามเรื่อง ภาพลักษณ์คุณครูปัจจุบันในสายตาของสาธารณชน โดยพบว่าร้อยละ 64 ทราบว่าวันครูตรงกับวันที่ 16 ม.ค.ของทุกปี แต่ประมาณ 1 ใน 3 หรือร้อยละ 36 ไม่ทราบว่าวันครูตรงกับวันที่เท่าไหร่และเดือนอะไร และร้อยละ 48.2 มองว่าภาพลักษณ์ของคุณครูที่เปรียบเหมือนแม่พิมพ์ พ่อพิมพ์เป็นแบบอย่างที่ดีของประเทศชาติ แต่ประเด็นที่น่าเป็นห่วงคือ ร้อยละ 62.6 ระบุคุณครูที่เสียสละ เพื่อลูกศิษย์มีน้อยถึงน้อยลง และร้อยละ 56.7 คุณครูที่ทุ่มเทหรือเตรียมการสอนมีน้อยถึงน้อยลง และร้อยละ 64.3 คุณธรรม จริยธรรมของคุณครูในปัจจุบันมีน้อยถึงน้อยลง

     ผอ.เอแบคโพลระบุต่อว่า ร้อยละ 68.5 คุณครูในปัจจุบันมุ่งแต่กอบโกยผลประโยชน์ทางธุรกิจมีมากถึงมากขึ้น แต่ร้อยละ 52.8 มองว่าคุณครูคอยอบรมสั่งสอนให้เด็ก ๆ เป็นคนดีมีมากถึงมากขึ้น ส่วนความประทับใจของคุณครูในพื้นที่ ต่าง ๆ พบว่าร้อยละ 70.5 ประทับใจคุณครูในพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ รองลงมาร้อยละ 64.8 สอนในถิ่นทุรกันดาร ร้อยละ 60 ในพื้นที่ชายแดน ครู ตำรวจตระเวนชายแดน (ตชด.) และร้อยละ 59.4 สอนอยู่บนดอย และร้อยละ 4.8 เท่านั้นที่ประทับใจคุณครูที่ทำหน้าที่ในเขตเมือง

     ดร.นพดลกล่าวอีกว่า สิ่งที่น่าเป็นห่วงอย่างยิ่งคือร้อยละ 81.5 ไม่ประทับใจที่คุณครูลวนลามลูกศิษย์ รองลงมาคือร้อยละ 61.7 ประพฤติชู้สาว และร้อยละ 56.4 ลงโทษลูกศิษย์ด้วยความรุนแรง แต่สิ่งที่ประทับใจของประชาชนต่อการกระทำของคุณครู พบว่าร้อยละ 74.2 ประทับใจคุณครูที่กล้าหาญปฏิบัติงานในพื้นที่เสี่ยงภัยและทุรกันดาร และร้อยละ 67.4 ช่วยเด็กในเหตุลอบวางระเบิดที่ภาคใต้ ส่วนคุณธรรมด้าน ต่าง ๆ ที่ต้องการให้คุณครูเป็นตัวอย่างที่ดีแก่เด็กและเยาวชน พบว่าร้อยละ 74 คุณธรรมด้านความรับผิดชอบ รองลงมาร้อยละ 64.8 ความเสียสละ และร้อยละ 62.1 ความซื่อสัตย์สุจริต

     ส่วนสิ่งที่อยากให้รัฐบาลช่วยเหลือคุณครู ร้อยละ 69 สวัสดิการของครู รองลงมาร้อยละ 56.3 อยากให้เพิ่มรายได้ ร้อยละ 55.3 อยากให้ดูแลเรื่องความปลอดภัยของครู ร้อยละ 50.4 อยากให้ช่วยเหลือด้านคุณภาพชีวิต ร้อยละ 30.5 ช่วยแก้ปัญหาหนี้สิน ร้อยละ 30 ที่อยู่อาศัย สำหรับสิ่งที่ประชาชนอยากจะกล่าวเพื่อเป็นกำลังใจแก่คุณครู ร้อยละ 36.6 เป็นกำลังใจให้คุณครู สู้ต่อไป อย่ายอมแพ้ ให้เข้มแข็ง มีเป้าหมาย แรงกล้า และอยู่อย่างมีความหวัง รองลงมาร้อยละ 21.3 ขอให้รักษาความดี ทำดีต่อไป เป็นแบบอย่างที่ดี เป็นแรงบันดาลใจให้เด็กรุ่นต่อไป

     พี่แก้มก็ประทับใจคุณครูที่ปฏิบัติหน้าที่อยู่ในพื้นที่ทุรกันดาร หรือสามจังหวัดชายแดนภาคใต้เหมือนกันค่ะ ถือว่าพวกท่านเสียสละเพื่ออนาคตของชาติจริงๆ แต่ไม่ว่าจะเป็นครูอยู่ที่ใดก็ตาม พี่แก้มก็เชื่อว่าครูทุกท่านมีความรักและหวังดีต่อศิษย์ทุกคนนะคะ

     แล้วน้องๆ มีคุณครูที่ประทับใจกันบ้างหรือเปล่าเอ่ย?

 

พี่แก้มขอขอบคุณข่าวและภาพประกอบจากหนังสือพิมพ์เดลินิวส์ค่ะ

แสดงความคิดเห็น

ถูกเลือกโดยทีมงาน

ยอดถูกใจสูงสุด

7 ความคิดเห็น

คิดถึงคุณครู 16 ม.ค. 52 10:26 น. 1
จะมีพระคุณใดที่ยิ่งใหญ่ ความรักที่มีแต่ให้
และไม่หวังสิ่งใด ตอบแทนทั้งนั้น
เหน็ดเหนื่อยสักเท่าไร ก็ไม่เคยหวั่น
แค่เพียงต้องการเห็นฉัน ได้พบเจอสิ่งที่ดี และสดใส
แม้ว่าใครจะไม่เห็น จะไม่รู้ ว่ารักของเธอมีค่าเท่าไร
แต่สำหรับฉันมันยิ่งใหญ่ และยังทราบซึ้งตราตรึงใจตลอดมา

เรียงร้อยคำและสิ่งที่มีความหมาย เีรียงร้อยด้วยใจ
มอบไว้ให้เธอ

ปาเจรา..จริยา..โหติ..ครูณุตรา..นุสาสกา
ครูณุตรา..นุสาสกา

คิดถึงคุณครู และรักคุณครูมากๆ
0
กำลังโหลด
กำลังโหลด
ลียองอาย Member 16 ม.ค. 52 14:27 น. 4

หนูรักทุกคนที่ได้ชื่อว่า  ' ครู ' ค่ะ  แม้คำๆนี้อาจจะฟังดูเชยๆ  แต่ก็อยากมอบให้ครู  ในฐานะลูกศิษย์คนนึงจากใจจริงค่ะ

 

ป.ล. ความเห็นที่ 3  ใช้คำไม่เหมาะสมเลยนะคะ

ช่วยเลือกคำที่ดูดีกว่านี้หน่อยไม่ได้เหรอคะ

มันช่างขัดแย้งกันเหลือเกินกับประโยคที่คุณเขียน

ถ้าคุณรักครูจริงๆ  กรุณารักคุณครูที่สอนวิชาภาษาไทย  และสังคมศึกษาของคุณด้วยค่ะ

พวกท่านจะรู้สึกอย่างไร  ถ้ามาเห็นคุณใช้คำพูดแบบนี้กับคนที่ได้ชื่อว่า ครู

0
กำลังโหลด
>_SanOoker_< Member 16 ม.ค. 52 15:20 น. 5

ครูบาอาจารย์ ที่ท่านประทาน ความรู้ มาให้

อมรม จิตใจ ให้รูผิดชอบ ชั่วดี !!

 

ตอน ม.ต้นเคยร้องเพลงนี้ให้กับคุณครูที่ปรึกษา

จำได้ตอนนั้นคุณครูที่ปรึกษา ร้องไห้เลย

^^ รักคุณครูมากๆ เลยนะค่ะ

ขอขอบพระคุณ คุณครู ทุกๆ ท่านมากๆ ที่ได้เฝ้าอบรมสั่งสอน

ให้ลูกศิษย์คนนี้ ได้กลายเป็นบุคคลากรที่ดีในอนาคต

 

 

 

^^

 

0
กำลังโหลด
a devil Member 16 ม.ค. 52 20:52 น. 7
ขอขอบคุณอาจารย์ทุกท่านที่สั่งสอนหนูมา ตั้งแต่อาจารย์สองท่านแรก คุณพ่อ คุณแม่ ที่ให้มั้งชีวิตและวิชาความรู้ อาจารย์ที่โรงเรียนแบะอีกทุกๆอาจารย์ที่สอนทุกสิ่งทุกอย่างให้ หากศิษย์คนนี้ทำให้อาจารย์ต้องผิดหวัง ก็ต้องกราบขอขมาด้วย รักและเคารพอาจารย์ทุกท่านนะคะ
0
กำลังโหลด
จอมเวทกาลเวลา Member 16 ม.ค. 52 20:52 น. 8

 

ครูบาอาจารย์ ที่ท่านประทาน ความรู้ มาให้

อมรม จิตใจ ให้รูผิดชอบ ชั่วดี !!

 

เพลงนี้ก็เคยร้อง พอร้องไปก็ร้องไห้

สรุปร้องไห้ทั้งน้ำตา

ซึ้งในความเหนื่อยของครูที่ต้องมาคอยดูเเลเรา

 

รักครูมากๆเลยค่ะ ขอบคุณที่ดูเเลหนูเเทนพอเเม่ค่ะEmbarassed

0
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด