ช่วงใกล้สอบ ชาวเด็กดีหลายๆ คนคงจะตั้งใจอ่านหนังสือกันอย่างเต็มที่ บางคนอ่านเช้า-เย็น บางคนอ่านก่อนอาหาร-หลังอาหาร (เป็นกินยาเชียว) หรือบางคนอ่านตามที่กล่าวมาทั้งหมด ยิ่งถ้าบางคนสอบวันพรุ่งนี้ อาจมีอ่านโต้รุ่งกันเลย ทีนี้สมองของเราบางครั้งอาจจะล้าเกินไป ทำให้จดจำเนื้อหาไม่ได้ แย่แล้วสิ จะทำอย่างไรดี วันนี้พี่แนนเลยมีเมนูง่ายๆ แต่เจ๋วจริงมาฝากให้น้องลองเอาไปใช้ดูนะคะ

 

     จะสอบแล้ว กินน้ำซักแก้วก็แจ่ม

{pic-desc}

     ข้อมูลการกินอาหารบำรุงสมองนี้ ได้มาจากศึกษา 2 กลุ่มตัวอย่างของ อาจารย์แคโรลีน เอดมอนส์ และคณะนักวิจัยจากมหาวิทยาลัยอีสท์ ลอนดอน อังกฤษ ที่ทำการศึกษากลุ่มตัวอย่างเด็กๆ อายุ 7-9 ปี ประมาณ 60 คน โดยแบ่งเป็น 2 กลุ่ม กลุ่มหนึ่งได้ดื่มน้ำ 250 มิลลิลิตรก่อนสอบ 20 นาที และอีกกลุ่มไม่ได้ดื่มน้ำเพิ่ม หลังจากนั้นให้เด็กๆ หาจุดแตกต่างระหว่างการ์ตูน 2 ตัว ผลการศึกษาพบว่า เด็กๆ ที่ได้ดื่มน้ำก่อนสอบทำคะแนนได้ดีกว่ากลุ่มที่ไม่ได้ดื่มน้ำ 34% เมื่อให้ทำแบบทดสอบที่ยากขึ้น กลุ่มที่ดื่มน้ำทำคะแนนได้ดีกว่า 23%

 

     ในน้ำมีปลา จับมากินเสริมไอคิวซักตัวเถอะ

 {pic-desc}

     มีการศึกษาอีกรายงานหนึ่งที่ทำโดยคณะวิจัยจากมหาวิทยาลัยโกเตนบวก ประเทศสวีเดน ที่ทำการศึกษาในเด็กผู้ชายวัยรุ่นอายุ 15 ปี โดยมอบปลาให้อาสาสมัครอย่างน้อยสัปดาห์ละ 1 ครั้ง พบว่า เด็กๆ ที่กินปลามากกว่า สามารถทำแบบทดสอบไอคิว (IQ) ได้คะแนนดีกว่า และจากการศึกษายังพบอีกว่า การกินปลาช่วยให้สมองเด็กทารกทำงานได้ดีขึ้น ลดความเสี่ยงสมรรถภาพสมองเสื่อมลงในคนวัยกลางคน นอกจากนั้นเด็กๆ ที่คุณแม่กินปลาในระหว่างตั้งครรภ์ (ท้อง) ก็มีพัฒนาการดีกว่า อีกด้วย

 

     เคล็ดลับง่ายๆที่พี่แนนนำมาบอกในครั้งนี้ น้องๆ ชาวเด็กดีลองนำไปใช้ดูนะคะ แล้วมาเล่าให้พี่แนนฟังด้วยว่า ได้ผลเป็นอย่างไรกันบ้าง หรือน้องคนไหนมีเคล็ดลับเตรียมตัวก่อนสอบแบบอื่นๆ ก็มาช่วยกันเล่าแบ่งให้เพื่อนๆทราบกันก็ดีนะคะ ^^

 


พี่แนนขอขอบพระคุณข้อมูลจาก นพ.วัลลภ พรเรืองวงศ์ www.oknation.net/blog/health2you
ภาพประกอบจาก www.discoversouthcarolina.com,www.cawaterkeeper.org

 

{pic-desc}

 

พี่แนน
พี่แนน - Columnist พี่ใหญ่ฝ่ายกิจกรรมด้านการศึกษา และฝ่ายดูแลสุขภาพจิตของน้องๆ ในทีมให้เป็นปกติ

แสดงความคิดเห็น

ถูกเลือกโดยทีมงาน

ยอดถูกใจสูงสุด

36 ความคิดเห็น

ซิ้ลกี้ลูน่าจัง Member 11 ส.ค. 52 17:48 น. 1

ขอบคุณสำหรับความรู้ค่ะ

แต่ว่านอกจากปลาแล้ว 

อาหารที่ให้โปรตีนและพลังงานสูงเช่นพวก ถั่ว ขนมปังฯ ก็ช่วยในเรื่องความคิดได้ใช่มั๊ยคะ?
(ไหมเคยอ่านเจอ)

แต่เค้าบอกว่าไม่ควรกินนมก่อนสอบเพราะจะทำใหง่วงนอนในเวลาทำสอบได้ง่ายค่ะ


เด็กดีตั้งใจทำข้อสอบ >o<V

0
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด