สวัสดีค่ะชาวเด็กดี เชื่อว่าหลายคนก็คงรู้จัก "ดอกบัว" กันนะคะ  ส่วนใหญ่เราจะเห็นคนใช้ดอกบัวในเรื่องของทางพระพุทธศาสนา เช่น นำไปบูชาพระ หรือเป็นไม้ประดับบ้าน บางทีก็นำไปรับประทานได้ เช่น แกงสายบัว (หิวเลย) แต่ชาวเด็กดีรู้ไหมคะว่า ดอกบัวมีมากมายกว่า 150 สายพันธุ์ ทั้งบัวไทยและต่างประเทศ ซึ่งทั้งหมดได้รวมอยู่ที่ พิพิธภัณฑ์บัว ตามพระราชดำริ จ.ปทุมธานี ค่ะ

 

 {pic-desc}

 

     ซึ่งพิพิธภัณฑ์บัว ตามพระราชดำริแห่งนี้ ได้เกิดจากพระราชดำริของ สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี  ทรงมีพระราชดำริให้  มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลธัญบุรี (มทร.ธัญบุรี) จัดตั้ง "พิพิธภัณฑ์บัว"  ขึ้น ในปี พ.ศ.2546 พร้อมกับเข้าร่วมโครงการอนุรักษ์พันธุกรรมพืชอันเนื่องมาจากพระราชดำริ ซึ่งต่อมาได้ทำการสำรวจเก็บรวบรวมพันธุ์บัว ปลูกรักษา ศึกษาวิจัยการใช้ประโยชน์ จัดทำฐานข้อมูลพันธุ์ พัฒนาสายพันธุ์บัว และกิจกรรมพิเศษสนับสนุนการอนุรักษ์พันธุกรรมพืช

     เริ่มแรกมีการรวบรวมพันธุ์บัวประมาณ 40 สายพันธุ์ แต่ปัจจุบันมีพันธุ์บัวมากกว่า 150 สายพันธุ์ ภายในพื้นที่ 18 ไร่ ที่ปลูกไว้ในสระ คูน้ำ และในอ่างบัว ซึ่งมีอยู่ 3 กลุ่มใหญ่ ทั้งกลุ่มปทุมชาติหรือบัวหลวง, กลุ่มอุบลชาติหรือกลุ่มบัวสาย และกลุ่มบัวใบแปลกหรือใบใหญ่ เช่น บัววิกตอเรีย หรือบัวกระด้ง ซึ่งใบมีเส้นผ่าศูนย์กลางประมาณ 1-1.5 เมตร เด็กที่ตัวหนักไม่เกิน 30 กิโลกรัม สามารถเข้าไปนั่งได้อย่างสบายๆ (พี่แนนต้องรีบไปลดน้ำหนัก)  {pic-desc} 

        ที่สำคัญพิพิธภัณฑ์บัวแห่งนี้ ยังเป็นแหล่งเดียวที่มี บัวจงกลนี ซึ่งเป็นบัวที่หาดูได้ยาก เพราะเป็นต้นกำเนิดและมีการกล่าวขานถึง ตั้งแต่ สมัยสุโขทัย มีการบันทึกใน ไตรภูมิพระร่วง และได้รับประกาศในเอกสารสมาคมบัวเมื่อปี พ.ศ. 2544 ว่าเป็น บัวที่มีอยู่ในประเทศไทยแห่งเดียวในโลก

     นอกจากสายพันธุ์บัวไทยแล้ว ยังมีบัวสายพันธุ์ต่างประเทศอีกมากมาย เช่น บัวเจนเนอร์รัล เปอร์ซิ่ง ถิ่นกำเนิดอยู่ที่สหรัฐอเมริกา บัวขาวอียิปต์ ถิ่นกำเนิดอยู่ที่อียิปต์ เขตร้อนของเอเชีย บัวนิมเฟียเม็กซิกาน่า ฯลฯ
 

     ใครสนใจอยากลองไปเที่ยว พิพิธภัณฑ์บัว ก็ไปได้เลยค่ะที่มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลธัญบุรี คลองหก ปทุมธานี หรือเข้าไปดูได้รายละเอียดได้ ที่นี่ ค่ะ

 

     พี่แนนก็เพิ่งรู้นะคะว่าจริงๆแล้ว ดอกบัวมีหลายพันธุ์มาก เห็นแต่ที่เค้าใช้ไหวพระเท่านั้นเองค่ะ แล้วก็หนักไปทางกินแกงสายบัว (แหะๆ) ส่วนบัวใบใหญ่ เสียดายน้ำหนักเกินแล้ว ไม่อย่างนั้นจะลงไปนั่งเก็กท่าสักหน่อย อิอิ ชาวเด็กดีคนไหนเคยไปมาแล้วบ้างเอ่ย มาเล่าบรรยากาศให้ฟังบ้างนะคะ หรือคนไหนสนใจไปเที่ยวดูของจริง พี่แนนขอไปด้วยนะคะ ^^

 


พี่แนนขอขอบคุณข้อมูลจาก ไทยรัฐ
ภาพประกอบจาก www.fujifilm.co.th,www.inthecountrygardenandgifts.com

{pic-desc}

 

พี่แนน
พี่แนน - Columnist พี่ใหญ่ฝ่ายกิจกรรมด้านการศึกษา และฝ่ายดูแลสุขภาพจิตของน้องๆ ในทีมให้เป็นปกติ

แสดงความคิดเห็น

ถูกเลือกโดยทีมงาน

ยอดถูกใจสูงสุด

13 ความคิดเห็น

กำลังโหลด
กระปุ๊กลุค 17 ก.ย. 52 09:02 น. 2
ยังไม่เคยเข้าพิพิธภัณฑ์เลย

เรียนอยู่ที่นี่แท้ๆ

อยู่มาจะ 3 ปีแล้วเนี่ย

เหอๆ..



แต่รอบๆมหาลัยก็มีบัวใบใหญ่ๆ แบบนี้ให้เห็นเยอะน๊า..
0
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
สปาย 19 ก.ย. 52 18:30 น. 5
เคยไปมาแล้วค่ะ สวยมาก ๆเลย มีบัวกระด้งด้วยแปลกดี
ฮ่าฮ่าจะไม่เคยไปได้ไงก็เรียนอยู่ที่นี่ค่ะ
ว่าง ๆก็มาชมได้ค่ะ ที่มทร.ธัญบุรี คลองหก
0
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
THE_TEARS_OF_MOONLIGHT Member 21 ก.ย. 52 16:40 น. 8
อ๋อ

เราเคยไปทำโครงงานกับเพื่อนๆ

เดินดูนู่นดูนี่กัน

จนเปลี่ยนใจไปทำพิพิธภัณฑ์วิทยาศาสตร์แทน

= =

แต่บัวสวยมากๆๆๆเลยแหละ
0
กำลังโหลด
kee 21 ก.ย. 52 23:11 น. 9
เรียนที่นี่เหมือนกันค่ะ เห็นทุกวัน บางพันธ์มีหลายสีค่ะ แต่บางครั้งที่ผ่านประตูหน้าม.ตอนกลับหอตอนมืด แต่เราก็มักจะเห็นดอกบัวยังบานอยู่ สงสัยมันคงเข้าใจผิดคิดว่าสปอทไรท์เป็นแสงตะวัน
0
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด