โอะไฮโยะ คอนนิจิวะ คอนบังวะ ยาสุมิมะ สวัสดีจ้าชาว Dek-D.com ทุกคน เจอกันก็ทักทายกันเป็นภาษาญี่ปุ่นสักหน่อย ไม่รู้ว่าชาว Dek-D.com จะได้อ่านสัมภาษณ์นี้เมื่อไหร่ เลยทักทายครบทุกเวลากันเลย อิอิ ที่ทักด้วยภาษาญี่ปุ่น เพราะมาเจอกันคราวนี้ พี่แนนก็มีโอกาสได้คุยกับติวเตอร์ภาษาญี่ปุ่น "ครูพี่โฮม" แห่ง ZA-SHI นั่นเองค่ะ ซึ่งคำว่า ZA-SHI (座敷)พี่โฮมบอกว่า มาจากคำว่า ZASHIKI ในภาษาญี่ปุ่นค่ะ แปลว่า ห้องรับแขกแบบญี่ปุ่นปูด้วยเสื่อทะตะมิ เพราะครูพี่โฮมอยากให้ห้องเรียนเป็นเหมือนกับห้องรับแขกที่เต็มไปด้วยความอบอุ่น รอยยิ้ม และมิตรภาพค่ะ

        ว้าว..ฟังแล้วอยากไปเรียนขึ้นมาเลย ถ้าอย่างนั้น เราไปทำความรู้จักกับพี่โฮมกันเลยค่ะ ^_^

 
 

 

 
 
พี่แนน : สวัสดีค่ะ ครูพี่โฮม ได้ยินน้องๆเรียกกันว่าครูพี่โฮม ชื่อจริงหรือเปล่าคะเนี่ย?

พี่โฮม : สวัสดีครับ ครูพี่โฮมครับ น้องๆ บางทีก็เรียกครูโฮมบ้าง ครูพี่โฮมบ้าง ชื่อจริงชื่อ พรหมเทพ ชัยกิตติวณิชย์ จบ ม.ปลายจากโรงเรียนเซนต์ดอมินิก แล้วก็มาต่อปริญญาตรีที่คณะอักษรศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ก็เอกภาษาญี่ปุ่น ตอนเรียนก็ตั้งใจเรียน จบออกมาก็เลยได้เกียรตินิยมอันดับ 1 เหรียญทองครับ ^_^

พี่แนน : ทำไมพี่โฮมถึงชอบภาษาญี่ปุ่นคะ

พี่โฮม : สมัยก่อนบ้านอยู่ใกล้โรงเรียนสอนภาษาญี่ปุ่นครับ ก็เลยลองไปเรียนดู ปรากฏว่าชอบ ก็เลยเรียนต่อเนื่องกันมา ตอนแรกก็เรียนสายวิทย์มานะ แต่คุณครูที่ รร.เซนต์ดอมินิกจุดประกายบอกว่า ตัวเราน่าจะเหมาะทางภาษามากกว่า ก็เลยเปลี่ยนมาทางสายภาษา

พี่แนน : เอ..ภาษาญี่ปุ่นมีเสน่ห์ยังไงคะถึงดึงดูดพี่โฮมได้เนี่ย?

พี่โฮม : ภาษาญี่ปุ่นมีเสน่ห์หลายอย่างครับ คนทั่วไปก็จะเห็นว่าตัวอักษรน่ารักมาก จะมีตัวอักษร "ฮิระงะนะ,คะตะกะนะ” คือเขียนทั้งคำของภาษาญี่ปุ่นเอง และของภาษาต่างประเทศ จะมีการแยกต่างหากการ และคำหนึ่งคำบางครั้งมันแฝงเรื่องความรู้สึกไปเยอะ อย่างคำว่า เพราะว่า เนื่องจาก แต่ภาษาญี่ปุ่นเค้าจะมีแยกว่า เพราะว่าสำหรับใช้กับอันนี้ ใช้กับความรู้สึกเสียใจ เสียดาย มีความสุข ฯลฯ คือหนึ่งคำมันมีความรู้แฝงอยู่เยอะ ก็เป็นเสน่ห์ของภาษาญี่ปุ่นด้วยครับ

พี่แนน : แล้วพี่โฮมมาเป็นครูสอนที่ ZA-SHI ได้ยังไงคะ

พี่โฮม : จริงๆ ตอนเรียนปริญญาตรีก็สอนมาตลอดครับ ถ้านับจากตอนนั้นก็ 7 ปีแล้ว พอนักเรียนสนใจกันมากขึ้น ก็มีเด็กติดมากขึ้น ก็เลยมาเปิด ZA-SHI ก็สอนมา3 ปีแล้วครับ

พี่แนน : ตอนเรียนอยู่พี่โฮมทำกิจกรรมสนุกๆ อะไรบ้างคะ

พี่โฮม : ตอนอยู่จุฬาฯ ก็จะมีชมรมภาษาญี่ปุ่น ซึ่งมีอยู่ช่วงหนึ่งคือจุฬาวิชาการ แต่ละภาษาก็ต้องมาออกบูธกัน อย่างญี่ปุ่นก็จะมีคลินิกภาษา อย่างพี่จะรับผิดชอบด้านภาษา มีการทำไเป็นคลินิกรักษาโรค ภาษาญี่ปุ่นอย่างนี้ อย่างบางคนไม่มีความมั่นใจในการออกเสียง คลินิกก็จะคอยบอกว่า ตรงนี้ขึ้นเสียงสูงนะ ตรงนี้เสียงต่ำนะ หรือว่าเสียงบางเสียงออกไม่ถูกต้อง หรืออย่างของเพื่อนๆ บางคนก็มีการสาธิตวิธีการชงชา

พี่แนน : ตอนแรกที่เรียนภาษาญี่ปุ่น พี่โฮมว่ายากไหมคะ?

พี่โฮม : ก็ยากครับ แต่เพราะใจรักก็เลยเรียนต่อเนื่องกันมาได้ ความยากของภาษาญี่ปุ่นคือตัวอักษรต้องจำเยอะ เพราะไม่ได้จบที่ตัวอักษรเบื้องต้น เพราะจะมีอักษรจีนที่เราเรียกว่า คันจิ ซึ่งเฉลี่ยทั่วไปก็จะมีประมาณ 2,000 ตัวได้ แล้วภาษาไทยกับภาษาญี่ปุ่นต่างกันค่อนข้างเยอะเลย อย่างการเรียงประโยคก็ไม่เหมือนภาษาไทย อย่าง “ฉันกินข้าว” ภาษาญี่ปุ่นก็จะเป็น “ฉันข้าวกิน” คือคำกริยาจะอยู่ท้ายประโยคเสมอ แรกเด็กๆ อาจจะงง แต่เรียนๆ ไปก็อาจจะชิน


 

 
 
     
   
 

 

 
 
พี่แนน : ทำยังไงถึงจะไม่ยากหล่ะคะ?

พี่โฮม : การเรียนภาษาญี่ปุ่น ถ้าเรามีหลักในการเรียนก็จะไม่ยาก อย่างไวยากรณ์คอร์ส AD 1 ที่สอน ก็จะมีการสรุปคอนเซปต์ ของไวยากรณ์ มีการให้ท่องเป็นทำนองบ้าง แล้วสำคัญคือ ฝึกใช้ ฝึกเขียน ฝึกพูด เพราะบางทีการจำอย่างมันทำให้เราลืม แต่ถ้า เราได้ใช้ก็เหมือนเป็นการติดตัวเรา อย่างเรื่องการอ่านก็สำคัญ หลายคนจะอ่านไม่เก่ง เพราะบางทีเรายังไม่เข้าใจโครงสร้างของ ภาษาญี่ปุ่นเท่าที่ควร อย่างเวลาสอนในคอร์สก็จะบอกว่า โครงสร้างภาษาญี่ปุ่น เราจะแยกประธานยังไง แยกส่วนขยาย ของคำนามยังไง ถ้าเราแยกได้ปุ๊บ หลายคนจะรู้ว่าการอ่าน ไม่ใช่เรื่องยากเลย

พี่แนน : แล้วคอร์สที่น้องๆนิยมมาเรียนกับพี่โฮมเป็นคอร์สอะไรคะ

พี่โฮม : คอร์สยอดฮิตตอนนี้ก็จะมีคอร์สภาษาญี่ปุ่น AD1และ AD2 ครับ คือว่าใครเรียนภาษาญี่ปุ่นห้ามพลาดเลยหล่ะ เพราะเป็นคอร์สสอบ PAT ในคอร์สนี้ก็จะสรุปไวยากรน์ คำศัพท์ คันจิ และการอ่าน เพื่อเตรียมพร้อมในการสอบ ตอนนี้ก็มี คอร์สเปิดใหม่คือคอร์สภาษาเยอรมันโดยพี่กุ้งด้วยครับ นอกจากนี้ก็มีคอร์สขั้นเทพ ชื่อาอจจะแปลก คือมันจะยากขึ้น มากกว่าม.ปลาย แล้วก็มีคอร์ส Dream สำหรับคนที่มีความฝัน อยากสอบภาษาญี่ปุ่น แต่เรียนสายวิทย์ หรือศิลป์คำณวน ก็มาเริ่มเรียนใหม่ จะปูพื้นให้

พี่แนน : แล้วถ้าน้องสายวิทย์เพิ่งจะรู้ตัวว่าชอบภาษาญี่ปุ่น อยากสอบเข้าในมหาวิทยาลัยขึ้นมา ต้องเตรียมตัวยังไงคะ คอร์ส DREAM จะช่วยยังไง

พี่โฮม : อย่างแรกเลยต้องมีเตรียมตัวเวลาขั้นต่ำ 1 ปีขึ้นไป หรือไม่ก็มาเรียนคอร์ส DREAM ได้ ก็จะเท่าน้องที่เรียนสายศิลป์ ภาษาญี่ปุ่นมา คนอาจจะงงว่าเนื้อหาเท่าได้ยังไง คือเราสอน แบบเน้นเรื่องการอ่านการเขียนมากกว่าการพูด คือการพูดก็สำคัญ แต่เนื่องจากคอร์สตรงนี้มีจุดประสงค์เพื่อการสอบ ก็จะเน้นที่ การเขียนการอ่านมากกว่า แล้วก็พวกไวยากรณ์ คำศัพท์

พี่แนน : พูดถึงการสอบ ข้อสอบ PAT ภาษาญี่ปุ่นในการ
แอดมิชชั่นมีลักษณะยังไงบ้างคะ

พี่โฮม : ข้อสอบ PAT ญี่ปุ่นนี่หลักๆ เคยสอนน้องๆว่ามีอยู่ 4 พาร์ท จะให้ท่องว่า "บุนโก ไควะ บุนกะ โดะไก " บุนโกะ คือไวยากรณ์ ไควะ คือ บทสนทนา บุนกะ คือ วัฒนธรรม โดะไก คือ การอ่าน คือจะมีอยู่ 4 พาร์ทหลักนี้ ซึ่งน้องๆ ก็ต้องเตรียมตัวสอบทั้งไวยากรณ์ พาร์ทบทสนทนา คือมีคนสองคนคุยกัน ให้เราเติมบทสนทนาลงไป แล้วก็พาร์ทวัฒนธรรม แล้วก็พาร์ทการอ่าน ซึ่งน้องๆจะไม่ค่อยชอบกัน ข้อสอบจะมี 100 ข้อ คะแนนเต็ม 300 คะแนน เวลา 3ชั่วโมง บางคนถึงกับหลับไปเลย ดังนั้นสิ่งสำคัญที่ต้องเตรียมคือ ไวยากรณ์ คำศัพท์คือพวกอักษรคันจิจะออกข้อสอบด้วย ซึ่งน้องๆ ที่มาเรียนจะมีจุดอ่อนตรงที่รู้ศัพท์น้อย รู้คันจิน้อย คือไวยากรณ์นี้ก็พอถูไถได้ แต่ส่วนใหญ่ก็จะเเป็นเรื่องคำศัพท์ คันจิ แล้วก็การอ่านจะขาดทักษะในการอ่าน

พี่แนน : แล้วอย่างนี้พี่โฮมมีเทคนิคการสอนยังไงคะเนี่ย

พี่โฮม : อย่างแรกจะมีการสอนแบบ Mind map คือเวลาสอนก็จะโยงให้น้องๆ คิดเชื่อมโนงถึงตัวคันจิตัวอื่นๆด้วย แล้วก็จะมีเทคนิคการสอนแบบ Souzou หรือ imagination หรือการจินตนาการ อย่างคำว่าเส้นผม髪 (kami) เวลาจำ จะพยายาให้เด็กๆ จินตนาการ อย่างคำนี้สามารถแยกได้เป็น 3 ส่วน คือส่วนที่แปลว่ายาว 長 (naga)ก็ให้จำว่าเส้นผมคนเราต้องยาวเส้นผมก็เป็นเส้นๆ แล้วน้องๆก็จะชอบอิจฉาผมเพื่อนๆใช่ไหม ก็มีคำว่าเพื่อน友(tomo) ก็จะให้น้องลองดูว่าสามารถจินตนาการเป็นอะไรได้บ้าง อย่างคำศัพท์เค้าก็จะมีเทคนิคในการจำ ให้จำเป็นเซท หรือบางทีจะมีเพลงให้น้อง ก็จะมีหลายเพลง อย่างเพลงยอดฮิตที่ทุกคนจะรู้จัก คือ แอบรักเซนไป (เซนไป (先輩)แปลว่ารุ่นพี่) ก็คือ แอบรักรุ่นพี่ คือในเพลงเป็นการรวมคำศัพท์ที่ลงท้ายด้วย “masu” อย่างภาษาญี่ปุ่นจะมีคำบางคำที่ลงท้ายด้วยตัวนี้เยอะ อย่างคำว่าเรียนเป็น勉強します(benkyoushimasu) จะเป็นการรวมคำศัพท์ของกลุ่มนี้มาในเพลง แล้วก็ภาษาญี่ปุ่นอย่างเวลาคุยกับอาจารย์ (เซนเซ(先生) คุณครู) ก็จะต้องใช้คำยกย่องอาจารย์ ก็จะมีเป็นเพลงแด่อาจารย์ให้จำเหมือนกัน

พี่แนน : พี่โฮมสอนมา 3 ปี อยากให้ลองเล่าเรื่องประทับใจ ในการสอนน้องๆให้ฟังหน่อยค่ะ

พี่โฮม : จริงๆประทับใจทุกรุ่น แต่ที่ประทับใจที่สุดคือ น้องๆ ที่จบไปแล้วไปเจอกันในมหาวิทยาลัย ก็กลายเป็นเพื่อนกัน บางคนเรียนอยู่คนละโรงเรียน มาเข้ามหาวิทยาลัยเดียวกัน เป็นเพื่อนสนิทกัน บางทีกลับมาเยี่ยมด้วยกัน ก็รู้สึกประทับใจว่า เราเป็นส่วนหนึ่งให้น้องประสบความสำเร็จ แล้วก็ได้เพื่อนด้วย

พี่แนน : สุดท้ายนี้ อยากให้พี่โฮมฝาอะไรถึงชาว
Dek-d.comสักนิดค่ะ

พี่โฮม : อยากฝากถึงชาวเด็กดีทุกคนว่า ทุกวันนี้มีการเปลี่ยน แปลงระบบการสอบอยู่หลายครั้ง ก็อยากให้ทุกคนติดตาม ข่าวสารกันเยอะๆ (อย่างการสอบภาษาญี่ปุ่นเข้าคณะต่างๆ พี่ก็ได้ข่าวแว่วๆมาว่า รุ่นต่อไปจะไม่สอบตรงแล้ว คือ ใช้แอดมิชชั่นกลางเท่านั้น) ก็อยากให้น้องๆ ติดตามข่าวกันมากๆ เพราะถ้าเรารู้ข่าวแต่เนิ่นๆเราก็จะได้พุ่งเป้าไปยังจุดหมายเราได้ ส่วนภาษาญี่ปุ่นก็อยากให้ทุกคนตั้งใจ จริงๆ แล้วภาษาญี่ปุ่น ไม่ยากครับ ขอให้เรามีเทคนิค มีหลักการการจำที่ดี คิดว่าได้แน่นอนครับ



 

 

 

 
 
 
 

 

 
 
 
 
     
     
 
 
      น้องๆ ชาว Dek-d.com คนไหนชอบภาษาญี่ปุ่นกันบ้างคะเนี่ย พอได้ฟังพี่โฮมแนะเคล็ดลับเทคนิคกันแล้ว ก็อย่าลืมลองเอาไปใช้กันดูนะคะ คนที่เรียนจบภาษาญี่ปุ่นก็ทำอาชีพได้หลายอาชีเหมือนกันนะคะ อย่างบริษัทญี่ปุ่นในไทยก็มีเยอะอยู่ พี่โฮมแอบกระซิบว่ารายได้ก็ดีพอควรเลยหล่ะ อิอิ ชาว Dek-d.com คนไหนเรียนภาษาญี่ปุ่นอยู่บ้าง มาทักทายพี่แนนกันหน่อยจ้า ^_^
 
     
 
พี่แนน
พี่แนน - Columnist พี่ใหญ่ฝ่ายกิจกรรมด้านการศึกษา และฝ่ายดูแลสุขภาพจิตของน้องๆ ในทีมให้เป็นปกติ

แสดงความคิดเห็น

ถูกเลือกโดยทีมงาน

ยอดถูกใจสูงสุด

20 ความคิดเห็น

กำลังโหลด
กำลังโหลด
ขี้ 12 เม.ย. 53 09:01 น. 3
เราเคยไปเรียน ขอบอกว่าฮามากกกกกกก

เตรียมเพื่อนไปขำข้างๆด้วยนะ ขำคนเดียวเด๋วเขิลลล ><
พี่โฮมสอนดี
0
กำลังโหลด
JOY 12 เม.ย. 53 10:22 น. 5
พี่โฮมสุดยอดค๊า
สอนดีมากๆ
:D เป็นกันเองมากๆเลย
รู้สึกแบบพี่ช่วยพี่ อะไรอย่างนี้
พี่โฮมน่ารักมากค่ะ
0
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
ณ ทะเล Member 12 เม.ย. 53 19:54 น. 8
ครูเขาสอนญี่ปุ่นโรงเรียนเราแหละ  เรียนอยุ่หนึ่งปี (ปีที่แล้วนั่นแหละ) สนุกมาก  ชอบมีมุกอะไรมา Entertain ตลอดเลย
แต่เราไม่ค่อยเรียกว่าครูพี่โฮม หรือครูโฮมนะ  เราชอบเรียกว่า "เซ็นเซ" มากกว่า มันจะได้ชินกับภาษาญี่ปุ่น
เขาสอนง่าย  เราเข้าใจได้ง่ายมากเลยอ่ะ  จากที่คิดว่ายากสุดๆ เข้าใจง่าย  สอนแล้วชอบมีเกมส์มาเล่นด้วย
แต่ทำไมเราไม่เห็นจะได้ของแจกสักทีเลยอ่ะ.......T T
0
กำลังโหลด
ณ ทะเล Member 12 เม.ย. 53 19:54 น. 9

สำหรับใคที่ไม่ได้เรียน  บอกให้ไปเรียนเลย สนุกจริงๆ



แก้ไขครั้งที่ 1 เมื่อ 14 เมษายน 2553 / 19:38
0
กำลังโหลด
PuRu 12 เม.ย. 53 20:51 น. 10
เคยเรียนกับพี่โฮมสมัยยังสอนอยู่ไมนิจิ

คอสเอนเมื่อ3ปีก่อน 555+

ตอนนี้เราจะขึ้นปี4แล้ว

ชีสที่พี่โฮมทำเรียนสนุกมากคร่ะ มีการเอาตัวดารานักร้องญี่ปุ่นมาเปงชื่อตัวละคร

ทำให้ไม่น่าเบื่อ ^^
0
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
ลั๊น ลา ร่า เริง ~ Member 14 เม.ย. 53 12:09 น. 14
พี่โฮมสอนดีมากก เลยค่ะ ทั้งเราแล้วก็พี่สาว ก็เรยีนกับพี่โฮมนี่แหละ คะแนนแพทญี่ปุ่นตอนนี้ ดีขึ้นเยอะเลยค่ะ ไปเรียนเลย แล้วจะรู้ ^^
0
กำลังโหลด
mind 16 เม.ย. 53 22:02 น. 15
เย้ย แล้วไม่เอาพี่กุ้งมาด้วยอ่ะค๊า ??

ตัวจริงดูเด็กกว่าในรูปอีก สอนดีคอนเฟริมแต่เราเคยเรียนภาษาอังกฤษอ่ะ
0
กำลังโหลด
กำลังโหลด
Jubuchu Member 18 เม.ย. 53 01:03 น. 17

ตอบคำถามที่16  สุทธิสารจ๊ะ

ไปง่ายมากๆ ขอบอกนั่งรถไฟฟ้าใต้ดิน ลงสถานีสุทธิสาร ออกทางออก3 แล้วเดินต่ออีกนิดเดียวก็ถึงเลย

แต่ปัญหาใหญ่มากคือ เวลาเช้าๆไปเรียนพิเศษ ท้องว่างๆ เดินผ่าน ร้านชา กาแฟ ร้านพิซซ่างี้ เซ่เว่น มีโลตัสเอกเพลสอีก ฮ่าๆ กว่าจะไปถึงห้องเรียนแวะตลอดทาง แต่สนุกมากๆเลย

คิดถึงครูพี่โฮมแล้วก็ห้องเรียนด้วย ขอบคุณนะคะ ที่ทำให้ภาษาญี่ปุ่นง่ายขึ้น 
สัญญาว่าสักวันจะไปเรียนคอร์สขั้นเทพ รอหนูเกือบเทพก่อนนะคะ แล้วจะไปเรียน^0^

先生....お世話になった , ありがとうございました.

0
กำลังโหลด
กำลังโหลด
++K@Z++ Member 22 เม.ย. 53 15:12 น. 20

เคยเรียนด้วยที่รร.

ครูเค้ามาสอน

อยากบอกว่า
ใครอยากเรียนแนะนำว่าเรียนที่นี่เลยค่ะ

ครูท่านอื่นเป็นยังไงไม่ทราบ
แต่ครูโฮม เก่งมากๆๆ

มีเทคนิคเยอะมากๆ

0
กำลังโหลด
กำลังโหลด