เปิดต้นปีมา พี่มิ้นท์ก็ยังคงมีเคล็ดลับ เทคนิคดีๆ ที่จะมาช่วยฟิตเกรดให้กับน้องๆ ชาวมัธยมกันเหมือนเดิม แต่ปี 55 นี้ จะมีอะไรเด็ดกว่าปีที่แล้วมั้ย ติดตามกันด้วยนะคะ^^ ว่าแล้วก็มาดูเรื่องแรกของปีนี้กันเลยดีกว่า น้องคนไหนที่เกลียดวิชาสังคม ลองมาดูวิธีเหล่านี้ นอกจากจะหายเกลียดแล้ว ยังทำให้เป็นเทพวิชาสังคมศึกษาประจำห้องได้อีกด้วย



  
      

        "วิชาสังคมศึกษา" แค่ได้ยินชื่อวิชาขึ้นมา หลายคนก็เตรียมหมอนนอนรอแล้ว พี่มิ้นท์ว่าเด็กไทยแปลกดีนะ พวกวิชาคำนวณ อย่างคณิตศาสตร์ วิทยาศาสตร์ก็ไม่ชอบ ภาษาต่างประเทศก็ไม่ชอบ วิชาง่ายๆ อย่างภาษาไทยก็ไม่ชอบ ส่วนวิชาสังคมยิ่งไม่ต้องพูดถึง เข้าไปหลับอย่างเดียว
         สาเหตุที่น้องๆ ไม่ค่อยชอบวิชานี้ พี่มิ้นท์ลองสรุปมาประมาณนี้ ลองมาดูว่าจริงมั้ย
             1. เนื้อหาเยอะมาก ไม่รู้จะเยอะไปไหน เรียนสิบปีก็ยังไม่หมดซักที
             2. เป็นวิชาที่ยาก ใช้ความจำล้วน คนความจำสั้นอย่างเราก็จำไม่เคยได้ซักที
             3. ไม่รู้ว่าเรียนแล้วเอามาใช้อะไร
            ส่วนตัวพี่มิ้นท์มองว่า สังคม เป็นวิชาที่ยากจริง แต่ก็สนุกทุกครั้งที่ได้เรียน มีหลายเรื่องให้ได้เรียน ไม่ได้กระจุกอยู่แค่ประวัติศาสตร์ เช่น การเมืองการปกครอง เศรษฐศาสตร์ ภูมิศาสตร์ หน้าที่พลเมือง รวมถึงวัฒนธรรมประเพณีต่างๆ และถ้าใครที่กำลังคิดว่าเรียนแล้วไม่รู้จะเอามาใช้อะไร อยากให้ลองคิดใหม่นะเพราะความจริงแล้ว รอบๆ ตัวเราทั้งหมด คือ เรื่องที่อยู่ในวิชาสังคมทั้งนั้น (ไม่งั้นเค้าจะเรียกว่าวิชาสังคมทำไม)

 


            เพื่อให้เห็นภาพ พี่มิ้นท์จะลองยกตัวอย่างเรื่อง "น้ำท่วม" ที่ผ่านมา มีทั้งเรื่องภูมิประเทศ การจัดการทรัพยากร โยงเข้าประวัติศาสตร์ได้หน่อยๆ ว่า ประเทศไทยไม่เคยน้ำท่วมหนักขนาดนี้ 
           ต่อมา พอน้ำท่วมแล้ว ก็มีการประท้วงเรียกร้อง ขอความช่วยเหลือต่างๆ  ในแง่นี้ก็สามารถมองได้ว่าเป็นเรื่องของกฎหมาย ความเป็นประชาธิปไตย เมื่อน้ำท่วมแล้ว สินค้าขาดตลาด สินค้าราคาแพงขึ้น อันนี้ก็โยงเข้าเศรษฐศาสตร์ สมดุลทางเศรษฐกิจ ที่สำคัญยังเข้าเรื่องการเมืองได้ด้วย เพราะรัฐบาลจะต้องวางโครงสร้างหรือแก้ปัญหาให้เสร็จสิ้น เห็นมั้ยว่าถ้ามองกันจริงๆ วิชาสังคมเป็นเรื่องใกล้ตัวเราที่สุด หยิบจับอะไรมา ก็เอามาเป็นประเด็นศึกษาในวิชาสังคมได้หมด ถ้าน้องๆ ทำได้แบบนี้ ทุกเรื่องที่อยู่บนโลกจะกลายเป็นเรื่องสนุกไปเลยล่ะ

            นอกจากเรื่องเนื้อหาเยอะล้นโลกแล้ว อีกสาเหตุที่ทำให้น้องๆ ไม่ชอบวิชานี้ ก็เป็นที่ข้อสอบ ทั้งยาก ทั้งเยอะ โดยลักษณะข้อสอบสังคม มีดังนี้
            - อาศัยความจำ เช่น พิธีสารโตเกียวมีไว้ทำอะไร ประเทศไหนไม่อยู่ในอาเซียน เป็นต้น
            - โจทย์ยาว หรือไม่ก็คำตอบยาว บางข้อที่โจทย์ยาว คำตอบจะสั้น แต่ถ้าข้อไหนโจทย์สั้นล่ะก็นะ คำตอบช้อละ 2 บรรทัดเป็นอย่างต่ำ
            - เอาทุกอย่างที่เรียนมาวิเคราะห์ เช่น อยุธยาเสียกรุงครั้งที่ 2 ด้วยสาเหตุใด ซึ่งช้อยจะไม่ได้ออกทุกคำตามหนังสือหรอก แต่อาจารย์จะสับขาหลอกพวกเรา เปลี่ยนประโยค ใช้ภาษาคนละแบบ หลักๆ เราก็ต้องจำและวิเคราะห์ให้ได้
            - เอาสถานการณ์ปัจจุบันนี่แหละมาออกข้อสอบ บางเรื่องก็ไม่ได้อยู่ในหนังสือเรียนเลย แต่ดันออกเยอะกว่าในหนังสืออีก
            ก็เพราะข้อสอบแบบนี้นี่เอง ที่ไม่เคยมีใครทำได้คะแนนเต็มซักคน!!!          

            เมื่อดูจากลักษณะข้อสอบ และปัญหาแล้ว พี่มิ้นท์ ขอเสนอวิธีที่จะทำให้น้องๆ เก่งสังคมขึ้นมาได้ ลองนำไปใช้ดูนะคะ
 
ดูข่าวบ่อยๆ ช่วยได้เยอะ
             บอกไปตั้งแต่แรกแล้วว่าข้อสอบมักจะมีสถานการณ์ปัจจุบันแซมๆ เข้าไปด้วย ก็วิชาสังคมนี่นะ ต้องรู้และทันกับสถานการณ์ของสังคมปัจจุบัน ถึงจะทำได้คะแนนดี ใครที่เอาแต่ท่องหนังสือ แต่ไม่เคยดูข่าวเลย ก็อาจจะต้องตกม้าตายได้ อีกอย่างการเข้าใจเรื่องราวที่เกิดขึ้นรอบๆ ตัว จะทำให้การเรียนสนุกขึ้น เพราะร้อยทั้งร้อยอาจารย์จะชวนคุย และนั่งวิเคราะห์กัน บางทีอาจารย์ก็ลืมเรื่องในตำราไปเลย และเชื่อเถอะว่าสถานการณ์สำคัญๆ ในปัจจุบันจะต้องไปอยู่ในหนังสือในอนาคตข้างหน้าอย่างแน่นอน ดังนั้นทุกเย็นหลังละครจบ หรือก่อนละครภาคค่ำ ก็ลองหันมาดูข่าวกันซักนิด เผื่อจะติดใจ





เปลี่ยนทัศนคติ "วิชาสังคม" เป็นเรื่องใกล้ตัว สำคัญและจำเป็น 
            หลายคนไม่เห็นว่าวิชาสังคมจะจับต้องได้แถมยังเป็นเรื่องไกลตัว เข้าใจยาก พี่มิ้นท์อยากให้น้องๆ ลองเปลี่ยนทัศนคติ มองให้เห็นว่าวิชาสังคมเป็นเรื่องใกล้ตัวมากๆ และสำคัญมากด้วย ไม่อย่างนั้นเค้าไม่ให้เราเรียนมาเป็นสิบๆ ปีหรอกค่ะ เช่น การเรียนเรื่องฤดูกาลของประเทศ จะหนาว จะร้อน เราสัมผัสได้ทั้งนั้น หรือ เรื่องหน้าที่พลเมือง ถ้าถึงเวลาเลือกตั้ง เราก็ต้องไปเลือกตั้ง ไม่อย่างนั้นจะต้องเสียสิทธิ์ทางการเมืองหลายอย่าง เป็นต้น
           พี่มิ้นท์ขอคอนเฟิร์มว่า ความรู้ในวิชาสังคมหลายอย่างเป็นส่วนหนึ่งในการดำเนินชีวิตของเราทุกวันค่ะ ที่สำคัญยังเป็นวิชาที่ใช้ในการสอบเข้ามหาวิทยาลัยหลายสาขาด้วย


หาหนังสืออ่านเสริมหรือหาสื่ออื่นๆ มาเสริมความรู้
             บางคนไม่อยากอ่านหนังสือวิชาสังคมเลย เพราะไม่สนุก มีแต่เนื้อหา บทนึงเป็นร้อยๆ หน้าปัญหานี้แก้ง่ายมากๆ ยิ่งเดี๋ยวนี้มีหนังสือทั้งชีวประวัติ ประวัติศาสตร์ หรือสังคมด้านอื่นๆ ที่มาในรูปแบบการ์ตูน อ่านง่าย พี่มิ้นท์ว่าช่วยได้เยอะค่ะ การทำเป็นการ์ตูนทำให้เราจำทั้งภาพและเนื้อหาได้แทบจะฝังอยู่ในหัวเลย นอกจากนี้ยังมีสื่อประเภทภาพยนตร์ แนวอิงประวัติศาสตร์ ที่ไม่ได้มีแค่ของไทยเพียงอย่างเดียว เพราะเรายังสามารถรู้อารยธรรมของต่างชาติได้ด้วย เห็นมั้ยว่า วิชาสังคม เป็นเรื่องสนุก การปรับเปลี่ยนวิธีรียนให้มาเป็นวิธีนี้ทั้งสนุก ทั้งได้ความรู้เลยล่ะ^^

 

หัดเชื่อมโยงและวิเคราะห์ให้เป็นเรื่องสนุก
            ฟังดูอาจจะเป็นเรื่องที่ยาก แต่ไม่ยากอย่างที่คิดค่ะ เวลาเราดูข่าวหรือกำลังเรียนเรื่องใดเรื่องหนึ่งลองเชื่อมโยงกับความรู้เก่าๆ ในหัว จะช่วยให้เราจำหลายๆ เรื่องได้แม่นขึ้น เพราะเราได้เชื่อมโยงทุกอย่างเข้าไว้ด้วยกัน จำก็จำได้หมด ลืมก็ลืมหมด (เอ้ย! ไม่ใช่) เช่น เรียนเรื่องประวัติศาสตร์อยุธยา ลองเชื่อมโยงกับประวัติศาสตร์สุโขทัยดูว่า ก่อนอยุธยาขึ้นมา สุโขทัยเป็นยังไง เป็นต้น พอทุกอย่างเข้าที่เข้าทาง เราจะสนุกไปกับมันแน่นอน

 

ฟังครูสอนให้เข้าหู
           ถ้าอาจารย์วิชาสังคม เป็นคนที่สอนสนุก แนะนำว่าให้ตั้งใจเรียนเป็นพิเศษ เพราะเราจะได้อะไรดีๆ เยอะเลย เพราะเนื้อหาที่มีผสมกับลีลาท่าทางการเล่า จะทำให้เรื่องน่าเบื่อกลายเป็นนิยายขึ้นมาได้ ซึ่งจะเข้าใจกว่าอ่านด้วยตัวเองอีกด้วย

 

           ความท้าทายของวิชาสังคม อยู่ที่ "การเข้าถึง" "เข้าใจ" และนำมา "ประยุกต์ใช้" ให้เป็น เพิ่มอีกอย่าง ขอแค่ "สนุก" ไปกับมัน เรื่องยากๆ จะกลายเป็นเรื่องง่ายทันที ดังนั้นหลักใหญ่ๆ ของการเรียนสังคมก็คือ การออกมาหาความรู้นอกห้องเรียนนะคะ ลองนำวิธีที่พี่มิ้นท์แนะนำไปใช้ดูนะคะ ได้ผลหรือไม่ ยังไง มาบอกกันด้วยนะ

อ้างอิงรูปภาพประกอบจาก

http://www.bangkokbiznews.com/

พี่มิ้นท์
พี่มิ้นท์ - Columnist พี่สาวใจเย็น ผู้เกิดมาในแอดมิชชั่นยุคแรก แต่เข้าใจ TCAS มากกว่า

แสดงความคิดเห็น

ถูกเลือกโดยทีมงาน

ยอดถูกใจสูงสุด

43 ความคิดเห็น

۩۞۩ ยั€*จูน*ซ่าส์*(¥-ร้าย) Member 3 ม.ค. 55 10:16 น. 1
วิชาสังคมเป็นวิชาที่ปวดหัวมากค่ะ จำไม่ค่อยได้เลย เนื้อหาก็เยอะ
ชอบอ่านที่เป็นการ์ตูนน่ะค่ะ จำง่ายดี
0
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
+*:_IN mY dReAM_:*+ Member 3 ม.ค. 55 15:03 น. 4
เราชอบวิชาสังคมมากเลยล่ะ ฮ่าๆ เพราะเป็นวิชาที่คะแนนเราดีที่สุดแล้ว เราความจำดีด้วย แต่ถึงงั้นก็เถอะชอบแค่ไหนยังไงก็แพ้ต่อความง่วง= =;;;
0
กำลังโหลด
เจ้าหญิงคลุกฝุ่น Member 3 ม.ค. 55 19:11 น. 5
เราไม่ชอบเลย แถมประวัติศาสตร์อย่างห่วย !

เราได้เกรด 4 ทุกวิชา มาได้ ประวัติศาสตร์ 2.5

T^T เกรียนมากเลย เศร้ามาก อยากจะได้คะแนนดีๆ หยิบหนังสือมาอ่านแปบเดียว

..... หลับ
0
กำลังโหลด
สมุดสีฟ้า ปากกาสีแดง :)) Member 3 ม.ค. 55 19:37 น. 6
ประวัติศาสตร์ถ้าครูสอนสนุกนี่ ไม่หลับไม่นอนแน่ เพราะเอาแต่หัวเราะทั้งคาบ 555
พอเลิกเรียนปุ๊ป จำที่ครูสอนไม่ได้เลย จำได้แค่มุขตลกๆที่ครูเค้าเล่นเอาไว้ =_______=  สมกับที่ครูสมัยประถมบอกเลย "เรียนสนุก ลุกนั่งสบาย ครูสอนตลก และสอบตกทุกราย" 55555


แก้ไขครั้งที่ 1 เมื่อ 3 มกราคม 2555 / 19:38
0
กำลังโหลด
กำลังโหลด
Friends_love Member 3 ม.ค. 55 20:59 น. 8
 เราชอบนะสังคม เพราะอาจารย์ที่สอนที่ ร.ร.สอนดี ชอบประวัติศาสตร์แกจะสอน+เล่าเรื่องราวในอดีต พร้อมท่าทางอีกเพียบ สนุกดี ได้ความรู้ด้วย
0
กำลังโหลด
นักเรียน 3 ม.ค. 55 22:04 น. 9
เราชอบวิชาสังคมมากนะคะ โดยเฉพาะในส่วนของประวัติศาสตร์ เป็นวิชาที่เราสอบได้คะแนนดีและเกรดดีมาตลอด เคยสอบได้คะแนนเต็มตอนอยู่ม.5 ด้วยค่ะ
0
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
souleater Member 4 ม.ค. 55 21:07 น. 13
อ่านวิทย์ยังไม่ง่วงเท่าสังคมอ่ะ เวลาสอบไม่เคยอ่านเลย ย้ำ!ไม่อ่านเลย เยอะเกินเหนื่อยยยยยยยยยย
0
กำลังโหลด
วิชิต 1 มี.ค. 61 07:25 น. 14-1

ตอนประถมเป็นแบบนั้นเหมือนกัน

พอขึ้น ม.1 ครูสั่งแต่ใบงาน ให้มาเป็นปึก ส่งวันใกล้ๆ จำไรไม่ได้เลย ไม่ได้สอรด้วย

0
กำลังโหลด
embrace Member 5 ม.ค. 55 21:23 น. 15
สุดยอด เป็นอย่างที่พี่มิ้นว่าเลย เคยเป็นครูมาก่อนไหมเนี่ย!!
วิชาสังคมเป็นวิชาที่วัดว่าใครอ่านไม่อ่านหนังสือหรือใครหลับไม่หลับในห้องเรียน เห็นด้วยมากๆที่ว่าสังคมต้องมีความเข้าใจ ประยุกต์ใช้ และสนุก ^O^ ตอนสอบเด็กไม่ค่อยคำนึง เพราะคะแนนก็โอเคนะ เพราะครูออกตามที่สอน ครูสังคมสอนตรงประเด็น เราชอบสังคมนะ เพราะเป็นเรื่องรอบๆตัวเหมือนวิทยาศาสตร์ แต่จะอ่อนการจำภูมิศาสตร์อ่ะT-T เรียนไปเทอมนึงผ่านลืม จำแม่น้ำ ภูเขา พรมแดน แต่จะพยายามค่ะ^^!!

เป็นคนนึงที่ไม่ค่อยดูข่าว= = เผลอกดเปลี่ยนช่องตลอด ตอนม.2 มีครูสอนสังคมสนุก แกชอบอ่านเสริม ชอบเรียนประวัติศาสตร์และภูมิมากตอนนั้น แต่พอสอบแข่งขัน ม่องT_T เนื้อหาเยอะจริงๆ

แต่ตอนสอบปลายภาค กลางภาคโอเค  ชิวๆ ใครๆเลยไม่แคร์สังคมกัน- - '' ก็เพราะครูสังคมบอกกักเนื้อหาให้เราเลย

0
กำลังโหลด
หนูเอิน Member 5 ม.ค. 55 22:20 น. 16
 เราชอบมากเลยนะวิชาสังคมเนี้ย เป็นวิชาที่เราถนัดสุดละ ชอบแทบทุกหมวดเลย ยกเว้นภูมิศาสตร์ ต้องมาจำเทือกเขาสับสนมาก ประทับใจมากเคยได้ท๊อปเศรษฐศาสตร์กับการเมืองการปกครอง

สำหรับเรานะ สังคมจำเยอะก็จริง แจาเราสังเกตรอบตัวแล้วเอาที่เรียนมาประยุกต์กับชีวิตประจำวันอ่ะ ช่วยได้เยอะเลย เวลาทำข้อสอบมันชอบประยุกต์อยู่แล้ว  เราก็คิดจากรอบตัวนี่แหละ เศรษฐศาสตร์กับการเมืองอ่ะ ภูมิศาสตร์ด้วย
0
กำลังโหลด
™Ĥσиëч "chun Member 5 ม.ค. 55 23:06 น. 17
TT[]TT~ วิชาสังคม เรียนได้เกรดค่อนข้างดีเหมือนกันฮะ เเต่เวลาอ่านหนังสือสอบอย่างจริงๆจังๆทีไร อันเป็นต้อง...หลับ Zzz!!!!
เเต่ยังไง ก็ต้องทนเบิ่งตาอ่านจนได้ วิชานี้ก็น่าสนใจดีนะฮะ
0
กำลังโหลด
คุณานนต์ 7 ม.ค. 55 10:20 น. 18
สังคม ก็ง่าย ซึ่งเป็นวิชารู้รอบโลก เรานะชอบเพราะมันสนุกดีทั้งประวัติศาสตร์ ภูมิศาสตร์ การเมือง
0
กำลังโหลด
กำลังโหลด
rainbow-light Member 8 ม.ค. 55 19:57 น. 20
วิชาสังคมจำเยอะมาก
แต่เราว่ามันสนุกนะ
ชอบทำมากอ่ะ ข้อสอบสังคมแม้จะทำไม่ได้ก็ตาม
มันเหมือนเป็นการวัดความรู้รอบตัว
0
กำลังโหลด
กำลังโหลด