สวัสดีจ้าชาว Dek-D.com มาแล้วๆ กับสัมภาษณ์ ติวเตอร์ดังประจำเดือนนี้ ที่มาแนวเอาใจเด็กวิทย์
กันอีกแล้ว กับการชวนติวเตอร์ชื่อดังด้านเคมี มาพูดคุยกันแบบหมดเปลือก พร้อมเทคนิคและ แนวทางเพิ่มคะแนนวิชาเคมีที่หลายคนแอบยี้ให้ทะลุ
เป้ากับ อาจารย์สุธน สถาบันกวดวิชาเคมี Chem.Campus นั่นเอง!!
   
    รองศาสตราจารย์สุธน เสถียรยานนท์ หรือที่รู้จักกัน ว่า อาจารย์สุธน ปัจจุบันดำรงตำแหน่ง คณบดี คณะวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี มหาวิทยาลัย ราชภัฏบ้านสมเด็จเจ้าพระยา เจ้าของคำขวัญที่ว่า "เคมียังสับสน อาจารย์สุธนช่วยท่านได้" ซึ่งในเรื่องของการสอนพิเศษวิชาเคมี ต้องบอกว่า สอนได้โดนใจวัยรุ่นสุดๆ แต่จะโดนใจยังไงนั้น ไปดูกันเลยจ้า


พี่แนน :
ทาง Chem.Campus สอนเคมีเป็นหลักเลย คอร์สไหนบ้างคะที่เรียกว่า ฮิตอันดับท๊อปของ
สถาบันเลย
อ.สุธน :
คอร์สฮิตๆ คอร์สแรกเป็น คอร์ส Entrance จะสอนครบเนื้อหา มีตำราให้ทั้งหมด 6 เล่ม พร้อมทั้งแบบฝึกหัด  แต่ละเรื่องรวมกันมากกว่า 1,000 ข้อ คอร์สนี้จะเน้นหนักเรื่องการคิดวิเคราะห์ และการนำไปใช้ ตลอดจเป็นพื้นฐานการเรียน ในระดับมหาวิทยาลัยต่อไป นักเรียนที่เรียนไปแล้ว ชอบกลับมาถามว่า "อาจารย์เป็นคนออกข้อสอบแน่ๆ" เนื่องจากตรงข้อสอบ สำคัญที่สุดคือการใช้เรียนใน ระดับมหาวิทยาลัยได้เป็นอย่างดี

    คอร์สต่อมา ก็จะเป็นคอร์ส Basic ม.4 ม.5 ม.6 เป็นคอร์สที่วางพื้นฐานวิชาเคมีและเพื่อทำข้อสอบ ในโรงเรียน อย่าง Basic ม.4 ก็จะสอนเคมีเล่ม 1
และเล่ม 2 Basic ม.5 จะสอนเคมีเล่ม 3 และเคมีเล่ม 4 และ Basic ม.6 ก็จะสอนเคมีเล่ม 5 ซึ่งถ้าเรียนจบ แล้ว ก็เรียนคอร์ส Entrance ต่อ คอร์สนี้จะเน้นที่ ความเข้าใจ หลักการคิด วิเคราะห์ การนำไปใช้ ฝึกแบบฝึกหัด ในแบบเรียน เมื่อเข้าใจแล้ว ก็จะสอบ วิธีคิดลัด นำหลักการจำและเพลงมาประยุกต์ใช้ครับ
พี่แนน : เห็นว่าอาจารย์สอนเคมี ม.ต้นด้วย ตรงนี้อาจารย์มองว่า ตรงนี้สำคัญสำหรับตอน ม.ปลายไหมคะ
อ.สุธน : การสอนเคมี ม.ต้น เป็นเรื่องสำคัญครับ ผมมีวัตถุประสงค์ คือ ข้อหนึ่ง ต้องการปลูกฝังน้องๆ ม.ต้น ให้รักวิทยาศาสตร์ เพราะปัจจุบันนักเรียนไม่ค่อยสนใจเรียนวิทยาศาสตร์ ส่วนใหญ่จะตอบว่า เพราะมันยาก ซึ่งประเทศที่เค้าพัฒนาแล้ว เขาจะเน้นให้เด็กๆ เรียนวิทยาศาสตร์ โตขึ้นจะได้มีเหตุมีผลในการดำรงชีวิตครับข้อสอง แน่นอนครับว่า น้องๆ จะได้มีพื้นฐานทางวิทยาศาสตร์ที่ถูกต้อง เพื่อไปใช้เป็นพื้นฐานในการเรียน ม.ปลายและมหาวิทยาลัยต่อไป ข้อสาม ผมจะสอนเน้นการทำโครงงานวิทยาศาสตร์ ให้นักเรียนได้คิด ทำงานร่วกันได้ โดยอาศัยความรู้ทางเคมี ชีววิทยา ฟิสิกส์ คณิตศาสตร์ และอื่นๆ มาประยุกต์ เป็นสิ่งประดิษฐ์ แล้วนำเสนอโครงงานวิทยาศาสตร์และให้มีการอภิปรายร่วมกันในชั้นเรียน ผมจะไม่สอนวิธีทำข้อสอบ มีสูตรลัดอย่างไรเด็ดขาด สอนอย่างนี้ไม่ใช่ครู เป็นนักขายความรู้ที่ผิดๆ เพื่อหาเงิน แต่เด็กๆ สมัยนี้ชอบ ไม่รู้จะทำอย่างไรครับ

พี่แนน : พอพูดถึงเคมี น้องๆ จะนึกภาพการผสมสารเคมี การทดลองเยอะแยะ และที่โหดคือ สูตร ตารางธาตุต่างๆ ที่น้องๆมองว่ายากมาก อาจารย์จะมีการสอน หรือบอกกันน้องๆ ยังไงบ้างคะ
อ.สุธน : ผมเป็นคนสอนไม่เครียดครับ ^_^ จะให้หลักคิดรวมทั้งสอนเรื่องคุณธรรม เพราะเราเป็นครุ ไม่ใช่ผู้ขายความรู้ ผมจะสอนแบบ "Learn how to learn" จะทำให้นักเรียนคิดเป็น ค้นเป็น กล้าคิด กล้าทำ ผสมกับ Edutainment คือ Education+Entertainment เป็นลักษณะการเรียนรู้แบบสนุกๆ ฮากันลั่น แต่ได้สาระ นั่นคือ ครูจะเป็นดาวยั่ว !!
    ยั่วให้นักเรียนมีฉันทะ คือ มีใจรัก สนุก เพลิน มันส์ในการเรียนรู้ไป ผมจะไม่สอนแบบ "What to learn" คนสอนอธิบายลูกเดียว นักเรียนก็ทำอย่างเดียว ให้สูตรลัด ไม่ได้ใช้สมอง ลืมสูตรก็ตายลูกเดียว นักเรียนคิดไม่เป็น การเรียนแบบนี้ เรียนเพื่อแข่งขัน แข่งกันเข้ามหาวิทยาลัยคณะดีๆ จนทำลายความสุข ความดีงาม ความเป็นมนุษย์ จริยธรรม เพื่อแลกกับแอดมิชชั่นติด
พี่แนน : สำหรับน้องๆ ม.ต้น ที่จะขึ้น ม.ปลาย กำลังคิดไม่ตกว่าอยากจะเรียนสายอะไร อาจารย์มีคำแนะนำ ในการค้นหาตัวเองยังไงบ้างคะ เช่น เค้าเหมาะที่จะเรียนวิทย์ไหม หรือจะรู้ได้ยังไงว่าเราชอบวิทยาศาสตร์?
อ.สุธน :
น้องๆ จะต้องคิดว่า เรียนสายไหนก็ได้ครับ ไม่ใช่เรียนสายวิทย์ จะดีกว่าสายศิลป์เสมอ ถ้าน้องๆ ชอบท่องจำ และเป็นคนมีเหตุผล คิดอย่างเป็นระบบ น้องอาจจะเรียนสายศิลป์ได้ดี หรือเก่งภาษา ปัจจุบันนี้ใครเก่งภาษาอังกฤษ จีน ญี่ปุ่น ฝรั่งเศส เยอรมัน จะรุ่งมากครับ
เพราะจะเป็น Asian โลกไร้พรมแดน หรือเรียนนิติศาสตร์
อัยการ เป็นผู้พิพากษา เงินเดือนสูง และมีเกียรตินะครับ

    แต่ถ้าน้องจะเลือกสายวิทย์ น้องจะต้องมีลักษณะ
ประมาณนี้ครับ

1.จะต้องเก่งคณิตศาสตร์ วิทยาศาสตร์ ชอบคนคว้า
คิดประดิษฐ์ เป็นคนไม่หยุดนิ่ง คิดอย่างมีระบบ
และใช้เหตุผลครับ

2.จะต้องชอบอ่านตำราทั้งในประเทศและต่างประเทศ ตลอดจนสนใจงานวิจัยครับ เป็นคนอยากรู้อยากเห็น ไม่ใช่สอดรู้สอดเห็นนะ ^^

3.เรียนใน ม.ต้น ถ้าสนใจโครงงานวิทยาศาสตร์ จะเป็นเครื่องตัดสินได้ง่ายเลยครับว่าชอบวิทยาศาสตร์ ไม่ใช่ชอบเล่นเกมส์แล้วคิดว่าตัวเองน่าจะเรียน
วิทยาการคอมพิวเตอร์ คนละเรื่องกันเลยนะ
พี่แนน : อาจารย์คะ อีกไม่นานน้องๆ ม.6 ก็จะแอดมิชชั่นแล้ว อาจารย์จะแนะนำน้องๆ ให้มีการเตรียมพร้อมยังไงดีคะ
อ.สุธน : ตอนนี้ใกล้สอบแอดมิชชั่นแล้ว ควรอ่านแบบเรียนตามหนังสือ สสวท. วิชาเคมีมี 5 เล่มที่สอบ PAT2 ส่วน O-NET มีแบบเรียนเคมีพื้นฐาน เรื่องสารและสมบัติของสาร ดูเน้นหนักสารชีวโมเลกุลครับ เอกสารตามกวดวิชา เค้าจะมีคนดูว่าไม่ให้ตรงครับ!! ถ้าจะดู ต้องดูแบบเข้าใจ นำไปใช้ได้ คิดวิเคราะห์ จะต้องใช้สมองจริงๆ อย่าเชื่อสูตรลัดมาก ถ้าสูตรลัดถูก ทุกวิชาจะต้องได้คะแนนเกินครึ่งหรือเต็ม แต่นี่เคมีสอบแสนกว่าคน ได้เกิน 45 คะแนนไม่เกิน 5,000 คน

พี่แนน : อาจารย์มีเทคนิคทำคะแนนวิชาเคมี ให้ได้สูงๆ ยังไงบ้างคะ
อ.สุธน :
ถ้าน้องๆ ปฏบัติตามนี้ รับรองว่าได้คะแนนวิชาเคมีเกิน 80% แน่นอนครับ คือ
      1.ก่อนอ่านหนังสือจะต้องทำสมาธิก่อน จิตจะต้องอยู่ในวิชาที่น้องๆ จะอ่านครับ ต้องอ่านอย่างมีสติ ขณะอ่านก็ต้องถามตัวเองเสมอคือ what why how จะทำให้น้องๆ เข้าใจเนื้อหาวิชานั้นเป็นอย่างดี
      2.จะต้องอ่านหนังสือวิขาเคมี (สสวท.) ตามหลักสูตรใหม่ มีจำนวน 5 เล่ม ผมรับรองได้เลยครับ เนื้อหาออกตามหลักสูตรหรือจะต้องนำเนื้อหาในหลักสูตรมาประยุกต์ใช้ พร้อมทั้งดูดการทดลองด้วย ที่น้องๆ สอบได้คะแนนวิชาเคมีน้อยเพราะชอบยึดตามหนังสือกวดวิชาซะส่วนใหญ่ และชอบใช้สูตรลัดเกินไป ซึ่งตอนนี้หัวข้อสอบก็เปลี่ยนแนวแล้วนะ จะเน้นทางการคิด วิเคราะห์ การประยุกต์ใช้
     3.พยายามฝึกทำโจทย์ให้มากๆ โดยเฉพาะข้อสอบ PAT2 วิชาเคมีที่ผ่านมาทั้งหมด หรือข้อสอบ 0-NET ย้อนหลังทั้งหมด เพื่อเป็นแนวคิด ไม่ใช่ว่าหวังว่าข้อสอบจะออกมาตรงนะ
      4 .หลักสูตรใหม่วิชาเคมีมี 5 เล่มในการสอบ PAT2 เล่มที่ข้อสอบออกมามากที่สุด คือ เล่ม 2 เรื่อง ปริมาณสารสัมพันธ์ ของแข็ง ของเหลว แก๊ส และเล่ม 3 คือ อัตราการเกิด ปฏิกิริยาเคมืสมดุลเคมี กรด- เบส รวมร้อยละ 60 ที่เหลือร้อยละ 40 จะเน้นตารางธาตุ พันธะเคมี ไฟฟ้าเคมี เคมีอินทรีย์ สารชีวโมเลกุล ปิโตรเคมีและพอลิเมอร์ครับ

พี่แนน :
สุดท้ายนี้ อยากให้อาจารย์ฝากอะไรถึง
ชาว Dek-D.com ที่เข้ามาอ่านกันค่ะ

อ.สุธน : สุดท้ายนี้ ก็ขออวยพรให้น้องๆ เข้ามหาวิทยาลัยได้ ตามคณะที่ปราถนา แง่คิดที่ให้เป็นเพียงแนวคิดในการเตรียมตัว สอบเข้ามหาวิทยาลัย หวังว่าจะมีประโยชน์ต่อน้องๆ บ้างไม่มากก็น้อยนะครับ และขอฝากคำกลอนไว้ดังนี้

    "พ่อแม่ไม่มี เงินทอง จะกองให้
จงตั้งใจ พากเพียร เรียนหนังสือ
หาวิชา ความรู้ เป็นคู่มือ
เพื่อยึดถือ เอาไว้ ใช้เลี้ยงกาย
พ่อกับแม่ มีแต่ จะแก่เฒ่า
จะเลี้ยงเจ้า เรื่อยไป นั้นอย่าหมาย
ใช้วิชา ช่วยตน ไปจนตาย
เจ้าสบาย แม่กับพ่อ ก็ชื่นใจฯ"
    กลอนสุดท้าย กระแทกใจกันอย่างแรงเลยนะคะ ต้องขอขอบพระคุณอาจารย์สุธน เป็นอย่างสูงเลยค่ะ ที่ท่านได้มาให้ข้อคิดดีๆ เทคนิคเด็ด และกำลังใจดีๆ สำหรับน้องๆ ให้มีแรงฮึดกันต่อไป ชาว Dek-D.com คนไหน ที่ชอบวิชาเคมี บทสัมภาษณ์นี้ ต้องโดนใจแน่นอน ส่วนใครที่แอบหลอนๆ กลัวๆ ก็หายกลัวกันได้เลย เพราะว่าเคมี ไม่ยากอย่างที่คิดอีกต่อไป!!!
พี่แนน
พี่แนน - Columnist พี่ใหญ่ฝ่ายกิจกรรมด้านการศึกษา และฝ่ายดูแลสุขภาพจิตของน้องๆ ในทีมให้เป็นปกติ

แสดงความคิดเห็น

ถูกเลือกโดยทีมงาน

ยอดถูกใจสูงสุด

20 ความคิดเห็น

กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
รักรักรัก 4 ก.พ. 55 21:31 น. 7
จานน่ารักมว๊ากกกกกกกกกกกกกกกกก ที่จานสอนไปอ่ะข้อสอบทั้งนั้นเลยหนูอยุ่ม.6แล้ว gatpat Clearing h. ทำได้เพราะจานคนเดียว <3
0
กำลังโหลด
กำลังโหลด
โจ้ 8 ก.พ. 55 21:55 น. 9
หนูเรียนเคมีกับอาจาย์สุธน สอนสนุกให้หลักคิดจำง่าย สามารถนำไปใช้ทำข้อสอบเข้ามหาลัยได้ ตอนนี้หนูเรียนแพทย์อยู่ วิชาเคมีหนูสบายเพราะได้หลักคิดจากอาจารย์สุธน และได้เคล็ดลับความหล่อไปให้คุณพ่อหนูเพราะอาจารย์สุดหล่อชอบกินกล้วยน้ำว้ากับน้ำผึ้ง
0
กำลังโหลด
เด็กเคมี 9 ก.พ. 55 23:16 น. 10
อาจารย์เตรียมการสอนดีมากค่ะ สอนจริงจัง ได้ความรู้และเทคนิคเยอะ และมีมุขตลกฮาๆๆๆๆขำๆๆๆ
0
กำลังโหลด
กำลังโหลด
นุ่น 10 ก.พ. 55 13:08 น. 12
เคยเรียนกลับอาจารย์ สอนดีมีข้อคิดและเทคนิคการจำ ได้เป็นอย่างดี
โดยเฉพาะตารางธาตุ เรียนสนุก เฮฮา สนุก ตลก
0
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
Jayskipez 9 มี.ค. 55 10:54 น. 19
อาจารย์สุธนสอนสนุกมากๆๆ (หนึ่งเสียงจากเด็ก ICT ศิลปากร ที่ได้เรียนกับอาจารย์อยู่คร้าบบบบ)
0
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด