สวัสดีจ้าชาว Dek-D.com พักผ่อนกันสบายใจกันเลยทีเดียวกับช่วงปิดเทอมที่แสนจะมีความสุข ปิดเทอมกันไปก็อย่าลืมแวะเข้ามาเว็บ Dek-D.com กันนะคะ เพราะพี่แนนจะมีเรื่องสนุกๆ มาให้ติดตามกันตลอดๆ

     อย่างวันนี้ พี่แนนก็มี 10 เรื่องควรรู้ ของโรงเรียนหญิงล้วนที่มีอายุมายาวนานของประเทศไทย นั่นก็คือ โรงเรียนโรงเรียนสายปัญญา ในพระบรมราชินูปถัมภ์ ค่ะ ซึ่งมีทั้งตำนาน และเรื่องน่ารู้เยอะแยะมากมาย ซึ่งวันนี้ ก็ได้รุ่นพี่ ม.6 ที่กำลังจะจบไปในปีการศึกษานี้ น้องนาอีฟ ปรัชญาลักษณ์ ชูชัย 1 ในผู้เข้ารอบโครงการ BRAND'S Admission Reality ปี 3 ที่จะมาเล่าให้ฟังถึงความเป็นสายปัญญาฯ ทั้งเรื่องที่ต้องเป็น รร.หญิงล้วนไปตลอดกาล และเมนูเด็ดๆ ประจำโรงอาหาร ที่ขนาดแกล้งป่วย ก็ยังไม่ได้กิน!! ไปดูกันเลยจ้า


    10 เรื่องควรรู้ "สายปัญญา ในพระบรมราชินูปถัมภ์"

        1.วังเก่าเพื่อเป็นโรงเรียนสตรีล้วนตลอดกาล - โรงเรียนสายปัญญาฯ ได้ก่อตั้งขึ้นในที่ดินของพลเรือโทพระวรวงศ์เธอพระองค์เจ้าสายสนิทวงศ์ โดยทายาทได้พร้อมใจกันยกตำหนักของพระองค์ให้เพื่อสร้างโรงเรียน หลังจากที่พระองค์สิ้นพระชนม์ได้ 1 ปี และมีข้อแม้ว่า “ถ้าไม่ทำเป็นโรงเรียนสตรี จะต้องคืนให้แก่ทายาทกองมรดก” จึงทำให้โรงเรียนนี้ไม่สามารถทำเป็นโรงเรียนสหศึกษาได้ไม่ว่ากรณีใดๆ ก็ตาม พูดแล้วก็แอบภูมิใจลึกๆเหมือนกันนะ อิอิ  ^0^

     2.ต้นแบบเครื่องแบบนักเรียน  - ร.ร.เราเป็นต้นแบบของชุดนักเรียนรัฐบาลระดับมัธยมศึกษาตอนต้นในปัจจุบัน ที่เป็นแบบคอปกกะลาสี แขนมีจีบและกระดุม ผูกโบสีกรมท่าใต้ปกเสื้อ ปล่อยชายเสื้อ ออกแบบเพื่อเป็นเกียรติแก่พระองค์เจ้าสายสนิทวงศ์ซึ่งทรงเป็นพลเรือโท ส่วนตัวย่อส.ป.ที่ปักอยู่ที่อกด้านขวา จะต้องเป็นตัวอักษรโบราณตามแบบฉบับของร.ร.เท่านั้น ใครปักผิดแล้วครูสังเกตเห็นก็เลาะกันไปเลยจ้า 5555

     3.สิ่งศักดิ์สิทธิ์ - สิ่งศักดิ์สิทธิ์ที่นร.นิยมไปบนไปขอพรกันมากที่สุดก็คือ “พระพุทธสัมมาปัญญาประทาน” ซึ่งพระสมเด็จพระญาณสังวร สมเด็จพระสังฆราชสกลมหาสังฆปริณายกทรงประทานชื่อไว้ให้ ตอนอีฟสอบเข้าม.4 ก็มาขอท่านไว้เหมือนกันแล้วก็ติดจนจบม.6 มาได้ 555
     อีก 1 ท่านคือ ม.ร.ว.เตื้อง สนิทวงศ์ ซึ่งเป็นอาจารย์ใหญ่คนแรก
ของ ร.ร. ใครของหายจะสอบจะซ่อมอะไรก็มักจะไปขอกับท่านทั้งสิ้น ทำให้หน้ารูปถ่ายของท่านไม่เคยว่างเลย มีของแก้บนมาวางไว้ตลอด

     4.ลุงยามสุดเฮี้ยบ -  อันนี้เป็นเรื่องที่รุ่นพี่ที่สนิทกันของอีฟเล่าให้ฟังอีกที อย่างที่ทราบกันดีว่าร.ร.สายปัญญาฯ อยู่ใกล้ชายล้วนอย่าง ร.ร.เทพศิรินทร์ สมัยก่อนเวลา นร.เทพฯ เดินผ่านแล้วมอง เข้ามาในรั้ว ร.ร.หรือจะมาแซว นร.สายปัญญาฯ ลุงยามจะเตรียมพร้อมจับกระบองประจำตัว! เล่นเอาไม่มีผู้ชายที่ไหนกล้ามายุ่งเลย หรือเวลามีคนแปลกหน้าเขามาใน ร.ร.วันกีฬาสี ลุงยามก็เป่านกหวีดลั่นสนามให้ได้อายแล้วเชิญออกไปด้านนอกทีเดียว มีลุงยามแบบนี้ปลอดภัยหายห่วง อิอิ
 
     5.ตำรับสายเยาวภา - เขาว่ากันว่าผู้หญิงคนไหนมีตำรับสายเยาวภาของสายปัญญาสมาคมซึ่งเขียนขึ้นโดย ม.ร.ว.หญิงเตื้อง สนิทวงศ์ รับประกันได้ว่าทำอาหารอร่อย ส่งผลให้ ร.ร.นี้เป็นเด่นเรื่องอาหาร พูดแล้วเหมือนขี้โม้ เพราะระดับอีฟแล้วคิดว่าตำรับ 10 เล่มก็เอาไม่อยู่เพราะมันเกินเยียวยา ตำรับเขาก็ดีอยู่แล้วแต่ของแบบนี้คงอยู่ที่คนมากกว่า แฮะๆๆ
 
     6.เมนูเด็ด - เมนูเด็ดของสายปัญญาฯ เป็นยำรสเด็ดและส้มตำไก่ย่างร้านเบอร์ 2 ใครไม่เชื่อมาพิสูจน์ได้ว่าแถวร้านนี้ยาวมากกกกกกกก ตั้งแต่ยังไม่พักเที่ยง ใครจะกินร้านนี้ต้องมีความอดทนในการรอสูงมากๆ อีฟไม่ค่อยได้กินเพราะรอต่อแถวไม่ไหว ใช้มุกเป็นลมก็ยังไม่มีใครยอมลัดคิวให้เลย

     7.ฝ่ายปกครองของที่นี่เป็นตำนาน !! - ที่ว่าท่านเป็นตำนานไม่ใช่เพราะครูเขาโหดร้ายกินเด็กนะคะ แต่เป็นวิธีการลงโทษที่จำจนตาย นั่นก็คือ การวิ่งรอบอะไรก็ตามที่ทุกคนจะคิดไม่ถึง!! เช่นถ้าทรงผมไม่เรียบร้อยจะให้เอากิ๊ฟติดผมมาวางที่พื้นแลววิ่งรอบกิ๊ฟ! กินไอติมนอกโรงอาหารก็วิ่งรอบไม้ไอติมกันไป สารพัดที่ครูเขาจะนึกออก เพื่อนอีฟมา ร.ร.สายก็จะต้องกระโดดตบ ยิ่งเรื่องความสะอาดยิ่งเข้มงวดมากกก เศษขี้ยางลบเล็กๆที่พื้นก็ไม่รอดจ้า
 
     8.โต๊ะเทพสาย - โต๊ะเทพ-สาย คือ กลุ่มที่มารวมตัวกันของ นร.ที่จบจากเทพศิรินทร์และที่จบสายปัญญาฯ  เพื่อทำกิจกรรมต่างๆร่วมกันให้เกิดความสามัคคี เพราะเรา 2 ร.ร.เป็น ร.ร.ที่เป็นเหมือนพี่น้องกันมานาน คอยเชื่อเหลือกันตลอด ในอดีตสายปัญญาฯ เคยไปร่วมงานแปลอักษรให้เทพศิรินทร์ด้วย ถึงกับมีการแต่งเพลง “เทพสาย” เพื่อขอบคุณกันเลยทีเดียว
     ตอนนี้มีอยู่ 6 สถาบันด้วยกัน คือ ธรรมศาสตร์ จุฬาฯ ลาดกระบัง เกษตรศาสตร์ มหิดล บางมด และกำลังจะมีเพิ่มมาอีก 1 สถาบันคือ
มศว ค่ะ

     9.ศิษย์เก่า-ปัจจุบัน - ศิษย์ปัจจุบันคนดังที่เป็นน้องสาวที่น่ารักมากๆ ก็คือ น้องปั๋ม AF7 หรือน้องปั๋ม- ปวรรัตน์ กิตติมงคลเลิศ ตัวจริงนิสัยดี มีสัมมาคารวะมากค่ะ พี่ขออวยพรให้น้องสาวคนนี้โด่งดังเป็นพลุไปนานๆเลย

     ส่วนศิษย์เก่าของ ร.รก็มีมากมายค่ะ ที่สำคัญที่สุดคือ หม่อมหลวงบัว กิตติยากร พระมารดาของพระราชินี ซึ่งทำให้ นร.ทุกคนรู้สึกดีใจมากที่ได้เป็นรุ่นน้องของท่าน คนดังคนอื่น เช่น พี่อุษณีษ์ เนื้อทองดี นางสาวไทยคนที่ 10 ของประเทศไทย,พี่ติ๊ก - กัญญารัตน์ จิรรัชชกิจ ดารานักแสดง, พี่อาตู ขุนพล Admission Reality ที่ทุกคนคงรู้จักกันดี และคนที่เด็ดมากๆ ก็คือ ศ.ดร.อุทุมพร จามรมาน  อันเป็นที่รักของเด็กไทยทุกคน ก็จบมัธยมศึกษาจากสายปัญญาฯเช่นกัน 555.
 
     10.พื้นที่ศักดิ์สิทธิ์ สีน้ำเงิน-เหลือง - มาถึงหัวข้อสุดท้ายนี้ อยากขอขอบคุณโรงเรียนสายปัญญาฯ สำหรับการมาเป็นส่วนหนึ่งของช่วงชีวิตที่มีค่าของอีฟ ที่นี่สอนให้เราใช้ชีวิตเป็น ปรับตัวเข้าหาคนในสังคมได้อย่างมีจุดยืน ถึงจะเป็นหญิงล้วนแต่ไม่เคยสอนให้เราอ่อนแอ สอนคุณสมบัติทุกอย่างที่กุลสตรีพึงมี ขอขอบคุณรุ่นพี่ รุ่นน้อง เพื่อนๆ คุณครู รวมถึงนักการภารโรงทุกท่าน สัญญาว่าจะรักที่นี่ เพราะคนเราไม่สามารถลืมที่ที่ทำให้เราได้ดีได้ :D

     "ถึงตรงนี้อยากฝากถึงน้องๆศิษย์ปัจจุบันทุกคน รวมถึงน้องๆ ที่อาจจะเข้ามาศึกษาต่อที่ สายปัญญาฯ นะคะ ว่า ร.ร. นี้เป็นสถานที่ศักดิ์สิทธิ์มาก อย่างที่บอกไว้ข้างต้นว่าเป็นพระตำหนักเดิมของพระองค์เจ้าสายฯ มาก่อน รวมถึงพื้นที่บริเวณอื่นเช่นตึกเฉลิมพระเกียรติก็เป็นที่ดินพระราชทานจากในหลวงและพระราชินี

     พี่จึงอยากฝากให้น้องๆช่วยกันดูแล ร.ร.นี้ต่อจากพวกพี่ให้ดี รัก ร.ร.เหมือนที่ ร.ร.รักเรา อย่าให้ใครเขามาดูถูก“บ้าน”ของเราได้  ถึงบ้านเราจะเล็กแต่ก็อบอุ่นนะ  ขอให้เก็บอัตลักษณ์ประจำสาบันของเราไว้ว่า “ลูกสายปัญญา เป็นกุลสตรีมีปัญญา”
"

     อ่านแล้วรู้สึกปลื้มใจกับน้องๆ สายปัญญาฯ แห่งนี้มากๆ เลยค่ะ นอกจากจะอบอุ่นเหมือนครอบครัวแล้ว ยังมีความเป็นมาที่น่าภาคภูมิใจสุดๆ ด้วย และที่พี่แนนสนใจมากๆ ไม่แพ้กัน นั่นก็คือ เมนูเด็ดของน้องๆ ที่ถึงขนาดแกล้งเป็นลมยังไม่ได้กิน อยากรู้จริงๆ ว่า จะแซ่บขนาดไหน แต่แกล้งเป็นลมยังไม่ได้ผล พี่แนนจะแกล้งเป็นอะไรดีหล่ะคะเนี่ย??

     ชาว Dek-D.com คนไหน เป็นศิษย์สายปัญญาฯ อย่าลืมมารายงานตัว หรือเล่าเรื่องเด็ดๆ กันได้เลยค่ะ ส่วนใครที่อยากเล่าเรื่องเด็ดๆ 10 เรื่องเด็ดๆ ในโรงเรียนของเราบ้าง ส่งมาได้เลยค่ะ ที่ nan@dek-d.com  พี่แนนจะรีบนำมาออกสื่อกันอย่างแน่นอนค่ะ อิอิ



พี่แนน
พี่แนน - Columnist พี่ใหญ่ฝ่ายกิจกรรมด้านการศึกษา และฝ่ายดูแลสุขภาพจิตของน้องๆ ในทีมให้เป็นปกติ

แสดงความคิดเห็น

ถูกเลือกโดยทีมงาน

ยอดถูกใจสูงสุด

กำลังโหลด

104 ความคิดเห็น

กำลังโหลด
ปรัสรา-เกิร์ล Member 24 มี.ค. 55 13:13 น. 2
 คือสนใจ ตำรับสายเยาวภาของสายปัญญาสมาคม นะค่ะ

ไม่ทราบว่าจะต้องเป็นศิษย์ของโรงเรียนเพียงอย่างเดียว  หรือว่ามีการเปิดเผยให้บุคคลภายนอกได้เรียนรู้บางสูตรคะ

รบกวนช่วยตอบด้วยนะคะ  ขอบคุณมากค่ะ

0
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
รุ่นพี่ 24 มี.ค. 55 20:57 น. 6
จบ ม.3 จากที่นี่มาค่ะ ภูมิใจมากที่สอบเข้าม.1 ที่นี่ได้
สอบเข้าได้ที่ 6 ของเด็กสอบเข้าทั้งหมดเชียวนะ อิอิ

ภูมิใจมากอีกที่ได้เป็นนักเรียนโรงเรียนนี้ ห้องสมุดสวยมาก มีล็อคเกอร์ด้วย
สำหรับน้องๆที่จะมาสอบเข้า ม.1 ก็ไม่ยากมากถึงขนาดนั้นนะคะ
ตั้งใจอ่านหนังสือเยอะๆจ้า สู้ๆนะจ๊ะน้องๆ

0
กำลังโหลด
deer 24 มี.ค. 55 21:28 น. 7
 ถ้ามารรสายไม่มีอะไรมากแค่ท่องไอป้ายที่มีอยู่ในรูปที่สองท่องว่า "เป็นกุลสตรี มีปัญญา ไม่มาสายไม่มาสาย ไม่มาสาย มีวินัย แต่งกายเรียบร้อย ไม่ซอยผม ปฎิบัติตามระเบีบ ชนชื่นชม ยิ้มไหว้สมกุลสตรี นิยมไทย " ท่องสักสามรอบจนจำได้อ่าจิงๆๆ
1
กำลังโหลด
ศิษย์เก่า ส.ป. 24 มี.ค. 55 22:01 น. 8
รักสายปัญญาฯ มาก จริงๆๆ เป็นที่ๆทำให้เราได้อะไรหลายอย่าง รักมากๆ
"สายปัญญา ในพระบรมราชินูปถัมภ์"
0
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
lim 25 มี.ค. 55 15:01 น. 11
รุ่นพี่คห.9 ใช่แล้วค่ะ ครูวิรัชต์ 55555555555555
เดี๋ยวนี้มีกฎเพิ่มมาคือ 1.ถ้าห้องไหนคุยเสียงดัง(มาก) ในขณะพิธีหน้าเสาธง ก็จะถูกเอาเชิญขึ้นเวที:$
2.หรือบางทีถ้าไม่ส่งใบประเมินของห้อง หรืออะไรก็เเล้วแต่ ก็จะโดนวิ่งรอบสนามทั้งห้อง
3. หรือวันที่เข้าแถวตามคณะสีถ้าสีไหนคุยเสียงดังก็ต้องนั่งเข่าค่ะ( ท่าที่เค้าใช้ถ่ายรูปหมู่ช่วงแถวที่ 2 ^^!) มีวันนึงที่คุยแข่งกันทั้งร.ร. ก็โดนนั่งเข่าทั้งร.ร.ตอนร้องเพลงชาติด้วย! แลดูเหมือนคนแคระ 55555555
0
กำลังโหลด
'casiopiaa' Member 25 มี.ค. 55 15:09 น. 12
คห.9 ใช่ค่ะ 55555 ขนาดเข้าห้องเรียนสายยังโดนกระโดดตบ 100 ทีเลย -___- พอถึงคาบครูทีไรทุกคนรีบวิ่งมานั่งเก้าอี้เลยทีเดียว "สายปัญญาเป็นกุลสตรีมีปัญญา"
0
กำลังโหลด
chompoo-29241 25 มี.ค. 55 23:02 น. 13
รักโรงเรียนสายปัญญา ในพระบรมราชินูปถัมภ์ ถ้าจำไม่ผิด โรงเรียนเราเป็นโรงเรียนเเรกเเละโรงเรียนเดียว ของประเทศไทย ที่เด็กม.ต้น มีการติดเข็มโรงเรียนที่หน้าอก ( ถ้าเราจำไม่ผิด ) เเต่ไม่ว่าจะยังไง ก็ภูมิใจ เด็กวังเจ้าสาย :)
1
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
baby 26 มี.ค. 55 08:54 น. 18
แต่อาจารย์ก็ตลกดีนะ
เวลาเรียน ถ้าเราหาวในห้องเมื่อไร แล้วไม่ปิดปาก
ก็จะถูกเรียกว่า'BABY'ทันที(สายตาคมกริบของอาจารย์จ้องมา ทั้งที่เราเองยังไม่รู้ตัวเล้ย เจ๋งมาก!)
แถมยังจดชื่อเอาไว้เรียกบ่อยๆอีกต่างหาก น่าอายไม่นั้น babybaby
ทำเอา เราต้องคุมสติไว้เวลาเรียนตลอดเวลา
0
กำลังโหลด
sp 30xxx 26 มี.ค. 55 10:51 น. 19
เรา baby11หล่ะ ภูมิใจจัง ^^ อ.จำชื่อคนทั้งห้องได้หมดเลย เผลอๆจะทั้งระดับด้วยซ้า ทำอะไรผิดตอนเข้าแถวจะอาจโดนเรียกชื่อหน้าเสาธงให้อายกันเล่นบ้าง เป็นอ.ที่ดูเหมือนจะโหดแต่ก็น่ารัก พึ่งจบม.หกได้ไม่กี่วันก็คิดถึงร.ร.แล้ว ><
0
กำลังโหลด
กุศลินี 26 มี.ค. 55 16:00 น. 20
นักเรียนสายปัญญาเวลาพบคุณครูต้องทำความเคารพทุกครั้งและถ้าจะเข้าพบต้องนั่งคุกเข่าน่ารักมากถ้าไปเรียนมหาวิทยาลัยแล้วนั่งคุกเข่าต่อหน้าอาจารย์ก็จะรู้เลยว่าเป็นนักเรียนสายปัญญา เอกลักษณ์นี้ต้องช่วยกันรักษาไว้นะคะ เพราะเป็นของหายากแล้วสมัยนี้
0
กำลังโหลด
กำลังโหลด