วัสดีค่าน้องๆ.... ถ้าให้นึกถึงสัตว์ที่ก่อกวนจนสร้างความรำคาญให้ชีวิตมนุษย์ คงมีไม่กี่อย่าง เช่น แมลงหวี่ แมลงสาป อีกอย่างก็คือ แมลงวัน เรียกว่าอยุ่ในตระกูลของแมลงทั้งนั้น เพราะมีปีกบินโฉบเฉี่ยว ตบไม่ได้ ไล่ไม่ทัน ส่วนบางอย่างก็ไม่กล้าตบ!!

               น้องๆ เคยสงสัยมั้ยคะว่า ทำไมเวลายุงกัดเรา ต่อให้ไม่ตั้งใจแค่ปัดๆ มันก็ตายซะแล้ว ส่วนแมลงวัน ตั้งใจตบแค่ไหนก็ไม่เคยโดนซักที(โหดมาก) หากเอาแมลงพวกนี้ไปแข่งโอลิมปิกบ้าง แมลงวันน่าจะได้เหรียญทองบินเร็วที่สุด เพราะออกสตาร์ทดีกว่าใครเพื่อน ฮ่าๆ ซึ่งความสามารถพิเศษของแมลงวันในแง่ที่ว่าไหวตัวไวนี้ ไม่ได้เป็นพรสวรรค์อะไรหรอกค่ะ แต่เป็นเพราะแมลงวันเป็นสัตว์ที่มีตาเยอะมากกกกก นับรวมหลายหมื่นตาเลยทีเดียว ทำให้การมองมีประสิทธิภาพแบบ 180 องศาเลยล่ะ

              
ตาของแมลงวันแบ่งออกเป็น 2 ชนิด คือ ตารวม 2 ตา เป็นตาที่มีลักษณะนูนๆ อยู่สองข้าง ซึ่งแต่ละข้างจะประกอบไปด้วยตาเล็กๆ รูปหกเหลี่ยมอีกหลายหมื่นตา สามารถรับแสงสว่างได้ทุกมุมมอง รวมทั้งเห็นได้ทั้งที่มืดและที่สว่างอีกด้วย ด้วยจำนวนตาที่เยอะและมีลักษณะนูนออกมาแบบนี้ แมลงวันจึงมองเห็นได้รอบทิศ 180 องศา จะว่ากันตามตรงก็อาจจะดีกว่าตาของมนุษย์เราซะอีกแน่ะ ส่วนตาอีกชนิดนึง คือ ตาเดี่ยวอีก 3 ตา จะอยู่เหนือตารวมอีกที ตาชนิดนี้มีประโยชน์ในแง่ที่ว่าทำให้แมลงวันสามารถมองเห็นได้ในระยะไกล ดังนั้น เมื่อตาสองชนิดทำงานพร้อมกัน พลังการมองเห็นจึงได้ทั้งกว้างและไกล ก็เลยบินไวแท้ๆ จ้า


ภาพซูมๆ ตาของแมลงวัน

                ถึงสายตาจะดีมีประโยชน์แบบนี้ แต่ถ้ามองในมุมกลับกันก็เป็นโทษแก่ตัวแมลงวันเองด้วยเหมือนกัน หากน้องๆ เคยสังเกตร้านอาหารหรือตลาดแถวบ้าน นอกจากนางกวักแล้ว ก็มักจะมีถุงใสๆ ใส่น้ำมัดแล้วแขวนไว้ห้อยโตงเตงอยู่หน้าร้าน แม่ค้าเค้าไม่ได้มัดไว้เก๋ๆ หรอกนะคะ แต่เค้าไว้ใช้ไล่แมลงวันที่มักฉวยโอกาสเข้ามาตอมอาหารในร้านนั่นเอง

               
ถุงน้ำไล่แมลงวันอาศัยหลักการวิทยาศาสตร์เรื่องแสงเข้ามา เมื่อเราใส่น้ำสะอาดเข้าไปในถุงและแขวนไว้ตรงที่มีแสง(ทั้งแสงจากหลอดไฟและแสงแดด) แสงเหล่านั้นก็จะมาตกกระทบกับถุงน้ำ และหักมุมสะท้อนเข้าตาแมลงวัน เลนส์รับภาพของตาแมลงวันเมื่อได้รับแสงก็จะสะท้อนกลับไปที่ถุงน้ำพลาสติกนั้นอีกที เรียกว่าสะท้อนกลับไปกลับมาจนแมลงวันตาพร่าไปเอง เดาเอาออกอาการก็คงมึนๆ ค่ะ สุดท้ายก็จะบินเข้ามาหาอาหารไม่ถูก ถ้าจะให้ดียิ่งขึ้นไปอีกก็ควรจะแกว่งถุงน้ำเป็นระยะๆ เพราะจะช่วยให้แสงที่ตกกระทบถุงน้ำเบนไปมา ซึ่งแสงที่เบนไปมานี้จะกระทบเลนส์ตาของแมลงวันมากยิ่งขึ้นด้วย

                เห็นแบบนี้แล้วก็ภูมิใจกับภูมิปัญญาไทย ที่นำเอาความรู้เกี่ยวกับวิถีชีวิตของสัตว์รอบตัว อย่างเช่น เจ้าแมลงวันมีหลายตา ก็หยิบเอาจุดนี้มารวมกับหลักการวิทยาศาสตร์สร้างเป็นแนวคิดเจ๋งๆ ไม่ต้องลงทุนไปสร้างนวัตกรรมไล่แมลงวันให้แพงโดยเปล่าประโยชน์ ไม่ทำลายสิ่งแวดล้อม ที่สำคัญไม่ต้องทำบาปด้วย

                 ปล.แอบคิดเล็กๆ ว่า รายวิชาชีววิทยา นอกจากจะต้องผ่ากระต่าย ผ่ากบแล้ว น่าจะลองศึกษาเกี่ยวกับตาของแมลงวันบ้างเนอะ เผื่อจะได้เห็นอะไรแปลกๆ ใหม่ๆ บ้าง^^

ขอขอบคุณข้อมูลจาก
หนังสือ 108 ซองคำถาม สนพ.สารคดี

ขอขอบคุณรูปภาพประกอบจาก
www.myfirstbrain.com, http://th.wikipedia.org/wiki/แมลงวัน
www.photonovice.com by PC BOY
www.pharmacy.cmu.ac.th



  

พี่มิ้นท์
พี่มิ้นท์ - Columnist พี่สาวใจเย็น ผู้เกิดมาในแอดมิชชั่นยุคแรก แต่เข้าใจ TCAS มากกว่า

แสดงความคิดเห็น

ถูกเลือกโดยทีมงาน

ยอดถูกใจสูงสุด

กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด

27 ความคิดเห็น

กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด