ใครๆ ก็อยากได้ทุนการศึกษาไปเรียนต่างประเทศเนอะ และน้องๆ ชาว Dek-D สายอาชีพของเราหลายๆ คน ก็มาสอบถามในเว็บบอร์ดสายอาชีพ Dek-D.com ว่า สายอาชีพมีทุนไปเรียนต่อเมืองนอกไหม วันนี้พี่เกียรติจึงขอแนะนำทุนหนึ่ง นั่นก็คือ "โครงการ 1 อำเภอ 1 ทุน" หรือที่เรียกกันทั่วไปว่า ทุนODOS (โอดอส) จ้า  
           



           ทุนโอดอสนี้ จัดสรรโดยภาครัฐบาลมอบให้กระทรวงศึกษาธิการดำเนินการร่วมกับสำนักงาน ก.พ. กระทรวงมหาดไทย กระทรวงการต่างประเทศ และสำนักงานสลากกินแบ่งรัฐบาล  เพื่อมอบทุนให้กับนักเรียนไทยเรียนดี มีความประพฤติดี ได้เรียนต่อระดับปริญญาตรีทั้งในและต่างประเทศค่ะ ซึ่งแต่ละปีจะมีกำหนดการออกมาตั้งแต่ช่วงต้นปี และอาจมีกำหนดการรับสมัครสอบหลายรอบจนเกือบปลายปี จนกว่าจะได้ผู้มีสิทธิ์รับทุนครบจำนวนที่จัดสรรไว้ในปีนั้นๆ ค่ะ  ซึ่งทุนที่ได้นี้ครอบคลุมทั้งค่าเล่าเรียน ค่าอุปกรณ์ และค่ากินอยู่ค่ะ ส่วนทุนนี้มีแบ่งกลุ่มผู้สมัครรับทุนเป็น 2 กลุ่ม 
         
           1. สำหรับน้องๆ ปวช.3 ที่มีผู้ปกครองรายได้น้อย รับทั้งสายวิทย์และสายศิลป์ (หมายถึงไปเรียนป.ตรีสาขาใดก็ได้ ทั้งคณะทางสายวิทย์และคณะสายศิลป์ตามความเหมาะสม) 
          2. ทุนสำหรับน้องๆ ปวช.2 และ ปวช. 3  ที่มีผู้ปกครองรายได้ไม่จำกัดค่ะ แต่จำกัดเฉพาะคณะสายวิทย์เท่านั้น 
         แต่ถ้าจบ ปวช.แล้ว ต้องจบไม่เกิน 1 ปีเท่านั้น ถึงจะสมัครได้ค่ะ และทั้งสองกลุ่มทุน เมื่อได้รับทุนและเรียนจบแล้ว ต้องกลับมาทำงานในประเทศไทยค่ะ และผู้สมัครต้องมีเกรดเฉลี่ยรวมไม่ต่ำกว่า 3.00 นะคะ 
           



         ซึ่งที่ผ่านๆ มา น้องๆ สายอาชีพหลายคน คิดว่าทุนนี้เปิดรับสมัครเฉพาะเด็กมัธยมปลายสายสามัญเท่านั้น ซึ่งจริงๆ แล้วทั้ง ปวช. สายอาชีพ และ กศน. ก็สมัครได้ค่ะ เพียงแต่วิชาที่ใช้สอบเน้นไปทางวิชาสามัญมากหน่อย จนกระทั่งน้องๆ สายอาชีพเอง ซึ่งไม่ได้เรียนวิชาสามัญเป็นหลักคิดว่าสู้ไม่ไหวแน่ๆ ค่ะ แต่เมื่อเรามีโอกาส และอยากได้ทุนไปเรียนต่างประเทศ เราก็ต้องตั้งใจและพยายามมากหน่อยค่ะ และทุนนี้ไม่ยุ่งยากเกินไปที่จะตระเตรียมเอกสารเพื่อสมัครเลยค่ะ 
           

          แต่เดี๋ยวก่อนจ้า ข่าวล่าสุดออกมาว่าอาจมีการเปิดโครงการนี้ รอบ 3 ของปีนี้ (2556) เฉพาะ น้องๆ สายอาชีพเพื่อเปิดโอกาสให้ชาวสายอาชีพเราได้ไปเรียนต่อในต่างประเทศที่ดังๆ ด้านสายอาชีพโดยตรงอย่างเยอรมัน หรือออสเตรเลีย แต่ว่ายังต้องรอผลว่ามีผู้สอบผ่านของรอบ 2 ของปีนี้ได้ครบจำนวนหรือไม่  และยังต้องเสนอต่อที่ประชุมคณะกรรมการโครงการทุนนี้ ให้พิจารณาก่อนว่าจะให้จัดรอบเฉพาะสายอาชีพเลยหรือไม่ด้วยค่ะ ข่าวนี้อาจยังไม่แน่ชัด แต่ก็มีโอกาสมากขึ้น ที่โครงการนี้จะมีทุนจัดสรรเฉพาะสายอาชีพในรุ่นต่อๆ ไปจ้า
           
              
            แต่อย่างที่พี่เกียรติบอกไว้ข้างต้นค่ะ ต่อให้ทุนนี้ไม่จัดสรรเฉพาะน้องๆ ที่เรียนสายอาชีพก็ตาม แต่ก็มีสิทธิ์สมัครสอบรับทุนนี้อยู่แล้วค่ะ  
เพราะฉะนั้นน้องๆ สายอาชีพที่อยากได้ทุนไปเรียนนอก ก็ติดตามการสมัครนี้ไว้นะคะ ฟิตตัวเองไว้เลย! ไม่ว่าคู่ต่อสู้ของเราจะเป็นใคร เรียนสายไหนก็ตามจ้า !! 
 

ข้อมูลเพิ่มเติมเพื่อเตรียมตัว ฉบับ Dek-D.com จัดให้!
ตอบทุกคำถามคาใจ ที่คนอยากได้ทุนต้องอ่านเพื่อเตรียมตัว! 



แหล่งข้อมูล, ภาพประกอบ:
- เว็บไซต์โครงการ 1 อำเภอ 1 ทุน -  odos.moe.go.th
- ข่าว ศธ.เล็งเปิดสอบ 1 อ. 1ทุน เฉพาะอาชีวศึกษา - manager.co.th/QOL/ViewNews.aspx?NewsID=9560000146273
พี่เกียรติ
พี่เกียรติ - Community Master ถนัดแฝงตัวตามกระทู้เด็กดี มีความสนใจเป็นล้านเรื่องขึ้นอยู่กับดราม่าขณะนั้น

แสดงความคิดเห็น

ถูกเลือกโดยทีมงาน

ยอดถูกใจสูงสุด

7 ความคิดเห็น

AlbertaKaren Member 3 ธ.ค. 56 16:45 น. 1

อยากสอบจัง แต่หนูอยากรู้รายละเอียดเรื่องค่าใช้จ่าย วันที่ เวลา คุณสมบัติอื่นๆ เว็บไซต์ แล้วก็วิชาที่จะต้องสอบค่ะ หนูสนใจจริงๆ

รักเลย         รักเลย          รักเลย

2

ความคิดเห็นนี้ถูกลบเนื่องจาก

ถูกลบโดยทีมงาน เนื่องจากงดตั้งกระทู้วิจัย โครงงาน หรือใช้พื้นที่เว็บบอร์ดเพื่อการส่งการบ้าน เนื่องจากเป็นการรบกวนผู้ใช้บอร์ดท่านอื่นๆ ขออภัยในความไม่สะดวก

กำลังโหลด
กำลังโหลด
karin<f>e Community 4 ธ.ค. 56 23:58 น. 3-1
ติดตามข่าวได้จากเว็บไซต์ของทุนโอดอสโดยตรง www.odos.moe.go.th หรือคอยติดตามได้เรื่อยๆ จากเว็บเด็กดีนี่แหละจ้า พี่ๆ ทีมงานเรียนต่อนอก จะคอยอัพเดตข่าวทุนต่างๆ เสมอจ้า
0
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด

ความคิดเห็นนี้ถูกลบเนื่องจาก

ถูกลบโดยทีมงาน เนื่องจากงดตั้งกระทู้วิจัย โครงงาน หรือใช้พื้นที่เว็บบอร์ดเพื่อการส่งการบ้าน เนื่องจากเป็นการรบกวนผู้ใช้บอร์ดท่านอื่นๆ ขออภัยในความไม่สะดวก

กำลังโหลด
กำลังโหลด