วัสดีค่ะ หลังจากสัปดาห์ที่แล้วพี่แป้งพาไปดูแนวโน้มแอดมิชชั่นปีนี้สำหรับน้องๆ ปวช. ไปกันครึ่งนึงแล้ว วันนี้พี่ก็ขอมาต่ออีกครึ่งนึงค่ะ ก่อนที่เราจะเลือกอันดับแอดมิชชั่นในวันที่ 15-22 มิถุนายน 2557 ที่จะถึงนี้ ตื่นเต้นกันหรือเปล่าคะ? เราไปดูแนวโน้มคะแนนกันต่อดีกว่าค่ะ        

 

ตารางคะแนน GAT PAT

>> กลุ่มคณะการท่องเที่ยวและการโรงแรม
         คุณสมบัติผู้สมัคร : ปวช. ประเภทวิชาอุตสาหกรรมท่องเที่ยว หรือ ทุกสาขา
         คะแนนที่ใช้ :
           * รูปแบบที่ 1 GPAX 20% , O-NET 30% และ GAT 50%
           * รูปแบบที่ 2 GPAX 20% , O-NET 30% , GAT 40% และ PAT 7 (เลือก 1 วิชา) 10%

        กลุ่มนี้เป็นกลุ่มที่น้อง ๆ ปวช. สมัครมากที่สุดเลยก็ว่าได้ค่ะ เพราะส่วนใหญ่ในรอบแอดมิชชั่นกลางจะไม่ได้จำกัดสายการเรียนของผู้สมัคร และอีกเหตุผลเพราะว่ามีน้อง ปวช.ที่เรียนการท่องเที่ยวและการโรงแรมเยอะมาก แนวโน้มปีนี้มหาวิทยาลัยในกรุงเทพฯอาจจะมีคะแนนสูงขึ้นค่ะ ประมาณ 500-1,000 คะแนน แต่มหาวิทยาลัยตามต่างจังหวัดน่าจะแนวโน้มคะแนนคงเดิมหรือเพิ่มขึ้นนิดหน่อยค่ะ ประมาณ 200-500 คะแนน ใครที่เลือกสาขานี้พี่แป้งแนะนำว่าอย่าไว้อันดับ 3 กับ 4 คะแนนต้องบวกหลักพันปลอดภัยแน่นอน



>> กลุ่มคณะครุศาสตร์, คณะศึกษาศาสตร์
        คุณสมบัติผู้สมัคร : ปวช. ทุกสาขา
        คะแนนที่ใช้ :
           * รูปแบบที่ 1 GPAX 20% , O-NET 30% , GAT 20% และ PAT 5 30%
           * รูปแบบที่ 2 GPAX 20% , O-NET 30% , GAT 10% , PAT 5 20% และ
                             PAT 1 , 7 (เลือก 1 วิชา) 20%

         มาที่กลุ่มของคณะครุศาสตร์, คณะศึกษาศาสตร์ เป็นกลุ่มที่บอกเลยว่าขวัญใจเด็กต่างจังหวัดมาก ๆ ค่ะ คือปริมาณน้อง ๆ ที่อยู่ต่างจังหวัดจะเลือกสาขานี้เยอะมากเพราะว่าเราสามารถเป็นครูและกลับไปอยู่ที่บ้านของเราได้ โดยปีนี้คาดว่าคะแนนน่าจะขึ้นมาและก็จะขึ้นมากกว่าคณะอื่นด้วยค่ะ ดูจากคะแนนเฉลี่ย GAT PAT ตะเห็นได้ว่าค่าเฉลี่ยของ PAT 5 เนี่ยขึ้นมาเห็นชัดมาก เพราะฉะนั้นใครที่อยากเรียนถ้าบวกหลักพันนี่สบายเลยค่ะ แต่ถ้าไว้อันดับ 3 หรือ 4 พี่ขอบวกสักสองพันอัพนะคะ อ่อ!! อีกเรื่องที่เตือน น้องๆ ปวช.เราสมัครได้ก็จริงแต่มีบางสาขาของคณะนี้ที่ไม่รับน้อง ปวช. นะคะ เช่นการสอนคณิตศาสตร์ การสอนฟิสิกส์ แบบนี้รับแต่สายสามัญวิทย์คณิตค่ะ T_T



>> กลุ่มคณะศิลปกรรมศาสตร์, คณะวิจิตรศิลป์, คณะดุริยางฯ,
       คณะนาฏศิลป์, คณะศิลปการออกแบบ

        คุณสมบัติผู้สมัคร : ปวช. ประเภทวิชาศิลปกรรม หรือ ทุกสาขา
        คะแนนที่ใช้ : GPAX 20% , O-NET 30% , GAT 10% และ PAT 4 , 6 (เลือก 1 วิชา) 40%

         อีกหนึ่งกลุ่มคณะที่มีความพิเศษคือเป็นกลุ่มคณะสเปเชียล ไม่ใช่ทุกคนที่จะสามารถเรียนคณะนี้ได้ ถ้าไม่ชอบและมีฝีมือจริง ๆ นี่เข้าไปเรียนเหมือนนรกทั้งเป็นเลยค่ะ เพราะฉะนั้นคนที่เลือกส่วนใหญ่จะเป็นคนที่มีความชอบและมีทักษะทางด้านนี้อยู่แล้ว คู่แข่งเราก็จะไม่เยอะเหมือนกลุ่มคณะอื่นเค้าค่ะ แต่ก็ไม่ได้หมายความว่ายื่นคะแนนปุ๊บติดปั๊บนะคะ แนวโน้มคะแนนอาจมีขึ้นบางนิดหน่อยค่ะประมาณ 200-500 คะแนน บางสถาบันอาจจะไม่ขึ้นด้วยซ้ำ ปีนี้น่าลุ้นนะคะสำหรับกลุ่มคณะนี้



>> กลุ่มคณะนิเทศศาสตร์, คณะอักษรศาสตร์, คณะศิลปศาสตร์,
       คณะมนุษยศาสตร์, คณะรัฐศาสตร์, คณะนิติศาสตร์,
       คณะสังคมวิทยา, คณะสังคมสงเคราะห์ศาสตร์

        คุณสมบัติผู้สมัคร : ปวช. ประเภทวิชาพณิชยกรรม/บริหารธุรกิจ หรือ ทุกสาขา
        คะแนนที่ใช้ :
           * รูปแบบที่ 1 GPAX 20% , O-NET 30% , GAT 30% และ PAT 1 20%
           * รูปแบบที่ 2 GPAX 20% , O-NET 30% และ GAT 50%

          มาที่กลุ่มสุดท้ายเป็นกลุ่มที่เสี่ยงที่สุดในสามโลก และเป็นกลุ่มที่คนเลือกมาที่สุดเหมือนกัน ไม่ว่าจะเป็นสายวิทย์ สายศิลป์ ศิลป์ภาาา หรือ ปวช. ก็มาเต็มหมดค่ะ เพราะฉะนั้นปีนี้ใครจะเลือกกลุ่มคณะนี้ต้องฝ่าฟันกันหน่อยแหละ เพราะนอกจากแนวโน้มคะแนนจะสูงขึ้นมาแล้ว ก็ยังพบกับผู้ต่อสู้เยอะอีกด้วย เลยทำให้กลุ่มคณะนี้ที่คะแนนสูงเป็นทุนเดิมอยู่แล้วก็ยิ่งสูงเข้าไปอีก  ใครที่อยากเลือกกลุ่มคณะนี้เลือกไปเลยค่ะ ความฝันของเราเราต้องไปให้สุด แต่ถ้าไว้ในอันดับ 3 หรือ 4 นี่ต้องบวกสองพันขึ้นนะคะ ไม่งั้นไม่ปลอดภัยเลย คาดว่าปีนี้คนที่ยื่นรูปแบบ GAT ล้วนคะแนนจะสูงกว่าเป็น PAT 1 นะคะ ระวังไว้ด้วย

 

 


           หมดแล้วนะคะทุกกลุ่มคณะที่น้องๆ ปวช. สามารถสมัครได้ แต่อีกนิดนึงนะคะก่อนที่จะจัด 4 อันดับในรอบแอดมิชชั่นกลางพี่แป้งแนะนำว่าน้องๆ ปวช. ซื้อระเบียบการมาไว้กับตัวสักเล่มดีกว่า เพราะว่าเวลาเปิดหาเรื่องข้อจำกัดมันสะดวกมากๆ เลยค่ะ คือเป็นเด็ก ปวช. ต้องดูทุกบรรทัดทุกสาขาเลยจริงๆ ใครที่จะยื่นแอดมิชชั่นกลางก็ขอให้ได้อันดับ 1 ที่อยากเข้านะคะ ขอให้โชคดีทุกคนเลย!!


 
พี่แป้ง
พี่แป้ง - Columnist นักข่าวสายรับตรง พร้อมเสิร์ฟข่าวสอบเข้าทุกมหา'ลัย เติมพลังได้จากชาเย็นหวานน้อย

แสดงความคิดเห็น

ถูกเลือกโดยทีมงาน

ยอดถูกใจสูงสุด

กำลังโหลด

11 ความคิดเห็น

ณิยวรรณ Member 13 มิ.ย. 57 16:06 น. 1

พี่แป้งคะ แล้วจะเรียนพวกโลจิตส์ ธุรกิจระหว่างประเทศ ไม่ทราบว่าแอดได้ที่ไไหนบ้างคะ

1
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด

ความคิดเห็นนี้ถูกลบเนื่องจาก

ถูกลบโดยเจ้าของ

กำลังโหลด
ติวเตอร์ ยิ้มแฉ่ง 14 มิ.ย. 57 17:32 น. 10
"ติวเตอร์ยิ้มแฉ่ง" - ส่งติวถึงบ้าน ราคาไม่แพง  รับสอนพิเศษทุกช่วงชั้น โดยพี่ๆยิ้มแฉ่ง ม.จุฬา มหิดล ธรรมศาสตร์ วิชาที่เปิดสอน -อังกฤษ -วิทย์ -คณิต -ไทย -สังคม -ศิลปะ -ดนตรี -ภาษาต่างประเทศ -ติวสอบเข้า/สอนการบ้าน  ราคาเริ่มต้นเพียง 200 บาทเท่านั้น!!! สนใจติดต่อสอบถามเพิ่มเติมได้ที่: 0868966922
0
กำลังโหลด
Kwang 27 ต.ค. 57 17:57 น. 11
พี่แป้ง ค่ะ ตอนนี้เรียนอยู่ปวส.1 ถ้าจบปวส.แล้วจะไปต่ออักษรศาสตร์ได้ไหมค่ะ เอาวุฒิปวช.ไปสมัครอ่ะค่ะ คือเริ่มเรียนใหม่ เลยค่ะ แต่คะแนนโอเน็ตออกมาไม่ดีเลยได้น้อยมาก แต่ GPAX ได้ 3.47อ่ะค่ะ แล้วถ้าเกิดทำคะแนน Gat pat กับ 7 สามัญออกมาดี พอจะมีลุ้นไหมค่ะพี่แป้ง
0
กำลังโหลด
กำลังโหลด